ถ้าพูดถึงเรื่องของความรักแล้ว ทุกคนก็คงมองไม่ต่างกันว่า ความรัก เป็นสิ่งที่สวยงาม แต่รู้มั้ยว่า ความรักไม่ได้มีแค่ความสุขนะ แต่มันมีความทุกข์ด้วย เอางี้ดีกว่า เราขอถามหน่อยว่า ความรักของเพื่อนๆ เป็นรูปแบบไหน หลายๆ คนอาจจะกำลังสงสัย เพราะงั้นวันนี้เรามาดูกันว่า ความรักของเราเป็นแบบไหน ชวนมาเช็ค ความรัก 6 รูปแบบ แบบไหนกันแน่ ที่ใช่สำหรับคู่ของเรา ลองแวะเข้ามาดูไปพร้อมๆ กัน ไปดูกันเลยค่ะ!


✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨


ความรัก คืออะไร?

'ความรักที่ดี คือความรักที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเข้าใจ ยอมรับ และเคารพซึ่งกันและกัน'

ความรักก็คือความรู้สึก ที่เต็มเปี่ยมจนถึงขั้นเออล้น สำหรับความรักนั้น ถ้าจะให้นิยามออกมาเป็นคำพูด น่าตะยากสักหน่อย แต่ถ้าให้อธิบายแบบง่ายที่สุดคือ ถ้าพูดถึงความรัก สิ่งแรกที่เราคิดถึงก็คือ ความสุข ความผูกพัน ความห่วงใย ความเคารพซึ่งกันและกัน และความเข้าใจกัน โดยความรักนั้น สามารถแสดงออกได้หลายแบบ ทั้งการพูด การกระทำ และทางกาย การสัมผัสต่างๆ แล้วรู้มั้ยว่า ความรักไม่ได้เกิดขึ้นกับแค่มนุษย์ต่อมนุษย์ แต่ยังสามารถเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยง หรือสิ่งของได้ด้วย เพราะความรักมีหลากหลายรูปแบบค่ะ จะเพื่อน ครอบครัว ความชื่นชอบต่อบางสิ่ง ก็เป็นไปได้ทั้งหมดเลย


ทำไมคนเราถึงต้องการที่จะมีความรักกันนัก?

คำถามนี้ เป็นคำถามที่หาคำตอบได้ยาก แต่ถ้าให้พูดจาโดยภาพรวมแล้ว คนเราทุกคนต่างต้องการความรักค่ะ เพราะเชื่อว่า ’ความรักจะทำให้เรากลายเป็นคนที่ดีขึ้นได้ แถมความรักยังช่วยขับเคลื่อนบางสิ่งบางอย่างในชีวิตของคนคนนึงได้อีกด้วยซ้ำ

ซึ่งความรักที่ว่านั้น อาจจะไม่ใช่แค่ความรักแบบคู่ชีวิตอย่างเดียว แต่รวมไปถึงความรักจากเพื่อน จากครอบครัว จากคนและสิ่งรอบตัวด้วยค่ะ แต่อย่าลืมไปว่า แม้ความรักจะเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข แต่ในทางกลับกัน มันก็มีความทุกข์เข้ามาปะปนด้วยเช่นกัน ดั่งคำกล่าวที่ว่า ‘ที่ใดมีรัก ที่นั้นมีทุกข์‘ นั่นเอง ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมีวิธีจัดการกับสิ่งต่างๆ เหล่านั้นยังด้วย ก็ขอให้ทุกๆ คนได้พบเจอกับความรักดีๆ และมีความสุขไปกับมันนะคะ


รูปภาพ:รูปแบบความรัก

เช็ก! ความรัก 6 รูปแบบ คู่ของเราสองคนเป็นแบบไหน?


