สวัสดีค่ะทุกคน แอเรียลเองค่า \^O^/ เนื่องจากเราได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวรัสเซียที่กรุง Moscow 'ด้วยตัวเอง' ใช่ค่ะ คำว่าด้วยตัวเองก็คือ 'เราไปคนเดียว' เดี่ยวๆ สวยๆ เชิดๆ แต่ถึงแม้ว่าเราจะไปคนเดียวใครว่าจะมีรูปถ่ายคู่กับวิวสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ไม่ได้ล่ะ ถ้าไม่เชื่อ ต้องมาดูกันแล้วล่ะ

พูดถึง

'

Moscow'

หลายๆ คนคงคิดถึงโบสถ์ลูกกวาด หรือว่าวิหาร

St.basil ตุ๊กตาแม่ลูกดก

Matryoshka doll ที่เป็นสัญลักษณ์ของรัสเซีย อากาศอันหนาวเหน็บเนื่องจากว่าติดกับขั้วโลกเหนือ และบรรยากาศความเป็นยุโรปใช่มั้ยคะ...ถูกต้องแล้วค่า!!!

กรุง

Moscow

เป็นเมืองหลวงของประเทศ Russia มีสถานที่ท่องเที่ยวและประวัติศาสตร์มากมาย อยู่ในทวีปยุโรป ใช้เวลาเดินทางโดยเครื่องบิน 8-10 ชั่วโมง การเดินทางภายในประเทศนั้นก็แสนสะดวกมีรถไฟใต้ดิน Metro เข้าถึงเกือบทุกพื้นที่ในเมืองหลวงและต่างจังหวัด แถม Passport คนไทย

ฟรี visa 30 วัน

ไม่ต้องทำ visa เหมือนประเทศในกลุ่ม Shengen ด้วย (แต่ถ้าอยู่เกิน 7 วันจะต้องทำ visa register ) แล้วแบบนี้จะพลาดได้ยังไงล่ะ ซึ่งทริปนี้เราจะใช้เวลาทั้งหมด 3 คืน 4 วันในการเที่ยวมอสโค

วันนี้แอเรียลจะมาพาทุกคนไปเที่ยวถ่ายรูปสวยๆ กรุบๆ ใน

Moscow

กัน พร้อมแล้วก็... Let's go!!!

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

Day 1 Moscow City Tour

เมื่อเดินทางเข้าเมืองแล้วเราก็เข้าไปเช็คอินที่โรแรมที่เราพักอยู่เป็นอันดับแรกเพราะว่าต้องทำการฝากกระเป๋า เนื่องจากว่ากระเป๋าที่เราพกมาด้วยมันค่อนข้างใหญ่ และไม่สะดวกต่อการลากไปไหนมาไหนเลยค่ะ เราเลยนำไปฝากไว้ที่โรงแรมแล้วจากนั้นก็พกของมีค่า เงินที่แลกมา (เงินรูเบิ้ลRUB) โทรศัพท์ กล้องถ่ายรูป และที่สำคัญ Passportค่ะ ไม่ว่าจะไปไหนต้องพกไปด้วยตลอดเวลาเลยนะคะ

หลังจากทำการฝากสัมภาระเสร็จแล้วเราก็นั่งรถไฟใต้ดิน หรือที่บ้านเขาเรียกกันว่า

Metro

ค่ะ โดยค่าโดยสารแต่ละเที่ยวราคาจะอยู่ที่

55 RUB

ทุกเที่ยวไม่ว่าเราจะไปใกล้หรือไกลแค่ไหน ราคานี้ราคาเดียวราคาเดิม ซึ่งเรามีตัวเลือกนะคะว่าจะซื้อแบบเหมาเที่ยว

Unlimited pass

แบบ 2 วัน 3 วัน หรือเลือกตามวันที่เราสะดวกได้เลยค่ะ จะได้ไม่ต้องซื้อจุกจิกทีละใบ เพราะบางทีก็หาเหรียญไม่เจอบ้าง แต่ต้องเก็บดีๆ นะคะ วิธีการใช้ก็แค่นำบัตรไปแสกนตรงบริเวณทางเข้าประตูได้เลยค่ะ

รูปภาพ:

Red Square

รูปภาพ:

