รูปภาพ:

ในช่วงวิกฤติCovid - 19ที่ผ่านมา ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ มากมาย ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การใช้ชีวิต ซึ่งแน่นอนว่าสาวออฟฟิศอย่างเราก็หนีไม่พ้นได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน โดยเฉพาะปัญหาด้านการเงิน ซึ่งเป็นอีกปัญหาที่หลายคนกังวลใจ ใช้จ่ายก็ต้องใช้ เก็บเงินก็ต้องเก็บ เอาเป็นว่า มาทบทวนเรื่องการใช้เงินและการเก็บเงินกันใหม่ สาว ๆ คนไหนที่กำลังเจอปัญหาเรื่องเงิน หรือใครที่กำลังจะเริ่มกังวลเรื่องการใช้เงิน เรามี5 วิธี เอาตัวรอด ใช้เงินให้เป็นมาฝากกันค่ะ

#1 วางแผนการใช้เงิน

รูปภาพ:

สิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ในการเอาตัวรอดทางด้านการเงินคือการรู้จักวางแผนการใช้เงินสิ่งแรกที่สาว ๆ ควรรู้คือ รู้ตัวเองว่าเรามีความสามารถในการหาเงินได้มากเท่าไหร่ มีรายรับเท่าไหร่มีรายจ่ายที่จำเป็นเท่าไหร่และมีหนี้เท่าไหร่การรู้ตัวเลขเหล่านี้สำคัญมากเพราะจะช่วยให้สาว ๆสามารถลิมิตการใช้เงินได้และสามารถคำนวนตัวเลขได้ว่า เมื่อเงินเดือนแต่ละเดือนออกมา เราต้องใช้จ่ายอะไรบ้าง และควรเก็บเท่าไหร่ หมั่นทำรายรับรายจ่าย ๆ ให้เป็นนิสัย แบ่งสรรปันส่วนให้พอดี ที่สำคัญต้องมีเป้าหมายทางการเงินด้วย เช่น ในแต่ละปีเป้าหมายของเราจะเก็บเงินจำนวนเท่าไหร่การมีเป้าหมายทางการเงินจะทำให้สาว ๆ สามารถคำนวนได้คร่าว ๆ ว่าเราจะใช้เงินอย่างไร เพื่อให้มีเงินเก็บถึงเป้าที่เรากำหนด แต่ถ้าเราไม่มีเป้าหมายหรือไม่มีตัวเลขในใจอะไรเลย อาจจะทำให้เราเผลอลืมตัวใช้เงินหมดจนไม่เหลือเก็บเลยก็ได้ และสำหรับใครที่มีหนี้ ก็ควรตั้งเป้าเพื่อปลดหนี้ก่อนเป็นอันดับแรก

#2 ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

รูปภาพ:

ทุกวันนี้เรามีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่มาช่วยทำให้ชีวิตเราสบายขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านั้นก็ไม่ได้มาแบบฟรีๆ หรอกนะคะ ทุกอย่างล้วนแต่แลกมาด้วยเงินทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไฟฟ้า การใช้ยานพาหนะ หรือการใช้บริการต่าง ๆ ดังนั้นถ้ามีอะไรที่สาว ๆ สามารถประหยัดได้ ก็ลองลดการใช้งานลง แม้ว่าจะเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นการประหยัดไฟฟ้า ปิดไฟทุกครั้งหลังใช้ การประหยัดแอร์ด้วยการเปิดองศาที่พอเหมาะ ลองทำงานบ้านเองแทนการจ้างแม่บ้าน ยกเลิกบริการต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น ทำอาหารทานเองที่บ้านแทนการออกไปทานนอกบ้าน รวมถึงการใช้บริการขนส่งสาธารณะแทนการใช้รถส่วนตัว เป็นต้นซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่เราสามารถประหยัดได้ค่ะ และจงจำไว้ว่าคำว่าประหยัดไม่ได้แปลว่า เราจะต้องลำบากแต่คือการเลือกที่จะสบายเท่าที่จำเป็น อะไรประหยัดได้ก็ควรประหยัด เพราะท้ายที่สุดแล้วการที่เราประหยัดจะนำมาสู่ความมั่นคงนั่นเอง

