เคยไหมที่บางครั้งผู้ปกครองก็ให้เงินเราไปโรงเรียนแต่ไม่พอใช้ อยากจะซื้ออะไรสักชิ้นต้องใช้เวลาเก็บนานมาก บางครั้งเห็นเพื่อนคนอื่นเขามีของใช้ดีๆ แต่ว่าเงินที่เรามีก็เหลือนิดเดียว จะขอคุณพ่อคุณแม่ก็เกรงใจ

นั่นก็เพราะเรายังไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วชีวิตวัยเรียนเราก็สามารถที่จะหาเงินได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพ่อแม่

จะทำวิธีไหนได้บ้างมาลองดูกัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/05/90/98/05909850d2a5f2fcfe369250653e8146.jpg

#1. ทำขนมขาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/07/f0/5d/07f05da4e17720a1eb1ff4ba21b10009.jpg

ถ้ามองกันจริงๆ เมื่อเราไปโรงเรียน หน้าที่ของเราก็คือเรียนหนังสือ ตักตวงความรู้ให้ได้มากที่สุด โดยมีครูอาจารย์เป็นผู้สอน เรามีสังคมก็คือเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลายคนพอเรียนหนังสือเสร็จก็เหนื่อยอยากจะกลับบ้านแล้ว

ถ้าหากคุณชอบทำขนมหรือที่บ้านมีกิจการเกี่ยวกับอาหาร คุณอาจจะลองทำขนมไปขายที่โรงเรียนได้ มันไม่ได้น่าอายเลยและถ้าขนมของคุณอร่อยคิดดูสิคุณจะสร้างรายได้ได้มากขนาดไหน ทั้งจำนวนครูและนักเรียนคุณจะมีแต่รายรับและผลกำไรอาจจะเริ่มขายโดยนำไปแจกครูหรือเพื่อนให้ลองชิมก่อนก็ได้พอพวกเขาติดใจในรสชาติ หลังจากนั้นทุกอย่างก็เป็นธุรกิจของคุณเรียบร้อยแล้ว

#2. ทำคลิปลง Youtube

รูปภาพ:https://i.ytimg.com/vi/s0q01HxIYWU/maxresdefault.jpg

เด็กนักเรียนหลายคนเลือกที่จะเป็น YouTuber และพวกเขาก็ประสบความสำเร็จ ลองสังเกตตัวคุณเองอย่างเช่นเข้า YouTube เพื่อไปหาอะไร

หากคุณลองพิมพ์คำว่า คลิปง้อแฟน. ถึงดูโอ้ที่รัก เป็นต้น คุณจะสังเกตว่ามีจำนวนคนเข้ามาดูคลิปพวกนี้เยอะมาก

และส่วนมากคนทำก็เป็นเด็กนักเรียน ยังอยู่ในวัยเรียน พวกเขามีรายได้จากจำนวนคนที่เข้ามาดู ซึ่งในคลิปก็ไม่ได้มี Content อะไรมากมาย มีแค่ภาพสไลด์และเพลงที่เข้ากับข้อความในภาพนั้นๆ หรือ

หากคุณเป็นคนมีความสามารถเช่น ร้องเพลงเก่ง เล่นดนตรีได้คุณอาจอัพโหลดวีดีโอคลิปของคุณเองขึ้น YouTube ไม่แน่ว่านอกจากจะมียอดคนดูสูงแล้วคุณอาจจะโด่งดังขึ้นมาเลยก็ได้


#3. ตามรอย BNK48

รูปภาพ:https://www.instagram.com/p/Bknd1-zlU3Y/?hl=en&taken-by=cherprang.bnk48official

หากคุณเป็นสายไอดอลล่ะก็ การทำตามความฝันไม่ใช่เรื่องแปลก ดูอย่างวงดนตรีวงนี้สิพวกเขาก็มาจากคนธรรมดาที่มีความฝัน แต่วันนี้ความฝันของพวกเขาว่าเป็นจริงขึ้นมาได้

ซึ่งตอนนี้วง bnk48 มาถึงรุ่น 2 แล้ว และแน่นอนเดี๋ยวสักพักก็จะมีรุ่น 3 และรุ่น 4 ต่อไป ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเป็นรุ่นไหนสักรุ่นก็ได้

หัดเต้นหัดร้องเมื่อมีโอกาสที่เขาเปิดรับสมัครคุณก็สมัครไปเลย ทำความฝันให้เป็นจริง เท่านี้คุณก็จะได้ทั้งความฝันของตัวเองและหารายได้ในวัยเรียนได้ด้วย


#4. รับวาดการ์ตูน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/14/09/dd/1409dd0cb446a41b525c12badd5187a7.jpg

ถ้าหากคุณมีฝีมือทางศิลปะคุณอาจจะรับงานวาดรูปขายก็ได้ ส่วนลูกค้าก็คือเหล่านักเรียนด้วยกันนี่แหละยิ่งถ้าหากภาพของคุณสวย

คุณอาจจะรับวาดภาพเหมือนแล้วก็คิดค่าแรงแต่ละงาน นอกจากจะได้เงินแล้วคุณยังทำตามความชอบของตัวเอง

เป็นการเริ่มต้นงานที่มีความสุขด้วย หรือบางครั้งคุณอาจจะเปิดเพจเพื่อขายงานของคุณหรือรับจ้างวาดรูปไปในตัว แค่นี้เงินทองก็ไหลมาเทมาแล้ว

#5. ชวนเพื่อน ๆ ทำคลิปส่ง Vine

รูปภาพ:https://media.breitbart.com/media/2016/07/vine_480.png

ถ้าหากคุณมีกลุ่มเพื่อนและคุณมั่นใจว่า

ตัวคุณมีความคิดสร้างสรรค์สามารถทำคลิปออกมาแล้วมีคนติดตามได้อย่ารอช้า ร่วมมือกับเพื่อนของคุณทำคลิปเฮฮาหรือคนดูแล้วรู้สึกสนุกไปด้วยแล้วอัพโหลดขึ้น Vine สิ

ยิ่งถ้าหากคุณมีพื้นฐานภาษาอังกฤษดีแล้วด้วยล่ะก็ คุณอาจจะดังไปทั่วโลกเลยทีเดียวและสามารถทำเงินได้อย่างมหาศาลจากคลิปของคุณและเพื่อนๆ อีกด้วย


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9a/ef/6f/9aef6fe5f3ca27bf7578b49c59fd4769.jpg

หากคุณเป็นคนที่มีความสามารถก็อย่าเก็บเอาไว้ เอาความสามารถของคุณมาพัฒนาต่อหรือหากคุณเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ไม่แน่ว่าความคิดสร้างสรรค์อันนั้นมันอาจจะทำเงินให้คุณได้ แต่ถ้าหากคุณมุ่งมั่นกับการเรียนอย่างเดียวมันก็ไม่ผิดเพราะ

ถึงอย่างไรการเรียนก็เป็นใบเบิกทางที่จะให้เราได้ทำงานในองค์กรที่ดีๆ ได้ในอนาคต