สวัสดีค่ะสาวๆ

วันนี้เรามาต่อกันในตอนที่ 2 ว่าด้วยเรื่องวิธีการ move on ให้สำเร็จดีกว่าค่ะ

ทิ้งให้เป็นอดีต

อาจจะเจ็บปวดแต่ความจริงก็คือสิ่งที่เราต้องยอมรับแล้วก้าวเดินต่อไปค่ะ ความสัมพันธ์ที่จบลงแล้วยังไงก็ไม่มีทางกลับมาเป็นเหมือนเดิม ดังนั้นเราขอแนะนำให้ทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลังเลยค่ะ

เริ่มจากลบรูปที่เรารู้สึกว่าถ้าเราเปิดดูมันจะต้องเจ็บปวดแน่ๆ ลบไปเลยค่ะอย่าเสียดาย ถ้าอยากเก็บไว้จริงๆให้เลือกเฉพาะรูปก่อนที่ความสัมพันธ์จะแย่ลงค่ะ เพราะถ้าเราเก็บรูปที่ถูกถ่ายไว้หลังจากที่ทุกอย่างเริ่มแย่ลงเราก็จะจำเหตุการณ์พวกนั้นได้ด้วย ดังนั้นเก็บไว้แค่ความสัมพันธ์ช่วงแรกๆ ก็ได้ค่ะ แต่ถ้าใครใจแข็งและแน่วแน่มากพอ ก็ลบออกไปให้หมดเลยค่า

สิ่งต่อไปที่เราแนะนำให้ลบออกก็คือข้อความค่ะ นอกจากจะไม่ได้ทำให้ความรู้สึกเราดีขึ้นแล้ว อาจจะกลับมาร้องไห้อีกก็ได้ ลบไปเลยค่ะไม่ต้องรู้สึกเสียดายเวลา เพราะหลังจากนี้เขาต่างหากที่จะต้องเป็นฝ่ายเสียดายที่ผลักเราออกจากชีวิตเขาไป!

Social Media ต่างๆที่เราเป็นเพื่อนกับเขา Follow เขาหรือว่าตั้งสถานะกับเขาก็เลิกยุ่งกันเลยค่ะ unfollow ไปเลย แต่สำหรับใครที่คนรักเก่าทำงานที่เดียวกันหรือว่าอยู่ห้องเดียวกัน มหาวิทยาลัยเดียวกัน จำเป็นจะต้องติดต่อกันเหลือไว้แค่เบอร์โทรศัพท์หรือ Line ไว้ก็พอค่ะ เอาไว้แค่ติดต่อเฉพาะเรื่องงานก็พอ ถ้าเรายัง follow เขาเราแล้วเห็นว่าเขาใช้ชีวิตสนุนสนานเหมือนไม่ได้พึ่งจะหักอกเรามา บอกเลยว่า move on ยากแน่ๆเพราะเราจะยิ่งรู้สึกว่าที่ผ่านมาราวกับว่าไม่มีความหมายกับเขาเลย มีแต่เราที่ใส่ใจ

ดังนั้นแข็งใจเข้าไว้แล้วตัดเขาออกไปเลยค่ะ! วิธีนี้อาจจะยากสำหรับสาวๆหลายๆคนเพราะการจะตัดใครออกจากใจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราก็จะไม่ยอมให้เขาทำร้ายจิตใจเราเป็นครั้งที่สองเหมือนกันค่ะ!

กลับมารักตัวเอง

หลังจากที่เราเลิกร้องไห้ได้แล้ว ผ่านจุดที่เศร้าที่สุดมาแล้ว เราก็ต้องกลับมารักตัวเองกันนะคะ เพราะยิ่งถ้าเราปล่อยให้ตัวเองดูแย่ ดูไม่สดใส ดูไม่ปังเหมือนแต่ก่อนก็จะหารักใหม่ได้ยากนะคะ

มาค่ะ! ออกกำลังกายให้สุดๆไปเลย! ไม่ว่าจะวิ่ง จะโยคะ หรือว่าคาร์ดิโอก็ทำให้หมดเท่าที่ใจของเราจะไหว ณ ตอนนั้น การออกกำลังกายจะช่วยให้เราสดชื่น อารมณ์ดีขึ้น กำลังกายและกำลังใจแข็งแรงพร้อมต่อสู้ในวันนั้นๆค่ะ!

แต่ถ้าใครที่การออกกำลังไม่ใช่ทางสว่างของเรา ก็บำรุงผิวสิคะ ถึงจะเศร้าอยู่แต่ความสวยก็ต้องคงเดิมนะคะ ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อตัวเองค่ะ แนะนำว่าให้ไปนวดอโรม่าหรือออนเซนซักหน่อยจะทำให้เรารู้สึกสบาย ผ่อนคลาย แถมผิวสวยด้วยค่ะ การไปสปาถือเป็นการฆ่าเวลาที่ดีมากอย่างนึงสำหรับคนที่ไม่รู้จะทำอะไรให้วันหนึ่งหมดไปค่ะ

อาหารไม่เคยทำให้เราเสียใจ

สิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่าแทบไม่เคยทำให้เราต้องเสียใจนั่นก็คืออาหารที่เราชอบค่ะ!

