สวัสดีค่าา.. เพื่อนๆ ชาวSistaCafe


เชื่อว่าต้องมีเพื่อน ๆ หลายคนที่กำลังฝึกภาษาอังกฤษกันอยู่แน่เลย เราเองก็เช่นกันค่ะอย่างที่ทุกคนรู้ดีอยู่แล้วเนอะว่า ถ้าเรามีทักษะทางภาษา ก็จะช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูลได้หลากหลายมากขึ้นมีโอกาสในการทำงานมากขึ้นเวลาเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศก็สามารถเอาตัวรอดได้แล้ววิธีการฝึกภาษาอังกฤษของทุกคนก็คงหนีไม่พ้นการฟังเพลงสากลหรือการดูหนัง Soundtrackใช่ไหมล่ะ?วันนี้เราก็เลยมีอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของเพื่อน ๆ มาฝากกันนั่นก็คือการฟัง Podcast นั่นเอง


ราอยากฟังอะไร แนวไหน หมวดหมู่ไหน ก็สามารถเลือกช่อง เลือกรายการได้ตามใจชอบเลยสำหรับช่อง Podcast ฝึกภาษาอังกฤษที่เรานำมาฝากในวันนี้จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันดีกว่าค่าา :)

1. Speak English Now

รูปภาพ:http://static.libsyn.com/p/assets/4/f/b/7/4fb7396be683f19b/speak_EnglishPOd_1400.jpg

เนื้อหาของช่องนี้จะเป็นการแนะนำเทคนิคในการฝึกภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์ที่ใช้ในการสนทนาการออกเสียง เช่น English Pronunciation Practice, How to Speak English Fluentlyไปจนถึงเหตุการณ์สำคัญ เช่น World Cup 2018, Christmas in the US, New Year’s Resolutions เป็นต้น

ลักษณะการพูดจะเป็นสำเนียงอเมริกัน และความพิเศษของช่องนี้ นอกจากเราจะได้ฝึกทักษะการฟังแล้ว เราจะได้ฝึกพูดกันด้วย เพราะในตอนท้ายของทุกคลิปจะมีการเล่าเรื่องสั้น ๆ เป็น Mini Story จากนั้นก็จะมีคำถามให้เราตอบถ้าฟังจบแล้วมีบางคำ บางประโยคที่ยังไม่เข้าใจ หรืออยากจะฟังแล้วอ่าน Text ไปด้วย ก็สามารถไปโหลด ได้ที่http://www.speakenglishpod.com/ในเว็บก็จะมีไฟล์ให้โหลดมาอ่านกันได้เลยค่า

2. The English We Speak

รูปภาพ:https://is3-ssl.mzstatic.com/image/thumb/Music62/v4/af/b4/71/afb47115-d451-04f3-3e0b-a42eafe31504/source/1200x630bb.jpg

ช่องนี้จะเป็นสำเนียง British นะคะ เหมาะกับคนที่ไม่ชอบฟังอะไรนาน ๆ เพราะแต่ละคลิปมีความยาวประมาณ 3 นาทีเท่านั้นค่ะเนื้อหาจะเน้นไปที่คำศัพท์ วลี สำนวนต่าง ๆ ที่ใช้ในการสนทนาโดยจะเป็นลักษณะการพูดคุยตอบโต้กันไปมาของคน 2 คน เพื่อให้เห็นวิธีการใช้คำหรือสำนวนดังกล่าวแบบถูกต้อง มีการสรุปความหมายอีกครั้งด้วยการพูดยกตัวอย่างให้ฟัง

บอกเลยว่าได้ทั้งฝึกทักษะการฟัง ได้ทั้งเรียนรู้คำศัพท์และสำนวนใหม่ ๆ ด้วยส่วนใครที่อยากอ่าน Text ก็เข้าไปที่เว็บhttp://www.bbc.co.uk/learningenglish/english/features/the-english-we-speakได้เลยค่ะ จะมี Text ให้อ่านบนหน้าเว็บ แล้วก็สามารถเปิดฟังคลิปเสียงไปพร้อม ๆ กันได้ด้วยน้าา

3. TED Talks Daily

รูปภาพ:https://is4-ssl.mzstatic.com/image/thumb/Music118/v4/c8/52/15/c8521564-2508-cbf6-ebe6-7f460339e304/source/1200x630bb.jpg

เพื่อน ๆ ทุกคนคงรู้จัก TED Talks กันอยู่แล้วเนอะ ข้อดีของการฟัง TED Talksนอกจากจะได้ฝึกภาษาแล้ว ยังได้แรงบันดาลใจ ได้ฟังไอเดียดี ๆ มุมมองใหม่ ๆ จากนักพูดเก่ง ๆ มากมายอีกด้วยโดยแต่ละคลิปก็จะมีความยาวประมาณ 10-20 นาที การพูดค่อนข้างเป็นธรรมชาติ เหมือนที่เราพูดในชีวิตประจำวันเลยค่ะ ดังนั้น แน่นอนว่าจะต้องมีคำศัพท์ยาก ๆ หรือการพูดประโยคที่ซับซ้อน ขึ้นอยู่กับลักษณะการพูด การเลือกใช้คำ และการเรียบเรียงประโยคของนักพูดแต่ละท่าน

