ตัดบัวอย่าให้เหลือใย แต่ ‘ ตัดใจ ’ ทำไมมันยากจัง ผ่ามผ้ามมม!!!

เคยเป็นมั้ยคะ?! เวลาที่ตั้งใจจะเคลียร์ของออกจากห้อง เก็บไป เก็บมา เสียเวลาไปทั้งวัน แต่พอจัดเสร็จแล้วปรากฏว่าสิ่งของต่างๆ ก็ดันมีเท่าเดิม แค่เปลี่ยนที่และจัดให้เป็นระเบียบขึ้นกว่าเดิมเท่านั้นเอง( ปั๊ดโธ่...​ แล้วแบบนี้จะเสียเวลาจัดทำไมเล่า?! )ก็เพราะตอนจะตัดใจทิ้งของชิ้นนึงไปก็เกิดความเสียดายขึ้นมาแบบกระทันหัน ชิ้นนู้นก็มีความหลัง ชิ้นนี้ก็มีความสำคัญ ไปๆ มาๆ เลยไม่ได้ทิ้งสักชิ้นเลยไงล่ะ (/▽\)

วันนี้เราเลยอยากจะชวนสาวSistaCafeมาเคลียร์ของที่ไม่จำเป็นเพื่อ Move On เตรียมต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้า ด้วย7 ฮาวทู#ตัดใจสำหรับคนอยาก ‘ ทิ้งสิ่งเก่าๆ ’ ให้สำเร็จเอาล่ะ! ถ้าอยากรู้ว่า#ฮาวทูทิ้งที่เราลิสต์มาฝากกันจะต้องทำยังไงบ้าง ก็ตามไปดูพร้อมกันได้เลยจ้าาา

.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・


【 1. แยกให้ออกระหว่าง ‘ Want ’ กับ ‘ Need ’ ของตัวเอง 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d1/c9/ad/d1c9ad4d60c5926890b38dcd60b08407.jpg

เชื่อสิคะว่าของบางอย่างที่คุณสาวๆ ยังเก็บเอาไว้ ถึงปากบอกว่า‘ ชิ้นนี้ของมันต้องมี ’แต่จริงๆ แล้วเธออาจแยกไม่ออกระหว่างคำว่า‘ ต้องการ ’และ‘ จำเป็น ’ต่างหากล่ะก็อย่าลืมสิว่าของจำเป็นในชีวิตคนเราก็มีเพียงแค่ไม่กี่อย่างเท่านั้นแหละ ส่วนพวกเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ฯลฯ บางชิ้นอาจเป็นแค่ของที่แค่รู้สึกอยากมีก็เป็นได้เพราะฉะนั้นเวลาที่เคลียร์ของครั้งใหญ่เราก็อยากแนะนำให้แยกแยะระหว่างของที่คิดว่าต้องการ กับของที่จำเป็นกับตัวเองจริงๆ ออกจากกัน ลองคิดดูให้ดีว่าของที่เธออยากจะเก็บเอาไว้มันมีความจำเป็นถึงขั้นขาดไม่ได้เลยรึเปล่า?รับรองได้เลยว่าเทคนิคนี้จะช่วยทำให้ตัดใจทิ้งของเก่าๆ ได้ง่ายขึ้นแน่นอน


【 2. เลิกคิดว่าเก็บไว้ใช้ในวันข้างหน้า ( ที่มาไม่ถึงสักที ) 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/81/1e/47/811e47df45c68dc773c44852739d3ab3.jpg

ถ้าอยากจะตัดใจทิ้งของเก่าเพื่อต้อนรับปีใหม่ สิ่งหนึ่งต้องหยุดด่วนๆ เลยตอนนี้ก็คือการหยุดหลอกตัวเองยังไงล่ะก็พอเวลาที่จัดบ้าน เคลียร์ของ แล้วชอบพูดว่า‘ เก็บไว้ก่อนดีกว่า เผื่อวันหน้าได้ใช้ ’อ่ะ! ขอถามจริงๆ ว่าไอ้คำว่า‘ วันหน้า ’ของเธอเนี่ยมันจะมาถึงเมื่อไหร่?! เพราะปีนึงผ่านไป สองปีผ่านไป ก็ไม่เคยเห็นจะหยิบมาใช้สักครั้ง แบบนี้มันก็เห็นได้ชัดเจนแล้วนะว่าของชิ้นนั้นมันไม่ได้เป็นของที่สำคัญ หรือจำเป็นในชีวิตของเธอมากมายขนาดนั้นทางที่ดีรีบตัดใจทิ้งไปซะตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าต้องมานั่งคิด นั่งเครียดกับบ้านรกๆ ที่เต็มไปด้วยของเก่ากองเท่าภูเขา เอ้าาา ว่าแล้วก็โยนทิ้งมันไปได้เลยค่ะ ฟิ้ววว~


