ถ้าพูดถึงทริคความงามของสาวเกาหลี ที่ฮอตฮิตติดลมบนมากที่สุด ก็คงจะนึกถึงการ ‘ มาส์กหน้า ’ เป็นอันดับแรกแน่ ๆ เลยว่ามั้ยคะ…

นั่นก็เพราะว่าสาว ๆ เกาหลีส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสาวมัธยมวัยใส สาววัยทำงาน ไปจนถึงเหล่าดารา ไอดอล ต่างก็มีเคล็ดลับผิวสวยเนียนเด้ง หน้าเด็ก ผิวเปล่งปลั่งดูฉ่ำน้ำ มาจากการมาส์กหน้าเป็นประจำนี่แหละค่ะแบบนี้เลยไม่น่าแปลกใจ ที่สาวไทยและสาวซิสทั่วโลกจะชื่นชอบและนิยมมาส์กหน้าตามกันเป็นแถวก็นอกจากแผ่นมาส์กหน้าจะมีราคาไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับสกินแคร์ชนิดอื่น ๆ แล้ว ยังใช้งานง่าย สะดวก และไม่ต้องเสียเวลานานอีกต่างหาก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c2/1d/fb/c21dfb10dbdf73ed66f106c76ad7382a.jpg

แต่ !!! ก็อาจจะมีสาวซิสบางคนที่รู้สึกว่า ถึงแม้จะมาส์กหน้าบ่อยแค่ไหน หรือซื้อแผ่นมาส์กหน้าที่เค้ารีวิวกันว่าดีมาใช้ แต่ผิวหน้าก็ยังโทรม หมองคล้ำ ไม่ใส เหมือนที่ใคร ๆ เค้าพูดกัน นั่นอาจเป็นเพราะว่าคุณสาว ๆ กำลังมาส์กหน้าผิดวิธีจนทำให้ผิวไม่ปังสมใจยังไงล่ะ

วันนี้เราเลยจะพาสาวSistaCafeไปส่อง5 วิธีใช้ ‘ แผ่นมาส์กหน้า ’ แบบผิดๆ ที่ซิสชอบคิดว่าทำแล้วจะช่วยให้ผิวสวยขึ้นรู้แล้วจะได้รีบแก้ให้ทันก่อนที่จะสายเกินไป


MISTAKE #1 : ไม่ได้ล้างหน้าให้สะอาด / เตรียมผิวให้พร้อมก่อนมาส์กหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6c/f7/a1/6cf7a1cab76600d9f9581cca2015b7b8.jpg

อ๊ะ ๆ ก่อนที่จะใจร้อน รีบพุ่งตัวไปนอนมาส์กหน้าแบบชิลล์ ๆ สาวซิสลองถามตัวเองดูสักนิดสิคะ ว่าเราได้เตรียมผิวให้พร้อมสำหรับการมาส์กหน้ารึยัง ? ก็เพราะว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แผ่นมาส์กหน้าไม่สามารถปฏิบัติการบำรุงผิวได้อย่างเต็มที่ ก็เป็นเพราะว่ามีสิ่งสกปรกตกค้างอุดตันอยู่ในรูขุมขน จนเนื้อครีมไม่สามารถซึมลงไปในผิวได้แถมยังทำให้ผิวหน้าของเราซึบซับสารอาหารต่าง ๆ ได้น้อยลงอีกด้วย

แบบนี้สเต็ปแรกที่คุณสาว ๆ จะต้องทำก่อนลงมือมาส์กหน้าก็คือ การล้างทำความสะอาดผิวหน้าให้ใสกิ๊งนั่นเองค่ะโดยอาจจะสครับขัดผิวหน้าร่วมด้วย เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปก่อน แล้วค่อยล้างหน้าตาม เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าผิวเคลียร์ใส พร้อมรับการบำรุงจากแผ่นมาส์กหน้าแบบเต็มที่


MISTAKE #2 : มาส์กหน้านานเกินไป หรือโปะแผ่นมาส์กทิ้งไว้ข้ามคืน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/97/8a/70/978a7081fad00af5c3dce9f032515bb1.jpg

ขอพูดเลยว่าความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการมาส์กหน้า ที่สาวซิสส่วนใหญ่ชอบเผลอเชื่อ และทำตามกันบ่อย ๆ ก็คือการโปะแผ่นมาส์กหน้าก่อนนอนแล้วหลับยิงยาวไปถึงตอนเช้ายังไงล่ะคะ ก็สาว ๆ บางคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่ายิ่งเราโปะแผ่นมาส์กหน้านานเท่าไหร่ สารอาหารจากแผ่นมาส์กจะสามารถเข้าไปฟื้นฟูและบำรุงผิวได้ดียิ่งขึ้น แต่เราขอเตือนเลยว่าความคิดแบบนี้น่ะมันผิดสุด ๆ ไปเลยนะจ๊ะ

ซึ่งสาวซิสควรจะอ่านวิธีการใช้งานก่อนมาส์กหน้าทุกครั้ง เพื่อเช็คว่าเค้าระบุเวลาว่าควรมาส์กหน้านานเท่าไหร่ แล้วก็ต้องทำตามนั้นแบบเป๊ะ ๆ เลยนะ เพราะการที่เราโปะแผ่นมาส์กหน้าเอาไว้นานกว่าระยะเวลาที่กำหนด เจ้าแผ่นมาส์กที่เคยคิดว่าเป็นไอเทมกู้ชีพ ก็จะเปลี่ยนตัวเองมาเป็นวายร้าย แล้วดูดซับความชุ่มชื้นและสารอาหารจากผิวกลับไปอยู่ที่แผ่นมาส์กหน้าแทน


