เวลาก่อนนอน ถือว่าเป็น quality time อย่างหนึ่งของคู่รัก เพราะวันทั้งวันก็ไปเจอเรื่องสารพัดอย่างแสนสาหัส กลับบ้านมาใครก็อยากได้พื้นที่สบาย ๆ ผ่อนคลายอารมณ์ เติมกำลังใจสู้ในวันต่อไปอีก

ไม่ใช่จำเป็นต้องเป็นเรื่องบนเตียงแบบ 18+ เสมอไปในการกระชับความสัมพันธ์ให้ยืดยาวไปเท่าที่จะยาวได้มีหลายวิธี คนอยู่ไกลกันก็ใช้ได้ คนอยู่ใกล้กันก็ใช้ดี ลองทำตามนี้ รับรองว่าความรักจะแข็งแรงขึ้นมาก

#1 สัมผัสกันเบา ๆ

รูปภาพ:https://st3.depositphotos.com/3001967/17102/v/600/depositphotos_171023488-stock-video-couple-of-lovers-dancing-in.jpg

แค่หอมแก้มกัน, กอดกัน, จับมือกัน เล็กน้อยยังไงก็ได้ ขอให้ได้แตะเนื้อตัวกันสักหน่อย เป็นการส่งสัญญาณว่า " ไม่ว่าทั้งวันที่เจอมาจะแย่ขนาดไหน พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร ฉันยังอยู่กับคุณนะที่รัก " เป็นภาษารักที่อบอุ่น และทำให้รู้สึกดีต่อกันมาก

#2 หาโปรแกรมหนังรอบดึก

รูปภาพ:https://love.planetfem.com/wp-content/uploads/2015/01/couple-watching-movie-at-home.jpg

วันไหนที่ต่างคนต่างรู้สึกว่าเครียด เหนื่อยใจ แต่พลังกายยังไม่เหนื่อยมาก ลองชวนกันไปดูหนังรอบดึกบ้างก็ดี จะเอาแนวที่เขาชอบ, แนวที่เราชอบ, แนวตลก, แนวสร้างแรงบันดาลใจ หรือแนวไหนก็ได้ ยกเว้นเรื่องแนวหดหู่ ดราม่าชีวิตมันเป็นภาพโรแมนติกมาก ๆ เลยทีเดียว ที่พากันไปผ่อนคลายกันในโรงหนัง กอดกันไป ดูหนังด้วยกันไป แล้วตอนกลับก็ชวนคุยโน่นนี่กันเยอะแยะ พอถึงบ้าน ใกล้จะนอน ก็ลืมไปแล้วว่าตอนเย็นเครียด ๆ เรื่องอะไรหว่า?

#3 เปิดโอกาสให้ระบายสิ่งแย่ ๆ ที่เจอมา

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/beautiful-couple-watching-movie-at-night_23-2147771154.jpg

ในระหว่างวัน ต่างคนต่างออกไปทำงาน/ไปเรียน อาจจะมัวแต่ยุ่ง เจอแต่เรื่องแย่ ๆ ไม่มีเวลาได้คุยกันซะที เราก็ใช้เวลาอันน้อยนิดก่อนนอนนี่แหละ เปิดโอกาสระบายสิ่งที่เจอมาแลกเปลี่ยนกันนอกจากจะทำให้รู้สึกสบายหัว ไม่มีอะไรให้ติดค้างจนเก็บไปฝันร้าย ยังรู้สึกดีด้วยว่า ถึงแม้จะเจออะไรที่แย่มาทั้งวัน อย่างน้อยก่อนนอนก็มีคนรักและเข้าใจ ทำให้มีความหวังในวันต่อไป

#4 ให้กำลังใจกัน ขอบคุณกันก่อนนอน

รูปภาพ:https://d2v9y0dukr6mq2.cloudfront.net/video/thumbnail/G1y8L3a/young-couple-watching-movie-on-smartphone-lying-on-bed-at-night_spk2d1cpe_thumbnail-full01.png

