รูปภาพ:https://mk0psloveblogufhueje.kinstacdn.com/wp-content/uploads/2016/09/tumblr_m4m5wn9hVV1rwtsrco1_500.gif

ไฮจ้าาา สาวๆSistaCafeคนชิคทั้งหลาย (*˘︶˘*).。.:*♡ขั้นตอนในการแต่งหน้าที่ถือว่า' ปราบเซียน 'ที่สุดสำหรับสาวๆ เชื่อว่า' การลงคอนซีลเลอร์ 'ต้องติดอันดับต้นๆ แน่นอน! สำหรับคนผิวหน้าดี มีแค่รอยนิดหน่อย แค่แท็ปๆ แปะๆ ก็จบละ แต่คนที่เกิดมาผิวไม่ดี มีสิวอักเสบเกิดใหม่ทุกวัน หลุมเอย จุดด่างดำเอย มีทั้งรอยเล็กรอยใหญ่จะกลบให้เนียนนี่มันก็ยากอยู่เด้อ บางทีเอาไว้แยกได้เลยว่า ใครมือใหม่ ใครช่างแต่งหน้ามืออาชีพ!เพราะการใช้คอนซีลเลอร์ให้โปร มันก็จะมีทริค มีเทคนิคลับๆ ที่บางทีช่างเขาก็ไม่บอกหรอก เขาก็รู้วงในของเขากันเอง#บางคนเขาก็หวงวิชาอะแกรแต่วันนี้ เธอจะมีโอกาสเทิร์นโปรเป็น Makeup Artist ได้ง่ายๆ เพราะเราจะมาบอกเล่า 8 ข้อผิดพลาดในการใช้คอนซีลเลอร์ ที่คนทั่วไปมักทำผิด จนหน้าดูโป๊ะ ดูปลอม ดูเด๋อ แบบที่ช่างแต่งหน้าเขาเม้าท์กัน! รู้แล้วก็เลิกทำซะ แล้วมาทำตามวิธีแก้ไข ที่เราแนบไว้ให้แล้วที่นี่รับรองว่าถ้าอ่านทริคบทความนี้จบแล้ว แม้จะแต่งได้ไม่เท่าช่างมือทอง ค่าตัวหลักแสน แต่จะได้ทริคซ่อมหน้าพัง ให้ดูเป็นมนุษย์โลกได้ชัวร์ๆ!! พร้อมแล้วไปดูกันจ้าาา

1. เตรียมผิวหน้า 'โดยรวม' ไม่เป็น

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/30/cUY7Zn.jpg

ข้อผิดพลาดแรกๆ ที่ผู้หญิงส่วนใหญ่พลาดกัน คือพลาดตั้งแต่พื้นฐานแล้ว นั่นคือ ' ไม่เตรียมผิว ' ให้เรียบร้อย!

ให้จินตนาการว่า ผิวหน้าก็เหมือนพื้นดินที่ถ้าไม่ถมให้เรียบ ก็จะมีรอยนูน หลุมตะปุ่มตะป่ำ ถ้าข้ามสเต็ปนี้ไป จะกลบสิวยังไงก็ไม่เนียน

โดยเฉพาะผิวรอบดวงตา ถ้าเธอไม่เตรียมให้ผิวชุ่มชื้น หรือลบรอยแดง รอยคล้ำก่อน ยังไงก็โป๊ะ!

วิธีแก้ไข :


ใช้มอยส์เจอไรเซอร์ลงบางๆ ให้ผิวชุ่มชื้น ตามด้วยเบสและไพรเมอร์ให้ผิวสม่ำเสมอทั่วใบหน้า แล้วใช้ ' คอร์เรคเตอร์ ' พาเลทที่มีหลายสี มากลบปัญหาผิวเบื้องต้นก่อน

เช่น กลบรอยแดงด้วยสีเขียว, กลบรอยดำด้วยสีส้ม, รอยช้ำด้วยสีเหลือง, กลบส่วนที่เหลืองผิดปกติด้วยสีม่วง และรอยคล้ำใต้ตาด้วยสีชมพู แล้วค่อยลงคอนซีลเลอร์ปกติในขั้นตอนต่อไปนะคะ


2. ใช้คอนซีลเลอร์ 'สีเดียว' ทั้งหน้า

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/30/cUSH4u.jpg

สาวๆ บางคนเลือกจะใช้คอนซีลเลอร์ ' สีเดียวทั้งหน้า ' อาจจะเพราะคิดว่าไม่จำเป็น, งบน้อย, คิดว่าสีเดียวก็พอ etc. ถ้าแต่งหน้าปกติก็อาจจะพอกล้อมแกล้ม แต่ถ้าแต่งออกงานที่ต้องการความเนี้ยบ ความกริบ ไม่หลอกแสงแฟลช มันจะดูปลอมและโป๊ะมาก!