MISTAKE #3 : รีบล้างหน้าต่อทันที หลังจากที่มาส์กหน้าเสร็จแล้ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/29/64/07/2964074877f85bf6992df703ec0daf1e.jpg

สารภาพมาซะดี ๆ นะ ว่ามีสาวซิสคนไหนที่เคยล้างหน้าต่อทันทีหลังจากที่เพิ่งมาส์กหน้าเสร็จแล้วกันบ้างรึเปล่าคะ ? ถ้าคำตอบคือ ‘ ใช่ ’ ก็อย่าแปลกใจที่มาส์กหน้าเท่าไหร่ ผิวก็ยังไม่ขาวใสวิ้งออร่าพุ่งเหมือนคนอื่นเค้าซะที นั่นก็เพราะว่าการที่คุณสาว ๆล้างหน้าหลังจากที่เพิ่งมาส์กหน้าเสร็จไปหมาด ๆ ก็จะเหมือนเป็นการล้างเอาสารอาหารผิวต่าง ๆ จากแผ่นมาส์กหน้าออกไปด้วยแบบนี้ก็เท่ากับว่าที่มาส์กหน้าไปอยู่นานสองนาน ก็เป็นการเสียเวลาเปล่า ๆ แต่ไม่ได้ช่วยบำรุงผิวเลย

ทางที่ดีก็หลังจากที่มาส์กหน้าจนครบกำหนดเวลา และดึงแผ่นมาส์กหน้าออกเรียบร้อยแล้วสาวซิสก็ควรจะปล่อยให้เนื้อครีมได้เซ็ตตัวเข้าผิว จนเริ่มรู้สึกว่าหน้าแห้ง ๆ ตึง ๆ แล้วค่อยทามอยส์เจอไรเซอร์หรือ Night Cream ตามไปจะดีกว่านะ


MISTAKE #4 : หยิบใช้เฉพาะแผ่นมาส์ก แล้วโยนเนื้อครีมก้นซองทิ้งไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d6/69/0b/d6690b5bd69fad3a551cf729180c0858.jpg

เวลามาส์กหน้าแต่ละครั้ง สาว ๆ เคยสังเกตกันบ้างรึเปล่าคะว่าหลังจากที่เราหยิบแผ่นมาส์กออกจากซอง ก็จะมีเนื้อครีมหรือเซรั่มเหลว ๆ เหลืออยู่ก้นซองเยอะพอสมควรเราขอพูดเลยว่าสาวซิสคนไหนที่หยิบใช้เฉพาะแผ่นมาส์ก แล้วโยนเนื้อครีมก้นซองทิ้งไปเนี่ย เป็นการกระทำที่สิ้นเปลืองแบบไม่มีเหตุผลเลยนะ ก็เพราะว่าเจ้าเนื้อครีมที่เหลืออยู่น่ะ สามารถนำมาใช้เติมความชุ่มชื้นให้ผิวในครั้งต่อ ๆ ได้นั่นเองค่ะ

โดยคุณสาว ๆ สามารถนำเนื้อครีมหรือเนื้อเซรั่มที่เหลืออยู่ก้นซองมาทาบริเวณลำคอได้ หรือจะเทบรรจุใส่ขวดเล็ก ๆ ที่มีแผ่นสำลีอยู่ในนั้นเพื่อเป็นการ DIY ที่มาส์กหน้าด้วยตัวเองก็ได้เหมือนกันนะยูววว


MISTAKE #5 : คิดว่ามาส์กหน้าแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สกินแคร์ตัวอื่นอีก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/48/f0/2f/48f02f79042414e352f9d78bbb04aae8.jpg

ถึงแม้ว่าแผ่นมาส์กหน้า จะเป็นบิวตี้ไอเทมที่ช่วยคืนความชุ่มชื่นให้ผิวได้ก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสาวซิสไม่จำเป็นต้องบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ตัวอื่น ๆ หรอกนะนั่นก็เพราะว่าสาว ๆ แต่ละคนก็มีปัญหาผิวที่แตกต่างกันไป เลยต้องใช้สกินแคร์หลากหลายตัวเพื่อฟื้นฟูและบำรุงผิวให้กลับมาสวยปิ๊งอีกครั้ง แบบนี้แผ่นมาส์กหน้าเลยไม่สามารถตอบโจทย์ในการแก้ทุกปัญหาผิวให้เราได้ยังไงล่ะ

เพราะฉะนั้นหลังจากที่มาส์กหน้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว สาวซิสก็สามารถบำรุงผิวด้วยสกินแคร์ที่ใช้อยู่เป็นประจำต่อได้เลยไม่ว่าจะเป็นอายครีม โลชั่น เซรั่ม หรือมอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อเพิ่มพลังการบำรุงผิวให้สวยเป๊ะขั้นสุดแบบไม่ต้องสะดุดเรื่องปัญหาผิว


・・・・・・

หูยยย เฉลยทริคในการใช้แผ่นมาส์กหน้าให้ถูกวิธีกันแบบละเอียดยิบเวอร์เบอร์แรงขนาดนี้แล้ว ถ้ายังมีสาวซิสคนไหนที่เผลอไปใช้แผ่นมาส์กหน้าแบบผิด ๆ อยู่อีกล่ะก็ งานนี้มีเคืองแน่นอนค่ะ พูดเลย!พ้อยท์สำคัญในการบำรุงผิว ไม่ว่าจะด้วยแผ่นมาส์กหน้าหรือสกินแคร์ชนิดไหนก็ตาม สิ่งที่สาว ๆ ควรทำก็คือการศึกษาวิธีการใช้งาน และทำตามคำแนะนำเหล่านั้นให้ถูกวิธี เท่านี้ก็มั่นใจได้แล้วว่าไอเทมเหล่านั้นจะสามารถช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิวของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพขั้นสุดไปเลยจ้า