รูปภาพ:https://66.media.tumblr.com/abd6c5a2349edcc71883e1c0212a4b06/tumblr_p71tzsnMtJ1x6a7yto1_400.gifv

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeทุกคน (*^‿^*)ในชีวิตประจำวันทั่วๆ ไป เรามักเจอคนแปลกหน้า หรือเพื่อนๆ ทักทายด้วยรอยยิ้มอยู่เสมอ บางคนร่าเริงสดใสระดับสิบไม่เคยทำหน้าบึ้งให้เห็นเลย ก็นึกว่าชีวิตคงมีความสุขดี แต่วันดีคืนดี กลับเจอคนคนนั้นกรอกยาฆ่าแมลงหามส่งไอซียู หรือพยายามกรีดข้อมือฆ่าตัวตาย ทั้งๆ ที่ ' ดูเหมือน ' ไม่มีสัญญาณอะไรมาก่อนเลย บางคนโชคดีก็รอด บางคนโชคร้ายก็จากไปเงียบๆเชื่อว่าเธอต้องเคยเจอเคสแบบนี้มาบ้างแน่ๆ ค่ะ

แล้วถ้าคนคนนั้น คือตัวเธอเอง แต่เธอยังไม่รู้ตัวล่ะ!?เวลามีคนถามก็ยิ้มฝืนๆ บอกว่าสบายดี ( แต่ที่จริงอยากร้องไห้ใจจะขาด ) เพราะไม่อยากไปสร้างปัญหาเพิ่มให้ใคร คิดว่ามันก็คงดีขึ้นเอง ซึ่งอันตรายกับสภาวะจิตใจเป็นอย่างมาก ถ้าความรู้สึกมันดิ่งซะแล้ว จะกู้คืนยากมาก

วันนี้เราจึงพาสาวๆ มาเช็ค 8 สัญญาณบ่งบอกว่า ' คนคนนี้ไม่มีความสุข ' จะไว้เช็คกับตัวเอง หรือเช็คคนรอบข้างก็ได้ เผื่อเกิดอะไรขึ้น จะได้แก้ไขได้ทัน!!

พร้อมแล้วก็ทำ checklist ดูเลยว่า เธอมีอาการดังต่อไปนี้หรือไม่?

1. รู้สึกระแวง ไม่ไว้ใจใครอยู่ตลอดเวลา

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/22/gejer0.jpg

คนที่ไม่สามารถไว้ใจใครได้ 100% เลย หวาดระแวงไปหมด ย้ำคิดย้ำทำในเรื่องเดิมๆ ขาดความเชื่อมั่นในคนอื่นนั่นหมายถึงว่าเธอเองก็หมดความมั่นใจ ไม่ค่อยมองเห็นคุณค่าของตัวเองเท่าไหร่ ซึ่งแปลง่ายๆ คือในใจเธอ ' ไม่มีความสุข ' นั่นเองค่ะซิสคนทั่วไปก็มีเรื่องระแวง กลุ้มใจบ้างเป็นเรื่องปกติแหละ เช่น นัดสัมภาษณ์งาน ประชุม ไปเดท คะแนนสอบ แพลนในอนาคต etc. แต่เมื่อจบเหตุการณ์นั้นๆ แล้ว ความรู้สึกนี้จะหายไปแต่ถ้าเธอ หรือคนใกล้ตัวมีอาการระแวง 24 ชั่วโมง ไม่มีอะไรให้ระแวง ก็ต้องหาเรื่องมาคิดจนได้ จนส่งผลกระทบด้านลบไปเรื่อยๆ ต้องรีบจับมาปรับทัศนคติด่วน!

