ฮัลโหลววว วันนี้แวะมาทักทายสาวSistaCafeทุกคนเลยน้าาา (づ ̄ ³ ̄)づ

ไหน ๆ ก็แวะมาเม้าท์มอยกับคุณสาว ๆ ทั้งที ขอแอบถามนิดนึงสิคะว่าช่วงปีใหม่ที่ผ่านมามีซิสคนไหนที่เที่ยวเพลิน กินเพลินจนเกินพอดี แล้วตอนนี้กำลังประสบปัญหาน้องไขมันย้อย ๆ ที่พุงมาเยือนกันบ้างรึเปล่าคะ ยกมือขึ้น !?ก็เข้าใจนะคะว่าช่วงต้นปีแบบนี้ สาวหลายคนก็อาจจะเผลอตัวเผลอตามใจปาก Enjoy Eating หนักไปหน่อย เลยต้องมานั่งกังวลกับการลดน้ำหนักให้กลับมาเท่าเดิมกันเป็นแถวแบบนี้ งั้นเราจะพามาทำความรู้จักสูตรไอเดทแบบใหม่ อย่าง สูตรอาหารคีโตซิส ถ้าสาวๆ อยากรู้ว่าketogenic diet คืออะไรลัดหางแถวตามมาทางนี้กันเลยจ้า!

รูปภาพ:https://media1.giphy.com/media/12uXi1GXBibALC/giphy.gif?cid=3640f6095c5a93fd4574594467de27b6

ketogenic diet คืออะไร ไดเอทยังไงทำไมกินไขมันได้?

แต่สำหรับสายกินที่ให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินเป็นอันดับหนึ่งในชีวิต แล้วจะให้มานั่งไดเอทอดอาหารก็อาจจะไม่ตอบโจทย์สาว ๆ กลุ่มนี้สักเท่าไหร่#เรื่องอื่นยอมได้ แต่เรื่องกินสู้ตายค่ะวันนี้เราเลยจะชวนซิสมาฟิตหุ่นด้วยการกินกับสูตรลดน้ำหนักแบบ‘ Ketogenic Diet ’ที่ยิ่งกินไขมันเข้าไปเยอะเท่าไหร่ ก็จะช่วยทำให้น้ำหนักลดลงไปเท่านั้น...ใช่ค่ะ ! สาวซิสไม่ได้กำลังฟังผิดหรอกนะ เพราะว่านี่เป็นวิธีการไดเอตด้วยการเน้นกินอาหารที่มีไขมันยังไงล่ะคะถ้าอยากรู้ว่า‘ Ketogenic Dietคืออะไร ? ช่วยเบิร์นไขมันได้ยังไง ? ต้องเลือกกินอะไรบ้าง ?ก็ตามเรามาดูเฉลยคำตอบไปพร้อมกันได้เลย


▼ วิธีการกินแบบ ' Ketogenic Diet คืออะไร ' ? ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f6/6f/ed/f66fed6d208109758273c77bf7efbc86.jpg

เชื่อว่าสาวซิสหลายคนอาจจะกำลังงุนงงเกิดความสงสัยว่าเจ้า‘ Ketogenic Dietคืออะไรกันแน่… มาค่ะ ! เดี๋ยวเราจะอธิบายให้เข้าใจกันแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ รับรองว่าหายสงสัยชัวร์กัน ซึ่ง‘ Ketogenic Diet ’หรือที่เรียกติดปากกันอีกชื่อหนึ่งว่า‘ คีโต ไดเอท ’ก็คือการไดเอทลดน้ำหนักที่ใช้หลักในการเลือกทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต แป้ง และน้ำตาลให้น้อยที่สุด แล้วเน้นทานอาหารประเภทไขมันดีให้มากที่สุดในแต่ละมื้ออาหารควบคู่ไปกับการทานอาหารประเภทโปรตีน

โดยสาวคนไหนที่เคยผ่านการไดเอทมา อาจจะมีความรู้สึกเหมือนกันว่า คีโต ไอเอทมีความคล้ายคลึงกันกับการไดเอทแบบAtkins DietหรือLow - Carbs Dietที่เน้นลดการทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต แล้วเน้นทานอาหารจำพวกไขมันดีเข้าไปแทนที่ เพื่อกระตุ้นกระบวนการเบิร์นไขมันในร่างกายนั่นเองค่ะ