สถานที่แรกที่เราจะพาทุกคนไปเที่ยวในกรุงมอสโคก็คือ

Red Square

หรือว่า

จตุรัสแดง

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศเลยก็ว่าได้ ทั้งยังเป็นศูนย์กลางของกรุงมอสโควอีกด้วย ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญจะอยู่รวมกันอยู่ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น วิหาร St.basil หรือว่าโบสถ์ลูกกวาดที่เรารู้จักกัน ห้างสรรพสินค้า GUM พระราชวัง Kremlin และ Kilometer zero เรียกได้ว่าถ้ามาเที่ยวจตุรัสแดงทีเดียวเหมือนได้เที่ยวหลายที่ในมอสโคเลยก็ว่าได้

การเดินทางมาจตุรัสแดงนั้นไม่ยากเลยค่ะ เราเดินทางด้วยรถไฟสายสีน้ำเงิน มาลงที่สถานี

Ploschad' Revolyutsii (Площадь Революции)

ทางออก 7 นอกจากรถไฟเดินเข้ามาอีกนิดก็ถึงจตุรัสแดงแล้ว

Kilometer Zero

อยู่ด้านหน้าทางเข้าจตุรัสแดงเลยค่ะ ว่ากันว่าถ้าเราไปยืนอยู่ตรงกลางแล้วโยนเหรียญไปทางด้านหลังแล้วเหรียญยังอยู่ในวงกลมเราจะได้มาที่นี่อีกครั้ง ซึ่งทางเราก็โยนค่ะ แต่เหรียญหายไปแล้วนะคะ T^T

รูปภาพ:

St.Basil’s Cathedral

รูปภาพ:

St.Basil’s Cathedral

โบสถ์เซ็นต์เบซิล หรือที่รู้จักกันว่าโบสถ์ลูกกวาด เนื่องจากสีสันภายนอกตัวอาคารมีสีสันสดใส เป็นหนึ่งสถานที่สำคัญที่ไม่ควรพลาดเมื่อมามอสโค เพราะโบสถ์แห่งนี้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของรัสเซียเลยก็ว่าได้ โดยค่าเข้าชมจะอยู่ที่ 700 RUB ค่ะ ข้างในจะมีข้อมูลและประวัติของนักบุญที่ก่อตั้งวิหารแห่งนี้ ส่วนด้านหน้าจะมีอนุสาวรีย์นักรบผู้กล้า คอสมา มินิน และเจ้าชายดมิทริ โปซาร์สกี้ ผู้นำกองทัพรัสเซีย

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

GUM Department Store

รูปภาพ:

GUM Department Store

ห้างสรรพสินค้า GUM ห้างหรูที่มีสินค้าแบรนด์เนมมากมายรวมอยู่ที่นี่ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารท้องถิ่น ร้านอาหารทั่วไป และคาเฟ่สำหรับนั่งชิลค่ะ ทางเราเองก็ได้เข้ามาลี้ภัยอากาศหนาวจนมือแข็งจากด้านนอกเข้ามาอยู่ในนี้เพื่อทำการพักทานอาหารกลางวัน ซึ่งอากาศในนี้อุ่นมากค่ะ


รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

Kremlin Palace

เราไม่ได้เข้าไปในพระราชวังค่ะ ถือว่าพลาดมากๆ สารภาพตามตรงเลยคือหาทางเข้าไม่เจอ และทีสำคัญคนไปต่อคิวเข้าแถวกันตั้งแต่เช้าเลย ทางเราเลยไม่ได้เข้าไปนะคะ แต่ดูภายนอกแล้วยิ่งใหญ่มาก แถมทหารที่ยืนเฝ้าอยู่ด้านหน้าก็หล่อมากด้วย นึกว่านายแบบ (อิอิ นอกเรื่องแล้ว)

รูปภาพ:

State Historical Museumเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของรัสเซียไว้ด้านใน ทางเราไม่ได้เข้าไปนะคะ (อีกแล้ว T^T) เนื่องจากวันนั้นที่เราไปมันปิดค่ะ อดเลย แต่ดูข้างนอกแล้วถือว่าสวยมากๆ

การเดินทางสำหรับวันแรกก็จบแล้วนะคะ เนื่องจากเราเจ็ทแลกด้วย ไม่ชินกับเวลา แถมมืดเร็วมาก เลยกลับไปพักผ่อนที่โรงแรมก่อน สำหรับ Red Square สามารถเที่ยวที่นี่ได้ทั้งวันจริงๆ ค่ะ แต่ควรมาแต่เช้านะคะ เพราะว่าตอนสายๆ หรือกลางวันนักท่องเที่ยวจะเยอะ ทำให้ได้รูปที่ไม่ค่อยสวย และที่สำคัญอาจจะต้องรอคิวยาวมากถ้าเกิดว่าอยากเข้าชมพระราชวัง Kremlin

