- - -ไฮค่าาา สาวๆSistaCafeทุกคนน!!! - - -

เป็นไงบ้างคะซิส? ช่วงนี้ถ้าไถทวิต ดูทีวีทั้งวัน ก็จะเจอแต่ข่าวฮิต ติดเทรนด์กระแสโลก ( ที่ไม่อยากจะฮิตด้วยเล้ย! ) นั่นคือ

' ไวรัสโคโรน่า ' ( หรือชื่อปัจจุบันคือ โควิด-19 )

ที่ลากความน่าสะพรึงมาตั้งแต่ปลายธันวา จนตอนนี้สามเดือนแล้วก็ไม่มีแผ่ว แถมยังอัพเลเวลความสะพรึงมากขึ้นเรื่อยๆ จนมหาลัยและที่ทำงานหลายที่ ประกาศให้ WFH ( Work From Home ) หรือทำงานที่บ้านกันแล้วเรียบร้อยและเท่าที่เราดูแล้ว สถานการณ์ก็น่าจะกินเวลาอีกยาว //อยู่บ้านจนเฉากันตายไปข้างนึงอะ T^T!!

แต่สาวๆ คะ!! ชีวิตคนเราต้องมีความหวัง

อย่าปล่อยให้วันวันนึงผ่านไปเฉยๆ แบกความเครียด ความนอยด์ให้เสียสุขภาพจิตฟรีๆ

ใครที่ตอนนี้อยู่บ้านว่างๆ ( และอาจจะว่างไปอีกหลายเดือน ) ลองมาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ด้วยการฝึก ' 7 สกิลชิคๆ ' ที่เราเอามาฝากในบทความนี้กันดีกว่า รับรองว่าสนุก เพิ่มความรู้ให้ตัวเอง แถมถ้าไปได้สวย อาจเอาไปหาเงิน เพิ่มยอดเงินในบัญชีได้ด้วยนะเอ้อ!!

( ยิ่งโควิดอาละวาดอย่างนี้ มีเงินไว้จ่ายค่าบัตรเครดิต ค่าข้าว ค่าน้ำมันรถ etc. สำคัญมากเด้อ! )

เอาล่ะ อย่ารอช้า เลื่อนลงมาอ่านข้างล่างกันเลยค่ะซิสสส!!

1. สกิลทำอาหาร เป็นแม่ครัวตัวท็อปกันจ้า!

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/img-in-th/80a7a190bd67fbaecbd5154119a166b7.jpg

ใครที่สกิลทำอาหารติดลบ ( ถ้าบอกว่าง่อยก็อาจจะแรงไปนิดนุง ) ทำได้มากสุดคือต้มมาม่า ไข่ต้ม เอาอาหารไปเวฟ ( ถ้าจะเรียกว่าเป็นการทำกับข้าวน่ะนะ - - ) แต่คิดมาตลอดว่าอยากเข้าคอร์สทำอาหาร แต่ไม่มีเวลาล่ะก็ นี่ล่ะค่ะ โอกาสทองของเธอแล้ว!

เดี๋ยวนี้มีเมนูอาหารมากมายในเว็บไซต์ ให้เธอได้แกะสูตรไปลองทำตามกันฟรีๆ เลยจ้า ไม่ต้องเสียเงินซื้อสูตรแต่อย่างใด

แต่ถ้ากลัวนึกภาพไม่ออก ทำผิดขั้นตอน แล้วจะเละจนเททิ้งทั้งหม้อ เปิดยูทูปโลด! มีคนสอนทำอาหารเป็นสิบเป็นร้อยแชนแนล จะอาหารไทย ฝรั่ง เกาหลี ญี่ปุ่น มีครบ แล้วแต่รสนิยมเลยจ้าแม่!

สั่งวัตถุดิบให้มาส่งที่บ้าน เปิดคลิปไป ทำตามไปแบบ step by step ยังได้ แรกๆ ก็ทำไปวีคละเมนูสองเมนูก็ได้ เผลอๆ พอไวรัสสลายตัว เธอก็พร้อมไปแข่งมาสเตอร์เชฟ ให้หม่อมป้อมเร่งว่า " เตือนแล้วนะ!! " พอดี อิอิ -3-

#ฝันให้ไกลไปให้ถึง!!

2. ฝึกภาษาที่สาม สี่ ห้า เดี๋ยวนี้สองภาษามันไม่พอ!