#3 เก่งเรื่องการออม

รูปภาพ:

อีกหนทางที่จะทำให้สาว ๆ สามารถเอาตัวรอดทางการเงินได้ก็คือ"การออมเงิน"รู้จักแบ่งเงินไว้สำหรับการออม แนะนำให้สาว ๆ แบ่งเงินออมเป็น 10% ของเงินเดือน เช่น ถ้าสาว ๆ เงินเดือน 30,000 บาท ก็แบ่งเก็บออมไว้ 3,000 บาท โดยที่ไม่เอาออกมาใช้หากไม่จำเป็น นอกจากนี้ยังมีวิธีการออมอีกมากมาย เช่นการรู้จักเก็บเล็กผสมน้อย เก็บเศษเหรียญหยอดกระปุก เก็บธนบัตร 50 หรือ เก็บเศษเงินทอนวิธีเหล่านี้ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่การเก็บก้อนใหญ่ แต่สาว ๆ สามารถทำได้ทุกวัน ทุกเวลา สะสมไปเรื่อย ๆ เงินออมก็สามารถเพิ่มเป็นเงินก้อนโตได้เช่นกันค่ะ

แต่สำหรับยุคCashless Societyที่เราใช้เงินสดน้อยลง ใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิตอลมากขึ้น ทำให้การเก็บเหรียญหยอดกระปุกหรือเก็บแบงค์ 50 มีโอกาสน้อยลง ทำให้วิธีการเก็บเล็กผสมน้อยทำได้น้อยลงเช่นกันแต่ แต่ แต่...ไม่ได้เป็นปัญหาเลยค่ะ เพราะเมื่อยุคดิจิตอลเติบโตขึ้น ก็ย่อมมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่มารองรับความต้องการของเราอยู่เสมอ เช่นเดียวกับการออมเงินด้วย

อย่างล่าสุดKept by krungsriนวัตกรรมบริหารเงินแพลตฟอร์มใหม่ ที่มาในรูปแบบแอปพลิเคชัน ที่จะมาช่วยซัพพอร์ตสาว ๆ ในการออมเงิน ช่วยให้สาว ๆ สามารถออมเงินได้ง่ายขึ้นผ่านช่องทางดิจิทัลนั่นเอง


รูปภาพ:

Kept by krungsri

รูปภาพ:

Kept by krungsriแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้เราออมเงินง่ายขึ้น ออกแบบมาเพื่อการเตรียมความพร้อมทางการเงินสำหรับคนรุ่นใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัล แอปฯ Kept มาพร้อมกับฟีเจอร์อัตโนมัติหลากหลายประกอบด้วย

บัญชี Keptที่เปรียบเสมือนกระเป๋าสตางค์แยกเงินเอาไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นบัญชีแยกไว้ใช้ สามารถโอนฟรีกี่ครั้งก็ได้ สามารถโอนเงินเข้า – ออกในชีวิตประจำวัน หรือจะโอนเงินไปเก็บที่บัญชี Grow หรือ บัญชี Fun ตามที่ตั้งค่าไว้

เคล็ดลับการใช้บัญชี Keptจะช่วยลิมิตการใช้เงินได้ แค่ (1) โอนเงินเดือนเข้ามาที่ Kept (2) ตั้งงบไว้จะใช้เดือนนี้เท่าไร สมมติว่า 10,000 บาท (3) พอสิ้นวันระบบจะโอนเงินเดือนส่วนที่เกิน ไปที่บัญชี Grow ซึ่งเป็นบัญชีเก็บเงิน โดยอัตโนมัติ (4) เช้าตื่นมา จะเห็นเงินแค่ 10,000 บาท ในบัญชี Kept ตามที่ตั้งงบไว้ แล้วบอกตัวเองว่า ลองพยายามใช้แค่นี้ดูสิ มีเงินแค่ไหนก็ใช้แค่นั้น