Day 2 Tsaritsyno-Metro tour

ต้อนรับวันใหม่ด้วยวิวริมแม่ Moskwa พร้อมกับมือเช้าที่โรงแรมค่ะ อาหารในจานนี้เป็นอาหารเช้าที่ทางโรงแรมจัดเป็นบุฟเฟ่ต์ให้นะคะ เราไม่แน่ใจว่ามีอะไรบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นขนมปัง และ Cold cut อากาศตอนเช้าที่นี่ค่อนข้างหนาว แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ ก่อนออกไปผจญภัยค่ะ

พระราชวัง Tsaritsyno

รูปภาพ:

Tsaritsyno Palace

สถานที่เที่ยวที่จะพาไปวันนี้ คือพระราชวัง Tsaritsyno พระราชวังของพระนางแคทรีน สำหรับการเดินทางมาสามารถเดินทางมาโดยรถไฟ Metro เช่นเดิมค่ะ โดยจะนั่งรถไฟสายสีเขียวลงสถานี Tsaritsyno (Царицыно) ทางออก 2 หรือ 3 เลี้ยวขวา สังเกตรถไฟท้องถิ่น แล้วเดินผ่านอุโมงค์ใต้สะพาน 2 สะพาน และข้ามถนนมาก็จะเจอทันทีค่ะ ค่าเข้าชมภายในราคา 350 RUB แต่ว่าเราไม่ได้เข้าไปชมข้างในค่ะ จะชมบรรยากาศอยู่แค่ภายนอก

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

Metro Tour

สำหรับการถ่ายรูปสถานีรถไฟใต้ดินของมอสโคเราจะนั่งรถไฟสายสีน้ำตาลนะคะ เนื่องจากว่าสายสีน้ำตาลจะมีการตกแต่งสถานีรถไฟสวยงามตามเรื่องราวต่างๆ ที่ผู้สร้างต้องการจะสื่อ ส่วนสายอื่นๆ จะเป็นสถานีธรรมดาค่ะ โดยรถไฟสายสีน้ำตาลจะวิ่งเป็นวงกลมรอบเมืองนะคะ


เอาล่ะค่ะมาดูกันดีกว่าว่าแต่ละสถานีจะเป็นยังไงบ้าง...

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

หมดแล้วค่ะสำหรับวันที่ 2 หวังว่าเพื่อนๆ จะประทับใจและสนใจในสถาปัตยกรรมของสถานีรถไฟใต้ดิน และพระราชวังกันนะคะ

Day 3 Izmailovsky market - Moskwa Cruise

วันนี้ตื่นแต่เช้ามาแต่งหน้าแต่งตัวสวยเป็นพิเศษเลยค่ะ เนื่องจากว่าวันนี้เราจะล่องเรือสุดหรูชมวิวมอสโคกันค่ะ แต่ว่าการล่องเรือนั้นเราจะไปล่องเรือในช่วงเย็นที่พระอาทิตย์ตกนะคะ เช้านี้เราเลยเดินทางไปซื้อของฝากที่ ตลาด Izmailovsky market กันก่อนค่ะ

Izmailovsky market

รูปภาพ:

Izmailovsky market

ตลาด Izmailovsky เป็นตลาดขายของฝากที่ใหญ่ที่สุดในมอสโคเลยก็ว่าได้ ของฝากที่ขึ้นชื่อเมื่อมารัสเซียแล้วไม่ซื้ไม่ได้ก็คือ ตุ๊กตาแม่ลูกดก (Matryoshka doll) มีตั้งแต่ราคาถูก ไปจนถึงราคาแพงเลยค่ะ ซึ่งถ้าใครที่ชอบสะสมผลงานศิลปะ และอยากได้ตุ๊กตาแม่ลูกดกที่มีความยูนีคและเป็นผลงานทางศิลปะ แนะนำให้หยิบขึ้นมาดูข้างใต้นะคะ จะมีลายเซ็นต์ขอศิลปินที่วาดลายตุ๊กอยู่ค่ะ แต่ราคาก็จะค่อนข้างสูงขึ้นมาจากตุ๊กตาแม่ลูกดกธรรมดา นอกจากนี้ยังมีหนังสัตว์ หมวกขนสัตว์ สินค้าทำมือต่างๆ และของสะสมสวยงามที่ตลาดแห่งนี้