▼ketogenic diet คืออะไรนะ? เน้นกินไขมันแล้วจะผอม / น้ำหนักลดลงได้จริงหรอ ? ▼

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bd/23/32/bd233284d08fe654e7df6a51b9b493b7.jpg

อ๊ะ ๆ ซิสที่กำลังไดเอทอาจจะเถียงหัวชนฝาหรือกำลังตั้งคำถามว่าการกินไขมันเยอะ ๆ แล้วจะช่วยให้ผอมหรือน้ำหนักลงได้จริงหรอ ? ชัวร์หรือมั่วกันแน่ ? แบบนี้ก็ต้องตามเรามาดูเฉลยกันเลยดีกว่าก็‘ Ketogenic Diet คือการใช้เทคนิคลดปริมาณการทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต แป้ง และน้ำตาลให้น้อยที่สุด ก็จะส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถดึงเอากลูโคสและไกลโคเจนจากอาหารพวกนี้มาใช้เป็นพลังงานได้อย่างเพียงพอแบบนี้ร่างกายของเราเลยพยายามเอาตัวรอดด้วยการหาพลังงานงานมาแทนที่

ซึ่งกลไกการหาพลังงานมาแทนที่ก็เกิดจากการที่ร่างกายดึงเอาไขมันที่สะสมเอาไว้ มาเผาผลาญจนทำให้เกิดสารตัวหนึ่งที่เรียกว่า‘ คีโตน ( Ketone ) ’นั่นเองค่ะ แบบนี้พอคุณสาว ๆใช้สูตรลดน้ำหนักแบบคีโต ไดเอทติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ จนร่างกายเริ่มปรับตัวเข้ากับวิธีการกินแบบนี้ ก็จะกระตุ้นให้ร่างกายของสาวซิสเบิร์นไขมันได้ดีขึ้น และเปลี่ยนไขมันสะสมในร่างกายให้กลายมาเป็นพลังงาน จนทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้ยังไงล่ะคะ


▼ ' Ketogenic Diet คืออะไร ' ต้อง ‘ เลือก ’ และ ‘ เลี่ยง ’ กินอะไรบ้าง ? ▼

ซิสจ๋า ~ ที่เราบอกให้ลดน้ำหนักด้วยการทานไขมันเข้าไปในปริมาณมากเนี่ย ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณสาว ๆ จะกวาดอาหารทุกอย่างใส่ปากโดยไม่เลือกเลยได้นะจ๊ะเราเลยจะพาไปดูกันว่าถ้าอยากจะลดน้ำหนักแบบ‘ Ketogenic Diet คืออะไรที่แท้ ? แล้ว ’จะต้อง ‘ เลือก ’ และ ‘ เลี่ยง ’ กินอะไรบ้าง…


ตัวอย่างเมนู ketogenic ทำง้ายง่าย! ที่สาวๆ สามารถทำกินเองได้โดยมีแค่ไมโครเวฟ


△ เมนูที่ควร ‘ เลือก ’ ทาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/19/bb/0e/19bb0e62d0a69906a5661847c790c3db.jpg

1. อาหารประเภทไขมัน

แหม ๆ ก็อย่างที่เราบอกไปว่าketogenic diet คือการเน้นทานอาหารประเภทไขมันให้ได้มากที่สุด แบบนี้เมนูที่สาวซิสควรเลือกทานก็คืออาหารประเภทไขมันทั้งหลายยังไงล่ะคะ แต่ต้องไม่ลืมเลือกทานเฉพาะไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและไม่ทำให้อ้วนด้วยล่ะ อย่างพวกเมนูที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3เช่น ปลาแซลมอน, ปลาทูน่า, ปลาแมคเคอเรลเมนูที่มีกรดไขมันโอเมก้า 6เช่น น้ำมันทานตะวัน, น้ำมันถั่วเหลือง, น้ำมันรำข้าวเมนูที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสายปานกลางเช่น เนย, ไข่แดง, น้ำมันมะกอก, น้ำมันดอกคำฝอย, น้ำมันมะพร้าว

