รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/88/7a/6e/887a6ef37c41d5a3297328514c74ea03.jpg

สำหรับสาวSistaCafeที่มักจะเจอกับปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่ายอย่าง‘ อาการท้องผูก ’เป็นประจำ ก็คงจะรู้สึกเหมือนกันแน่นอนเลยล่ะว่าปัญหาสุขภาพนี้เนี่ยไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยนะคะเพราะการที่ร่างกายของเราไม่สามารถขับถ่ายได้อย่างปกติ ก็จะส่งผลทำให้มีสิ่งตกค้างอยู่ในลำไส้ได้ นอกจากจะทำให้พุงป่อง อึดอัดตัว และทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่ายแล้ว ยังอาจกลายเป็นปัญหาสุขภาพระยะยาวได้ด้วยนะ#กลัวล้าวววเพราะฉะนั้นถ้าใครอยากจะแก้ปัญหานี้ด้วยตัวเอง ก็ต้องตามไปส่อง7 อาหาร ‘ แก้ท้องผูก ’ที่เราลิสต์มาฝากกันวันนี้ด่วนๆ เลยค่ะรับรองได้เลยว่าแต่ละเมนูเป็นอาหารที่กินง่าย กระตุ้นให้ขับถ่ายคล่อง แถมยังทำให้พุงป่องๆ กลายเป็นหน้าท้องแบนราบได้รวดเร็วทันใจอีกด้วยล่ะ

.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・


【 1. ขนมปังโฮลเกรน 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/10/df/8e/10df8e2246f29777b9bb0450919b4100.jpg

มีใครชอบทาน ‘ ขนมปัง ’ เป็นมื้อเช้าหรืออาหารว่างยามหิวกันบ้างรึเปล่าคะ? ต้องขอบอกเลยนะว่าเจ้าขนมปังเนื้อนุ่มเคี้ยวเพลินเนี่ย จะกินเปล่าๆ ก็ได้หรือจะกินคู่กับอะไรก็อร่อยเริ่ดทั้งนั้นเลยนะ แถมยังถือเป็นอาหารแก้ท้องผูกให้กับคนที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายได้ด้วยเหมือนกันแต่!!! ต้องเลือกกิน‘ ขนมปังโฮลเกรน ’ที่อัดแน่นไปด้วยธัญพืชนานาชนิดแบบจัดเต็มเท่านั้นเลย เพราะว่าขนมปังชนิดนี้มีไฟเบอร์ในปริมาณสูงมาก พอกินเข้าไปแล้วเลยช่วยให้ย่อยง่ายและกระตุ้นให้ถ่ายท้องได้ดีขึ้นแนะนำให้กินเป็นอาหารเช้ามื้อแรกของวัน อาจจะกินคู่กับกาแฟหรือนมสดก็เลือกได้ตามความชอบเลย


【 2. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ce/61/aa/ce61aa55e79f6f12b774657771059b84.jpg

เวลาที่สาวๆ ถ่ายไม่ออกบอกไม่ถูก สิ่งแรกที่นึกถึงกันก็คือการกินผลไม้เข้าไปเยอะๆ เพื่อกระตุ้นให้ถ่ายท้องกันล่ะสิ? ซึ่งวิธีนี้ก็ถือเป็นการแก้ปัญหาท้องผูกที่ถูกต้องแล้วล่ะแล้วถ้าอยากจะเพิ่มประสิทธิภาพให้ขับถ่ายออกมาแบบง่ายๆ ไม้ต้องทรมาน เราแนะนำให้กิน‘ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ’เข้าไปเยอะๆ จะดีที่สุดค่ะ โดยเฉพาะผลไม้รสชาติเปรี้ยวอมหวานที่กินแล้วชื่นใจอย่างราสเบอร์รี่และแบล็กเบอร์รี่สองผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ปริมาณสูงปรี๊ดโดยสามารถกินได้ทั้งเบอร์รี่สดๆ หรือจะนำเบอร์รี่หลายชนิดไปโรยใส่โยเกิร์ต / โอ๊ตมีล เพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อยก็ได้ ใครได้ลองกินก็ต้องติดใจกันทั้งนั้นแน่ๆ


