" เอาอะไรมาบำรุงผิวกันดี? "

กินอาหารให้ครบห้าหมู่ , ครีมทาผิว , ดื่มน้ำให้มาก ,ออกกำลังกาย และไปขอของวิเศษจากโดเรมอน... โอเค ข้อสุดท้ายไม่ใช่ ส่วนนอกนั้นสามารถบำรุงผิวของเธอให้มีสุขภาพดีได้หมดเลย แต่ในวันนี้เราจะมาคุยกันแค่

" วิตามิน "

ที่กินแล้วช่วยทำให้ผิวเธอดูสวยก็พอค่ะ เพราะถ้ายกมาหมดทุกวิธี ก็คงทำไม่ไหว ข้อมูลโอเวอร์โหลดจนสมองระเบิดตู้มแน่

เอาล่ะๆ เราค่อยๆ ไปส่องวิตามินทีละตัวกันเลยเนอะ ว่าหาได้จากไหนบ้าง กินแล้วมีส่วนช่วยอะไร นอกจากทำให้ผิวสวย

ถ้าเธอพร้อมแล้ว พวกเราก็ไปลุยกันเลยค่ะ

+ วิตามิน A +


รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2019/03/26/12/55/milk-4082580_1280.jpg

ชื่อทางเคมี: Retinol, retinal, and four carotenoids, including beta carotene

หาได้จาก:  ตับ, น้ำมันตับปลา, แครอท, บร็อคโคลี่, มันเทศ, เนย, ผักคะน้า, ผักขม, ฟักทอง, กระหล่ำปลีสีเขียว, ชีสบางชนิด, ไข่, แอปริคอท, แตงแคนตาลูปและนม

ประโยชน์ที่ได้รับ: พูดถึงวิตามินเอปุ๊บ หลายคนจำฝังหัวกันมาในทันทีเล่ามีส่วนช่วยในการทำให้ดวงตามีสุขภาพดีอย่างแน่นอน ซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นจริงแหละ อยากให้สายตายังดีอยู่ก็ต้องบำรุงด้วยวิตามีนเอเลย แต่นอกจากประโยชน์ด้านดวงตาแล้ว ผิวเองก็ได้รับผลพลอยได้เช่นกันนะ ลดสิว ลดรอยเหี่ยวย่น!

ปริมาณที่แนะนำต่อวัน: 900 mg

+ วิตามิน B +


รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2017/09/30/02/12/breakfast-2801031_1280.jpg

ชื่อทางเคมี: Thiamine

หาได้จาก:  ยีสต์, หมู, ธัญพืช, เมล็ดทานตะวัน, ข้าวกล้อง, หน่อไม้ฝรั่ง, คะน้า, กะหล่ำดอก, มันฝรั่ง, ส้ม, ตับและไข่

ประโยชน์ที่ได้รับ: ผิวรู้สึกไม่ขาวเอาเสียเลย อยากให้มันดูมีออร่าขึ้นมาสักหน่อย นอกจากไปหาครีมมาทาบำรุงกันแล้ว เธอก็ต้องหาวิตามินบีมากินกันแล้วค่ะ เพราะวิตามินตัวนี้มีส่วนช่วยผลัดเซลล์ผิว ลดการเกิดสิว และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิวดูเต่งตึง!

ปริมาณที่แนะนำต่อวัน: 1.2 mg

+ วิตามิน C +


รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2017/01/20/15/04/orange-1995052_1280.jpg

ชื่อทางเคมี: Ascorbic acid

หาได้จาก: ผักและผลไม้

ประโยชน์ที่ได้รับ: แทบเรียกได้ว่าเป็นวิตามินอันดับต้นๆ ที่ร่างกายของเราขาดไม่ได้เลยค่ะ เพราะนอกจากจะมีส่วนช่วยในด้านทำให้ผิวสวยอย่าง ลดการเกิดสิว ลดจุดด่างดำ ทำให้รอยแผลเป็นเลือน และทำให้ผิวดูขาวมีออร่ามากขึ้นแล้ว วิตามินซีก็ยังมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างระบบภูมิกันในร่างกายเธอให้แข็งแรง จะได้มีแรงสู้กับเชื้อโรคที่บุกรุกเข้ามาได้ร่างกายได้อีกด้วยค่ะปริมาณที่แนะนำต่อวัน: 1,000 mg

+ วิตามิน E +


รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2016/11/21/11/57/avocado-1844894_1280.jpg

ชื่อทางเคมี: Tocopherols, tocotrienols

หาได้จาก: กีวี, อัลมอนด์, อะโวคาโด, ไข่, นม, ถั่ว, ผักใบเขียว, จมูกข้าวสาลี และธัญพืชไม่ขัดสี

ประโยชน์ที่ได้รับ: สภาพผิวของเธอไม่ดีเอาเสียเลย ลองไปหาวิตามินอีมาช่วยสิค่ะ เพราะวิตามินตัวนี้มีส่วนช่วยในการปรับสภาพผิวของเธอให้กลับมาดูเรียบเนียนได้ล่ะ ลดรอยแผลเป็น ริ้วรอยที่ทำให้เราดูแย่ได้ด้วยนะ แถมเธอคนไหนเป็นคนเหนื่อยง่าย เจ้าวิตามินตัวนี้ก็มีส่วนช่วยทำให้เธอไม่อ่อนเพลียได้ง่ายด้วยค่า

ปริมาณที่แนะนำต่อวัน: 15 mg

+ วิตามิน K +


รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2018/10/15/00/27/fruit-3747866_1280.jpg

ชื่อทางเคมี: Phylloquinone, menaquinones

หาได้จาก: ผักใบเขียว, อะโวคาโด, กีวี และผักชีฝรั่ง

ประโยชน์ที่ได้รับ: หน้าตาดูโทรมมากจนหมีแพนด้าแทบเรียกเป็นพี่เป็นน้องกันไปแล้ว เธอก็ต้องไปหาวิตามิน K มาทานกันให้ไวเลยนะ เนื่องจากวิตามินตัวนี้มีส่วนช่วยในการลดรอยคล้ำใต้ดวงตาได้นั่นเอง แล้วไม่ใช่แค่รอบคล้ำใต้ดวงตาน้า ผิวเสียเพราะแดดก็ช่วยได้เช่นกันล่ะ

ปริมาณที่แนะนำต่อวัน: 120 mg

++++++++++++++ตอนนี้ก็พอจะรู้แล้วเนอะ ว่าในวิตามินที่มีอยู่อย่างมากมายบนโลกใบนี้ ตัวไหนควรไปหามากินเพื่อบำรุงผิวให้ดูมีสุขภาพแข็งแรงและคงความอ่อนวัยบ้าง แถมยังมีบอกให้อีกด้วยว่าถ้าไม่อยากซื้อวิตามินเม็ดมากิน หาเอาตามธรรมชาติได้จากไหน แล้วต่อวันควรรับเข้ามาในร่างกายในปริมาณเท่าไรถึงจะไม่เป็นผลเสียต่อร่างกาย

ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับสาวๆ เลยค่ะ ว่าจะเลือกบำรุงผิวของตัวเองด้วยวิตามินตัวไหน! ถ้าอย่างนั้นเราไม่อยู่รบกวนเธอแล้วดีกว่า ปล่อยให้ตัดสินใจเลือกกันอย่างเต็มที่เลยก็แล้วกันเถอะ

เจอกันใหม่ครั้งหน้านะจ๊ะสาวๆ บัยบายจ้า