สวัสดีค่าชาวซิสผู้มีความรักและคนรักทั้งหลาย ♥ ฮิ้วววว~ ขอแซวสักหน่อยเพราะรอบนี้ไม่ได้มาเช็กลิสต์คนโสดหรือคนแอบรักแต่จะมาเช็กลิสต์คนมีแฟนนั่นเองจ้า ว่าแต่ชาวซิสที่มีแฟนหรือมีคนรักแล้วมีใครอยากจะรู้ว่า ความมั่นคงในความสัมพันธ์ มันต้องดูจากอะไรไหมคะ? ก็แบบว่าคบกันมาตั้งนานบางทีมันก็แอบคิดว่าที่คบกันนี่มั่นคงไหมน้อ แล้วจะสามารถไปต่อหรือขยับขั้นไปต่อได้ไหม ถ้าอยากรู้งั้นเอางี้ค่ะ! เรามาเช็กลิสต์กันดีกว่ากับ 7 สิ่งที่ยืนยันว่าความสัมพันธ์ของรักเรามั่นคงจะมีอะไรบ้างนั้นก็ตามมาดูกันเล้ยยย ♥


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เช็กลิสต์ 7 สิ่งที่ยืนยันถึง ความมั่นคงในความสัมพันธ์


ความมั่นคงในความสัมพันธ์ 1. ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์

รูปภาพ:https://images6.fanpop.com/image/photos/40400000/Ulzzang-couple-ulzzang-world-40472244-736-736.jpg

เริ่มด้วยข้อแรกที่สำคัญไม่แพ้ข้อไหน ๆ เลยก็คือการใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์นั่นเองค่ะ การใช้เหตุผลในการพูดคุยหรือการแก้ปัญหาบ่งบอกเลยนะคะว่าอีกฝ่ายมีวุฒิภาวะมากพอ ไม่เอาอารมณ์เป็นที่ตั้งจนทำให้ต้องทะเลาะแล้วความสัมพันธ์สั่นคลอน ยิ่งถ้าเราใช้อารมณ์หนักมากแต่อีกฝ่ายใช้เหตุผลเข้าสู้ก็ยิ่งบ่งบอกเลยว่าเขาสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีมาก แต่ถึงจะใจเย็นแค่ไหนถ้าคุยไปนาน ๆ แล้วฝ่ายที่ใช้อารมณ์หรือทุกอย่างมันยังไม่ดีขึ้นแนะนำว่าให้แยกย้ายกันก่อนนะคะให้ได้พักผ่อน ได้หยุดคิดเรื่องพวกนี้ไปก่อน หลังจากนี้เชื่อว่าสติและอารมณ์โกรธมันก็จะลดลงแล้ว การพูดคุยกันดี ๆ และมีเหตุผลก็จะเพิ่มขึ้นด้วย แบบนี้จะทำให้ความสัมพันธ์เรามั่นคงขึ้นได้ด้วยนั่นเองนะคะ


ความสัมพันธ์ที่มั่นคง 2. เคารพการใช้ชีวิตของอีกฝ่าย เข้าใจว่าเขามีชีวิตส่วนตัว

รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/58fe2cb5a20c6a2a78b7d39b8c657a74/tumblr_p3qjht7okz1vyeo57o4_500.jpg

แน่นอนว่าคนรักกัน คบกันมันก็ต้องอยู่ด้วยกันหรือมาเจอกันบ่อย ๆ แต่ว่าบ่อยเกินไปมันก็อาจจะไม่ได้ใช้ชีวิตอีกส่วนเลย ไอเราก็ต้องมีชีวิตส่วนแบบไปเที่ยวกับเพื่อนหรือครอบครัวบ้างอะเนอะ ดังนั้นการเคารพการใช้ชีวิตส่วนตัวของอีกฝ่ายก็เป็นอีกสิ่งที่เช็กได้เลยว่าถ้าอีกฝ่ายมีสิ่งนี้ = ความสัมพันธ์ของรักเรามั่นคงนั่นเองนะจ๊ะ เช่น บอกแฟนว่าวันหยุดหน้าจะมาดูหนังกับเพื่อนแต่วันหยุดรอบนี้ไปดูกับเธอก่อน ถ้าเขาเข้าใจก็ถือว่าโอเคเลยค่ะ แต่ถ้าเขาไม่เข้าใจแบบเธอไม่ใส่ใจเรา เธอรักเพื่อนมากกว่าอะไรแบบนี้ก็คืออาจจะต้องมาย้อนดูที่ตัวเราก่อนนะคะว่าเราทรีตเพื่อนและแฟนออกมาพอดีไหม ถ้าไม่พอดีก็อาจจะต้องเพิ่มเวลาให้อีกฝ่ายมากขึ้น คือเราสามารถบาลานซ์ 2 อย่างนี้ได้ไม่จำเป็นต้องเทเวลาให้เพื่อนมากกว่าหรือแฟนมากกว่าก็ได้นะคะ อาจจะแบบให้เวลากับแฟน 60 ให้เพื่อน 40 ก็ได้เหมือนกันนะเออ