【 3. แอปเปิ้ล 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/96/a4/fd/96a4fdbb2b2d6ad42536e0d2dcf7a992.jpg

สาวคนไหนที่มีไลฟ์สไตล์สุดเฮลท์ตี้ก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วนะว่า‘ แอปเปิ้ล ’เนี่ย เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อทั้งสุขภาพร่างกาย แถมยังกินแล้วช่วยทำให้หุ่นดีอีกด้วยนะเพราะแอปเปิ้ล 1 ลูกมีปริมาณไฟเบอร์สูงถึง 4.4 กรัม เลยเป็นอาหารไขมันต่ำที่กินเข้าไปแล้วช่วยกระตุ้นการขับถ่าย แก้อาการท้องผูกหรือถ่ายยากให้หายไปได้ แล้วเวลากินแอปเปิ้ลก็ไม่ต้องปอกเปลือกออกหรอกนะคะ เพราะว่าบริเวณเปลือกของผลแอปเปิ้ลคือแหล่งที่อยู่ของไฟเบอร์ที่ช่วยบูสท์ให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิมแล้วถ้าอยากจะกินง่ายถ่ายคล่องกว่าเดิม ก็อาจหั่นแอปเปิ้ลใส่ลงในสลัดผักใบเขียว รับรองว่าได้รับไฟเบอร์แบบเต็มๆ แน่นอน


【 4. ผักปวยเล้ง 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0c/a4/f3/0ca4f3eb9cbb8d1f1df67c81f5315b35.jpg

ขอย้ำตรงนี้เลยนะคะว่าอาหารที่สามารถต่อสู้กับปัญหาท้องผูกได้ดีสุดๆ อย่างนึงก็คือ ‘ ผักใบเขียว ’ นี่แหละค่ะ เพราะว่าผักใบเขียวแต่ละชนิดก็มักจะอุดมไปด้วยกากใยอาหารปริมาณสูง ที่กินเข้าไปแล้วช่วยกระตุ้นให้ถ่ายท้องได้ง่ายยังไงล่ะแล้วหนึ่งในผักใบเขียวที่ช่วยแก้ท้องผูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็คือ‘ ผักปวยเล้ง ’ใบสีเขียวที่นิยมใส่ลงในสลัดนั่นเองนอกจากปวยเล้งจะมีไฟเบอร์อยู่มากแล้วยังมีแร่ธาตุต่างๆ ที่ดีต่อร่างกายอยู่หลายชนิด ทั้งแคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม วิตามิน A, B1, Cยิ่งกินเยอะก็ยิ่งดีต่อสุขภาพ ช่วยบำรุงสายตา บำรุงเลือด และกระตุ้นการขับถ่ายให้ดีสุดๆ ไปเลยล่ะ


【 5. ลูกพรุน / ผลไม้อบแห้ง 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/42/25/9c/42259c1a1586c75bd8d68b2f8292dda4.jpg

ถ้าอยากจะวิ่งไปเข้าห้องน้ำแบบด่วนจี๋ทันใจหลังจากที่กินอาหารเสร็จแล้ว เราขอบอกเลยนะคะว่าซิสไม่ควรพลาด‘ ลูกพรุน ’เด็ดขาดเลย ก็เพราะว่าเจ้าลูกพรุนเม็ดสีม่วงถือเป็นอาหารเมนูเด็ด ที่ใครได้กินเข้าไปก็รู้สึกอยากจะถ่ายท้องแทบจะทุกรายเชียวล่ะโดยในลูกพรุนก็จะอุดมไปด้วยไฟเบอร์สูง พร้อมด้วยโพแทสเซียมและวิตามิน C, A, Eพอกินเข้าไปจึงย่อยง่าย กระตุ้นให้ขับถ่ายดี เลยช่วยแก้อาการท้องผูกได้แบบเห็นผลได้ดีสุดๆ เลย แต่ถ้าใครที่หาซื้อลูกพรุนอบแห้งหรือน้ำลูกพรุนไม่ได้ ก็สามารถเลือกทานผลไม้อบแห้งอื่นๆ อย่างแอปริคอตอบแห้งก็ได้เหมือนกันเชื่อสิว่ากินปุ๊บ อยากถ่ายปั๊บชัวร์ๆ เลย