【 3. หยิบของชิ้นไหนขึ้นมาแล้วลืมว่าเคยมี ก็ทิ้งๆ มันไปได้แล้ว 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ca/79/fe/ca79fe61964e552532d0cf6d4de05a25.jpg

อุ๊ยตาย!!! มีใครเคยเจอกับโมเมนต์แบบนี้เหมือนกันรึเปล่าคะพอถึงช่วงเคลียร์ห้องครั้งใหญ่แล้วจะต้องเจอกับสิ่งของที่หยิบขึ้นมา แล้วแทบจะลืมไปเลยว่าเคยมี ลืมไปแล้วว่าซื้อมาตอนไหน เรียกง่ายๆ ว่าแทบจะไม่รู้เลยว่ามีของชิ้นนี้อยู่ในบ้านด้วยเหมือนกัน…ถ้าคุณสาวๆ คนไหนกำลังจัดบ้านอยู่แล้วเจอของพวกนี้ เราก็ขอแนะนำให้โละทิ้งยกแผงไปเลยค่ะ ก็ขนาดเป็นของของตัวเองแท้ๆ เธอยังหลงลืมไปได้ แสดงว่าของชิ้นนั้นมันต้องเป็นอะไรที่ไม่สำคัญและไม่จำเป็นต่อชีวิตของเธอสักนิดเดียวณ จุดๆ นี้ก็ตัดใจทิ้งของประเภทนี้แบบไม่ต้องคิดหน้าคิดหลัง จะได้เพิ่มพื้นที่ให้กับสิ่งของที่มันมีค่าหรือสำคัญมากกว่าจะดีกว่านะ


【 4. อย่านั่งรำลึกถึงความหลังระหว่างเคลียร์ของ 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a0/73/3b/a0733bb176ac4af2e8ff96c8d2a36805.jpg

ไม่ว่าจะทำอะไรเราก็อยากจะแนะนำให้สาวซิสโฟกัสไปที่สิ่งนั้นๆ อย่างเดียวก็พอค่ะ เวลาที่อยากจะเก็บของเก่าที่ไม่ได้ใช้เพื่อเอาไปทิ้ง ก็ควรคิดแค่ว่าชิ้นไหนสำคัญ / จำเป็น แล้วชิ้นไหนที่ไม่มีก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร...เพราะเรารู้ดีว่าสาวๆ หลายคนเวลาที่เคลียร์ของแล้วตัดใจทิ้งไม่ลง มันก็เป็นเพราะว่าระหว่างที่หยิบของชิ้นไหนขึ้นมา ก็มักจะชอบรำลึกถึงความหลังว่าได้มันมายังไง? ซื้อมาราคาแพงแค่ไหน? เมื่อตอนนั้นเราเคยชอบมันขนาดไหน?ซึ่งการที่คิดวนๆ ถึงที่มาที่ไปของสิ่งของต่างๆ ในช่วงเคลียร์ของ มันก็จะยิ่งทำให้รู้สึกอยากเก็บเอาไว้ ( ทั้งๆ ที่รู้ดีว่าไม่ใช้ )ถ้าตัดใจอยากทิ้งเมื่อไหร่ก็ให้ทิ้งไปได้เลยค่ะ อย่าคิดเยอะ!!!


【 5. เอาของที่เราไม่ได้ใช้ ไปบริจาคให้คนอื่นที่ต้องการ 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/08/a7/33/08a7331b38927b3875ff1e6c082e4e3b.jpg

ถ้าคิดแล้ว คิดอีก แต่ก็ยังตัดใจทิ้งของบางอย่างไปไม่ได้ คราวนี้ลองใช้‘ ความดี ’เข้าช่วยกันดูดีมั้ยคะ?เราเชื่อว่าสิ่งของที่คุณสาวๆ มีอยู่จนแทบจะล้นบ้าน มันก็ต้องมีบางชิ้นที่ไม่เคยได้หยิบออกมาใช้งาน ถูกวางหรือเก็บไว้ในตู้เป็นเวลานานจนเสียของ อย่างเช่น เสื้อผ้า, รองเท้า, กระเป๋า, หนังสือ, ตุ๊กตา ฯลฯลองคิดดูสิว่ามันจะดีกว่านี้รึเปล่าถ้าได้เอาของเราที่ไม่ได้ใช้ ไปบริจาคให้คนอื่นที่เค้าต้องการมากกว่าได้ใช้แทนอย่างพวกเสื้อผ้าละเครื่องนุ่งห่มต่างๆ ที่คิดว่าคงไม่มีทางได้หยิบมาใส่แน่ๆ ก็อาจนำไปบริจาคให้คนยากไร้ ส่วนพวกหนังสือหรือตุ๊กตาก็อาจนำไปบริจาคให้กับเด็กๆ ที่ขาดแคลนแบบนี้ก็จะช่วยทำให้ซิสรู้สึกดีกับการทิ้งของบางอย่างไป เพื่อส่งต่อความสุขให้กับคนอื่นๆ บ้างยังไงล่ะ#นางสาวไทยไปอี๊กกก


