นอกจากเรื่องเงินแล้ว เรื่องเที่ยวก็เป็นอีกเรื่องที่อาจทำให้เราเสียเพื่อนได้ถ้าไม่เลือกกันให้ดี เพราะต่อให้สนิทกันมากแค่ไหน บางคนก็ไม่เหมาะจะอยู่ด้วยกันนาน ๆ บางคนก็ไลฟ์สไตล์ต่างกับเรามาก แต่...ก็ใช่ว่าเราจะหมดหนทางเที่ยวกับเพื่อนเลย เรื่องแบบนี้ต้องรู้จักการวางแผนและรู้จักเลือก!


#1 ตัดคนที่คิดว่าจะมีปัญหากับเรามากสุดออกไปก่อน


รูปภาพ:http://www.trazeetravel.com/wp-content/uploads/2015/07/Friends-on-a-beach-%C2%A9-Syda-Productions-Dreamstime-53752384-e1436456172568-1000x399.jpg

ถ้าต้องการจะเที่ยวแบบกลุ่มเพื่อนที่สนุก ก็ต้องมีการ " คัดกรอง " คนที่จะไปทริปนั้น ๆ โดยทำการวางแผนคร่าว ๆ เลยว่าจะไปที่ไหน ไปกี่วัน ไปยังไง ถ้าใครที่ไม่พร้อมสุด ๆ หรือมีแนวโน้มว่าจะเรื่องมาก คัดออกก่อนเป็นกลุ่มแรก หรือไม่ชวนเลยดีกว่า เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งกันระหว่างเดินทาง


#2 ไม่อนุญาตให้เพื่อนชวนคนไม่สนิทเข้ามาด้วย


รูปภาพ:http://www.trazeetravel.com/wp-content/uploads/2015/07/Friends-on-a-beach-%C2%A9-Syda-Productions-Dreamstime-53752384-e1436456172568-1000x399.jpg

เที่ยวกับเพื่อนก็คือเที่ยวกับเพื่อน สมาชิกต้องมีเท่าที่ประชุมไว้แต่แรก อย่าเพิ่มคนเข้ามา โดยเฉพาะบุคคลที่สาม ซึ่งเป็นประเภท แฟนของเพื่อน, เพื่อนของเพื่อน, ญาติของเพื่อน หรือใครก็ตามที่คนทั้งกลุ่มไม่ได้สนิทด้วย เพราะหากเกิดปัญหาอะไรเข้าจากบุคคลที่สาม อาจทำให้ทริปกร่อย ไม่กล้าพูดกัน มองหน้ากันไม่ติด และอาจบานปลายถึงกับทะเลาะกันได้


#3 อเมริกันแชร์จะดีกว่าหารกัน


รูปภาพ:http://judithhaddadphotography.com/wp-content/uploads/2016/08/Judith-Haddad-friends-beach.jpg

การหารกันเหมือนจะเป็นค่าใช้จ่ายที่แฟร์กันดี แต่ก็ทำให้เกิดความรำคาญใจกันได้เพราะมัวแต่รอกันไปกันมา ใครไม่มีเงินก็โบ้ยให้เพื่อนออกก่อน เพื่อเป็นการตัดปัญหาข้อนี้ ต่างคนต่างจ่ายไปเลยดีกว่า ไม่ว่าจะค่าเดินทางหรือ pocket money เพราะนี่คือการจ่ายที่มีสัดส่วนและการรับผิดชอบชัดเจนสุด ไม่ต้องหยิบยืมใคร แค่รับผิดชอบตัวเองคนเดียวพอ


#4 รับผิดชอบสิ่งของตัวใครตัวมัน อย่าฝากกัน


รูปภาพ:http://www.studentuniverse.com/blog/wp-content/uploads/2015/05/group-of-friends-SaS.jpg

ต่างคนต่างรับผิดชอบชีวิตตัวเอง อย่าฝากชีวิตหรือฝากของไว้กับเพื่อน เพราะบางทีเพื่อนก็อาจลืม หรือเผลอทำของเราหายตอนไหนก็ไม่รู้ เถียงกันแทบตายนอกจากจะไม่เจอของ อาจต้องหมางเมินกันไปก็ได้


