ในช่วงวันแม่ก็เป็นธรรมดาที่เรามักจะได้รำลึกถึงพระคุณแม่ ได้กราบคุณแม่ ได้เอาพวงมาลัยไปไหว้แม่ พาแม่เที่ยวและหลายๆ คน ก็มักจะต้องแต่งกลอนวันแม่ส่งคุณครูรวมถึงโดนว่าจ้างให้แต่งกลอนวันแม่เพื่อนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ กันด้วยใช่มั้ยล่า ?

พอดีเลยล่ะ เราก็เลยรวบรวมกลอนวันแม่สุดฮาที่พกมาทั้งความน่ารักและความซาบซึ้งถึงพระคุณแม่เอามาฝากกันเผื่อสาวๆ จะใช้เป็นไอเดียในการบอกรักคุณแม่ในแบบของตัวเอง หรือเอาไปเป็นไอเดียแต่งกลอนวันแม่เพื่อใช้ในโอกาสต่างๆ กันได้ ที่สำคัญอ่านแล้วใครไม่ขำ บอกเลยว่าต้องไปให้คุณหมอเช็คเส้นหัวเราะกันด่วน เพราะมันอาจจะอยู่ลึกไปน่ะสิคะซิส !!:D

ขำหนักมาก! รวมกลอนวันแม่สุดฮา อ่านแล้วต้องขำน้ำตาไหล!

มาค่ะมาดูกลอนวันแม่เก๋ๆ ที่ออกมาจากใจลูกๆกันเถอะว่าจะซาบซึ้งในพระคุณแม่ขนาดไหน แล้วซาบซึ้งพระคุณยิ่งใหญ่ของแม่ยังไง จนทำให้คนอื่นหลุดขำออกมาได้ขนาดนี้!

- - - กลอนวันแม่ 1 - - -

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/27/c6/65/27c6659dfc31a28e1ce57add220a1c98.jpg

“ แม่จ๋าแม่ แม่แม่ แม่แม่จ๋าเลี้ยงลูกมา คือแม่ แม่แม่เรามีทั้งสุข และทุกข์ และทั้งเสาร์แม่แม่เรา แม่จ๋าแม่ รักแม่จัง ”#กลอนวันแม่

กลอนวันแม่บทแรกมาเป็นกลอนแปดค่ะ ใจความก็ไม่มีอะไรมาก อารมณ์ประมาณว่าเรียกแม่ มีความสุขจัง รักแม่นะ ประมาณนี้เลยค่า:D

- - - กลอนวันแม่ 2 - - -

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a0/21/b9/a021b94ad3f9fb4b05ef70db6e5dd0bc.jpg

“ แม่ถามว่าอยากทานไรฉันตอบไปว่าไม่หิวแม่บอกว่าโกรธแล้วนะจริงจริงฉันเลยหิวขึ้นมาเอย ”#กลอนวันแม่

กลอนวันแม่บทนี้ถึงแม้สัมผัสจะไม่ได้ตรงตามฉันทลักษณ์ที่ถูกต้อง แต่เสน่ห์อยู่ตรงที่ การเล่าเรื่องในที่มาในสถานการณ์ชีวิตประจำวัน เป็นบทสนทนาระหว่างแม่กับลูก และในความธรรมดานั้นมีทั้งความซึ้งปนความฮาแบบหนักมากอยู่ด้วยอารมณ์ประมาณว่าอีกนิดนึงแม่กำลังจะหัวร้อนแล้วล่ะค่ะ ใครเป็นแม่ลูกแบบนี้ อย่าปล่อยให้คุณแม่รอนานค่ะคุณลูกทั้งหลาย:D

- - - กลอนวันแม่ 3 - - -

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f5/5a/37/f55a3715bc1a9a4f1c5b37c79c70843d.jpg

“ หนูรักแม่ และห่วงใย ไม่มีใคร ใจร้ายเท่ากับแม่  ”#กลอนวันแม่

รูปภาพ:https://image.dek-d.com/27/0333/9676/119620849

กลอนวันแม่บทถัดมาออกแนวคำขวัญวันแม่สั้นๆ แต่ก็ได้ใจความ แถมได้ความขำขันมาด้วย ดูท่าทางน้องเค้าจะรักและห่วงใยคุณแม่มากจริงๆ ค่า:D

- - - กลอนวันแม่ 4 - - -

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/01/f1/63/01f1632fdf913b57d169755c2e94a857.jpg

“ พระคุณแม่ยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าห้างลงทุนสร้างเท่าไหร่ก็ไม่พอ

พระคุณแม่ยิ่งใหญ่กว่าเดอะมอลล์ไอศกรีมวอลล์ไม่อร่อยเท่านมแม่

พระคุณแม่เริ่ดหรูกว่ารถเก๋งเบนซ์ว่าเจ๋งอีกบีเอ็มที่ว่าแน่

โตโยต้าฟอร์ดมาสด้าไม่เคยแลพระคุณแม่เริ่ดกว่าไหนหาใครปาน ”#กลอนวันแม่

รูปภาพ:

กลอนวันแม่กลอนแปดบทนี้ ก็กล่าวถึงพระคุณแม่ได้อย่างเห็นภาพชัดเจนมากๆ ถือเป็นการเปรียบเทียบพระคุณแม่กับความยิ่งใหญ่ในความรักของแม่ได้อย่างดีแถมยังน่าเอ็นดูตรงที่พอแต่งกลอนจบแล้ว รู้เลยว่าหนูน้อยคนนี้จะชอบไปเที่ยวที่ไหน ชอบรถยนต์ยี่ห้ออะไร และชอบกินอะไรแต่ที่แน่ๆ เหนือสิ่งอื่นใด เค้าต้องรักคุณแม่มากกว่าสิ่งเหล่านี้ทั้งปวงแน่นอนค่ะ:D