รูปแบบความรัก ที่ 1. ก็แค่ชอบเฉยๆ

หลายๆ คนอาจจะเข้าใจผิด คิดว่า ชอบ คือ รัก ซึ่งไม่ใช่นะ ชอบก็คือชอบค่ะ ไม่ใช่ความรัก ซึ่งมันเกิดจากความใกล้ชิดกับใครสักคน แล้วเกิดความรู้สึกดีๆ ให้กัน แต่มันก็แค่ชอบ ไม่ใช่ตกหลุมรัก ส่วนใหญ่รูปแบบความรักนี้ มักจะเกิดขึ้นกับเพื่อนหรือคนรู้จัก


✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨


ประเภทความรักที่ 2. ไม่มีความรักอยู่ในความสัมพันธ์

รูปแบบความรักนี้ ถ้าให้เทียบกับความสัมพันธ์ที่บอกปุ๊บ เข้าใจปั๊บ ก็จะคล้ายๆ อยู่ในความสัมพันธ์แบบ One Night Stand เป็นความสัมพันธ์แบบง่าย เกิดขึ้นแล้วดับไป โดยที่ไม่ได้รู้สึกอะไรต่อกัน มาแบบแป๊บๆ เสร็จแล้วก็ลาจาก ไม่มีการเริ่มต้นใดๆ เกิดขึ้น ไม่รู้สึก หรือรักเลยสักนิด อธิบายในอีกรูปแบบนึงคือ การถูกคลุมถุงชน การแต่งงานด้วยการผูกมัดกัน โดยปราศจากความรัก แม้จะมีคำพูดของผู้ใหญ่ที่ว่า อยู่ๆ กันไปก็รักกันเอง แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันยากมากกว่าที่ความรู้สึกถึงรัก และรูปแบบความรักแบบนี้ เต็มไปด้วยความอึดอัด การจะก้าวผ่านไปได้ ช่างยากเย็น


รูปภาพ:คู่รักมีความสุข

รูปแบบของความรักที่ 3. หลงอย่างเดียวเท่านั้น

ความที่เกิดจากความเสน่หาล้วนๆ ขึ้นชื่อว่า หลง จะอะไรได้อีก หลายๆ คนอาจจะเข้าใจว่า ความหลงใหล ก็คือ ความรักนั่นแหละ แต่ในความเป็นจริงแล้ว หลงใหล ไม่ใช่ความรักนะคะ มันอาจจะคาบเกี่ยวกันแค่เส้นบางๆ แต่ไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ ความหลงใหลมักเกิดขึ้นในช่วงเริ่มต้นของความสัมพันธ์ ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับ รักแรกพบ หรือการตกหลุมรักแบบไม่ลืมหูลืมตา รูปแบบความแบบนี้ มักมาพร้อมกับความรู้สึกตื่นเต้นและความอิ่มอกอิ่มใจ มักมาพร้อมกับตัณหาและความรู้สึกแปลกใหม่ ทั้งยังเป็นรูปแบบความรักที่ขยาดตัวได้อย่างรวดเร็วมาก ซึ่งความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับสิ่งที่เรียกว่าหลงใหล คนจะเข้าใจว่าเป็นความรักก็ไม่แปลก เพราะคล้ายกันมาก แต่จะมากจนล้นกว่าเท่านั้นเองค่ะ


✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨


รูปแบบความสัมพันธ์ ที่ 4. รักแบบมิตรภาพ

แค่เพื่อนค่ะพ่อ! รักแบบเพื่อนเป็นความสัมพันธ์ที่สามารถพัฒนาไปในรูปแบบของความรักแบบคู่รักได้นะ บางคนอาจจะคิดว่า เพื่อนกัน จะคบกันได้ยังไง ได้ค่ะ! ซึ่งรูปแบบความรักแบบนี้ มักมาพร้อมกับความใกล้ชิดและความผูกมัด ผูกพัน ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในความสัมพันธ์ระยะยาว เช่น เพื่อน หรือคู่แต่งงานที่ใช้ชีวิตกันมาอย่างยาวนาน เป็นอีกหนึ่งรูปแบบความรักที่เราว่ายั่งยืนดีนะ