#5 อย่าชวนกันทำเรื่องเสียหาย


รูปภาพ:https://www.intrepidtravel.com/adventures/wp-content/uploads/2016/04/INTREPID_friends_main.jpg

อย่าชวนกันทำในสิ่งที่ผิดระเบียบและผิดกฎหมายในที่ที่ไปเยือน เพราะหากเกิดอะไรขึ้น เราและเพื่อนอาจรับผิดชอบไม่ไหว อาจเดือดร้อนถึงสถานกงศุล และ/หรือครอบครัว แล้วในที่สุด จบทริปมาก็อาจมีการโทษกันไปมาว่าใครเป็นต้นเหตุ รักกันก็ควรชวนกันทำในสิ่งดี ๆ ค่ะ อะไรที่พิลึกพิเรนทร์อย่าทำดีกว่า


#6 ซักซ้อมแผนการให้ดี ทำการบ้านด้วยกันก่อนเดินทาง


รูปภาพ:https://theroadtripguy.com/wp-content/uploads/2017/03/road-trip-with-friends.jpg

การไปเที่ยวแบบ no plan ดีตรงที่มีความตื่นเต้น ลุ้น ๆ แต่ข้อเสียเพียบ เช่น ไม่รู้ว่าที่ที่เราจะไปแพงแค่ไหน, เราอาจไปเสียเที่ยว เพราะไปตรงกับช่วงเวลาที่ร้านปิดพอดี, เดินทางไกลและลำบากมากกว่าจะถึงที่หมาย เพื่อตัดปัญหาจุกจิก ยุ่งยาก ที่อาจทำให้เกิดการทะเลาะกันได้ ควรประชุมกันเพื่อร่างแผนเดินทางแบบคร่าว ๆ อยู่เรื่อย ๆ อย่างน้อยก็ปรึกษากันก่อนว่าวันนี้เราจะไปไหน ลองเสิร์ชกูเกิ้ลดูซิ เราจะเดินทางด้วยวิธีไหนในวันนี้ ก็ลองเช็คกับกูเกิ้ลแม็พดู การวางแผนเดินทางจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น สะดวกสบายขึ้น มีสมาร์ทโฟนกันทั้งที ต้องใช้ให้เป็นประโยชน์นะจ๊ะ


#7 ไม่จำเป็นต้องหาของฝากให้ใคร


รูปภาพ:https://www.travelloapp.com/wp-content/uploads/2017/05/pic-two-copy-e1494655470290-tender.jpg

เวลาเราจะออกทริปกับเพื่อนสนิท แต่บังเอิ๊ญญญ... มีเพื่อนห่าง ๆ หรือญาติกัน หรือคนสนิทกันห่าง ๆ ฝากให้ซื้อหรือหิ้วอะไรก็ตามมาเป็นของฝาก หากเราไม่สะดวกจริง ๆ อย่ารับปากเด็ดขาด เพราะการเดินทางไปกับกลุ่มเพื่อน บางทีเราก็คาดเดาไม่ได้ว่าจะได้ผ่านไปร้านของฝากจริงหรือไม่ pocket money ที่ติดตัวเราไปจะมีพอหรือไม่ ไปเที่ยวกับเพื่อนให้เต็มที่ ไม่ต้องพะวงของฝาก เราจะมีความสุข และทุกฝ่ายจะมีความสุขดี ดีกว่าเราวิ่งวุ่นหาแล้วต้องให้เพื่อนบ่น ให้คนในทริปรอไปเป็นทอด ๆ อย่างน่ารำคาญ ( ในขณะเดียวกัน ข้อตกลงนี้ก็ให้สมาชิกในทริปคนอื่น ๆ ทำตามด้วยจะดีมากค่ะ เพื่อตัดปัญหาความวุ่นวายจากบุคคลที่สาม )


สำคัญไม่แพ้ความสุข ก็คือความรับผิดชอบร่วมกัน รู้จักแบ่งปันกันนะคะ ไม่ว่าในทริปนั้นจะสุขหรือทุกข์ ถ้าเลือกที่จะมากับเพื่อน ก็ต้องให้ใจต่อกันค่ะ ใครที่กำลังวางแผนเดินทางกับเพื่อน ขอให้เดินทางปลอดภัยและเต็มไปด้วยรอยยิ้มจ้า แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ ^^