พอ COVID - 19 ระบาดหนักไปทั่วโลก คนเราทุกคนก็เกิดการเปลี่ยนแปลงและต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตแบบใหม่ New Normal ให้ได้นะคะ ไม่ว่าจะไปไหน มาไหน ก็ต้องเว้นระยะห่างออกจากกันแล้วเมื่อไหร่ก็ตามที่ออกจากบ้านปุ๊บ ก็ต้องสวมปั๊บ จนเรียกได้ว่าเจ้าหน้ากากอนามัยกลายมาเป็นอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์เราไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในยุคนี้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a5/6e/3e/a56e3e9d10fadcc3369bec7fb8c2c657.jpg

แต่สาวๆ หลายคนที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะคนที่มีสภาพผิวแพ้ง่าย ก็คงจะเจอกับ#Maskne( Mask + Acne ) ปัญหาสิวที่เกิดจากการสวมหน้ากากอนามัยกันแน่นอนเลยล่ะสิ แบบนี้จะให้เลิกสวมหน้ากากอนามัยก็คงไม่ได้ แต่จะปล่อยให้หน้าเห่อต่อไปก็คงไม่ดีเหมือนกัน…

เราเลยจะมาแชร์7 วิธีการแก้ปัญหา #Maskne หน้ากากก่อสิวเพื่อเรียกคืนผิวสวยใสกลับมาอีกครั้งเอาล่ะ! เรื่องความสวยความงามมันเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ รีบไปปราบสิวตัวร้ายพร้อมกันได้เลย

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


7 วิธีแก้อาการ 'แพ้แมสปิดปาก สิวขึ้น'

⑴ เปลี่ยนหน้ากากอนามัยบ่อยๆ ไม่ควรใช้ซ้ำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/03/84/79/03847925629c7fdb8b38a39ec9527495.jpg

ถึงเค้าจะมีการรณรงค์ให้ใช้สิ่งของอย่างคุ้มค่า ต้องใช้แล้ว ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ แต่เราขอเตือนไว้ก่อนเลยนะว่าความคิดแบบนี้มันใช้ไม่ได้กับหน้ากากอนามัยหรอกนะลองคิดดูสิว่าในแต่ละวันที่เราสวมหน้ากากอนามัยออกไปนอกบ้าน เจ้าหน้ากากก็ต้องเผชิญกับศึกหนักหลายด้าน ทั้งเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย มลภาวะ หรือแม้แต่เหงื่อของตัวเราเองเลยกลายเป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรก ที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวจนกลายเป็นปัญหาสิวตามมาในที่สุดนั่นเอง

แบบนี้ถ้าไม่อยากโดนสิวอักเสบบุกเต็มหน้าควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน หรือถ้าเป็นหน้ากากอนามัยแบบผ้าก็ต้องซักทำความสะอาดหลังใช้งาน และควรมีหน้ากากสำรองสำหรับสลับใช้ด้วยนะ


⑵ เลือกหน้ากากอนามัยที่อ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ce/23/f9/ce23f9fdf0dd8c8a5140501c6cb82473.jpg

หากสาวคนไหนรู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย ก็ขอให้รู้ไว้เลยว่าเธอมีความเสี่ยงที่จะเกิด#Maskneได้ง่ายกว่าคนอื่นเค้านะทางที่ดีถ้าไม่อยากให้ผิวสวยๆ ใสๆ มีสิวเม็ดเป้งโผล่มาทักทาย ก็ควรเลือกหน้ากากอนามัยที่ทำจากวัสดุที่อ่อนโยนต่อผิว และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวจะดีกว่า

หากใครที่ผิวแพ้เส้นใยของหน้ากาก Surgical Mask ก็อาจจะใช้กระดาษทิชชูสำหรับเช็ดหน้ารองหนึ่งชั้นก่อนใส่หน้ากากอนามัยก็จะลดการระคายเคืองต่อผิวหน้าได้หรือถ้าเลือกใช้หน้ากากผ้าก็ควรเลือกหน้ากากที่ทำจากผ้าฝ้ายทอมือ ผ้าชีฟอง ผ้าไหม หรือผ้าสักหลาดเพราะเนื้อผ้าเหล่านี้สามารถกรองอนุภาคละอองขนาดเล็กได้ และอ่อนโยนต่อผิวหน้ามากกว่าผ้าชนิดอื่นๆ นั่นเอง