เช่น ถ้าเธอใช้คอนซีลเลอร์แท่งเดียว ทาทั้งใต้ตาและรอยแดง ตรงรอยแดงอาจจะเนียนสวย แต่ใต้ตาอาจดูคล้ำๆ หมองๆ ก็เป็นได้!

วิธีแก้ไข :

เธอควรมี ' คอนซีลเลอร์พาเลท ' ไว้สักตลับในกรุ ถ้างบเยอะก็ไล่เฉดสีไปโลด แต่ถ้างบพอดีๆ ให้เลือกซื้อไว้ 3 เฉด คือเฉดที่ตรงกับผิว อ่อนกว่าผิวหนึ่งเฉด และเข้มกว่าผิวหนึ่งเฉด

เพราะผิวแต่ละบริเวณบนใบหน้า ก็มีความสว่างและคล้ำไม่เท่ากัน ควรใช้ผสมๆ กันแล้วกลบไปทีละจุด จะเนียนและดูเป็นธรรมชาติกว่าใช้สีเดียวกลบทั้งหน้าค่ะ


3. ใช้เนื้อสัมผัสของคอนซีลเลอร์ ไม่ตรงกับปัญหาผิวที่จะปกปิด!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/30/cUY492.jpg

ข้อนี้จะเริ่มละเอียดละ ตั้งใจอ่านกันให้ดีๆ!เนื้อสัมผัสของคอนซีลเลอร์เนี่ย เรียกได้ว่าสำคัญพอๆ กับการเลือกเฉดสีเลยนะคะซิส! บางชนิดกลบสวยในแสงสตูดิโอ แต่มันอาจจะยิ่งไปเน้นให้รอยนั้นดูเด่นขึ้นในแสงธรรมชาติก็ได้ จึงมักมีเคสที่ถ่ายคลิปก็ดูหน้าเนียน แต่พอเห็นตัวจริง เอ้า! หน้าปรุซะงั้น -_-วิธีแก้ไข :เวลาจะกลบรอยสิว จุดด่างดำใดๆ ให้ลงเบสทั่วผิวหน้าก่อน ตามด้วย tinted moisturizer หรือรองพื้นเนื้อบางให้ทั่วบริเวณที่มีรอยสิว เช่น ถ้ามีจุดอยู่ตรงหน้าผาก ก็เบลนด์รองพื้นบางๆ ช่วงไรผม ให้สีคอนซีลเลอร์กลืนไปกับรองพื้น ใช้แปรงขนาดเล็ก แท็ปเนื้อคอนซีลเลอร์ ปกปิดรอยให้เนียน แล้วใช้นิ้วหรือฟองน้ำ เบลนด์ผิวรอบๆ รอยสิว จะดูเนียนกว่าการแท็ปเฉยๆ แค่จุดเดียวค่ะ

เนื้อสัมผัสของรองพื้นและคอนซีลเลอร์ควรเป็น ' เนื้อชนิดเดียวกัน '  เช่น ถ้าเธอใช้รองพื้นเนื้อลิควิดที่แทบไม่ปิดผิว ควรใช้คู่กับคอนซีลเลอร์เนื้อเหลว, ถ้าเธอใช้รองพื้นเนื้อครีมหนาๆ ก็ควรใช้คู่กับคอนซีลเลอร์แบบกระปุกครีมถ้าเธอใช้รองพื้นเหลว แต่คอนซีลเลอร์หนา มันจะดูโป๊ะและปลอมมาก อย่าทำเชียว!

