เห้ออ ออ อ่านก็แล้ว ท่องก็แล้ว สวดมนต์ก็แล้ว แต่ก็ยังไม่จำเข้าสมองซะที แม่จ๋าช่วยหนูด้วยทำ ยัง ไง ให้ ความ จำ ดี!!!

โอ๋เอ๋ๆ ใจเย็นก่อนนะคะสาวซิสเราเข้าใจว่าการอ่านหนังสือสอบเนี่ย มันทั้งกดดัน ทำให้เครียด จนทำให้หลายๆ คนกังวลใจ เพราะว่าถ้าอ่านแล้วไม่จำต่อไปแบบนี้ก็คงทำข้อสอบไม่ได้นอกจากจะสอบตกแล้ว ถ้าผลสอบออกมา งานนี้คุณแม่ขาคงไม่ปลื้มแน่นอน#น่ากลัวกว่าข้อสอบก็แม่นี่แหละจ่ะ

แล้วเพราะเรารู้ว่าสาวSistaCafeบางคนคงจะกำลังนั่งหน้าดำคร่ำเครียดอยู่หน้าหนังสือกองโตกันอยู่แน่ๆในวันนี้เราเลยจะมาแชร์'เคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบยังไงให้เข้าสมอง'แถมยังกระตุ้นให้ความจำดีขึ้น งานนี้รับรองได้ว่าคะแนนสอบต้องมาเต็มร้อยแน่นอนเลยล่ะมาค่ะ! อย่ามัวนั่งถอนหายใจให้เสียเวลา เดี๋ยวก็อ่านหนังสือไม่ทันกันพอดี รีบตามเรามาดูทริคในการอ่านหนังสือกันได้เลย Let’s Go!!!


1. เคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบ : เตรียมร่างกายให้พร้อม จัดสภาพแวดล้อมให้ดี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4f/90/3c/4f903c5dc5e7fb53021a84b5aa6a0c14.jpg?b=t

เอ๊ะ! นั่งอ่านหนังสืออยู่ดีๆ ทำไมลืมตามาอีกทีก็เช้าแล้วล่ะคะ น้องไม่เข้าใจ!?นั่นก็เป็นเพราะว่าคุณสาวๆ เผลอหลับไประหว่างที่อ่านหนังสือยังไงล่ะคะเราขอบอกเลยว่าเคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบให้จำแม่นขึ้นใจ สาวซิสก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะลงมืออ่านหนังสือสอบด้วยนะก็เคยสังเกตกันบ้างรึเปล่าคะว่าวันไหนที่เรารู้สึกเหนื่อยหรือง่วงเพราะนอนดึกพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็คงจะไม่ค่อยมีกระจิตกระใจจดจ่อกับเนื้อหาที่อ่านสักเท่าไหร่แถมอ่านไปเยอะแค่ไหนก็ไม่จำเข้าสมองซะที

นอกจากนี้สาวซิสก็ควรจะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยกับการอ่านหนังสือสอบด้วยนะ อย่ามัวแต่นั่งๆ นอนๆ อ่าน หรืออ่านไปเล่นไปพลางๆ เด็ดขาดเลยนะเพราะว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายสมาธิของเรา เลยไม่น่าแปลกใจที่ต่อจะให้นั่งอ่านขนาดไหนก็จำไม่ได้สักกะตัว


2. เคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบ : อ่านเสร็จแล้วรอบนึง ก็จดสรุปเนื้อหาแยกเอาไว้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/53/98/10/539810730691d43121a9fedd29ca67b1.jpg?b=t

สาวซิสคะ! เราขอบอกเลยว่าเทคนิคที่จะช่วยทำให้เราอ่านหนังสือสอบแล้วจำได้อย่างแม่นยำมากขึ้นก็คือในขณะที่คุณสาวๆ เปิดอ่านหนังสือก็ควรจะใช้ปากกาไฮไลท์หลากหลายสีสันขีดเน้นหัวข้อหรือเนื้อหาสำคัญที่เราควรจำเอาไว้ให้ดีจากนั้นพออ่านจนจบเล่มแล้วรอบนึง ก็ควรจะจดสรุปเนื้อหาเหล่านั้นแยกเอาไว้โดยใช้ภาษาที่เราสามารถอ่าน จดจำ และทำความเข้าใจได้ง่ายด้วยนะ

ที่สำคัญShort Note ที่เราจดสรุปเอาไว้จะต้องเป็นเนื้อหาที่สำคัญเท่านั้น หรือจะเรียกง่ายๆ ว่าจดแต่เนื้อไม่เอาน้ำนั่นเองค่ะเพราะถ้าขืนซิสจดเนื้อหาที่มีทั้งหมดลงไปก็ไม่ต่างอะไรกับการก็อปปี้ตัวหนังสือ แถมยังเสียเวลาอีกต่างหาก แล้วพอช่วงใกล้ถึงเวลาสอบก็ค่อยหยิบสรุปขึ้นมาอ่าน เพื่อย้ำความจำอีกรอบนึง นี่แหละคือเคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบที่ดีมากอีกหนึ่งวิธี


3.เคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบ : ถ้าจำทั้งหมดไม่ไหว ก็ให้จำส่วนที่คุณครูเน้นไว้จะเซฟสุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9f/01/e1/9f01e12f0704d8a6c110d00d9c479f10.jpg

กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง~ไหนๆ มีใครที่เคยรู้สึกแบบนี้ตอนกำลังนั่งอ่านหนังสือสอบบ้างคะ? ก็แหมใจนึงก็อยากจะจำให้แม่นจะได้ทำข้อสอบได้แบบผ่านฉลุย แต่อีกใจก็รู้สึกท้อแท้กับเนื้อหาที่ทั้งยากและเยอะซะจริงๆ จะให้ถอดใจก็ไม่ได้ จะอ่านต่อไปสมองก็ไม่ไหวแล้วเหมือนกัน…

เพราะฉะนั้นงานนี้ถ้าคุณสาวๆ รู้ตัวว่าจำเนื้อหาทั้งหมดไม่ไหว เราก็ขอแนะนำเคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบห้จำเฉพาะส่วนสำคัญที่คุณครูเค้าเน้นย้ำ หรือเคยติวให้ว่าตรงนี้ออกข้อสอบแน่นอนจะดีกว่านะเพราะว่าถ้าเราฝืนขีดจำกัดของตัวเองทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่ไหว แทนที่จะอ่านแล้วพอจำอะไรได้บ้าง อาจกลายเป็นอ่านผ่านตาแต่จำเนื้อหาไม่ได้เลยไปอีก ทางที่ดีอาจจำเป็นหัวข้อใหญ่ๆ ที่สามารถอธิบายเนื้อหาข้างในตามความเข้าใจได้จะดีที่สุดนะ


4.เคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบ : เชื่อมโยงเนื้อหาใหม่ ให้เข้ากับสิ่งที่รู้อยู่แล้ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cf/30/22/cf302217593f6e2fe2a4fccdc6215580.jpg

ในสมองของคนเรามีเรื่องให้ต้องจดจำมากมายเต็มไปหมด เพราะฉะนั้นการที่สมองได้รับการป้อนเนื้อหาใหม่ๆ เข้าไปเยอะเกินในช่วงอ่านหนังสือสอบ ก็อาจทำให้สมองรวนเกิดอาการเอ๋อแบบกระทันหันได้เหมือนกันแต่เคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบข้อนี้คือการเชื่อมโยงเนื้อหาใหม่เหล่านั้นให้เข้ากับสิ่งที่รู้อยู่แล้วก็จะช่วยทำให้จำได้ง่ายขึ้นนะ

เราจะยกตัวอย่างให้ฟังเข้าใจแบบง่ายๆ ก็เหมือนเวลาที่เพื่อนแนะนำให้รู้จักกับใครสักคน เราก็จะจดจำเค้าคนนั้นได้ว่าเป็นเพื่อนของเพื่อนเรายังไงล่ะคะ ซึ่งการอ่านหนังสือก็เหมือนกันนั่นแหละค่ะเพียงแค่สาวซิสพยายามโยงเนื้อหาให้สัมพันธ์กันเอาไว้ ก็จะช่วยกระตุ้นสมองให้จดจำสิ่งเหล่านั้นได้แม่นไม่มีลืมแน่นอน


5.เคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบ : ใช้รูปภาพมาเป็นตัวช่วยกระตุ้นความจำให้แม่นขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0f/89/24/0f8924d4568d0dfe1a27d0cbe695311b.jpg?b=t

ฮัลโหลววว เปิดหนังสือดูแต่ละวิชา ก็เห็นแต่ตัวอักษรสีดำบนกระดาษสีขาวเป็นพันล้านตัว แบบนี้สาวสวยอย่างเราก็คงจะรู้สึกเวียนหัวตั้งแต่ยังไม่เริ่มอ่านกันเลยจ่ะแถมยิ่งต้องอ่านเนื้อหาที่เป็นตัวอักษรเยอะขนาดนี้ ก็อาจทำให้สมองของสาวซิสจดจำได้ไม่ดีเท่าที่ควรอีกด้วยนะ

เพราะปกติแล้วน่ะคนเรามักจะจำอะไรที่เป็นรูปภาพได้แม่นกว่าตัวอักษรยังไงล่ะคะ แบบนี้เราเลยขอแนะนำเคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบข้อสุดท้ายให้คุณสาวๆ ใช้รูปภาพมาเป็นตัวช่วยกระตุ้นความจำให้แม่นขึ้นเวลาอ่านหนังสือสอบจะดีกว่านะ แล้วถ้าเนื้อหาของรายวิชาไหนที่เป็นตัวหนังสือล้วนๆ ไม่มีรูปภาพประกอบเลยสักนิดเดียว ก็ให้ซิสสรุปเนื้อหาออกมาเป็นแผนผังความคิดหรือ Mind Map ก็ช่วยให้จำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นได้แล้วล่ะ


┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈┈เย้ๆๆๆ คราวนี้ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะอ่านแล้วไม่จำกันอีกต่อไปแล้วนะคะซิส ก็เพียงแค่ลองทำตามเคล็ดลับการอ่านหนังสือสอบที่เราเอามาแชร์กันทั้ง 5 ข้อ ก็จะช่วยทำให้อ่านหนังสือสอบได้แบบชิลล์ๆ แถมยังจำแม่นไม่มีลืมอีกต่างหาก งานนี้รับรองได้เลยว่าพอผลสอบออกมาคุณแม่ต้องตบ… รางวัลให้คนเรียนเก่งแบบจัดหนักจัดเต็มแน่นอนเลยค่ะ โฮะๆๆๆ (๑˃̵ᴗ˂̵)و