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/img-in-th/09f0f424bc56c4d1750c58e9df870500.jpg

ก็รู้ๆ กันอยู่ป้ะ ว่าเดี๋ยวนี้ภาษาไทย กับภาษาอังกฤษมันไม่พอยาไส้แล้วเด้อ! ยิ่งเด็กสมัยใหม่ที่พ่อแม่จับให้เรียนสองภาษา หรือนานาชาติตั้งแต่เด็ก เขาก็นำหน้าแซงเราไปแล้วเรียบร้อย แล้วสาวซิสจะยอมเหรอ? งัดภาษาที่สามมาสู้ค่ะ!

ถ้าอยากโชว์เหนือ ( และคิดว่าสมองรับไหว ) ก็ไปต่อที่สี่ ห้า หกจุกๆ

ถึงเทคโนโลยีโปรแกรมแปลภาษาจะก้าวหน้าไปเรื่อยๆ แต่เชื่อเถอะว่า ถ้าเป็นงานเฉพาะด้าน หรือสำนวน คำวัยรุ่น ใช้คนแปลก็ย่อมแม่นยำกว่าอยู่แล้ว!

ตอนนี้ที่เราเห็นฮิตๆ ติดเทรนด์ ยังหางานได้อยู่ ก็คงหนีไม่พ้นภาษาในเอเชียบ้านเรา จีน ญี่ปุ่น เกาหลี, ภาษาทางยุโรป เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน ก็น่าสนใจ หรือจะฝ่าไปภาษาที่ไม่ค่อยมีคนเรียนอย่างรัสเซีย ภาษาอารบิก ฮินดู หรือภาษาแถบสแกนดิเนเวียก็เริ่ด!

แม้ตอนนี้ร้านหนังสือในห้างจะปิด แต่เราก็สามารถสั่งหนังสือเรียนออนไลน์ให้มาส่งที่บ้านได้ หรือถ้างบน้อย ก็มีครูสอนภาษาในยูทูปมากมายให้เลือกสรร

เริ่มจากหัดฟัง หัดเรียนคำง่ายๆ ในชีวิตประจำวันก่อน ถ้าชอบก็เรียนต่อยอดไปเรื่อยๆ เผลอๆ ถ้าไปได้ดี จบไวรัส ได้แรงบันดาลใจไปเรียนต่อเมืองนอกไปอี๊ก!! ( ซึ่งแนะนำว่า ไปเถอะค่ะ เพื่ออนาคตที่สดใส )

3. หาความรู้ด้าน 'การลงทุนเบื้องต้น' #ให้เงินมันทำงานให้เรา

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/img-in-th/1e5ce25bf6b6ad2a6c1ae8ced2ab6ac7.jpg

ข้อนี้ขอขึ้น disclaimer เล็กๆ ไว้ก่อนว่า ให้หาความรู้ไปก่อน ถ้าจะลงเม็ดเงิน ขอเป็นสาวซิสที่ทำงานมาระยะนึงแล้ว หรือมีเงินเย็นๆ ในบัญชีไว้พอสมควรเท่านั้น เราถึงจะเชียร์ เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาก่อนตัดสินใจลงทุน ( ลองพูดเร็วๆ ดู จะอรรถรสมาก )

คือถ้ารู้เรื่องเศรษฐกิจและการเงินพื้นฐานมาบ้าง ก็จะรู้ใช่ไหมคะว่า

แค่เงินออมในธนาคาร จะหวังกินดอกเบี้ยอย่างเดียวจนเกษียณไม่มีทางเป็นไปได้ นอกจากเธอจะมีเงินในบัญชีเป็นร้อยล้าน พันล้าน...

ดังนั้น ' การลงทุน ' ก็เป็นสิ่งจำเป็น ถ้าเราทำอย่างถูกวิธีค่ะ

การลงทุนนั้นมีมากมาย ไล่ตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำ ไปจนถึงความเสี่ยงสูง ลงเม็ดเงินสูง สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเงินเย็น การซื้อสลากออมสิน หรือลงกองทุนรวมที่ไว้ใจได้ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่อย่าเพิ่งเชื่อเราทั้งหมด!

ลองไปหาข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง จะเพจนักลงทุน ช่องยูทูป รุ่นพี่ที่มีปสก. อะไรก็แล้วแต่ แล้วค่อยเอามาคิดทบทวนอีกทีก็ยังไม่สาย

หรือถ้าใครอยากแอดวานซ์ไปถึงการซื้อหุ้น ดูตลาดหุ้นว่าตัวไหนน่าช้อน ตัวไหนน่าซื้อเก็บ ตัวไหนควรรีบปล่อยขาย ก็ช่วงนี้แหละที่พอมีเวลาศึกษา เล่นให้เป็น จะได้ไม่ติดตัวแดงเถือกนะคะซิส แล้วจะหาว่าไม่เตือน!!

