' การออกกำลังกาย 'เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง อีกทั้งยังช่วยให้สาวๆ ลดน้ำหนักไปด้วยได้อีกนะ ซึ่งถ้าทำแบบถูกวิธีมันก็ดีแน่ๆ ค่ะ ได้ประโยชน์กันไปเต็มๆแต่บางท่านี่สิ มักจะทำผิดกันอยู่บ่อยๆรู้ไหมคะว่าถ้าทำผิดเนี่ย นอกจากจะไม่ได้ผลดีแล้ว ยังอาจะทำให้เกิดผลเสียที่ตามมาอีกด้วย

มาเช็คกันดีกว่าค่ะ ว่าท่าออกกำลังกายเหล่านี้ที่มักจะทำผิดกันจะมีท่าอะไรบ้าง แล้วทำผิดกันยังไงนะ รวมถึงมาแก้ให้ถูกวิธีเพื่อร่างกายของเรากันดีกว่า


1. แพลงค์


รูปภาพ:http://www.siamok.com/uppic/bc/c87465abc.jpg

ท่าที่ผิด- ข้อมือไม่อยู่ตรงกับหัวไหล่ หลังงอ แอ่น เงยหน้าขึ้นจนคอตึง หรือก้นโก่งขึ้นสูงกว่าระนาบศีรษะ ไม่ขมิบก้น ซึ่งทั้งหมดนี้อาจทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ สามารถแก้ไขให้ถูกต้องได้ตามนี้ค่ะ

ท่าที่ถูก- วางข้อมือให้มาตรงกับช่วงหัวไหล่ แล้วผ่อนข้อศอกเล็กน้อย เกร็งช่วงสะโพกให้อยู่ในระนาบเดียวกันกับช่วงลำตัว และอย่าลืมแขม่วหน้าท้อง และขมิบก้นไว้ด้วยนะคะ แค่นี้ก็ถูกต้อง ได้ผลดีต่อร่างกายอย่างแท้จริงแล้วค่ะ


2. ดันพื้น


รูปภาพ:http://4.bp.blogspot.com/-PPQjN5JQfP0/VAcTES5BrEI/AAAAAAAAGXE/y6288Nl_yCc/s1600/exercises-lift-boobs-3.jpg

ท่าที่ผิด

- ก้มหน้าลงจนเกือบติดพื้นมากเกินไป และก้นโด่งขึ้น แถมยังไม่เกร็งหน้าท้อง รวมถึงช่วงที่ดันตัวลง กลางลำตัวกลับแนบติดพื้น นี่ถือเป็นท่าที่ผิดค่ะ

ท่าที่ถูก

- เอาแขนเหยียดตึงไว้กับพื้น อยู่ในลักษณะเดียวกับท่าแพลงค์ และช่วงดันตัวลง พยายามให้ตั้งแต่ช่วงไหล่จนถึงปลายเท้าอยู่ในแนวเดียวกัน ถึงจะเป็นท่าที่ถูกต้อง ตามรูปข้างล่างเลยจ้า


3. ซิทอัพ


ท่าที่ผิด- ถ้าจะลดหน้าท้องด้วยท่านี้ การให้คอโน้มไปข้างหน้ามากเกินไป ก็เหมือนกับคุณได้ออกกำลังกายแบบโฟกัสช่วงคอและลำตัวช่วงบนเท่านั้น ซึ่งนั่นเท่ากับมันไม่ใช่การออกแรงในส่วนที่คุณต้องการจะลดอย่างหน้าท้องเลยค่ะ แถมการทำผิดวิธีแบบนี้ยังเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ลำคอ และไหล่ด้วยนะ

ท่าที่ถูก- ให้คุณยกลำตัวขึ้น พยายามให้ช่วงคอ และลำตัวช่วงบนอยู่ในระดับแนวเดียวกับหน้าท้อง และอย่าลืมเกร็งหน้าท้องไว้ด้วยนะคะ ทำให้ถูกวิธี จะได้ช่วยลดหน้าท้องแบบได้ผลจริงๆ แบบที่ต้องการ


รูปภาพ:http://human-movement.com/wp-content/uploads/2014/10/blog36.jpg

4. สควอช


รูปภาพ:http://dodeden.com/2013/wp-content/uploads/2015/01/Depositphotos_48149385_m.jpg

ท่าที่ผิด- เข่างอ และโน้มล้ำไปจนเกินช่วงปลายเท้า หลังงอ รวมถึงยกข้อเท้า หรือเขย่งปลายเท้าระหว่างทำท่านี้ไปด้วย ซึ่งการทำแบบนี้ ผิดมากๆ เลยล่ะ แถมยังอาจจะทำให้เกิดอาการเข่าบิด หรือเจ็บข้อเท้าเอาได้ด้วยนะ

ท่าที่ถูก- ค่อยๆ ลดตัวลงทำเป็นท่านั่งยองๆ ดันก้นไปทางด้านหลัง เข่าต้องไม่เลยปลายเท้า ส้นเท้าติดพื้น หลังยืดตรงอยู่ในช่วงระนาบเดียวกับไหล่ พร้อมแขม่ว เกร็งหน้าท้องไปด้วยระหว่างทำ แค่นี้ก็ถูกต้องแล้ว


5. วิ่ง


ท่าที่ผิด- การวิ่งแบบเอาส้นเท้าลงเต็มๆ หรือออกแรงแบบกระแทกส้นเท้า นั่นแหละค่ะ คือการวิ่งที่ผิดเต็มๆ เพราะอาจจะทำให้เข่าเกิดการบาดเจ็บได้ รวมถึงยังจะทำให้ปวดหลังเอาด้วยนะ

ท่าที่ถูก- วิ่งให้ส้นเท้าลงสัมผัสพื้นเบาๆ ก่อนทั้งฝ่าเท้าจะตามลงมา เมื่อปลายเท้าแตะพื้น ส้นเท้าจึงเปิดขึ้น ค่อยๆ ดีดตัวขึ้นเหมือนสปริงแล้วเคลื่อนไปด้านหน้า โดยจุดที่เท้าต้องแตะพื้นควรตรงกับหัวเข่าซึ่งควรจะต้องมีการงอเข่าด้วยนิดๆ และเท้าก็ต้องสัมผัสพื้นหลังจากที่ได้เหยียดขาออกไปข้างหน้าแล้วด้วยนะคะ


รูปภาพ:http://mahosot.com/wp-content/uploads/2016/04/635886596101501921791037009_running-1024x683.jpg

รู้แล้วก็อย่าปล่อยให้ตัวเองออกกำลังกายผิดแบบนี้ไปเรื่อยๆ เลยนะคะสาวๆ นอกจากจะไม่ได้ผลดี อาจจะได้อาการบาดเจ็บกลับมา ไม่คุ้มเลยนะ มาแก้ไขท่าออกกำลังกายเหล่านี้ให้ถูกวิธีกันดีกว่า จะได้มีร่างกายที่แข็งแรงได้อย่างแท้จริงนะคะ ^^



บทความที่เกี่ยวข้อง