ถ้าเราเศร้า การทานอาหารที่เราชอบก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้เรามีความสุขได้ไม่มากก็น้อยค่ะ หลายๆคนอาจจะรู้สึกไม่อยากอาหารในช่วงเวลาที่เราเสียใจ แต่ยังไงเราก็ต้องกินให้มีแรงสู้ต่อไปนะคะ

ดังนั้นจัดอาหารชุดพิเศษสำหรับตัวเองเลยค่ะ

แต่! ควรเป็นหลังจากที่เราตั้งใจแน่วแน่

แล้วนะคะว่าจะ move on อย่างจริงจัง ถือเป็นการให้รางวัลตัวเองที่อย่างน้อยก็เริ่มก้าวออกมาได้นิดนึงก็ยังดีค่ะ

สำหรับสาวๆที่มีฝีมือในการทำอาหาร แนะนำให้เข้าครัวเลยค่ะ ถือว่าใช้เวลาให้เกิดประโยชน์แล้วก็ยังได้พัฒนาฝีมือของตัวเองให้ดีขึ้น ลองทำอาหารที่เราไม่เคยทำก็ได้นะคะ เราจะได้สนุกไปกับความท้าท้ายไปด้วย

ส่วนสาวๆที่เรื่องการทำอาหารไม่ใช่แนวทางของเรา ก็สั่งอาหารที่เราชอบมากๆหรือว่าออกไปทานร้านอาหารดีๆบรรยากาศดีๆ ที่จะทำให้อารมณ์เราดีขึ้นก็ได้ค่ะ ไม่จำกัดประเภทอาหารขอให้เรามีความสุขกับมันก็พอค่ะ

เปลี่ยนการแต่งตัวซักหน่อย

การจมอยู่กับอะไรเดิมๆก็อาจจะทำให้เราก้าวเดินต่อไปได้ยากขึ้น ดังนั้นลองเปลี่ยนลุคการแต่งตัวซักหน่อย นอกจากจะได้ลองอะไรใหม่ๆแล้ว ก็ยังได้ความสนุกด้วย

ลองหาเวลาว่าง เช็ดน้ำตา อาบน้ำแต่งตัวแล้วออกไปชอปปิ้งเสื้อผ้าดีกว่าค่ะ! ไม่แนะนำออนไลน์นะคะเพราะการได้ออกไปข้างนอกจะทำให้สมองปลอดโปร่งมากกว่าการกักตัวอยู่ในบ้านค่ะ

เสื้อผ้าแนวใหม่ๆที่เราอยากลองแต่ไม่เคยมีโอกาสได้ลองใส่ ก็จัดเลยค่ะ ชวนเพื่อนไปด้วยก็จะดียิ่งขึ้น มีคนช่วยสนับสนุนจะทำให้เรากล้าลองมากขึ้นค่ะ ใช้เวลาทั้งวันไปกับการลองเสื้อผ้าเลยก็ได้นะคะ จะได้ไม่มีเวลาเศร้า พอกลับบ้านก็สามารถอาบน้ำนอนได้เลยค่ะ

การออกไปลองเสื้อผ้าไม่ได้หมายความว่าจะต้องซื้อใหม่ทั้งหมดนะคะ เรายังต้องคุมสติและเงินของเราไว้ อาจจะเป็นการไปลองหลายๆแบบไว้ก่อน ถ้าถูกใจแล้วอยากได้จริงๆก็ซื้อเลยค่ะอย่าลังเล

เปิดใจอีกครั้ง

move on ยังไม่เต็มร้อยก็สามารถเปิดใจได้ค่ะ แต่ควรเปิดใจหลังจากที่เราเลิกเสียน้ำตาแล้วนะคะ

เปิดใจในที่นี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องรีบมีใหม่นะคะ ไม่ต้องรีบหารีบคุย ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติและความชัดเจนของใจเราค่ะ

พอเรารู้สึกว่าเราเริ่มโอเคแล้ว อยู่ที่ประมาณ 70% ขึ้นไปค่อยเปิดใจค่ะ อย่าปิดกั้นตัวเองแค่เพราะคนคนเดียวนะคะ เราเชื่อว่าคนต่อไปของสาวๆจะไม่มีทางแย่กว่าคนเก่าแน่นอนค่ะ เพราะเราได้รับบทเรียนมาแล้ว