4. สกิล 'เย็บปักถักร้อย', 'ซ่อมของใช้ในบ้าน', 'เปลี่ยนหลอดไฟ' ใครว่าไม่สำคัญ!

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/img-in-th/d08d87a3eefe547d4db1a1ba4f1c2029.jpg

มาถึงข้อนี้ บางคนอาจเบะปากเล็กน้อยถึงปานกลาง คิดในใจว่า ทำไมชั้นต้องทำเป็นด้วยล่ะ? เดี๋ยวนี้มีแอปแม่บ้านป้ะ แค่จ้างก็จบ หรือถ้ามันพัง ก็ซื้อใหม่สิ โนโน้ววว ช่วงมีเงินลื่นๆ ก็ทำแบบนั้นได้แหละค่ะแต่ถ้าเธอเป็นคนนึงที่กำลังเจอภาวะลดเงินเดือน ถูกเลิกจ้าง หรือต้องการรายได้เสริมอย่างเร่งด่วนเธอจะรู้ว่า สกิลเย็บปักถักร้อยเสื้อผ้า ซ่อมของใช้ในบ้าน หรือแม้แต่แค่การเปลี่ยนหลอดไฟเนี่ย นอกจากเราจะทำได้เอง ไม่ต้องง้อใครแล้ว มันอาจหาเงินให้เธอได้อย่างไม่น่าเชื่อ!

ไม่ว่าจะเป็นการเย็บกระดุม ตัดเสื้อผ้า ถักเสื้อ ประดิดประดอยของใช้ในบ้าน ซ่อมก๊อก ซ่อมท่อต่างๆ ล้วนแต่เป็นสกิลที่ผู้ใหญ่คนนึงควรมีในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่แล้ว แม้อีกไม่นานไวรัสจะหายไป แต่สกิลเหล่านี้จะติดตัวเธอไปจนวันตาย

เผลอๆ ทำเป็นกิจการส่วนตัว รับจ้างซ่อมของ หรือเปิดร้านตัดเสื้อของตัวเอง เป็นนายตัวเอง ไม่ต้องเข้าวงจรงานประจำแล้วก็ได้ ใครจะรู้!

5. หน้าสดมานาน ว่างๆ มาฝึกสกิล 'แต่งหน้า' ให้สวยวิ้งกันดีกว่า!

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/img-in-th/925aadcfd9f18fea62cd95e7aa04c147.jpg

สำหรับสายรักสวยรักงาม บิวตี้ตั่งๆ เราเชื่อว่าหลายคนชอบดูคลิปบตบก. ( หรือบิวตี้บล็อกเกอร์ ) แต่งหน้า ทำผม แต่ถามว่าแต่งเป็นไหม ส่ายหัวล่กๆ แค่ชอบดูฆ่าเวลา เมคอัพที่หน้ามืดซื้อมาเต็มบ้าน ก็คือกองไว้เฉยๆ ชีวิตจริงคือทากันแดดหน้าสดไปทำงานจ้า


สถานการณ์แบบนี้ ลองๆ พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสดู มาลองเรียน หัดแต่งหน้าจริงๆ จังๆ ดูสิคะซิส ถึงเวลาของเธอแล้ว It's showtime ค่ะ baby!!

ข้อดีของการ ' กักตัว ' คือเรามีเวลาลองผิดลองถูกกับการแต่งหน้านี่แหละ แหม.. ก็ไม่ใช่ทุกคนจะลองแต่งแล้วเจอทรงคิ้ว สีบลัช สีลิปที่ตรงเป๊ะกับตัวเองไหมล่ะ มันก็ต้องลองสี ลองทาไปเรื่อยๆ ทั้งนั้นแหละ

หมดปัญหาคิ้วปลิง หน้าลอย หน้าแบงค์พันไปทำงาน เพราะกว่าไวรัสจะหาย เธอก็ผ่านจุดจุดนั้นไปแล้ว ไม่ต้องอับอายให้ขายหน้าผู้คน

เผลอๆ แต่งเก่ง บิวตี้บล็อกเกอร์คนใหม่อาจถือกำเนิดท่ามกลางโควิดก็เป็นไปได้เด้อ!!

6. สกิลโปรแกรม (Photoshop,Illustrator, Premiere Pro etc.)

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/img-in-th/5aab311a7a7b5107467fcce59d3cf6f1.jpg

ใครเป็นซิสที่อยู่ในช่วงมหาลัย หรือเพิ่งจบ เธอจะรู้ว่าสิ่งนึงที่บริษัทมองหาจากเด็กจบใหม่ นอกจากความรู้ที่มีในสายงานแล้ว สกิลโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็เป็น a must ไปแล้วเรียบร้อย!