4. กลบรอยสิวใหญ่ๆ ไม่เรียบเนียน ดูเป็นหลุมเป็นบ่อ

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/30/cUSBRI.jpg

ถ้าหลุมเล็กก็ไม่เป็นไรหรอก แต่สาวๆ บางคนก็หลุมสิวใหญ่มาก ถ้าไม่เซียน ไม่เก่งจริง ก็ไม่มีทางปกปิดได้เนียนเลย

ครั้นจะโปะลงไปให้จบๆ ก็จะดูเป็นก้อนหลอกๆ บนผิวหน้าไปอีก แต่เกลี่ยเบาไปก็ยิ่งเน้นให้หลุมสิวดูเด่นขึ้นมา เป็นปัญหาหนักใจของคนเป็นสิวเลยล่ะค่ะซิส

วิธีแก้ไข :


ใช้คอนซีลเลอร์เฉดสีอ่อนกว่าผิว 1 เฉด เกลี่ยรอบนอกของหลุมสิวไล่ขึ้นมาก่อน แล้วใช้คอนซีลเลอร์สีเขียวกลบรอยแดงรอบๆ ค่อยๆ เกลี่ย ค่อยๆ กลบ อย่ารีบ!

ตรงนี้อาจใช้เวลาหน่อยเพราะต้องผสมหลายสี ต้องใช้เวลา คล้ายๆ วาดภาพศิลปะนั่นแหละค่ะ เมื่อทำเสร็จ ผิวหน้าจะดูเรียบเนียน เป็นธรรมชาติมากกว่าใช้สีเดียวอย่างแน่นอน


5. ใช้คอนซีลเลอร์เนื้อแห้ง กลบรอยแดงจากสิว จนกลายเป็น 'สะเก็ด'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/30/cUYRB0.jpg

สาวๆ หลายคนมักเซ็งกับสิวอักเสบ แดง ตกสะเก็ด เพราะกลบยากมากกก เวอร์! เป็นรอยบาปบนผิวหน้าที่แท้ทรู TT

ซึ่งหลายคนก็ตกม้าตายที่การใช้คอนซีลเลอร์นี่แหละ พอจะแต่งหน้าก็โปะทับสะเก็ดไปเลย ผลลัพธ์คือหน้าดูแห้งๆ แคร็กๆ ยังเห็นเป็นสะเก็ดอยู่ ขัดใจสุดๆ

วิธีแก้ไข :

เธอต้อง ' เตรียมผิว ' ก่อนกลบสิว ด้วยการ

ใช้ผ้าขนหนูอุ่นๆ เช็ดเบาๆ สครับสะเก็ดให้หลุดลอกออก และทำให้ผิวช่วงนั้นเนียนนุ่มขึ้น ใช้ออยล์ทาผิวหน้า 1-2 หยด ทาที่สะเก็ดนั้นเพื่อให้ผิวชุ่มชื้น ลดรอยแดง แล้วค่อยกลบให้เนียนด้วยคอนซีลเลอร์ค่ะ


6. ไม่ใช้ 'แปรงทาคอนซีลเลอร์' โดยเฉพาะ

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/30/cUSNzZ.jpg

แม้การใช้นิ้วจะสะดวกที่สุด แต่ถ้าต้องแต่งแบบมือโปร การกลบสิวบางบริเวณก็ควรใช้ ' แปรง ' งานจะเนี้ยบกว่า ดูเป็นธรรมชาติกว่า

สาวๆ บางคนเน้นง่ายไว้ก่อน ใช้นิ้วทาคอนซีลเลอร์ไปออกงาน พอถ่ายรูปออกมาจะเห็นเลยว่าผิวดูไม่กริบเท่าคนอื่น ยิ่งใครเล็บยาว อาจเป็นรอยเส้นๆ ลากตามเล็บได้เลย ต้องระวัง!

วิธีแก้ไข :


ใช้ ' แปรงขนาดจิ๋ว ' แทนนิ้วในการลงคอนซีลเลอร์ โดยใช้ในการเก็บงานเล็กๆ ที่นิ้วเข้าไม่ถึง เช่น ซอกจมูก คิ้ว ไรผม ใต้ตา แปรงแต่ละชนิด ก็ดีไซน์ขนแปรงมาต่างกัน ใช้กับบริเวณบนผิวหน้าที่ต่างกัน

ซึ่งแปรงหนึ่งด้าม เพื่อนเธออาจถนัด แต่เธอไม่ถนัดเลยก็ได้! สาวๆ ควรไปลองใช้กับผิวหน้าตัวเองจะดีที่สุด ว่าแปรงไหนเข้ากับส่วนไหนของเรานะคะ

7. กลบสิวแล้ว ไม่เซ็ตผิวด้วย 'แป้งฝุ่นโปร่งแสง'

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/30/cUYQ8Z.jpg

สิ่งหนึ่งที่สาวๆ มักหลงลืม ( หรือขี้เกียจทำ ) อยู่เสมอเลยก็คือ กลบสิวด้วยคอนซีลเลอร์ซะกริบเลย แต่ไม่เซ็ตผิวทับด้วยแป้งฝุ่น! ซึ่งอย่างที่รู้ว่าเมืองไทย แดดร้อนพร้อมจะละลายทุกเมื่อ!