เราอาจจะฟังออกบ้างไม่ออกบ้าง ก็อย่าเพิ่งท้อกันไปก่อนน้าเพื่อน ๆเพราะสิ่งที่เราจะได้จากการฝึกฟังบ่อย ๆ ก็คือ เราจะคุ้นเคยกับสำเนียงและการออกเสียงแบบเจ้าของภาษามากขึ้นเลยแหละสำหรับใครที่ไม่อยากฟังแค่เสียงแต่อยากดูเป็นวิดีโอ ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของ TED เลยhttp://www.ted.com/talksสามารถกดอ่าน Subtitles ภาษาอังกฤษได้ด้วยนะ

4. Plain English

รูปภาพ:http://www.plainenglish.com/wp-content/uploads/2018/05/Plain-English-Web-Banner-150.jpg

ช่องนี้จะมีลักษณะการพูดที่ค่อนข้างช้า พูดเป็นคำ ๆ เว้นวรรคชัดเจนและในส่วนของเนื้อหานั้นต้องบอกเลยว่าเข้มข้นมาก ๆ ค่ะ เพราะมีหลากหลายหมวดหมู่ให้เราได้เลือกฟัง ทั้งวัฒนธรรม การท่องเที่ยว การเมือง ธุรกิจ กีฬา โดยจะเน้นไปที่เหตุการณ์ในสังคม สิ่งที่กำลังเป็นกระแสอยู่รวมถึงเรื่องราวที่เป็นข่าวดัง ๆและในตอนท้ายของแต่ละคลิป ก็จะมีสอนคำศัพท์ วลี และสำนวนที่น่าสนใจอีกด้วยค่ะ

ความยาวของคลิปจะมีตั้งแต่ 10 นาที ไปจนถึง 40 นาทีเลย แล้วก็สามารถเข้าไปอ่าน Text ได้ที่หน้าเว็บhttp://www.plainenglish.com/เลยน้าา ต้องบอกว่าเนื้อหาจัดเต็ม ความรู้เพียบ คำศัพท์แน่นสุด ๆ ไปเลยจ้าช่องนี้



5. We Need To Talk

รูปภาพ:https://thestandard.co/wp-content/uploads/2017/08/logo-WNTT-600x600.jpg

ช่องสุดท้ายนี้มาที่ฝั่งไทยของเรากันบ้างค่ะ สำหรับ We Need To Talk เป็น Podcast ที่มีรูปแบบเหมือนรายการวิทยุที่พวกเราคุ้นเคยอยู่แล้ว ก็คือมีพิธีกรและมีแขกรับเชิญมาพูดคุยกัน โดยแขกรับเชิญจะเป็นนักแสดง นักร้อง ศิลปินคนดังที่จะมาเล่าเรื่องราวชีวิต มาถ่ายทอดความคิดในแง่มุมต่าง ๆบรรยากาศในรายการก็เป็นการพูดคุยที่สนุกสนานและเป็นกันเองเพื่อน ๆ สามารถเข้าไปฟังใน Youtube และกดอ่าน Subtitles ภาษาอังกฤษได้ด้วยน้าา

แต่น่าเสียดายมาก ๆ ที่ตอนนี้We Need To Talk Podcastได้ปิดซีซั่นไปแล้ว เพราะพิธีกร คุณโบ-สาวิตรี หรือคุณโบ AF จะต้องลาไปทำหน้าที่คุณแม่ชั่วคราว ยังไงเพื่อน ๆ ก็ลองเข้าไปฟังของซีซั่นนี้กันก่อนนะคะ เพราะมีหลายตอนมาก ๆ แถมความยาวของคลิปก็จะมีตั้งแต่ 20 นาที ไปจนถึง 1 ชั่วโมงแขกรับเชิญแต่ละท่านพูดภาษาอังกฤษกันเก่งสุด ๆ เรียกได้ว่าเต็มอิ่มทั้งสาระและความสนุกสนานเลยค่า



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


และนี่ก็คือ 5 ช่อง Podcast ที่เรานำมาฝากเพื่อน ๆ กันในวันนี้ค่ะยังไงเราก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ทุกคนที่กำลังฝึกษาอังกฤษอยู่นะคะสู้ไปด้วยกันเนอะท่องเอาไว้ว่าเราจะต้องฟังออก พูดคล่อง สำเนียงเป๊ะเวอร์ให้ได้!!สำหรับวันนี้เราต้องขอตัวไปก่อนน้าา แล้วพบกันใหม่ค่าา บ๊ายบายยยย :)