รูปภาพ:คู่รักกำลังจะจูบกัน

ประเภทของความรักที่ 5. รักโรแมนติก vs รักที่สมบูรณ์แบบ

สำหรับรูปแบบความรักนี้ ทั้งสองมีความใกล้เคียงกันเลยค่ะ แต่ก็ไม่ถือว่าเหมือนกันมากนัก รักแบบโรแมนติก คือ ความรักที่มาพร้อมกับความใกล้ชิด และความเสน่หา เกิดขึ้นจากคนสองคนรู้จักกัน ใกล้ชิดกัน แล้วเกิดความรู้สึกบางอย่างต่อกัน ปรารถนาที่จะอยู่ใกล้ๆ กัน ได้สัมผัสและถ่ายทอดความรู้สึกให้แก่กัน แต่รูปแบบความรักนี้ อาจจะมาพร้อมความรู้สึกรักหรือไม่รักก็ได้

ส่วนรูปแบบความรักที่สมบูรณ์ คือ ความรักที่มาพร้อมองค์ประกอบ 3 องค์ คือ ความใกล้ชิด ความเสน่หา และความผูกมัด ความรักรูปแบบนี้ เป็นความรักที่ใครไปต่างก็ปรารถนา แต่ยากที่จะเกิดขึ้น และยากที่จะรักษามันเอาไว้ได้ ส่วนใหญ่ก็ขึ้นอยู่กีบรูปแบบความสัมผัส และสภาพรอบกายของคนนั้นๆ ด้วยนะ ก็อย่างที่รู้ๆ กันว่า ความรักไม่ใช่เรื่องของคนสองคนค่ะ มันมักจะมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาผนวกด้วยเสมอ เพราะงั้นสำหรับรูปแบบความรักนี้ ไม่ใช่แค่เกิดขึ้นยาก แต่ยังรักษาเอาไว้ให้อยู่กับคู่ของเรายากด้วยเช่นกัน


✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨🩷✨


ลักษณะของความรักที่ 6. รักโง่ๆ ที่ไร้ซึ่งสติปัญญา

และสุดท้ายกับความรักในรูปแบบที่ไร้ซึ่งสติปัญญา ความรักรูปแบบนี้ จะมีความคล้ายๆ กับความรักแบบหลงใหล เพราะความรักในรูปแบบนี้ มักมาพร้อมกับความเสน่หาและควสมผูกมัด โดยเกิดจากคนสองคนที่พบรักกันและอยากรีบๆ ผูกมัดกัน โดยที่ยังไม่ได้เรียนรู้ หรือทำความรู้จักกันอย่างลึกซึ้งใดๆ ก็รีบผูกมัดกันแล้ว นั่นจึงทำให้ความสัมพันธ์ของคนสองคนเป็นไปได้ยาก แม้ตอนเริ่มจะดี แต่ก็จบลงด้วยความรวดเร็ว


สรุป

เป็นยังไงบ้างคะทุกคนกับ ความรัก 6 รูปแบบ ขึ้นชื่อว่า ความรัก ไม่ว่าจะมาในรูปแบบไหน มันก็คือความรัก แต่ว่า อย่าหลงมัวเมาจนลืมความเป็นตัวเอง แม้เราจะตกหลุมรัก แต่เราอย่างหลงจนลืมไปว่า ท้ายที่สุดแล้ว ความรักที่ดีที่สุดและยั่งยืนที่สุดก็คือ รักตัวเองค่ะ อย่างรักคนอื่น จนลืมที่จะหันกลับมามองตัวเองนะ อีกสิ่งนึงคือ ทุกๆ ความรัก ความสัมพันธ์ มันไม่ได้ราบรื่นเสมอไปหรอกค่ะ อยากให้เพื่อนๆ ได้ลองเผื่อใจเอาไว้บ้าง อย่าพยายามคาดหวังกับความรักมากเกินไป เพราะสุดท้ายแล้ว ความรัก มันก็ไม่ได้มีแค่ความสุขหรอกค่ะ อย่าลืมว่า มันก็มีความทุกข์ด้วยเช่นกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Triangular theory of love – ทฤษฎีสามเหลี่ยมของความรัก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ความรักคืออะไร


ผู้เขียนนำภาพประกอบทั้งหมดมาจาก Pinterest

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทุกๆ แหล่งที่มาต้นฉบับมา ณ ที่นี้


บทความแนะนำเพิ่มเติม