【 6. ของชิ้นไหนที่ยังสภาพดี ก็ลองเอาไปขายแลกเงิน 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4a/c2/c2/4ac2c254649b2e4f236c5c3257325c3c.jpg

ส่วนใครที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนขี้งก รู้ว่าถ้าตัดใจทิ้งของบางสิ่งไปก็คงจะรู้สึกเสียดายเงินแบบสุดๆ เลยทำให้ตอนนี้มีของที่ไม่จำเป็นอยู่จนล้นห้อง ล้นบ้านไปหมดแล้วงานนี้ก็ต้องใช้‘ เงิน ’แก้ปัญหากันสักหน่อยแล้วค่ะ ก็ของชิ้นไหนที่ยังสภาพดีอยู่แต่รู้ว่าไม่มีทางได้หยิบมาใช้แน่ๆ ก็ให้ลองนำไปขายต่อเป็นของมือสอง ตามตลาดหรือบนเว็บไซต์ออนไลน์ก็ได้เหมือนกันเชื่อสิว่าต้องมีคนที่เค้าต้องการใช้มันจริงๆ มาซื้อต่อแน่นอนขอคอนเฟิร์มเลยนะว่าวิธีนี้นอกจากจะเป็นการสร้างเม็ดเงินเข้ากระเป๋าให้กับตัวเองแล้ว ยังทำให้รู้สึกสนุกไปกับการเสาะหาสิ่งของในบ้านเพื่อนำไปขายอีกต่างหากโอ๊ยยย บอกได้คำเดียวว่ามีแต่ได้กับได้เท่านั้นเลยค่ะ


【 7. ถ้าตัดใจทิ้งอะไรไม่ได้ ก็แก้ด้วยการไม่ซื้อของเพิ่ม 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/21/0c/d8/210cd89af4d83f81201f9cc7257ea105.jpg

สำหรับคนที่ชอบเก็บสะสมของซะเหลือเกิน แถมได้ลองทำตาม#ฮาวทูทิ้งที่เราแนะนำไปด้านบนแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ผล( เก็บเก่งจริงๆ นะแม่คู้ณ!!! )วิธีที่ดีที่สุดที่สาวซิสควรทำในเวลาที่ตัดใจทิ้งอะไรไปไม่ได้ ก็คือแก้ด้วยการไม่ซื้อของ( ที่ไม่ได้ใช้ )เพิ่มนั่นเองค่ะขอให้นำข้าวของที่รกรุงรังวางเกลื่อนห้องอยู่ตอนนี้ ดูแล้วจำไว้เป็นบทเรียนว่าเธอติดนิสัยซื้อของที่ไม่จำเป็นมาเยอะขนาดไหนแล้ว คราวหน้าคราวหลังก่อนที่จะช้อปปิ้งอะไรเพิ่มเข้ามา จะได้คิดให้ดีๆ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อของชิ้นนั้นว่ามันจำเป็นแค่ไหนเท่านี้ก็ช่วยลดปริมาณสิ่งของต่างๆ ไม่ให้มันเพิ่มขึ้นไปกว่านี้ได้แล้วล่ะ ในเมื่อทิ้งไม่ลงก็ไม่ต้องซื้อเพิ่มจะดีที่สุด!


.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・・.・

เป็นยังไงบ้างคะ… เราเชื่อว่าสาวๆ ที่ติดนิสัยชอบสะสมของแบบเกินพอดี ถ้าได้ลองส่องที่เราแนะนำไปทั้ง 7 วิธี ก็คงจะพอช่วยทำให้พวกเธอทั้งหลายตัดสินใจทิ้งสิ่งของที่ไม่จำเป็นง่ายขึ้นกว่าเดิมแน่ๆ ตอนนี้ก็เหลือเพียงไม่กี่วันก็จะถึงวันปีใหม่แล้วนะคะ เพราะฉะนั้นเราเลยอยากขอให้คุณสาวๆ รีบเคลียร์สิ่งเก่าๆ แล้วทิ้งมันไปให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ เพื่อที่จะได้เริ่มต้นปีใหม่แบบสดใส ไม่ยุ่งเหยิง และพร้อมต้อนรับสิ่งใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามาในชีวิตจะดีกว่านะ เลิฟฟฟ (⋆ˆ ³ ˆ)♥