หรือที่เรียกกันว่า กระปุก Grow เหมือนเป็นกระปุกไว้เก็บเงินก้อน เพื่อรับดอกเบี้ยสูง 1.6%* ในปีแรกและสูงขึ้นเป็น 1.8%* ในปีที่สอง คิดดอกเบี้ยทุกวัน จ่ายดอกเบี้ยทุกวันที่ 28 ของเดือน เปิด แอป ดูดอกเบี้ยได้ตลอดเวลาวิธีเอาเงินใส่กระปุก Growง่ายนิดเดียว เพราะระบบจะเอาเงินที่เกินกว่าที่ตั้งไว้ใช้ในกระเป๋า Kept มาเก็บในกระปุก Grow อัตโนมัติทุกสิ้นวัน (ขั้นต่ำ 5,000 บาทต่อรายการ) วันไหนมีเงินเกินที่ตั้งไว้ สิ้นวันระบบโอนไปเก็บให้ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้เงินจริงๆ สาว ๆ ก็ใช้เงินจากกระปุก Grow ได้ไม่มีเงื่อนไข ใช้ไปเท่าไหร่เงินส่วนที่เหลือก็ยังรับดอกเบี้ยสูงได้ ก็แค่กดโอนออกจากบัญชี Kept เดี๋ยวระบบจะช่วยเอาเงินจากกระปุก Grow ออกมาให้เอง (แต่ถ้าไม่อยากไปใช้เงินจาก กระปุก Grow จริง ๆ ก็ไปปิดฟีเจอร์โอนออกอัตโนมัติได้ เหมือนล็อคกระปุกได้ ต้องลองไปเล่นดู*ดอกเบี้ยและเงื่อนไขเป็นไปตามประกาศของธนาคารบัญชี Funหรือที่เรียกกันว่า กระปุก Fun เปรียบเสมือนกระปุกไว้เก็บเล็กผสมน้อย "ช่วยหยอดเหรียญใส่กระปุกให้อัตโนมัติ” เก็บเงินแบบสนุกสนานด้วยกระปุก Fun มาพร้อม 2 ฟีเจอร์อย่าง แอบเก็บและสั่งเก็บ ช่วยเก็บเงินให้แบบไม่รู้ตัว

รูปภาพ:

ฟีเจอร์แอบเก็บช่วยเก็บเงินให้เราทุกครั้งที่โอน หรือจ่าย QR code จากกระเป๋า Kept และนำไปเก็บไว้ให้ในกระปุก Fun โดยเลือกวิธีเก็บเงินที่ถนัดได้ ไม่ว่าจะเป็น

1. ระบุจำนวนเงินต่อครั้ง

2. ระบุเป็น % ของยอดใช้จ่าย

3. ปัดเศษขึ้น เหมือนเก็บเงินทอน เช่น โอนออก 89 บาท จ่ายแบงก์ 100 บาท ตั้งแอบเก็บหลักร้อย ก็จะเก็บ 11 บาท ถ้าตั้งเก็บหลักสิบก็จะเก็บให้ 1 บาท

เคล็ดลับการใช้ ฟีเจอร์แอบเก็บลดค่าใช้จ่าย เพิ่มเงินเก็บ

ถ้าตั้งงบไว้ใช้ 10,000 บาท แล้วอยากลดค่าใช้จ่ายสัก 10% แบบไม่รู้ตัว ก็แค่ (1) ตั้งค่าแอบเก็บแบบ ระบุ % …ใส่ไปเลย 10%  (2) ใช้ แอป Kept โอนเงิน จ่าย QR … แค่นี้ จะเห็นว่า 10% ของค่าใช้จ่าย ก็ย้ายไปเป็นเงินเก็บในกระปุก Fun แบบ อัตโนมัติ เช่น จ่าย 1,000 เก็บ 100 สิ้นเดือนจะไม่สิ้นใจ เพราะมีเงินเก็บ ใน Fun แบบไม่รู้ตัว