2. โกรธง่าย หายยาก โมโห หงุดหงิดแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/22/geltvW.jpg

ถ้าเธอเป็นสาววัยรุ่นเลือดร้อน ยังอยู่ในวัยมัธยม เจอเรื่องเครียดกดดันทั้งทางร่างกาย ที่โรงเรียนและที่บ้าน จะมีความเกรี้ยวกราด โมโหบ่อยๆ อยากก่นด่าโลกนี้ก็ไม่แปลก เขาเรียกว่า ' coming of age ' หรือช่วงเปลี่ยนผ่านของวัยแต่ถ้าเธอพ้นวัยนั้นมาแล้ว ใช้ชีวิตเรื่อยๆ ไม่ได้มีเรื่องให้ห่วงเลย แต่ก็ยังโกรธง่าย หายยาก ด่ากราดทุกคนที่ขวางหน้าอยู่ นี่คือเอฟเฟกต์ด้านลบของ ' ความทุกข์ ' เต็มๆ เลยล่ะ!

ถ้าตัวเธอ หรือเพื่อนสนิทในแก๊งมีอาการโมโหง่าย นิดหน่อยก็รำคาญ หาเรื่องทะเลาะ เครียดจนเส้นเลือดปูดโปน ควบคุมตัวเองไม่ได้ อาจถึงเวลาที่ต้องมาจับเข่าคุยกันว่า ทำแบบนี้ด้วยสาเหตุอะไรกันแน่?แล้วแก้ไขต้นเหตุของความทุกข์นั้นเสีย ก่อนที่ภาวะทางอารมณ์จะพัง ต้องแบกร่างไปหาจิตแพทย์ในอนาคตนะคะ

3. เย็นชา เฉยเมย ไม่ยินดียินร้ายกับอะไรทั้งนั้น

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/22/gelZry.jpg

ขั้นกว่าของความโกรธ คือถึงจุดที่ ' เฉยเมย เย็นชา ' แข็งเป็นรูปปั้นไปเลย ไม่แยแส ไม่สนใจไยดีอะไรใครทั้งนั้น มีคำพูดติดปากว่า " ก็ไม่รู้สิ ", " ใครจะไปรู้ล่ะ ", " โอ๊ย! ฉันไม่แคร์หรอก เรื่องตัวเองก็เยอะพออยู่แล้ว ' นี่คือสัญญาณของคนขาดความสุขชัดเจนมากที่เป็นแบบนี้เพราะความทุกข์มันเจ็บปวด มันหนัก เธอจึงหลบเลี่ยงด้วยการไม่แสดงอารมณ์ใดๆ ซะเลยเพื่อตัดปัญหา ( เราเจอคนแบบนี้เยอะมาก! )ถ้าคนใกล้ตัวเธอกำลังเป็นแบบนี้อยู่ ลองหาวันมาคุยเปิดใจว่า เขามีปมอะไรติดค้างในใจบ้างไหม เผื่อจะช่วยแก้ไขได้แต่ถ้าเป็นตัวเธอเอง ก็ลองคิดทบทวนเรื่องที่ผ่านมา บางทีอาจมีจุดที่เธอฝังใจ จนกลายเป็นคนเย็นชาในปัจจุบันนี้ค่ะ

4. ยกเลิกนัด อยากอยู่คนเดียว ตัดขาดตัวเองจากโลกใบนี้

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/22/gelxyb.jpg

หากเธอมีบุคลิกแบบชาว introvert ข้อนี้อาจจะเป็นเรื่องปกติ ในการที่เทนัดเพื่อนดื้อๆ เพราะอยากใช้เวลาอยู่กับบ้านมากกว่าแต่ถ้าเธอเคยเป็นสาวปาร์ตี้ โหยหาการเข้าสังคมมาก่อน เมื่อเจอเหตุการณ์พลิกผันในชีวิต เธอก็กลายเป็นคนไม่คุยกับใคร ตัดขาดทุกคนจากโลกนี้ไปเลย ถ้าแบบนี้ให้สงสัยไว้เลยว่า เธอกำลังปกปิดความทุกข์อยู่ค่ะซิสในทางกลับกัน คนใกล้ตัวเธอที่เคยเป็นเพื่อนปาร์ตี้กันตลอด วันหนึ่งเขาก็หายไปจากแก๊ง ชวนทีไรก็ปฏิเสธเสียงเศร้าๆ อย่างไม่มีเหตุผลเธอควรรีบไปดูแลด่วน เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณขอความช่วยเหลือครั้งสุดท้ายของเขาก็ได้... TT^TT

