ช่วงมีประจำเดือน

ของคุณสาวๆ

เป็นช่วงที่แย่สุดๆ เลยใช่ไหมคะ อารมณ์ก็ไม่คงที่ ปวดท้องอีกด้วย แทบไม่อยากทำอะไรสักอย่างเลย หรือบางคนประจำเดือนมาไม่ปกติอีก เป็นความทุกข์ที่สาวๆ เท่านั้นที่เข้าใจจริงๆ

ความรุนแรงของช่วงวันแดงเดือดในแต่ละเดือนของคุณผู้หญิงอาหารก็เป็นปัจจัยหนึ่งนะคะ บางคนพอเป็นปุ๊ป ก็อยากทานมันทุกอย่างเลย ทนไม่ไหวก็หามาทานจนได้ แต่รู้กันไหมว่ามีอาหารที่ไม่ควรจะทานในช่วงนี้อยู่นะ เพราะยิ่งทานก็ยิ่งแย่ไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้างที่ควรจะเลี่ยง


1. เนื้อสัตว์ที่มีไขมันมาก

รูปภาพ:http://static.tlcdn2.com/data/3/pictures/0213/05-04-2012/p16sb2dcn91n8gd5v1ssj10n914a83.jpg

เนื้อสัตว์เป็นอาหารปกติที่เราอาจจะทานกันทุกๆ วันอยู่แล้ว แต่ในเนื้อสัตว์แต่ละอย่างที่มีไขมันมากๆ จะมีสาร Prostaglandins ที่เป็นตัวการหลักทำให้สาวๆ ปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรงได้นะคะ คุณสาวๆ ลองปรับเปลี่ยนการทานอาหาร ลดเนื้อสัตว์ไขมันเยอะๆ ลงก็ช่วยได้แล้วค่ะ


2. อาหารสำเร็จรูป

รูปภาพ:http://www.clipmass.com/upload/news/28053_full.jpg

อาหารสำเร็จรูป โดยเฉพาะที่มาในรูปแบบอัดกระป๋องทั้งหลาย สาวๆ ที่มีประจำเดือนเลี่ยงด่วนๆ เลยค่ะ เพราะอาหารกระป๋องทั้งหลายจะมีโซเดียมในปริมาณมาก ยิ่งได้บริโภค ร่างกายก็ยิ่งดูดซึมน้ำมากขึ้น  ทำให้เกิดก๊าซ และมีอาการท้องอืดได้


3. เครื่องดื่มประเภทคาเฟอีน

รูปภาพ:http://www.zipheal.com/wp-content/uploads/2013/04/macrobiotic_diet_foods.jpg

เครื่องดื่มประเภทคาเฟอีน เช่น กาแฟ เหล่านี้ ถ้าคุณสาวๆ ได้ดื่มเข้าไปในช่วงวันนั้นของเดือนมากๆ อาจทำให้เกิดอาการปวดท้องมาก และประจำเดือนมาไม่ปกติอีกด้วยนะ แถมอารมณ์ยังจะไม่คงที่อีกด้วย เพราะคาเฟอีนจะทำให้นอนหลับยากขึ้น อาจเกิดการพักผ่อนไม่เพียงพอ แล้วหงุดหงิดได้นะ


4. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

รูปภาพ:http://www.brighttv.co.th/sites/default/files/videos/1/webnews/327652/210261.jpg

แอลกอฮอล์ไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก และยิ่งช่วงมีประจำเดือนก็ยิ่งไม่ดีเข้าไปใหญ่เลยค่ะ ถึงหลายคนจะเข้าใจว่าเครื่องดื่มประเภทนี้จะทำให้เลือดจาง แต่กับช่วงวันแดงเดือดแล้ว มันคือเหตุสำคัญที่ทำให้วันนั้นยิ่งแดงเดือดรุนแรงยิ่งขึ้น แถมจะทำให้อารมณ์แปรปรวนด้วย งดได้ก็งดดีกว่านะคะ


5. ขนมกรุบกรอบ คบเคี้ยว

รูปภาพ:http://www.thaihealth.or.th/data/content/25722/cms/e_fgiklnuz5678.jpg

ขนมกรุบกรอบ คบเคี้ยวทั้งหลายเป็นแหล่งไขมันแปรรูปชั้นยอดเลยค่ะ ที่จะช่วยเพิ่มระดับเอสโตรเจนในร่างกายของคุณสาวๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นการผลิตฮอร์โมนออกมา และเมื่อมันผลิตมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งจะอันตรายต่อมดลูกมากขึ้นเท่านั้นนะคะ สาวๆ ระวังด้วยนะ


ใครไม่อยากทรมานในช่วงประจำเดือน ทั้งอาการปวดท้อง หรืออารมณ์แปรปรวนก็ตาม อ่านจบแล้วอย่าลืมเลี่ยงอาหารเหล่านี้กันด้วยนะคะ อย่างน้อยก็อาจจะพอช่วยบรรเทาความแย่ๆ ในช่วงนั้นของสาวๆ ได้ ยังไงก็ต้องดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ



บทความที่เกี่ยวข้อง