ความมั่นคงในความรัก 3. ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีอะไรพูดกันตรง ๆ

รูปภาพ:

ข้อนี้สำคัญแบบสุด ๆ ค่ะ เรียกได้ว่าเป็นตัวตัดสินที่ดีมาก ๆ ข้อนึงเลย นั่นก็คือการให้เกียรติซึ่งกันและกันมีอะไรพูดกันตรง ๆ ไม่พูดจาไม่ดีใส่อีกฝ่ายหรือกดขี่ข่มเหงอีกฝ่าย ไม่ทำให้อีกฝ่ายดูแย่ในสายตาคนอื่น ต้องยอมรับนะคะว่าบ้านเราชอบมีค่านิยมแนวแบบกลัวแฟนอะไรแบบนี้ ซึ่งจริง ๆ มันไม่ต้องกลัวอะไรกันเลยนะคะแค่หันหน้ามาคุยกันดี ๆ ก็พอแล้ว ไม่ต้องให้ใครเหนือกว่าใครเลย เช่น นั่งกับแฟนแล้วก็มีเพื่อนเราอยู่ด้วย แต่เราดันพูดถึงเขาในเรื่องที่เขาไม่อยากให้เล่าหรืออาจจะทำให้เขารู้สึกไม่โอเคได้ อะไรแบบนี้ก็นับว่าเป็นการไม่ให้เกียรติกันแล้วนะคะ ดังนั้นดูกาละเทศะแล้วก็ดูลักษณะนิสัยแฟนตัวกันด้วยเน้อ


สัญญาณความมั่นคงในความสัมพันธ์ 4. เมื่อมีโอกาสจะพยายามออกมาเจอหรือคุยกัน

รูปภาพ:

คนเรามีเวลาว่างหรือมีภาระที่ไม่เหมือนกันใช่ไหมละคะ เช่น เรามีเรียนแต่แฟนว่างหรือแฟนมีสอบแต่เราว่าง เป็นต้น อะไรแบบนี้เกิดขึ้นได้ตลอด ซึ่งมันอาจจะทำให้เราไม่ได้อยู่กับแฟนบ่อย ๆ แต่ความมั่นคงในความสัมพันธ์ที่ดีก็คือเมื่อมีโอกาสเขาและเราจะพยายามออกมาเจอกัน โทรหากันหรือแชทคุยกันตลอดไม่ทิ้งช่องว่างให้เป็นระยะห่างเกินไป( แต่ถ้าคู่ไหนเว้นระยะแบบนี้แล้วไม่มีปัญหากันก็ทำได้นะคะ )คือพูดง่าย ๆ ว่าถ้าเรากับเขายังรักและใส่ใจกันยังไงก็ต้องพยายามปรับตัวและช่วยกันพยุงความสัมพันธ์ให้มันไปต่อได้นะคะ และตรงนี้แหละค่ะที่เขาเรียกว่าความมั่นคงในความสัมพันธ์ > _ <


ความมั่นคงทางจิตใจในความรัก 5. ใส่ใจกันและกันเสมอ

รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/677653515d906ce8b11a25f17176b128/bfe8df47b92125ce-9b/s540x810/c6d9485e1da7111f0995b26277fb3a454571dc01.jpg

เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ อีกเรื่องเลยก็ว่าได้นะคะสำหรับความใส่ใจกันและกันเนี่ย คือเราต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้ว่าเขาชอบหรือไม่ชอบอะไร รู้ว่าเขาต้องการอะไรก็คอยหาหรือช่วยทำให้ จริง ๆ แค่ความใส่ใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็รู้สึกดีกันมาก ๆ แล้วนะคะ เช่น เรารู้ว่าเขาไม่ชอบดูหนังผี เวลานัดไปดูหนังก็ไปดูเรื่องอื่นด้วยกันแทน ส่วนหนังผีก็ไว้มาดูแยกคนเดียวหรือดูกับเพื่อน แค่อะไรแบบนี้ก็บ่งบอกแล้วนะคะว่าใส่ใจ ทำให้อีกฝ่ายประทับใจได้ไม่ยากซึ่งการทำแบบนี้ทำได้ตลอดเลยค่ะ จะตั้งแต่คบกันหรือคบกันไปหลายปีก็ทำได้ตลอดแบบนี้เขาเรียกว่าความมั่นคงในความสัมพันธ์นั่นเองนะคะ