รูปภาพ:รูปภาพ:

Radisson River Cruise

รูปภาพ:

Radisson River Cruise

การนั่งเรือชมวิวแม่น้ำเราจะใช้บริการกับทาง Radisson นะคะ สามารถซื้อตั๋วขึ้นเรือได้ที่ Radisson Collection Hotel ท่าขึ้นเรือของเขาจะอยู่หน้าโรงแรมเลยค่ะ แต่ว่าเราซื้อตั๋วที่ห้าง Evropeyskiy mall ค่ะ เพราะว่าตอนแรกหาโรงแรมไม่เจอ T_T หลงบ่อยมาก เกือบตกรอบเรือเลยด้วยซ้ำ

สำหรับการซื้อตั๋วจะมีหลายชั้นให้เลือกนะคะ เราเลือกซื้อตั๋วชั้น First Class โดยเรือของเราจะชื่อ Mercedes-Benz ราคา 1200 RUB ถือว่าไม่แพงมากนะคะ ถ้าเทียบกับวิว และประสบการณ์สักครั้งในชีวิต เราประทับใจการนั่งเรือของ Radisson River Cruise มากที่สุดในทริปนี้เลยค่ะ บริกรบริการเราดีมากๆ พูดภาษาอังกฤษเก่ง แนะนำเราตลอดเลยเพราะเห็นเราเป็นเด็กผู้หญิงมาคนเดียวด้วย แกชวนคุยเยอะมาก เหมือนเป็นเพื่อนเลย

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

เมื่อเราขึ้นไปบนเรือแล้วพนักงานจะเอาโค้ที่เราใส่มาไปเก็บให้นะคะ แล้วก็จะพาเราไปเลือกโต๊ะนั่งด้านใน จากนั้นก็จะเอาเมนูอาหารมาให้เราเลือกว่าจะทานอะไร พร้อมกับกระดาษที่เป็นแผนที่เส้นทางการเดินเรือค่ะ

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

จบแล้วค่ะสำหรับวันที่ 3 เป็นไงบ้างคะ อยากไปเที่ยวรัสเซียกันแล้วใช่มั้ยล่ะ บอกเลยว่ามาคนเดียวก็สนุกได้ แต่ความสนุกยังไม่หมดแค่วันนี้นะคะ ยังมีพรุ่งนี้อีกวัน วันนี้ขอตัวกลับไปนอนหลับพักผ่อนก่อนนะคะ <3

Day 4 Astronaut Dream

รูปภาพ:

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เป็นวันที่ 4 แล้ว และเป็นวันสุดท้ายก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันชิลๆ ที่ไม่รีบตื่นเลยค่ะ แพลนวันนี้ก็สบายๆ เที่ยวน้อย จะได้ไม่ต้องเร่งรีบตัวเองด้วย วันนี้แอเรียลจะพาทุกคนไปเป็นนักบินอวกาศกันค่ะ พร้อมแล้วรัดเข็มขัดเลยค่ะ จรวดจะออกภายใน

3...2...1...!!!

Museum of cosmonautics

รูปภาพ:

Museum of cosmonautics




เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางไปอวกาศของประเทศรัสเซีย ข้างในจะมีดาวเทียม จรวด หรือยาวอวกาศที่รัสเซียส่งออกไปนอกโลก พร้อมกับข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษให้ทุกคนได้อ่านกันด้วย ราคาค่าเข้าอยู่ที่ (250rub) มีเทปบรรยายด้วย แต่ว่าทางเราขออ่านข้อมูลแทนแล้วกันค่ะ


การเดินทางมาให้ขึ้นรถไฟสายสีส้มมาลงสถานี VDNKh (ВДНХ) ทางออก 1 หรือ 5 เดินออกมาก็จะเจอหอคอยที่สูงเสียดฟ้า มีจรวดอยู่ด้านบนสุดของหอคอยทันที

เมื่อซื้อตั๋วแล้วให้นำไปให้เจ้าหน้าที่ได้เลยนะคะ แต่ว่าอย่าลืมฝากกระเป๋ากับเสื้อโค้ทก่อนล่ะ