⑶ ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เคลียร์ผิวให้สะอาดหมดจด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b1/6b/85/b16b85424e62f324911b7d9a781e3387.jpg

‘ ความสะอาด ’ถือเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการมีผิวสวยสุขภาพดีเลยนะคะโดยเฉพาะคนที่มีปัญหาสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวที่เกิดจากความมัน สิวจากกรรมพันธุ์ หรือสิวที่เกิดจากหน้ากากอนามัยก็ตาม ก็ต้องยิ่งใส่ใจเรื่องการรักษาความสะอาดบนผิวหน้าให้มากเป็นพิเศษเลยนะ

ซึ่งจริงๆ แล้วคนเราล้างหน้าแค่วันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้า - เย็น ก็เพียงพอที่จะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกและคราบความมันไม่ให้ตกค้างอยู่บนผิวได้แล้วล่ะแต่คนที่มีปัญหาสิวควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองด้วยเราแนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก, เบนโซอิล เปอร์ออกไซด์ หรือซัลเฟอร์ เพื่อช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้ล้ำลึกขึ้น


⑷ ถ้าต้องใส่หน้ากากอนามัยก็ No - Makeup จะดีกว่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2c/18/93/2c18937e8ca6712d8ae9817956f81fce.jpg

เราเข้าใจดีว่า‘ ผู้หญิง ’กับ‘ เครื่องสำอาง ’เป็นของคู่กัน ถ้าวันไหนไม่ได้แต่งหน้าออกจากบ้าน สำหรับบางคนอาจรู้สึกขาดความมั่นใจไม่ต่างจากเดินแก้ผ้าเลยนะ#ว่าซั่นนนแต่คุณสาวๆ ควรต้องทำใจแข็งเข้าไว้ เพื่อที่จะปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตแบบใหม่ที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยแทบจะตลอดเวลา

หากจะต้องออกไปนอกบ้านพร้อมกับการสวมหน้ากากอนามัย เราแนะนำว่าควรงดแต่งหน้าจะปลอดภัยต่อน้องผิวมากกว่านะคะเพราะว่าขนาดในสถานการณ์ปกติ การที่เราแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางสารพัดชิ้น แล้วต้องออกไปเผชิญหน้ากับแสงแดด ความร้อน และมลภาวะต่างๆ ก็เสี่ยงเกิดสิวอักเสบได้ง่ายๆแล้วถ้ายิ่งต้องแต่งหน้าแล้วสวมหน้ากากอนามัยทับอีกชั้นวันละหลายชั่วโมง ก็ยิ่งเปิดโอกาสให้เกิดการอุดตันและการสะสมของเชื้อแบคทีเรียเพิ่มขึ้นดังนั้น ไม่ต้องแต่งหน้าแล้วลงแค่กันแดดตัวเดียวก็พอแล้วล่ะ หรือถ้าหน้าสดไม่ได้จริงๆ อาจจะแต่งหน้าเฉพาะบริเวณที่ไม่สวมหน้ากากก็แล้วกันเนอะ


⑸ หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7b/21/34/7b2134410e2d142338c8cdaa162d320f.jpg

ถ้าคุณสาวๆ เป็นคนที่มีสภาพผิวมันเป็นทุนเดิมอยู่แล้วถ้าไม่อยากให้สิวเห่อหนักกว่าเดิม ก็ควรหลีกเลี่ยงสกินแคร์หรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ( Oil-based ) แล้วให้เปลี่ยนมาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ Water-based แทนจะดีกว่าค่ะไม่ว่าจะเป็นโลชั่น เซรั่ม มอยส์เจอไรเซอร์ หรือเมคอัพต่างๆ

นั่นก็เพราะว่าผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบพื้นฐานเนี่ย จะสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ดีกว่า ไม่ทำให้เกิดความมันส่วนเกินบนผิว และไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะผิวเวลาต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วยนะแบบนี้เลยช่วยลดความเสี่ยงที่ผิวจะเกิดการอุดตันและลดปัญหา#Maskneไปได้ในระดับนึงแล้ว