สำหรับคนที่อยากจะเริ่มต้นใหม่กับใครซักคน เราต้องแสดงสถานะของเราให้ชัดเจนค่ะว่าตอนนี้เราโอเคในระดับไหน หรือบอกอีกฝ่ายไปเลยก็ได้ค่ะว่าเราเจออะไรมาบ้าง เจ็บปวดแค่ไหน แล้วตอนนี้พร้อมมีรักใหม่มากแค่ไหน ถ้าเขาจริงใจและจริงจังกับเรา เขาจะให้เวลาเราและค่อยดูแลเราในช่วงเวลาที่เรารักษาใจค่ะ ที่สำคัญมากๆ คืออย่ารีบร้อนนะคะ เวลาจะเป็นตัวบอกเราเองว่าคนคนนี้ใช่สำหรับเราหรือไม่

แต่ถ้าจะให้บอกว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่าคนคนนี้ใช่หรือไม่นั้นยากค่ะ เพราะเราเองก็เป็นจังหวะที่จู่ๆ มันก็มั่นใจได้เองหลังจากที่ผ่านเหตุการณ์หลายๆ อย่างระหว่างเรากับเขา แต่เราสามารถสำรวจความรู้สึกตัวเองได้นะคะ หลังจากที่ผ่านไประยะนึงแล้วลองกลับมาทบทวนตัวเองดูว่าพอได้อยู่กับเขาแล้วเปอร์เซ็นของใจเราเพิ่มขึ้นรึเปล่า ถ้ามันเพิ่มขึ้น ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีค่ะ แต่จนว่าใจเราจะกลับมา 100 เหมือนเดิมเราต้องให้ทุกอย่างค่อยไปค่อยไปพร้อมๆกับความชัดเจนที่เรามีต่อเขานะคะ

ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ถ้าสาวๆ คนไหนยังไม่มีใคร ยังไม่อยากเริ่มต้นใหม่ ก็อย่าลืมหาความสุขให้ตัวเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการมองโลกในแง่บวกหรือว่าทำสิ่งที่เรามีความสุข

หลังจากที่เรา move on ได้แล้วเรื่องที่ผ่านมาจะกลายเป็นอดีตที่ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นแล้วสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีความสุข เราจะรู้สึกว่าความรักตอนนั้นให้อะไรเราหลายๆอย่างทั้งดีทั้งไม่ดี สอนอะไรหลายๆ อย่างที่เราสามารถเอาไปปรับปรุงในอนาคตได้ เราไม่มีทางลืมคนที่เคยสำคัญกับเรามากๆ ได้ แต่เราสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้โดยไม่ต้องมีเขาค่ะ เพราะเรายังมีครอบครัว มีเพื่อนที่คอยเป็นกำลังใจให้อยู่เสมอ

เราแค่ยอมรับในสิ่งที่เคยเกิดขึ้นแล้วก็ปล่อยให้เป็นอดีตไปค่ะ ยิ้มให้กับตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง หันมาใส่ใจตัวเอง ให้ความสำคัญกับตัวเอง เพราะสุดท้ายแล้วก็ไม่มีใครรักเราได้เท่ากับที่เรารักตัวเองค่ะ

ถ้าสาวๆ คนไหนยังไม่มีใคร ยังไม่อยากเริ่มต้นใหม่ ก็อย่าลืมหาความสุขให้ตัวเองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการมองโลกในแง่บวกหรือว่าทำสิ่งที่เรามีความสุข

หลังจากที่เรา move on ได้แล้วเรื่องที่ผ่านมาจะกลายเป็นอดีตที่ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นแล้วสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีความสุข เราจะรู้สึกว่าความรักตอนนั้นให้อะไรเราหลายๆ อย่างทั้งดีทั้งไม่ดี สอนอะไรหลายๆ อย่างที่เราสามารถเอาไปปรับปรุงในอนาคตได้ เราไม่มีทางลืมคนที่เคยสำคัญกับเรามากๆ ได้ แต่เราสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้โดยไม่ต้องมีเขาค่ะ เพราะเรายังมีครอบครัว มีเพื่อนที่คอยเป็นกำลังใจให้อยู่เสมอ

เราแค่ยอมรับในสิ่งที่เคยเกิดขึ้นแล้วก็ปล่อยให้เป็นอดีตไปค่ะ ยิ้มให้กับตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง หันมาใส่ใจตัวเอง ให้ความสำคัญกับตัวเอง เพราะสุดท้ายแล้วก็ไม่มีใครรักเราได้เท่ากับที่เรารักตัวเองค่ะ

-------------------------------------------------------------

เราขอเป็นกำลังใจให้กับสาวๆ ทุกๆ คนที่เศร้าอยู่ เสียใจอยู่ หรือว่ากำลังอยู่ในช่วงเวลาตัดใจ อย่ายอมแพ้นะคะ อย่ากลับไปด้วยเพราะเรามีค่ามากกว่านั้นค่ะ

แล้วเราจะภูมิใจในตัวเองมากๆ ที่เราทำสำเร็จค่ะ!