- - - กลอนวันแม่ 5 - - -

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4f/15/73/4f1573b2632d864173f2dbf1b9740d7f.jpg

“ อยากให้แม่ไปคุย  แม่ไปคุยกับพ่อก่อนอยากให้แม่ไปเจอ  แม่ไปเจอกับพ่อก่อนแม่จะทำอะไร  ก็ไปทำกับพ่อก่อนผมรออยู่ตรงนี้  ไม่หนีไปไหนแน่นอนก็พอจะเข้าใจ  แม่นั้นเป็นของพ่อก่อนก็ไม่เคยสงสัย  แม่นั้นรักกับพ่อก่อนรักที่แม่ให้พ่อคงเป็นรักแท้แน่นอนแต่ถ้าแม่นั้นเลิกกับพ่อก็ให้โทรมา ”#กลอนวันแม่


รูปภาพ:

กลอนวันแม่บทนี้มาแนวกาพย์ยานี 11ที่สำคัญมาเป็นเพลงด้วยค่ะ อะใครจะยืมไอเดียแต่งกลอนวันแม่แนวนี้มาใช้ก็ได้ เป็นการแปลงเพลงและมิกซ์ให้กลายเป็นกลอนได้ด้วยในคราวเดียวกัน เป็นไอเดียกลอนวันแม่ที่เจ๋งไปอีกแบบ แถมอ่านๆ ไปก็แอบขำและฮัมเพลงตามไปด้วยเลยค่า;D

- - - กลอนวันแม่ 6 - - -

“ อันแม่นี้มีแต่ด่ามีแต่ป้อยฉันต้องคอยวิ่งหนียามแม่ไล่แม่นี้ถือไม้แซ่อันบักใหญ่สุดเสียใจแม่ดึกใส่ตั้งบักแฮง ”#กลอนวันแม่

รูปภาพ:

สำหรับกลอนวันแม่บทนี้ มีความน่ารักของภาษาถิ่นอยู่ในบทกลอนด้วย น้องหนูคงตั้งใจที่จะสื่อถึงเรื่องราวของตนเองกับคุณแม่ว่า ตัวน้องมักจะถูกแม่ดุด่าว่ากล่าวอยู่ตลอด ไหนจะต้องคอยวิ่งหนีแม่ ( แปลว่าต้องไปทำอะไรมาแน่ๆ >< ) จนสุดท้ายแม่ก็จะลงโทษด้วยการฟาดด้วยไม้อันใหญ่อีกต่างหาก โถๆ น่าเอ็นดูสุดๆ ค่ะ;D

- - - กลอนวันแม่ 7 - - -

“ แม่แม่แม่ แม่แม่ แม่แม่หมาแม่แม่มา แม่แม่ แม่แม่หมีแม่แม่แม่ แม่แม่ แม่แม่มีแม่แม่มี้ แม่แม่ แม่แม่มาแม่แม่แม่ แม่แม่ แม่แม่หมี่แม่แม่มี แม่แม่ แม่แม่หมาแม่แม่แม่ แม่แม่ แม่แม่นาแม่แม่ม้า แม่แม่ แม่แม่เอย ”#กลอนวันแม่

รูปภาพ:

อู้หูกลอนวันแม่บทนี้ฉันทลักษณ์เป๊ะและสัมผัสสระสัมผัสอักษรไพเราะครบถ้วนเลยล่ะค่ะแต่ความฮาคือ ตกลงใจความของกลอนวันแม่บทนี้เค้าต้องการจะพูดถึงพระคุณแม่ข้อไหน หรือบอกรักแม่ยังไงกันเหรอคะเนี่ย ;Dความจริงคือกลอนวันแม่กลอนแปดบทนี้เป็นกลอนที่ครูทอมคำไทยแต่งขึ้นมาให้กับคนที่มาขอให้ครูแต่งกลอนวันแม่ให้นั่นเอง ความจริงแล้วครูแค่ต้องการจะให้เด็กๆ หนูๆ ฝึกแต่งกลอนเอง ตามฉันทลักษณ์ที่ว่ามาในกลอนบทนี้นั่นแหละค่ะ เพราะความจริงแล้วแต่งกลอนเองน่ะไม่ยากเลย

สารภาพมาซะดีๆ ว่าแอบขำกันอยู่ใช่มั้ยล่ะ เราก็ขำค่ะบอกเลยว่าที่ขำเพราะเอ็นดูในเนื้อหาของกลอนวันแม่เหล่านี้ แม้จะไม่ตรงตามฉันทลักษณ์ที่ถูกต้องแต่อ่านแล้วรับรู้ได้ถึงความรู้สึกคนแต่งเองจริงๆ แถมเห็นภาพไปด้วยว่าความสัมพันธ์ของคู่แม่ลูกคู่นั้นๆ เป็นยังไง น่าเอ็นดูขนาดไหน

เพราะงั้นวันแม่นี้ถ้าต้องแต่งกลอนวันแม่ไปส่งครู ก็อย่าเพิ่งไปใช้บริการรับจ้างแต่งกลอนที่ไหนเลยนะคะ มาแต่งกลอนวันแม่กันเอง แต่งกลอนบอกรักแม่ ระลึกถึงพระคุณแม่ด้วยตัวของเราเองกันดีกว่า เพราะกลอนวันแม่ที่เราเขียนเองมันไม่เหมือนใคร เต็มไปด้วยความจริงใจล้วนๆ แถมยังมีเสน่ห์และความน่ารักขำๆ อยู่ในกลอนเพียบด้วยบอกเลยว่าเสน่ห์อันนี้ไปจ้างใครแต่งไม่ได้ เราต้องทำเองค่ะสาวๆ ;D