แต่งหน้าไปสัก 3-4 ชั่วโมง ตรงที่กลบก็จะเริ่มเยิ้มละ สรุปเห็นรอยสิวเหมือนเดิม จะเสียเวลาแต่งไปนานๆ ทำไมล่ะเนี่ย เห้ย! YY^YY

วิธีแก้ไข :


ไม่ใช่แค่ตรงรอยสิว แต่เธอควรใช้ ' แป้งฝุ่นโปร่งแสง ' เซ็ตผิวให้ทั่วใบหน้า เพื่อล็อคเมคอัพที่แต่งไว้ไม่ให้เยิ้ม หรือเปลี่ยนสภาพ จะใช้ร่วมกับแปรงหรือพัฟก็ได้ ตามแต่ที่เธอสะดวก

แต่ถ้าจะให้แนะนำ ใช้พัฟขนาดใหญ่ลงแป้งทั้งหน้า แล้วใช้แปรงจิ๋วแตะผงแป้ง มาเซ้ตเน้นย้ำรอยสิวอีกรอบจะกริบกว่าค่ะ


8. ใจร้อน ใช้คอนซีลเลอร์เยอะไป โปะเสร็จจบ ไม่เกลี่ยใดๆ!

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/09/30/cUYABE.jpg

ข้อสุดท้าย เชื่อว่าสาวๆ แทบทุกคนต้องผ่านมาก่อน คือคิดว่า ' กลบเสร็จแล้วก็จบ ' คือควักเนื้อคอนซีลเลอร์ออกมา ปาดรอยสิว ไม่เกลี่ย ไม่เบลนด์ใดๆ ทิ้งไว้อย่างนั้นเลย

คือจบแล้ว เอ้า ก็แค่ปิดสิวไม่ใช่เหรอ? จนถ่ายรูป หรือเพื่อนทักนั่นแหละถึงรู้ว่า มันดูปลอมมากแม่!! -_-

วิธีแก้ไข :


ง่ายๆ เลย อย่าโปะ แต่เบลนด์ด้วยจ้า! อย่าพอกให้หนาเกินไป คอนซีลเลอร์ ไม่ใช่สลีปปิ้งมาส์ก! ใช้เท่าที่จำเป็น เกลี่ยให้พอปกปิด ผสมกับสีคอร์เรคเตอร์ช่วยแก้ปัญหาผิว

ถ้ารอยไม่เยอะก็ทาบางๆ พอ โปะเยอะไปมันจะดูหนา ดูโบกปูน เกลี่ยบางๆ แต่เน้นย้ำไปเรื่อยๆ จะดูดีกว่า

---------------------------------

ฮั่นแน่! เคยทำพลาดอย่างในบทความนี้บ้างรึเปล่า บอกเรามาซะดีๆ!! ที่จริงการแต่งหน้า ก็เหมือนทำงานศิลปะอย่างนึงนะคะซิส ทุกอย่างมีขั้นตอนของมัน ถ้าทำพลาดในสเต็ปไหน ก็มีสิทธิ์ที่ผลลัพธ์สุดท้ายจะไม่เพอร์เฟกต์อย่างที่หวัง โดยเฉพาะขั้นตอนเกลี่ยผิวอย่าง ' คอนซีลเลอร์ ' ที่ต้องรู้จักจับคู่สี ลงแต่พอดีอย่าหนักมือ และใช้ความตั้งใจ ฝึกฝีมือไปเรื่อยๆ ครั้งแรกอาจดูหนา แต่ทำไปเรื่อยๆ ก็จะค่อยๆ เนียนเป็นธรรมชาติขึ้นอย่างแน่นอนค่ะถ้าชอบก็ฝากกดฟอล กดหัวใจให้ด้วยน้า วันนี้เราก็ขอตัวไปฝึกเก็บรอยสิวบ้างดีกว่า สิวเพียบเลยแง ;_; ไปละค่ะ บ๊ายบาย