【 6. โอ๊ตมีล 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/32/50/94/32509479dd1cf29975b2822161bb729b.jpg

‘ ข้าวโอ๊ต ’ ถือเป็นเมนูเฮลท์ตี้จานโปรดในดวงใจของใครหลายคนเลยนะ โดยเฉพาะเมนูมื้อเช้าอย่าง‘ โอ๊ตมีล ’ที่นำข้าวโอ๊ตไปต้มให้สุก ก็เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก และอยากแก้ปัญหาท้องผูกที่สุดเลยล่ะเพราะว่าข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วย ‘ Soluble Fiber ’ หรือไฟเบอร์ชนิดที่ละลายในน้ำที่มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร ช่วยทำให้ขับถ่ายคล่องและสะดวกมากยิ่งขึ้น แล้วถ้าอยากจะถ่ายท้องแบบรวดเร็วทันใจ ก็สามารถใส่พวกผลไม้ เบอร์รี่ หรือธัญพืชเพิ่มเข้าไปในโอ๊ตมีลคราวนี้ก็จะยิ่งเพิ่มรสชาติความอร่อย แถมยังช่วยเพิ่มพลังไฟเบอร์จนวิ่งไปเข้าห้องน้ำแทบไม่ทันเชียวล่ะ


【 7. โยเกิร์ต 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/49/1f/b5/491fb5a4c9cac82995e45d3c2d0a7391.jpg

ใครที่กำลังมองหาเมนูแก้ท้องผูกที่หาซื้อง่าย ราคาประหยัด แถมยังพร้อมทานทันทีแบบไม่ต้องเสียเวลาเตรียม เจ้า‘ โยเกิร์ต ’ที่เราคุ้นเคยกันก็ถือเป็นอาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการได้มากที่สุดเลยนะเพราะว่าในโยเกิร์ตอุดมไปด้วยจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อลำไส้ช่วยในการย่อยอาหารและกระตุ้นให้ขับถ่ายได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม แบบนี้เลยเหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายยากหรือท้องผูกอยู่เป็นประจำโดยสามารถกินโยเกิร์ตเป็นอาหารมื้อเช้าหรือมื้อเย็นก็ได้ แล้วถ้ายิ่งใส่ผลไม้หลากหลายชนิดลงไปก็ยิ่งดีต่อระบบขับถ่ายของเรามากขึ้นเท่านั้น หลังจากถ่ายท้องแล้วทำให้รู้สึกโล่งสบายตัวขึ้นแน่ๆ


.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・。.・

เอ้าาา ไม่ต้องรู้สึกแน่นเหมือนตัวจะแตกอีกต่อไปแล้วนะ สาวคนไหนที่กำลังประสบปัญหาอึไม่ออกอยู่ในตอนนี้ ก็รีบไปหาซื้อที่เราลิสต์มาฝากวันนี้ทั้ง 7 เมนูมากินกันให้ไวเลยนะ เพราะว่าเรื่องอาหารการกินของคนเรา ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลโดยตรงต่อระบบการย่อยอาหารและการขับถ่ายมากที่สุด ถ้าไม่อยากเซ็งกับปัญหานี้ก็ต้องเลือกกินของดีมีประโยชน์ให้มากๆ แล้วก็อย่าลืมขยันออกกำลังกายช่วยกระตุ้นอีกแรงด้วยล่ะ ถ้าทำได้ตามนี้ก็จะกลายมาเป็นคนที่กินง่าย ถ่ายคล่องมากขึ้นแน่นอน ◝(^o^)◜