*ข้อสำคัญ*

ทางพิพิธภัณฑ์ไม่ให้นำ

กล้องถ่ายรูป

เข้าไปนะคะ แต่ว่าสามารถนำ

โทรศัพท์

มือถือ

เข้าไปถ่ายรูปได้

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

เอาล่ะค่ะหลังจากเดินชมพิพิธภัณฑ์เสร็จแล้วเราก็จะไปเที่ยวอีกที่กันต่อก่อนจะกลับไปพักผ่อนเพื่อเตรียมตัวกลับประเทศไทยนะคะ

ก่อนไปแวะไปเดินเล่นที่

Exhibition of Achievements of National Economy

และถ่ายรูปสักหน่อยดีกว่า

รูปภาพ:

Cathedral of Christ the Saviour

รูปภาพ:

Cathedral of Christ the Saviour


อีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาด เพราะเป็นโบสถ์ของศาสนาคริสที่สวยมากๆ อีกที่นึงเลยค่ะ หากใครมีโอกาส เราแนะนำที่โบสถ์แห่งนี้นะคะ ข้างในสวยและอลังการมากๆ (แอบอลังการกว่าSt.basil ด้วย) ค่าเข้าชมฟรีค่ะ แต่ว่าไม่ให้ถ่ายรูปนะคะ เราเลยมีแค่รูปบรรยากาศข้างนอกเท่านั้นค่ะ อยากให้ทุกคนได้มาเห็นกับตาตัวเองว่าสวยมากแค่ไหน

การเดินทางมา ให้ขึ้นรถไฟสายสีแดงมาลงที่สถานี

Kropotkinskaya


(Кропоткинская) ทางออก 2 ค่ะ เดินขึ้นบันไดมาเราจะเห็นโบสถ์เลย

Arbat Street

รูปภาพ:

Arbat Street

สถานที่สุดท้ายของทริปนี้...ถนนช้อปปิ้งสายยาวในมอสโค ที่นี่มีสินค้าที่ระลึกขายมากมายเลยค่ะ ใครที่ไม่ได้ไปตลาด Izmailovsky Market สามารถมาซื้อของที่ระลึกที่นี่ได้นะคะ และนอกจากนี้ที่นี่มีผลงานศิลปะขายด้วยค่ะ หรือว่าเราจะจ้างให้เขาวาดรูปเราก็ได้นะคะ

สำหรับการเดินทางมา ให้ขึ้นรถไฟสายสีแดงลงสถานี

Biblioteka Station

ทางออก 8 หรือ 2 ค่ะ

รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:รูปภาพ:

และแล้วเราก็เดินทางครบตามแพลนที่เราเขียนไว้เรียบร้อย เป็นยังไงกันบ้างคะอยากมาเที่ยวรัสเซียกันบ้างหรือเปล่าเอ่ย เรารับประกันได้เลยว่ารัสเซียสวยไม่แพ้ประเทศอื่นๆ ในยุโรปเลยค่ะ ที่สำคัญการเดินทางก็สะดวกและง่ายมากๆ เพียงแต่เราต้องมีสติในการอ่านป้ายสถานีเท่านั้นค่ะ 555 (หลงบ่อยเพราะนั่งเลยป้าย) ที่สำคัญถึงแม้เราจะเป็นผู้หญิงที่สวยและน่ารักมากๆ แค่ไหน (หรอ?) การมาเที่ยวที่รัสเซียคนเดียวก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวเลยค่ะ แถมคนรัสเซียยังช่วยเหลือเราอีกด้วย ถึงแม้บางคนจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ หน้าไม่ค่อยยิ้ม แต่เขาช่วยเหลือเราเต็มที่เลยนะคะ ถ้ามีโอกาสจะกลับมาเที่ยวที่นี่อีกค่ะ

ขอบคุณนักอ่านทุกท่านที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนอยากออกเดินทางไปเที่ยวที่ไหนสักแห่งโดยไม่กลัวว่าจะต้องไปคนเดียวนะคะ การเที่ยวคนเดียวไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ที่สำคัญมันทำให้เราได้เพื่อนชาวต่างชาติ ได้รู้จักตัวเองมากขึ้น และได้เรียนรู้โลกกว้างมากขึ้นด้วยค่ะ


Love ❤

#ARTWinRussia

#ARTWinMoscow