รูปภาพ:

ฟีเจอร์สั่งเก็บอยากเก็บเมื่อไหร่ เท่าไหร่ก็ตั้งสั่งเก็บไว้ จะทุกวัน ทุกเดือน หรือทุกสัปดาห์ อยากมีเงินก้อน ก็แค่ต้องเก็บบ่อยๆ เช่น เก็บ 1,000 ทุกอาทิตย์ ครบปีมีเงินครึ่งแสน สบายๆเงินที่เก็บใน บัญชี Fun เราสามารถโอนกลับไปใช้ได้ที่กระเป๋า Kept ได้ทุกเมื่อ


สมัครง่าย ไม่ยุ่งยาก

รูปภาพ:รูปภาพ:

- ดาวน์โหลด แอปพลิเคชันKept ผ่านทางhttps://apps.apple.com/app/kept-your-best-saving-app/id1473826356?utm_medium=banner&utm_source=other&utm_campaign=kept_website&utm_term=banner_appstoreหรือhttps://play.google.com/store/apps/details?id=com.krungsri.kept&utm_medium=banner&utm_source=other&utm_campaign=kept_website&utm_term=banner_playstore

- กรอกข้อมูลส่วนตัว เบอร์มือถือ และอีเมล

- ยืนยันด้วยรหัส OTP

- เตรียมบัตรประชาชน

รูปภาพ:รูปภาพ:

- สแกนบัตรประชาชน

- กรอกข้อมูลส่วนตัว

- เลือกช่องทางยืนยันตัวตน โดย Krungsri i-CONFIRM พร้อมค้นหาจุดบริการยืนยันตัวตนใกล้บ้านคุณได้ที่ (https://bit.ly/38WFcT8)

- กลับมาที่แอปฯ Kept ทำการสมัครต่อ พร้อมถ่ายรูปเซลฟี่

รูปภาพ:

- ตั้งค่าบัญชีเพื่อเริ่มต้นใช้งาน

- กรอกรหัสแนะนำเพื่อน (ถ้ามี)

- เมื่อสมัครเสร็จเรียบร้อย จะสามารถใช้กระเป๋า Kept พร้อมทั้งมีประปุก Grow และกระปุก Fun เพื่อเก็บเงินได้ค่ะ

*ดอกเบี้ยและเงื่อนไขเป็นไปตามประกาศของธนาคารเห็นมั้ยคะว่าสมัครง่าย แบบไม่ยากเลย เพียงแค่แอปฯ เดียวเราก็สามารถสนุกกับการออมเงินได้เลยค่ะ สาว ๆ คนไหนสนใจก็สามารถสมัครได้เลย >>>

และพิเศษสมัครวันนี้รับเลย

- Starbucks e-Coupon มูลค่า 100 บาท เมื่อสมัครและโอนเงินเข้าขั้นต่ำ 1,000 บาท ภายใน 7 วัน

- รับเงิน 50 บาท เมื่อสมัคร Kept ด้วยรหัสแนะนำเพื่อน

- รับเพิ่มสูงสุด 500 บาท เมื่อชวนเพื่อนสมัคร Kept ด้วยรหัสแนะนำเพื่อนของเรา

#4 ใช้บัตรเครดิตให้ฉลาด

รูปภาพ:

บัตรเครดิตเครื่องมือทางการเงินที่นำมาซึ่งความสะดวกสบาย และทำให้เรามีสภาพคล่องทางการเงิน ช่วยทำให้เราสามารถซื้อสินค้าต่าง ๆ หรือสินค้าจำเป็นที่ราคาสูงได้แม้จะมีจำนวนเงินสดที่ยังไม่พร้อม แต่ภายใต้ความสะดวกสบายนั้นหากเราใช้บัตรเครดิตไม่เป็น ไม่มีการวางแผน ไม่รู้จักลิมิต สิ่งที่จะตามมาก็คือหนี้ และเป็นหนี้ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แบบไม่ทันตั้งตัว แต่ถ้าหากสาว ๆ รู้จักการใช้บัตรเครดิตที่ฉลาด แทนที่จะกลายเป็นหนี้ เราอาจจะได้ประโยชน์มากมายจากการใช้บัตรเครดิตแทน

การใช้บัตรเครดิตที่ดีจะต้องรู้จักจัดสรรงบประมาณกำหนดลิมิตการใช้ที่พอดีกับความสามารถในการจ่ายในแต่ละเดือน วิธีง่าย ๆ คือใช้เท่าไหน ก็จ่ายกลับไปเท่านั้นไม่ควรจ่ายขั้นต่ำบ่อย ๆ และต้องจ่ายให้ตรงเวลา เพราะการชำระเกินเวลาที่กำหนด ก็สามารถก่อดอกเบี้ยได้ จึงจำเป็นมาก ๆ ที่สาว ๆ จะต้องจดจำวันสรุปรอบบัญชี และวันครบกำหนดชำระ

นอกจากนี้บัตรเครดิตยังมีสิทธิพิเศษมากมาย ซึ่งสาว ๆ ควรใช้สิทธิเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ เช่น การใช้แต้มสะสม ไมล์สะสม ส่วนลดพิเศษ เครดิตเงินคืน หรือ การผ่อน 0% เป็นต้นค่ะ

#5 รู้จักยับยั้งชั่งใจ

รูปภาพ:

ในยุควัตถุนิยม นอกจากการรู้จักประหยัดในสิ่งที่ไม่จำเป็นแล้ว อีกข้อหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ"รู้จักยับยั้งชั่งใจ"ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า หลายครั้งที่เรามักจะปล่อยใจตัวเองไปกับสิ่งของสวยงามต่าง ๆ เพื่อตอบแทนความเหนื่อยของเรา ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ผิดเลย ถ้าเราสามารถซื้อสิ่งเหล่านั้นด้วยความสบายใจ ไม่มาเดือดร้อนเรื่องเงินภายหลัง แล้วมาคิดอีกทีว่า รู้งี้ไม่น่าซื้อก่อนเลย ดังนั้นหากเราไม่ได้อยากได้สิ่งเหล่านั้นจริง ๆ ไม่จำเป็นต้องมี ไม่จำเป็นต้องใช้ ก็ให้พยายามเตือนสติตัวเองให้ได้ว่า"ไม่ต้องซื้อ"

++++++++++++++การรู้จักวางแผนการใช้เงิน รู้จักประหยัด ใช้เงินให้เป็น รู้จักหักห้ามใจและรู้จักวิธีการออมเงินล้วนแต่เป็นพื้นฐานง่าย ๆ ของการใช้เงินอย่างชาญฉลาด และสามารถช่วยให้สาว ๆ เอาตัวรอดทางการเงินได้ในทุก ๆ สถานการณ์ ไม่ว่าจะในช่วงที่เศรษฐกิจปกติ หรือช่วงวิกฤต ถ้าเราทำบ่อย ๆ จนติดเป็นนิสัย รู้จักใช้เงิน ก็จะส่งผลดีกับตัวเรา ไม่ใช่แค่เพียงปัจจุบันเท่านั้น แต่ส่งผลถึงอนาคตข้างหน้าด้วย ยิ่งถ้าเรามีเงินเก็บ เงินออม ที่แบ่งไว้สำหรับอนาคต ไม่ว่าจะเกิดวิกฤติอะไร เชื่อว่าเงินเหล่านั้นสามารถช่วยเราในยามฉุกเฉินได้แน่นอนค่ะ