---บทความที่แล้ว เราได้ทำความรู้จักความหมายและผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนรวมกันไปแล้ว วันนี้เราจะแนะนำให้คุณรู้จักกับประเภทของกองทุนรวม ว่ามีกี่ประเภท มีนโยบายการลงทุนอย่างไรบ้าง เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาตัดสินใจลงทุน และสามารถเลือกลงทุนในกองทุนรวมได้ตรงกับวัตถุประสงค์ทางการเงินที่คุณได้วางแผนไว้---

รูปภาพ:

การแบ่งประเภทของกองทุนรวม แบ่งได้หลายประเภท อาทิเช่น ตามลักษณะการจัดจำหน่ายและการไถ่ถอนคืนหน่วยลงทุน ตามการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี แต่วันนี้เราจะพูดถึงการแบ่งประเภทกองทุนรวมตามนโยบายการลงทุน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

กองทุนรวมตลาดเงิน (Money Market Fund)

คือ กองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในเงินฝาก ตั๋วเงินคลัง บัตรเงินฝาก พันธบัตรรัฐบาล โดยเป็นการลงทุนในตราสารที่มีอายุไม่เกิน 1 ปี จัดเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงระดับต่ำ เหมาะกับนักลงทุนที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยง หรือต้องการลงทุนในระยะสั้นเพื่อใช้เป็นที่พักเงิน

กองทุนรวมตราสารหนี้ (Fixed Income Fund)

คือ กองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในตราสารหนี้ ที่ออกโดยภาครัฐและเอกชน เช่น พันธบัตรรัฐบาล/ พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ (อายุเกิน 1 ปีขึ้นไป), หุ้นกู้บริษัทเอกชน (Investment Grade) จัดเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการรับผลตอบแทนเป็นรายได้ประจำในรูปของดอกเบี้ย

กองทุนรวมผสม (Balanced Fund)

คือ กองทุนรวมที่มีการลงทุนแบบกระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท ทั้งเงินฝาก ตราสารหนี้ ตราสารทุน หรือตราสารอื่นๆ จัดเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงระดับปานกลางค่อนข้างสูง เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการจัดพอร์ตการลงทุนผสมในสินทรัพย์หลายประเภทเพื่อกระจายความเสี่ยง หรือเพื่อเพิ่มผลตอบแทนในระยะสั้น

กองทุนรวมตราสารทุน (Equity Fund)

คือ กองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในตราสารทุนประเภทต่างๆ เช่น หุ้นสามัญ หุ้นบุริมสิทธิ ใบสำคัญแสดงสิทธิ (Warrant) หน่วยลงทุนของกองทุนรวม โดยมีสัดส่วนการลงทุนไม่น้อยกว่า 65% จัดเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงสูง ให้ผลตอบแทนสูง เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาสินทรัพย์ได้

กองทุนรวมหมวดอุตสาหกรรม (Sector Fund)

คือ กองทุนรวมที่มุ่งลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงในหมวดอุตสาหกรรมเพียงบางหมวด เช่น กลุ่มธนาคาร กลุ่มสื่อสาร โดยมีสัดส่วนการลงทุนไม่น้อยกว่า 65% จัดเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงสูง เพราะเป็นการลงทุนแบบกระจุกตัวในอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง แต่จะได้รับผลตอบแทนที่ดีในภาวะตลาดที่หุ้นกลุ่มดังกล่าวมีผลประกอบการดี เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงและมีการคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมบางกลุ่มจะเติบโตได้ดี

กองทุนรวมทรัพย์สินทางเลือก (Alternative Investment Fund)

คือ กองทุนรวมที่ลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ (นอกเหนือจากสินทรัพย์พื้นฐาน) เช่น สินค้าโภคภัณฑ์ ทองคำ น้ำมัน สินค้าเกษตร ตราสารอนุพันธ์ จัดเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะมีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาสินทรัพย์ รวมทั้งอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนหรือการลงทุนในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์อื่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนรวม เนื่องจากสินทรัพย์ทางเลือก เป็นสินทรัพย์ที่มีการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนไม่ค่อยจะสัมพันธ์กับสินทรัพย์พื้นฐาน เช่น หุ้น หรือ ตราสารหนี้

---เมื่อเรารู้จักประเภทของกองทุนรวมซึ่งมีการแบ่งตามนโยบายการลงทุนกันไปแล้ว คุณก็สามารถใช้ข้อมูลข้างต้นประกอบการตัดสินใจ เลือกลงทุนในกองทุนรวมได้ตรงกับวัตถุประสงค์ทางการเงินของคุณได้แล้วค่ะ ครั้งหน้าเราจะมีบทความดีๆ เกี่ยวกับการเงินการลงทุนเรื่องอะไรมานำเสนอ ต้องรอติดตามกันนะคะ---

อ่านคอนเทนต์ทางด้านการเงิน การลงทุนดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญได้ที่https://kkpadvicecenter.kiatnakin.co.th/th/home