Microsoft Word นี่เบสิกมาก ไม่ต้องพูดถึงแล้ว ข้ามขั้นไปนู่น!

Photoshop, Illustrator, Indesign ไปจนถึงตัดต่อวิดีโอ Adobe Lightroom, Premiere Pro ที่ถือเป็นสกิลพื้นฐานของยูทูปเบอร์ไปแล้ว เรียนรู้ไว้ก็ไม่เสียหายเน้อ!

แน่นอนว่าถ้าไม่ใช่เด็กจบกราฟฟิก ก็ไม่ใช่ทุกคนแน่ๆ ที่จะจบออกมาแล้วทำเป็นทุกโปรแกรม ก็ใช้โอกาสนี้แหละมาเริ่มหัดใหม่ตั้งแต่ต้น ทำอะไรไม่ได้ก็เปิดยูทูปเรียนโลด! ( จากประสบการณ์เรา โปรแกรมพวกนี้เน้นประสบการณ์มากกว่า ถ้าทำเก่งก็คือจบ )

ในยุคโซเชียลที่คนเสพคลิป เสพภาพสวยๆ กันเป็นส่วนใหญ่ พอจับโปรแกรมเหล่านี้ได้บ้าง มันคือแต้มต่อกับเธอเองล้วนๆ เชื่อเถอะว่าไม่เสียเปล่าค่ะซิส

7. สกิลการเขียนคอนเทนต์/ วาดรูปประกอบ #เขียนดีก็ได้ตังค์

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/img-in-th/d1698335fd3e576f3bdfb0fb9fec9e4b.jpg

เดี๋ยวนี้มันหมดยุคของคำว่า ' นักเขียนไส้แห้ง ' แล้วจ้าแม่จ๋า! มันเป็นยุคของพวกเรา ' Content Creator ' แล้วเด้อ! ถ้าสาวๆ ตามโซเชียลอยู่ตลอด จะเห็นว่าคอนเทนต์ที่เป็นบทความเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ

ยิ่งเขียนกระชับ จับใจความได้ดี เขียนแล้ว impact กับคนหมู่มาก มีแฟนคลับติดตาม หรือมีภาพประกอบเจ๋งๆ ด้วยแล้วนั้น เธอก็จะยิ่งเล่นตัว เพิ่มมูลค่างานให้ตัวเองได้ยิ่งๆ ขึ้นไปอีก

หาเงินได้ด้วยปลายนิ้วที่แท้จริง!

ใครอยากเติบโตในสายงานเขียน ลองใช้ช่วงเวลาว่างๆ พักเก็บตัวที่บ้านนี่แหละ หัดเขียนคอนเทนต์ บทความรูปแบบต่างๆ ทั้งแบบสั้น แบบยาว ยิ่งถ้าทำรูปประกอบแบบ infographic ได้จะยิ่งดี ( จะวาดมือหรือทำในคอม ก็แล้วแต่ศรัทธา )

อย่าลืมว่าเราอยู่บ้าน แต่โซเชียลไม่ได้ดับตามเราไปด้วย เธอสามารถฝึกฝีมือ แล้วโพสลงพื้นที่ของตัวเอง เพื่อเช็คฟีดแบ็คคนอ่านได้ตลอดเวลา

เผลอๆ ในช่วงโควิดนี้ เธออาจจะกลายเป็นนักเขียนตัวท็อป มีคนยอมจ่ายเงินเพื่อรอเธออัพบทความ อัพนิยาย ขาย E-book ก็เป็นไปได้ ไม่เชื่อต้องลอง!

-----------------------------------

7 สกิลที่เราคัดมาแล้วว่าเหมาะกับซิสๆ ช่วงกักตัวหนีโควิด ก็จะประมาณนี้แหละจ้า! ทุกอย่างเราคิดมาแล้วว่าทำที่บ้านได้ หาข้อมูลเพิ่มในอินเตอร์เน็ตได้ ( อาจจะมีข้อทำอาหารที่ถ้าซื้อวัตถุดิบไม่ได้อาจลำบากนิดนึง แต่ก็อย่าให้ถึงขั้นนั้นเลย... )

เอาไว้ทำฆ่าเวลาจากการนั่งเบื่อๆ เครียดๆ นอยด์ๆ ได้ ถ้าไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน จะทำเอาสนุกก็ได้ หรือถ้าอยากต่อยอดหาเงิน จะทำเพื่อหารายได้เสริมก็ยังไหว!

ก็ลองเลือกๆ ดูเอาตามความสนใจนะคะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน ขอให้ทุกคนรักษาเนื้อรักษาตัว เราต้องรอดไปด้วยกัน แล้วเจอกันใหม่ค่า God Bless You!!!