2. อาหารประเภทโปรตีน

อาหารประเภทโปรตีนถือได้ว่าเป็นเมนูหลักอันดับสองของสูตรลดน้ำหนักแบบ‘ Ketogenic Diet ’เลยนะ ซึ่งเจ้าเมนูโปรตีนทั้งหลายนี่แหละค่ะที่จะมาเสริมสร้างพลังงานให้แก่ร่างกายแทนคาร์โบไฮเดรตโดยอาหารประเภทโปรตีนที่สาวซิสควรเลือกทานก็คือ ชีส, วิปปิ้งครีม, ไข่ไก่, เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน, เม็ดมะม่วงหิมพานต์, อัลมอนด์, แมคคาเดเมีย ฯลฯ

3. น้ำเปล่า

ในการลดน้ำหนักแบบคีโต ไดเอทอาจส่งผลให้ร่างกายรู้สึกขาดพลังงานได้ แบบนี้สาว ๆ เลยต้องรักษาสมดุลและความชุ่มชื่นให้กับร่างกาย ด้วยการดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้วด้วยนะ


△ เมนูที่ควร ' เลี่ยง ' ทาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1c/b8/76/1cb8760946e24a630b863056e312ee5c.jpg

1. เครื่องปรุงรสและเครื่องเทศ

สาวคนไหนที่ติดนิสัยชอบปรุงก่อนทานก็ต้องระวังกันเอาไว้ให้ดีเลยนะ เพราะว่าจ้าketogenic diet คือ ต้องลดเครื่องปรุงหรือเครื่องเทศต่าง ๆ ที่เราใช้ อาจจะมีแป้งและน้ำตาลผสมแฝงอยู่โดยที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแบบนี้เวลาที่สาว ๆ ปรุงรสหนักมือเกินไปก็อาจทำให้ปริมาณคาร์โบไฮเดรตในเมนูนั้น ๆ พุ่งสูงขึ้นได้

2. ผักสด รสหวาน

ถึงแม้ว่าการกินผักเยอะ ๆ จะส่งผลดีต่อร่างกายและหุ่นสวย ๆ ของเราก็จริง แต่ถ้าซิสคิดจะไดเอทด้วยวิธี‘ Ketogenic Diet ’แล้วล่ะก็ คงจะต้องโบกมือลาผักสดที่มีรสชาติหวานไปก่อนแล้วล่ะไม่ว่าจะเป็น มะเขือเทศ ฟักทอง ข้าวโพดอ่อน แครอท ฯลฯเพราะว่าเมนูผักเหล่านี้มีคาร์โบไฮเดรตแฝงอยู่นั่นเอง

3. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ใครที่ชอบทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็นสตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ หรือแครนเบอร์รี่ เพราะติดใจในรสชาติหวานนิด ๆ อมเปรี้ยวหน่อย ๆ ได้กินทีไรก็ชื่นใจ แต่รู้รึเปล่าคะว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่พวกนี้น่ะ มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลจากธรรมชาติสูงมาก ๆ เลยนะเพราะฉะนั้นเลี่ยงได้ก็เลี่ยงซะจะดีกว่านะ


・・・・・・・・・・・・

คอนเฟิร์มเลยว่าสูตรลดน้ำหนักแบบนี้‘ Ketogenic Diet ’ที่เราเอามาฝากกันวันนี้ ต้องถูกอกถูกใจสาวสายกินที่ไม่อยากอดอาหารแน่นอนเลยล่ะ แถมยังเหมาะกับสาวซิสที่อยากน้ำหนักลดลงและมีหุ่นสวยแบบรวดเร็วทันใจอีกด้วย**แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวิธีการกินแบบคีโต ไดเอทก็จะแอบมีความสุดโต่งอยู่นิด ๆ และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของสาวบางคนได้ เพราะฉะนั้นเราก็ขอแนะนำให้คุณสาว ๆ เลือกสูตรลดน้ำหนักที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง หากจะใช้สูตรไอเดทแบบนี้ จะต้อง ศึกษาวิธีKetogenic Diet คืออะไรให้รู้ลึกรู้จริง ละไม่ลืมเลือกทานอาหารดี ๆ ที่มีประโยชน์ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย เท่านี้ก็ช่วยเพิ่มความฟิตแอนด์เฟิร์มให้หุ่นของเราดูสวยเป๊ะแบบยิงยาวได้แล้วล่ะ รักกก กก !!!