5. นิดหน่อยก็เบื่อ ล้มเลิกง่าย ขี้เกียจ ไม่พยายามทำอะไรเลย

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/22/gel5vq.jpg

คนไม่มีความสุข ไม่พอใจในตัวเอง ย่อมทำให้ ' ไฟ ' หรือพลังงานในตัวขาดหายไปด้วย นำมาซึ่งความเบื่อขี้เกียจ อยากนอนบนโซฟาดูทีวีทั้งวัน ทำงานอะไรก็ไม่สำเร็จ แป๊บเดียวก็โยนทิ้งผ้าใช้แล้วกองสุมเต็มเตียง กินข้าวเสร็จก็ไม่ล้างจาน บ้านช่องสกปรกมีแต่ฝุ่น ไม่ชอบอ่านหนังสือ สอบทีไรก็คะแนนต่ำเตี้ยเรี่ยดิน แบบนี้มีปัญหาแล้วแน่ๆ ค่ะ!หากเป็นตัวเธอเองที่อยากเปลี่ยนแปลง แค่เริ่มจากการทำงานบ้านง่ายๆ หรือรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองให้ดีก่อน เมื่อเธอทำอะไรดีขึ้น เธอจะค่อยๆ เห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้นด้วยเช่นกันแต่หากเป็นเพื่อนหรือแฟน ก็คงต้องค่อยๆ คุย ค่อยๆ ปรับกันไป หางานอดิเรกสนุกๆ ให้ทำ หรือถามเขาเรื่องเป้าหมายในชีวิต กระตุ้นไฟในตัวของเขาอีกครั้ง เพื่อให้หลุดจากวงจรความเบื่อนี้ไปให้ได้ค่ะ

6. ความกลัวครอบงำจิตใจ กลัวจนไม่กล้าออกจาก comfort zone

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/22/gelV7E.jpg

comfort zone คือดาบสองคมที่แท้จริง! ในแง่หนึ่ง มันก็เหมาะกับคนที่หาจุดพอดีกับตัวเองได้แล้ว ไม่ต้องการไปที่อื่นอีก แต่! ถ้าใจลึกๆ เธอก็อยากโผบิน แต่กลัวอนาคตข้างหน้าจะไม่แน่นอน ถ้าบินออกไปแล้วกลับมาไม่ได้ล่ะ เสียดายแย่ ;_;แม้จะถือว่าเป็นคนรอบคอบ วางแผนรัดกุม แต่ก็ต้องยอมรับว่าเธอกำลัง ' ไม่มีความสุข ' อยู่แน่ๆ ค่ะซิส ก็ใจเธอจริงๆ ไม่ได้อยากอยู่นี่นาใครก็ตามที่หล่อเลี้ยงชีวิตด้วยความกลัว ทุกอย่างอันตรายไปหมด ไม่อยากเสี่ยง ไม่อยากใช้ชีวิตใดๆ ขอหลบเข้าใน comfort zone ก็พอใจแล้วคนแบบนี้ต้องไปปรับความคิดโดยด่วน ก่อนที่ชีวิตจะไม่ก้าวหน้าไปไหนเลย และการทำแบบนี้ก็ไม่ได้ทำให้มีความสุขยั่งยืนด้วย แค่หลอกตัวเองไปวันๆ เท่านั้นเอง

