สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกคน

หากว่าเอ่ยถึงน้ำผึ้งและอบเชยแล้วล่ะก็ หลายๆ คนก็คงจะคุ้นเคยกันมาบ้างใช่ไหมคะ แต่สำหรับใครที่ยังไม่คุ้นเคยว่าน้ำผึ้งกับอบเชยนั้นมีประโยชน์อย่างไร วันนี้เราก็เลยขอมีไอเดียและสาระความรู้มาฝากกันค่ะ มาดูกันเลยว่าเจ้าสองอย่างนี้เมื่อรวมพลังกันแล้วจะมีประโยชน์อะไรบ้าง

รูปภาพ:https://5.imimg.com/data5/OX/VQ/MY-37032104/fresh-honey-500x500.jpg

น้ำผึ้ง และอบเชยเป็นส่วนผสมที่สำคัญในยาแผนโบราณของจีนและส่วนผสมของตำรายาอายุรเวท โดยน้ำผึ้งมีชื่อเสียงอันยาวนานว่าเป็นยาอายุวัฒนะ และดีต่อ ผิวและเส้นผม ในสมัยก่อนชาวอียิปต์ใช้ยาต้านเชื้อแบคทีเรีย นอกจากนี้ในน้ำผึ้งก็มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระในร่างกาย น้ำผึ้งยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของเราได้อีกด้วย

รูปภาพ:https://draxe.com/wp-content/uploads/2015/02/CinnamonBackground.jpg

ส่วนอบเชยก็เป็นเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอม นิยมนำมาใช้เพื่อเพิ่มรสชาติและเพิ่มกลิ่นหอมในเบเกอรี่ อบเชยมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องร่างกายจากสารทำลายเซลล์ ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับการติดเชื้อ และซ่อมแซมความเสียหายของเนื้อเยื่อ เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานและเนื่องจากไปช่วยชะลอการย่อยสลายของคาร์โบไฮเดรตในระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้อบเชยยังช่วยต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้

ประโยชน์ของอบเชยและน้ำผึ้งเมื่อมาจับคู่กัน


1. ช่วยในการรักษาบาดแผล

รูปภาพ:http://cdn2.stylecraze.com/wp-content/uploads/2013/04/Special-Focus-On-Raw-Honey-And-Ceylon-Cinnamon.jpg

น้ำผึ้งและอบเชยช่วยรักษาบาดแผลและการติดเชื้อที่ผิวหนังต่างๆ คุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบในอบเชยช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับการติดเชื้อและการอักเสบได้ น้ำผึ้งมีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียซึ่งจะช่วยประสิทธิภาพในการรักษาบาดแผล เพียงใช้น้ำมันหอมระเหยอบเชยผสมกับน้ำผึ้งทาลงไปบนแผลที่เกิดจากการติดเชื้อ รับรองว่าเห็นผลโดยเร็ว

2. เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

รูปภาพ:http://health.mthai.com/app/uploads/2016/06/Diabetes-1.jpg

อบเชยและน้ำผึ้งเป็นที่หนึ่งของสรรพคุณในด้านการลดระดับน้ำตาลในเลือด อบเชยจะไปลดระดับน้ำตาลในเลือด ส่วนน้ำผึ้งก็เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ แต่ว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นควรรับประทานน้ำผึ้งด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย

3. ลดการแพ้

รูปภาพ:https://www.foodsforbetterhealth.com/wp-content/uploads/2017/02/Wooden-honey-stick-and-cinnamon-sticks-750x400.jpg

อบเชยมีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยรักษาอาการแพ้ต่างๆ น้ำผึ้งอุดมไปด้วยเกสรดอกไม้ซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณ เมื่อทานด้วยกันจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรงกว่าเดิม

4. แก้อาการท้องผูก

รูปภาพ:https://img.aws.livestrongcdn.com/ls-article-image-673/ds-photo/getty/article/181/47/178404651.jpg

อบเชยมีฤทธิ์ระงับความรู้สึกปวดและป้องกันการก่อตัวของแก๊สในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการท้องอืดในขณะที่น้ำผึ้งมีเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยอาหารและช่วยแก้อาการท้องผูกได้ นอกจากนี้ในน้ำผึ้งยังมี โพแทสเซียม ที่ช่วยในการปรับสมดุลกรดในร่างกายของคุณอีกด้วย

5. ลดปัญหาผิว

รูปภาพ:http://majasdiary.com/wp-content/uploads/2015/06/skin-1.jpg

อบเชยและน้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรียและช่วยต่อสู้กับปัญหาผิว เช่น ปัญหาของเซลล์ผิวที่ตาย ปัญหาสิว เป็นต้น โดยน้ำผึ้งดิบมีคุณสมบัติต้านเชื้อจุลินทรีย์ที่ลดการเกิดสิวได้ และน้ำผึ้งกับอบเชยก็ยังช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิวอุดตัน

6. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

รูปภาพ:https://cdn1.collective-evolution.com/assets/uploads/2014/02/honey.jpg

ทั้งน้ำผึ้งและอบเชยอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสุขภาพอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระฟีนอลซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เมื่อทานคู่กับอบเชยจะไปป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ได้

วิธีใช้ให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ

รูปภาพ:http://www.ankarascene.com/resimler/2/4751.jpg

• คุณสามารถทานน้ำผึ้งและอบเชยในตอนเช้าเพื่อทำความสะอาดและล้างสารพิษในร่างกาย

• หากคุณต้องการลดน้ำหนักให้ดื่มน้ำผึ้ง 1 ช้อนชาและอบเชย ¼ ช้อนชา โดยละลายลงในน้ำอุ่นวันละ 1 แก้ว ก่อนอาหารเช้า 30 นาที ดื่มในขณะท้องว่างและอีกมื้อก็คือเวลากลางคืนก่อนนอน

• ถ้ามีอาการผมร่วง ให้ผสมอบเชยกับน้ำมันมะกอกและหมักลงบนเส้นผมของคุณสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

• เพื่อลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ให้ใช้น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา + อบเชย 1 ช้อนชาผสมในน้ำและดื่มตลอดทั้งวัน

• เพื่อให้ผิวของเราขาวใสแบบเป็นธรรมชาติผสมน้ำผึ้งดิบ 1 ช้อนชากับอบเชย 1 ช้อนชาคนให้เข้ากันแล้วทาลงบนใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีก่อนล้างออกด้วยน้ำอุ่น

และนี่ก็คือประโยชน์ของอบเชยและน้ำผึ้ง สาวๆ คนไหนที่ยังไม่เคยลองใช้รวมกัน ลองดูนะคะ แล้วเราจะรู้ว่าของดีๆ จากธรรมชาติมีประโยชน์มากกว่าที่คิด