ช่วงนี้แอบเห็นกระแสจากโซเชียลที่มีการรวบรวมสิ่งที่ทำให้คู่รักสามารถครองรักกันได้ยาวนานเกิน 30 ปี มาฝากคู่รักที่คบกันใหม่ ๆ ว่าทำยังไงน้อให้ความรักนี้มันยืนยาวและมั่นคง เราก็เลยขอรวบรวม 10 สิ่งนี้มาบอกกับคู่รักทุกคู่เลยนะคะ ไม่ว่าจะคู่รักวัยรุ่น วัยเรียนหรือวัยทำงานต่าง ๆ ก็แล้วแต่ สามารถเอาไปปรับใช้ด้วยกันได้หมดเลย พูดมาขนาดนี้แล้วก็เชื่อว่าหลายคนต้องอยากรู้มากแน่ ๆ งั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง!



ส่อง 5 พฤติกรรมคนรักแบบไหนที่ไม่ควรคบ เพราะคบยังไงก็ไม่ยืดแน่!


  • หายไปไม่เคยบอก : ถ้ามีเหตุจำเป็นที่หายไปแล้วลืมบอกก็อยากให้เข้าใจอีกฝ่ายนะคะ แต่ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นเลย หายไปแบบงง ๆ กลับมาบอกเหตุผลงง ๆ อันนี้ตัดเขาทิ้งไปได้เลยค่ะ คนนี้ไม่น่าคบแล้ว
  • โมโหร้าย : สิ่งนี้ตั้งธงแดง Red Flag ไว้ได้เลยนะคะ ไม่ว่าจะโมโหหรือหึงแบบรุนแรง เลิกได้ไวยิ่งดีเลยค่ะ ไม่งั้นเขาอาจจะทำร้ายเราได้ในสักวัน
  • โกหกเก่ง : เรื่องเล็กเรื่องน้อยโกหกตลอด ต่อให้ไม่ใช่เรื่องมือที่สามก็ตาม แบบนี้ก็ไม่โอเคน้า เราต้องใช้ชีวิตร่วมกันเขาไปอีกสักพักหรืออาจจะอีกนานด้วย ถ้าโกหกกันตลอดแบบนี้ ยังไงก็คบไม่ยืดแน่นอน!
  • บอกให้เราเปลี่ยนตัวเอง : มีเยอะมากนะคะที่อยากให้แฟนเป็นแบบนั้น อยากให้แฟนทำแบบนี้ ถ้าเรื่องที่ปรับให้มันดีขึ้นมันก็โอเคแหละค่ะ แต่บางอย่างเราก็ต้องเข้าใจอีกฝ่ายด้วยว่าเปลี่ยนจนไม่เป็นตัวเขาเอง เช่น การแต่งหน้า แต่งตัว การฟังเพลง ความชอบอื่น ๆ พวกนี้ถ้าไม่พยายามเข้าใจกัน 100% ยังไงก็ไม่รอดนนะคะ
  • ชอบถึงเนื้อถึงตัวแบบเนียน ๆ : มีโอกาสทีไรก็ขอให้ได้จับ ได้แตะ ทั้ง ๆ ที่เรายังไม่อนุญาตหรือยินยอม บอกเลยว่าแบบนี้ไม่เวิร์กแน่นอนะคะ เพราะมันเป็นการกระทำที่ค่อนข้างจะไม่ให้เกียรติอีกฝ่ายเลยนั่นเอง

10 วิธีทำให้ความรักยั่งยืนและมั่นคง!


1. การให้เกียรติกันทั้งต่อหน้าและลับหลัง

รูปภาพ:

เริ่มต้นด้วยข้อพื้นฐานมาก ๆ อย่างการให้เกียรติกันเลยค่ะ ข้อนี้ไม่ได้หมายถึงแค่เรื่องความซื่อสัตย์ที่ควรรักเดียวใจเดียวนะคะ แต่หมายรวมไปถึงการพูดจาถึงคนรักด้วย มีอยู่เยอะมากเลยนะคะที่ฝ่ายนึงชอบเอาเรื่องของอีกฝ่ายไปพูดหรือไปเล่าทั้งต่อหน้าและลับหลัง ซึ่งสิ่งนี้เป็นตัวบ่งชี้เลยค่ะว่าคน ๆ นี้เป็นคนยังไง ถ้าเขาให้เกียรติเรา พูดถึงเราดี ๆ ไม่พูดล้อเลียนหรือทำให้สนุกปากต่อหน้าคนอื่น ยังไงความรักก็ยืนยาวแน่นอนค่ะ


2. มีอะไรให้พูดคุยกันเสมอ

รูปภาพ:

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กหรือใหญ่ให้เราหันหน้ามาคุยกันเป็นอย่างแรกเลยนะคะ เพราะการพูดคุยในทุก ๆ เรื่องกันเสมอ จะยิ่งทำให้เราสนิทกันมากขึ้น รู้แง่มุม รู้ความคิดของอีกฝ่ายมากยิ่งขึ้น และการรู้จักอีกฝ่ายมากยิ่งขึ้นก็จะทำให้เราเรียนรู้พวกนิสัย พวกอารมณ์ ความรู้สึกบางอย่างจากอีกฝ่ายได้มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งมันเป็นข้อดีที่หลายคนอาจจะไม่รู้ตัวเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น เรารู้ว่าเวลาคนรักไปนั่งริมระเบียงแสดงว่ามีเรื่องเครียด เพราะเขาอาจจะเคยบอกไว้ว่าเวลาเครียดชอบมานั่งคิดอะไรต่าง ๆ ตรงนี้ เป็นต้นนะคะ


3. มีข้อตกลงร่วมกัน

รูปภาพ:

แน่นอนว่ามันอาจจะมีบางสิ่งที่อีกฝ่ายไม่ชอบถ้าเราทำ ซึ่งเรื่องพวกนี้มันเกิดขึ้นได้อยู่แล้วนะคะ แต่แนะนำว่าถ้าพอจะอะลุ่มอล่วยหรือยอม ๆ กันไปได้บ้างก็อยากให้ทำนะคะ เช่น แฟนชอบไปปาร์ตี้กับเพื่อนช่วงปลายสัปดาห์ แต่เราไม่ค่อยชอบให้ไป ก็อาจจะตกลงร่วมกันว่าไปได้เดือนละ 1 - 2 ครั้งอะไรแบบนี้นะคะ หาจุดตรงกลางที่เขาก็โอเค เราก็โอเค จะทำให้ความสัมพันธ์ของคนสองคนยืนยาวมากขึ้นนะคะ ใจเขาใจเรากันบ้างเน้อ


4. ให้อภัยให้เป็น

รูปภาพ:

อยู่กันไปนาน ๆ ไม่มีทางที่อีกฝ่ายจะทำให้เราพอใจไปแบบ 100% อยู่แล้วนะคะ เราก็อาจจะทำให้เขาไม่พอใจเราเหมือนกัน ดังนั้นเนี่ยถ้าไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรมากมายก็อยากให้ทุกคน เปิดใจและให้อภัยให้เป็นค่ะ การให้อภัยให้เป็นมันจะช่วยลดปัญหาการกระทบกระทั่งหรือทะเลาะกันไปได้เยอะมาก ๆ นะคะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกปัญหาให้อภัยไว้ก่อนเน้อ แบบนั้นอีกฝ่ายจะยิ่งได้ใจเพราะเห็นว่าเราเป็นคนชิล ๆ และอาจจะละเลยจนทำเรื่องที่แย่มากขึ้นก็ได้นะคะ


5. ใช้เหตุผลนำอารมณ์เสมอ

รูปภาพ:

ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไรมาก็ตาม ถ้าณ. ตอนนั้นเราอารมณ์ไม่ดีมาก ๆ ไม่สามารถดึงสติหรือใช้เหตุผลได้เลย ให้เราพูดออกไปเลยค่ะว่าค่อยคุย เพื่อให้อารมณ์และความรู้สึกต่าง ๆ ที่มันเดือด ๆ อยู่ทุเลาลงก่อน หลังจากนั้นถ้ามีสติแล้ว ทบทวนสิ่งต่าง ๆ มาแล้ว เราก็ค่อยพูด ค่อย ๆ ใช้เหตุผลเข้ามาประกอบเสมอนะคะ เพื่อให้เข้าใจกันได้มากขึ้น ถ้าเอาแต่อารมณ์นำยังไงก็ทะเลาะกันบ้านแตกแน่นอน แล้วการใช้อารมณ์แย่ ๆ นำใส่กันมันไม่เคยทำให้ความรักคู่ไหนยืนยาวจริง ๆ นะคะ ดังนั้นใจเย็นเข้าไว้ค่ะ


6. สนับสนุนในสิ่งที่อีกฝ่ายทำ

รูปภาพ:

ประเด็นนี้พูดรวมถึงทั้งอาชีพและงานอดิเรกอื่น ๆ เลยนะคะ พวกความชอบก็ด้วย ไม่ว่าเขาจะทำอะไรอยากให้สนับสนุนมากกว่าไปขัด ไม่ใช่ว่าจะขัดไม่ได้เลย คือถ้าอะไรที่เขาทำมันมากเกินไป เกินพอดีก็ตักเตือนกันได้ แต่ถ้ามันไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง พอจะประนีประนอมได้ก็ให้เขาทำในสิ่งที่เขาอยากทำจะดีที่สุดค่ะ เช่น แฟนชอบไปเล่นบอล ก็อาจจะซื้อกระเป๋าเก็บรองเท้าบอลให้ ไปเชียร์ข้างสนามบ่อย ๆ หรือเราเป็นแฟนคลับศิลปินดารา เขาก็พาเราไปหรือไปคอนเสิร์ตกับเราเสมอ อะไรแบบนี้เป็นความใส่ใจและเคารพซึ่งกันและกันที่ดีมาก ๆ นะคะ อยากให้ทุกคนรักษามันเอาไว้ เพราะมันคือสิ่งที่ให้ความรักยืนยาวได้จริง ๆ