แม้ว่าทั้งวันจะไม่เจอเรื่องแย่ ๆ เป็นวันธรรมดาที่กำลังจะผ่านพ้นไป การให้กำลังใจกัน ขอบคุณกันก่อนนอน ก็ถือว่ายังเป็นสิ่งที่ควรทำต่อกันทุกคืน เป็นการย้ำว่าเราไม่ลืมกันเสมอ ไม่ว่าจะเจอทุกข์หรือสุขใด ๆ ก็ตาม ก่อนจะนอนฉันต้องเจอเธอเป็นคนสุดท้ายเสมอ ( หวานไหมล่ะ ^^ )

#5 นอนดูดาว

รูปภาพ:http://withlovefromlou.co.uk/wp-content/uploads/2017/09/stargazing-couple-800x602.jpg

ว่ากันว่าการปลดปล่อยสายตาหลังการทำงานหนัก ก็คือการมองออกไปพื้นที่สีเขียว ทุ่งหญ้าเขียว ๆ กว้าง ๆ การปลดปล่อยความเครียดที่สะสมทั้งวันก็ใช้วิธีคล้ายกันนี้ได้ แค่ชวนกันออกนั่งเล่นที่ระเบียง หรือปูเสื่อที่สวนหลังบ้าน นอนดูดาวด้วยกัน ปลดปล่อยจินตนาการว่าดาวดวงไหนอยู่ตรงไหน? ดาวของเราจะเป็นดวงไหนดี? แล้วแต่ละจุดของดาวจะวาดเป็นรูปอะไรได้บ้าง? ไว้หาพักร้อนได้ ค่อยอัปเกรดเป็นกางเต๊นท์บนดอยที่ไหนสักที่ กอดกันดูดาวท่ามกลางบรรยากาศหนาว ๆ

#6 ชวนกันไปไหว้เจ้าที่/สวดมนต์

รูปภาพ:https://www.thairath.co.th/media/mSQWlZdCq5b6ZLkrlVV9LYUFhbpnj0zk.jpg

เป็นวิธีที่ฟังดูแล้วอาจจะขำ แต่ช่วยได้จริงในกรณีที่รู้สึกไม่สบายใจ ระบายออกไปก็ยังค้างคาใจอยู่ ไม่มั่นใจว่าพรุ่งนี้จะดีจริงหรือไม่ ลองชวนกันพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้ศาลพระภูมิของคอนโด/หอพัก/บ้าน ระบายความในใจให้เจ้าที่ฟัง ขอให้เจ้าที่ช่วยอวยพรให้ผ่านพ้นทุกเรื่องไปด้วยดีชวนกันสวดมนต์ แผ่เมตตาเจ้ากรรมนายเวร สรรพสัตว์ทั้งหลาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ผู้มีพระคุณทั้งหลาย และมิตรสหายทั้งหลาย ได้โปรดเปิดทางสว่างให้ลูกช้าง ให้วันต่อไปของลูกช้างผ่านพ้นไปด้วยดีเถิด ทำด้วยกันทั้งคู่ ยิ่งเสริมบุญต่อกันนะ ( และถ้าเป็นไปได้ ในช่วงเช้าหรือวันไหนที่ว่าง ชวนกันไปทำบุญตักบาตร หรือถวายสังฆทานยิ่งดีต่อใจ )

ความรักที่แข็งแรงดี ไม่จำเป็นต้องตัวติดกันตลอดเวลา ขอแค่มีเวลาให้กันสักนิด ช่วงเวลาไหนก็ได้ของวัน เพื่ออย่างน้อยจะได้รู้สึกว่าการมีกันและกันมีความหมายสำหรับชีวิตแค่ไหน ถ้าไม่มีเลยก็ไม่ต่างอะไรกับคนโสด หัวใจก็เหมือนต้นไม้ค่ะ ปลูกมาแล้วต้องเติมปุ๋ยเติมน้ำให้สม่ำเสมอ ไม่มากไป และไม่น้อยไป ถึงจะอยู่ในสภาพที่สวยเลย ^^ เป็นกำลังใจให้ทุกคู่ทุกคนนะคะ แล้วพบกันครั้งหน้าค่ะ