⑹ มาส์กหน้าคืนความชุ่มชื้นให้ผิวเป็นประจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3d/74/02/3d74026f1ec9f566c59e185cfb6d3204.jpg

ในเมื่อใส่‘ แมสก์ ’แล้วมันทำให้สิวขึ้น งานนี้ก็ต้องลองแก้ด้วยการ‘ มาส์กหน้า ’เป็นประจำดูแล้วล่ะ ขอบอกก่อนเลยนะคะว่าสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดสิวขึ้นบนใบหน้า อาจเป็นเพราะว่ามีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันอยู่ในรูขุมขน จนเกิดการอักเสบและทำให้สิวเห่อได้ดังนั้น การใช้มาส์กโคลน ( Clay / Mud Mask ) มาส์กหน้าเป็นประจำ ก็ช่วยขจัดสิ่งสกปรก ลดความมันส่วนเกิน ทำให้รูขุมขนสะอาดขึ้นได้

แล้วสำหรับใครที่ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวเพื่อแก้ปัญหาสิวจากหน้ากากอนามัยอยู่ในตอนนี้ ก็อาจทำให้ผิวแห้งขาดน้ำได้เหมือนกันนะ เพราะฉะนั้นก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์มาส์กหน้าที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์เป็นประจำ เพื่อเข้าไปเติมความชุ่มชื้นให้ผิวกลับมาสดใส เปล่งปลั่ง และแข็งแรงได้อีกครั้งไงล่ะ


⑺ ไม่ต้องโบกครีมหนาๆ แค่ทาในปริมาณพอเหมาะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/09/03/22/0903229c3b8d8fd92c8465c858675c77.jpg

บางคนพอโดนปัญหาผิวหน้าจู่โจม ก็อาจจะเกิดอาการแพนิค อยากรีบร้อนแก้ไขปัญหานั้นๆ ให้มันจบไปโดยเร็วแล้วมีความเชื่อผิดๆ ที่ว่ายิ่งพอกครีมหนาๆ หรือการใช้ครีมแรงๆ ก็จะยิ่งแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจมากขึ้นแต่เราต้องขอบอกเลยนะคะว่าผลลัพธ์ที่ได้มันอาจจะคนละทางกับที่คิดเลยนะ

เพราะการที่เราโบกครีมลงไปบนผิวในปริมาณมากเกินพอดี อาจทำให้ผิดอุดตันและสิวเห่อหนักกว่าเดิมก็เป็นได้หรือการที่ใช้ครีมที่มีส่วนผสมรุนแรงต่อผิว ก็อาจยิ่งก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ง่ายขึ้นดังนั้น ขอให้ใจเย็นลงก่อน ค่อยๆ ดูแลผิวไปทีละสเต็ป เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ปลอดภัย ได้มาตรฐาน และใช้ในปริมาณตามที่ระบุไว้ บอกตัวเองไว้เลยว่าการที่ปัญหาผิวจะดีขึ้นได้มันต้องใช้เวลานะคะ


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

ยังไงคะซิสสส?! หลังจากที่ได้ลองส่องไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว คงเป็นสิ่งที่คุณสาวๆ สามารถทำตามได้แบบไม่ยุ่งยากเกินไปใช่มั้ยล่ะ เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่กำลังโดนสิวบุกจากการแพ้หน้ากากอนามัย หรือผิวเกิดการอักเสบจากการใส่หน้ากากติดต่อกันนานๆ ถ้าอยากจะแก้ปัญหาผิวนี้ได้แบบอยู่หมัด ก็ต้องเริ่มต้นจากการเลือกหน้ากากอนามัยที่มีความอ่อนโยนต่อผิวหน้า ดูแลรักษาความสะอาดของผิว และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้ตรงกับปัญหา รับรองได้เลยว่าหากทำได้ตามที่เราบอกไปก็ต้องช่วยเรียกคืนผิวสวย ใส สุขภาพดีกลับมาอีกครั้งได้อย่างแน่นอน ^-^/~