7. ซื่อสัตย์และไม่โกหก

รูปภาพ:

ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไรขึ้น เกิดปัญหาอะไรขึ้น การโกหกไม่เคยเป็นสิ่งที่ส่งผลดีเลยนะคะ ยิ่งถ้าอีกฝ่ายมารับรู้ทีหลังแล้วยิ่งแย่เลย บางคนอาจจะแค่โกรธ ๆ งอน ๆ บางคนอาจจะโมโหจนมีปากเสียงกันได้ หรือหนักไปกว่านั้น บางคนอาจจะสูญเสียความไว้ใจให้อีกฝ่ายไปเลยก็ได้ ดังนั้นมีเรื่องอะไรให้พูดบอกไปตรง ๆ รวมไปถึงไม่ควรนอกใจอีกฝ่ายด้วยนะคะ คือโอเคค่ะว่าเรื่องความรู้สึกห้ามกันไม่ได้ แต่ถ้ารู้ตัวแล้วว่าความรู้สึกเราที่มีให้เขามันน้อยลงหรือไม่มีเหลือแล้ว เราก็ควรรีบไปบอกเขาไม่ใช่ไปแอบคบกับอีกคนน้า


8. มีพื้นที่ส่วนตัวให้กันและกัน

รูปภาพ:

ถึงแม้ว่าจะรักกันมากสักแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีระยะห่างบ้างเลยมันก็ไม่เป็นผลดีนะคะ คนเรายังไงก็ต้องการการอยู่คนเดียวในบางครั้งเหมือนกัน อาจจะเพื่อทบทวน เพื่อคิดหรือเพื่อใช้ชีวิตส่วนตัวอื่น ๆ บ้าง ดังนั้นเนี่ยห่างบ้าง เว้นช่วงไม่เจอกันไปบ้างให้ต่างฝ่ายต่างมีเวลาของตัวเองจะได้ไม่รู้สึกอึดอัดมากเกินไป แต่ก็อย่าห่างหรือทิ้งช่วงนานไปน้า เพราะอีกฝ่ายอาจจะรู้สึกไม่สบายใจหรือความรู้สึกอาจจะเปลี่ยนแปลงไปได้เหมือนกัน


9. เติมความหวานบ้าง

รูปภาพ:

เติมความหวานที่ว่าไม่ใช่แค่การบอกรักหรือให้ดอกไม้นะคะ แต่อาจจะหมายถึงการไปเที่ยวบ้าง นั่งพูดคุยกันบ้าง ใช้เวลาร่วมกันให้มากขึ้นบ้าง จะเล่นเกม ดูหนัง ร้องเพลง เต้นด้วยกัน ฯลฯ อะไรก็ได้นะคะที่ทั้งคู่อยากจะทำด้วยกัน จะได้รู้สึกว่าความรักของเรามันยังคงอยู่น้า เรายังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอยู่อะไรแบบนี้นะคะ มันก็ช่วยทำให้ความรักของคนสองคนยืนยาวมากขึ้นด้วย


10. อยู่กันเหมือนเป็นเพื่อนกัน

รูปภาพ:

อาจจะฟังดูงง ๆ นะคะว่าเป็นคนรักกันทำไมต้องทำให้เหมือนเพื่อน คือแบบนี้ค่ะ เราสามารถทำทุกอย่างแบบที่คนเป็นแฟนสามารถทำได้เลย เพียงแต่ว่าเวลามีอะไรที่ไม่สบายใจก็สามารถเล่าให้ฟังกันได้ ปรึกษากันได้ เป็นความสบายใจให้อีกฝ่ายได้ ไปไหนมาไหนด้วยกันได้ทุกที่และทุกเมื่อต้องการ ไม่ทอดทิ้งให้อีกฝ่ายต้องอยู่คนเดียวบ่อย ๆ แค่นี้ก็ช่วยทำให้ความสัมพันธ์ของคู่รักทุกคู่ยั่งยืนมากขึ้นแล้วน้า



เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 10 วิธีที่จะทำให้คู่รักมีความรักที่ยั่งยืน จริง ๆ ก็ไม่ใช่วิธีที่แปลกใหม่หรือยากอะไรเลยน้า เพียงแต่หลาย ๆ คู่อาจจะมองข้ามไปหรือหลงลืมกันไป ก็หวังว่าบทความนี้จะทำให้หลาย ๆ คู่รักสามารถประคองความรักที่มีอยู่ให้มันยั่งยืนและยาวนานที่สุดเท่าที่จะทำได้เลยนะคะ เป็นกำลังใจให้ทุกความรักเลยค่า ถ้าชอบบทความนี้ก็ฝากกดแชร์บอกต่อคุณแฟนหรือคุณเพื่อนที่มีแฟนกันได้น้า ทุกคนจะได้มีความรักที่ดีและยืนยาวค่า ส่วนตอนนี้ทางเราขอตัวลาไปก่อนดีกว่าเพราะหมดหน้าที่แล้ว บ๊ายบายนะคะ :-)


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