ความมั่นคงทางความสัมพันธ์ 6. ยอมรับในข้อดีและข้อเสียอีกฝ่ายได้

รูปภาพ:

การยอมรับในข้อดีและข้อเสียของอีกฝ่ายได้ถือว่าเป็นความมั่นคงอย่างนึงของความสัมพันธ์เลยนะคะ เพราะการอยู่ด้วยกันแน่นอนว่ามันจะต้องเห็นข้อดีและข้อเสียของกันและกันมาไม่มากก็น้อย ซึ่งมันก็จะมีทั้งสิ่งที่รับได้และรับไม่ได้ ถ้ายอมรับได้ก็โอเคหรือถ้ารับไม่ได้แต่พยายามปรับเปลี่ยนกันให้มันลงตัว มีการตกลงกันอย่างดีก็ถือว่ามั่นคงเหมือนกันค่ะที่บอกว่าข้อนี้สำคัญก็เพราะว่าขนาดเรากับคนในครอบครัวยังมีรับข้อเสียของคนในบ้านไม่ได้เลย แต่ถ้าคนรักสามารถรับกันได้แบบจริง ๆ มันก็ถือว่าเป็นความรักและความมั่นคงในความสัมพันธ์ที่ดีมาก ๆ นะคะปล. รับได้คือรับได้จริง ๆ นะคะ ไม่เอาแบบทนได้เน้อเพราะถ้าเราใช้การทน มันต้องทนไปอีกนาน ซึ่งอยู่ไปมันก็จะไม่มีความสุขอีกน้า


สัญญาณบอกความมั่นคงในความรัก 7. อยู่ด้วยแล้วสบายใจ

รูปภาพ:https://64.media.tumblr.com/202099a482204cab047f0e70a89cacbe/bfe8df47b92125ce-db/s540x810/d3392a319a6f99eafddcb0c4b777f2484156b475.jpg

ปิดท้ายด้วยข้อที่สำคัญมาก ๆ อย่างการอยู่ด้วยแล้วสบายใจเลยค่ะ ข้อนี้ต้องบอกว่าเป็นตัวตัดสินที่ดีมาก ๆ นะคะว่าที่เป็นอยู่หรือที่คบกันมามันมั่นคง มันดีมากแค่ไหน ถ้ามันดี มันแฮปปี้แน่นอนค่ะว่ามันจะส่งผลให้เราสบายใจทุกครั้งที่อยู่กับเขา อยากอยู่กับเขาไปเรื่อย ๆ อะไรแบบนี้นะคะ แต่ถ้าเราอยู่แล้วไม่สบายใจหรือไม่มีความสุขเมื่อไหร่ แบบเจอหน้าก็ไม่ค่อยอยากเจอ ไม่อยากคุยเพราะเจอทีไรก็ทะเลาะตลอด อะไรแบบนี้ก็บ่งบอกเลยว่าความสัมพันธ์กำลังสั่นคลอนมาก ๆ ถ้าให้แนะนำยังไงก็อยากให้ถอยอยู่แล้วนะคะแต่ก่อนถอยก็อยากให้ทุกคู่ลองปรับกันดูก่อนเน้อถ้าพูดคุยกันดี ๆ ปรับกันไปเรื่อย ๆ มันอาจจะดีขึ้นก็ได้น้า ♥


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


เช็กลิสต์อความมั่นคงในความสัมพันธ์ กันไปครบทั้ง 7 ข้อแล้วจ้า เป็นยังไงกันบ้างคะคู่เรายังตรงตามนี้อยู่รึเปล่า? ถ้าตรงตามนี้ก็ยินดีกับชาวซิสและผู้อ่านทุกคนด้วยนะค้า แต่ถ้าไม่ตรงเลยหรือแทบไม่ตรงเลยก็อาจจะเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อย Healthy หรือไม่ค่อยดีกับตัวเราเท่านั่นเองนะคะ ดังนั้นเราจะแนะนำให้ชาวซิสลองคิดดี ๆ ว่ามันยังพอมีทางแก้ไขไหม ถ้าคิดว่ายังแก้ได้ก็ลองปรับตัวดูแต่ถ้าไม่ได้ก็แนะนำว่าให้ถอยออกมานะคะความสัมพันธ์ที่ดีจะไม่ทำให้เราเจ็บหรือเสียใจน้า ยอมเจ็บตอนนี้ดีกว่าเจ็บไปเรื่อย ๆ นะเออเอาล่ะ~ ตอนนี้ก็หมดเวลาของเราแล้วจ้า กลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ บ๊ายบาย ♥


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