7. ทำตัวให้ยุ่งอยู่ตลอดเวลา กลบเกลื่อนความทุกข์ของตัวเอง

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/22/geoxSv.jpg

เธอน่าจะเคยเจอบุคคลประเภทหนึ่ง ที่ดูแล้วไม่น่ามีชีวิตวุ่นวายขนาดนั้น แต่ก็หากิจกรรมให้ตัวเองทำแบบร้อยแปดพันเก้า ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ทั้งเรียนหนังสือ หาคอร์สเสริมทำ ช้อปปิ้ง ดูหนัง หรือแม้แต่ไถฟีดโซเชียลทั้งวันก็ตามแต่อันที่จริงถ้าทำแต่พอดี มันก็จะเป็นกิจกรรมคลายเครียดที่ไม่ได้มีพิษภัย แต่ถ้าเธอทำมากเกินจน overload นั่นแปลว่าเธอกำลังเอางานบังหน้า เพื่อกลบเกลื่อนความเศร้าของตัวเองค่ะสำหรับบางคน ยิ่งใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียว กลับห้องมาก็ไม่เจอใคร แค่นั่งเฉยๆ ไม่กี่ชั่วโมงก็รู้สึกดิ่งแล้ว จึงต้องหานู่นนี่ทำตลอดเวลาถ้าเธอมีเพื่อนหรือคนรู้จักที่เป็นแบบนี้ ลองเข้าไปชวนคุย ถามถึงปัญหาของเขาดูนะคะ เขาอาจจะรอความช่วยเหลือจากใครสักคนอยู่ก็ได้นะ ^_^

8. มีอาการแสดงให้เห็นชัด เช่น ดื่มหนัก ปวดเมื่อยเรื้อรัง น้ำหนักไม่คงที่

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2019/11/22/geoCM9.jpg

ข้อสุดท้ายคงไม่ต้องสืบ เพราะน่าจะมีอาการมายาวนานต่อเนื่อง จนเริ่มส่งผลกระทบกับร่างกายจนเห็นชัดแล้ว!ไม่ว่าจะเป็นการดื่มหนัก เอะอะก็เหล้า เมาเยี่ยงน้องหมาทุกวัน จนค่าเหล้าจะแพงกว่าค่าข้าว อย่างที่มีคำพูดว่า ' เมาให้ลืม 'บางรายอาจควบคู่มากับอาการปวดเมื่อย เจ็บตามตัวแบบเรื้อรัง เหนื่อยตลอดเวลาแบบหาสาเหตุไม่ได้ ( อาการแรกเริ่มของผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ) และมีน้ำหนักตัวที่สวิงไปมา เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง หุ่นไม่คงที่หากนั่นไม่ใช่อาการข้างเคียงของยา แปลว่าเขาต้องมีปัญหาด้านจิตใจอย่างแน่นอน รีบช่วยได้ก็รีบ ก่อนจะสายเกินไปนะคะซิส

รูปภาพ:http://giphygifs.s3.amazonaws.com/media/smkHMM0SR2eCk/giphy.gif

----------------------------

เป็นยังไงบ้าง? เจออาการของตัวเองหรือเพื่อนๆ ในบทความนี้บ้างไหมคะ ทั้งหมดนี้เป็นอาการที่ทุกคนอาจไม่เป็นทุกข้อก็ได้ แต่ถ้ามี 2-3 ข้อขึ้นไป ก็ควรตั้งข้อสงสัยได้แล้วว่าเขากำลังไม่โอเค! ถ้าปล่อยไว้นานๆ อาจทำให้สภาวะจิตใจแย่ลง ลามไปถึงโรคซึมเศร้าและการฆ่าตัวตายได้ดังนั้นถ้าเห็นสัญญาณแต่แรกๆ ก็อยากให้รีบรักษาแต่เนิ่นๆ เยียวยาตัวเองให้หายดี หากเป็นคนใกล้ตัวก็หาวิธีช่วยเหลือให้มากที่สุด อย่ารอให้มีการสูญเสียก่อน เพราะคงจะสายเกินไป กู้ชีวิตกลับคืนมาไม่ได้แล้ว T T ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพจิตไว้ได้อย่างดีกันทุกคนนะคะวันนี้ก็ขอตัวลาไปก่อน ชอบก็กดฟอล กดหัวใจไว้ด้วยเด้อ บ๊ายบายยยย