ความรักครั้งเก่าที่จบไม่สวย อาจสร้างรอยแผลไว้ในหัวใจ ถึงแม้วันเวลาจะผ่านมานานแสนนาน แต่ถ้าแผลนั้นไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่มันยังคงเจ็บอยู่ มาเรียนรู้วิธีที่จะช่วยสมานแผลใจให้หายไป และพร้อมที่จะเปิดใจรับความรักครั้งใหม่กันดีกว่า

1. เจ็บให้ได้บทเรียน

รูปภาพ:https://bkkseek.com/wp-content/uploads/2016/10/%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%81-sad-love11.jpg

แม้ว่าการนึกถึงเรื่องราวเก่า ๆ จะทำให้คุณเจ็บปวดและมีน้ำตา แต่การที่ได้นั่งย้อนคิดทบทวนถึงมัน คุณก็จะได้รับบทเรียนต่าง ๆ เกี่ยวกับความรัก เรียกได้ว่าไม่เจ็บเสียเปล่า แต่ยังได้ประสบการณ์มาไว้ใช้ เผื่อวันหนึ่งที่ใจพร้อมเปิดรับรักครั้งใหม่ ก็จะได้ไม่ต้องผิดซ้ำซากแล้วกลับไปเจ็บแบบเดิม ๆ



2. ดูแลหัวใจตัวเอง

รูปภาพ:https://love.campus-star.com/app/uploads/2016/03/love2516.jpg

หัวใจของคุณต้องเจ็บปวดกับเรื่องราวความรักที่ไม่สมหวังมาแล้ว คงไม่ใช่เรื่องดีหากคุณจะยังเอาแต่ซ้ำเติมหัวใจตัวเอง หันมาใส่ใจที่จะให้ความรักกับตัวคุณเอง ดูแลตัวเองให้มาก ไม่ปล่อยตัวเละเทะเพียงเพราะต้องการประชดชีวิตที่ไม่สมหวังในรักเท่านั้น

3. สนุกกับความโสด

รูปภาพ:http://i28.photobucket.com/albums/c239/smellyiron/Other%20Pics/noo.jpg

มองในแง่ดีว่าการที่คุณได้กลับมาเป็นโสดอีกครั้งนั้น เป็นโอกาสที่คุณจะได้สนุกกับชีวิตอย่างเต็มที่ ไม่ต้องคอยห่วงความรู้สึกใคร ทำอะไรได้อย่างอิสระ ไม่ต้องกังวลว่าจะมีใครคิดมากกับการกระทำของคุณหรือเปล่า เมื่อคิดได้แบบนี้ ชีวิตโสดก็จะไม่ทำให้คุณรู้สึกแย่อีกต่อไป

4. ไม่ปิดกั้นตัวเอง

รูปภาพ:https://www.tvpoolonline.com/wp-content/uploads/2016/04/c3d9b95eb68e9df7a147bd7e80853b60.jpg

อย่าให้ความเจ็บปวดจากรักครั้งเก่าอยู่กับคุณนานเกินไป เพราะอาจทำให้หัวใจของคุณปิดตายจนไม่สามารถกลับมารู้สึกรักใครได้อีก เมื่อถึงเวลาที่คุณสามารถยิ้มรับกับเรื่องราวความรักครั้งเก่าได้แล้ว นั่นก็คงเป็นสัญญาณดี ๆ ที่คุณจะเปิดใจให้ความรักครั้งใหม่ได้เข้ามาทักทายหัวใจอีกครั้ง

5. อดีตไม่ใช่ปัจจุบัน

รูปภาพ:http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/688/37688/images/pk9899.jpg

เรื่องราวในอดีตก็ควรจะปล่อยให้เป็นอดีต ไม่จำเป็นต้องแกล้งทำลืมมันไป แต่เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน และยิ้มรับให้ได้ในสักวันหนึ่ง ถ้าคุณทำได้ อดีตก็จะไม่ส่งผลกับปัจจุบัน และจะไม่เป็นตัวทำลายอนาคตของคุณ

6. อย่ากลัวเสียหน้า

รูปภาพ:http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/187/46187/images/Happy-Valentine-day-01.jpg

ไม่ใช่เรื่องน่าอายที่จะต้องอยู่ตัวคนเดียว หลังจากที่เพิ่งสูญเสียความรักไป อย่าปล่อยให้ความรู้สึกกลัวเสียหน้ามาทำให้คุณไม่กล้าที่จะอยู่คนเดียว แล้วต้องรีบเปิดรับความรักครั้งใหม่ทันที เพราะหัวใจที่ยังอ่อนล้าของคุณ อาจจะไม่ได้พร้อมที่จะเรียนรู้หรือรักใคร แล้วสุดท้ายความรักครั้งใหม่ก็จะไปไม่รอด

7. อยากรักต้องรับความเสี่ยง

รูปภาพ:http://www.oknation.net/blog/home/user_data/file_data/201301/30/6396145de.jpg

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณคิดจะมีความรัก ก็ต้องเตรียมใจที่จะรับความผิดหวังเอาไว้เสมอ วิธีที่ดีเมื่อมีความรักคือการที่คุณรู้จักเผื่อใจ อย่าทุ่มเททั้งชีวิตให้กับความรัก เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องสูญเสียมันไป อย่างน้อยคุณก็ยังเหลือใจที่จะใช้ชีวิตต่ออย่างมีจุดหมาย

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณคิดจะมีความรัก ก็ต้องเตรียมใจที่จะรับความผิดหวังเอาไว้เสมอ วิธีที่ดีเมื่อมีความรักคือการที่คุณรู้จักเผื่อใจ อย่าทุ่มเททั้งชีวิตให้กับความรัก เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องสูญเสียมันไป อย่างน้อยคุณก็ยังเหลือใจที่จะใช้ชีวิตต่ออย่างมีจุดหมาย

ไม่มีใครสามารถรับรู้ได้ว่าความเจ็บปวดที่คุณได้รับเมื่อต้องสูญเสียความรักไปมันทรมานมากแค่ไหน เมื่อมีแต่คุณเท่านั้นที่เข้าใจในความเจ็บปวดของหัวใจตัวเอง ก็ต้องเรียนรู้ที่จะปลอบใจและเยียวยาหัวใจตัวเองให้เป็นเท่านั้นเอง