ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeคนน่ารักทุกคนเลย  ( ˘⌣˘)♡(˘⌣˘ )บอกจะลดความอ้วนเป็นร้อยรอบ เจ็บไปเท่าไหร่แล้วกับ New Year's Resolution ที่มี " ไดเอท " อยู่ในลิสต์ตลอดแต่ไม่เคยทำได้ ผัดผ่อนไปเป็นปีหน้าทุกที เอะอะก็พรุ่งนี้ค่อยลด พอพรุ่งนี้จริงๆ ก็เลื่อนอีกด้วยข้ออ้างสารพัดอย่าง -__- ไหน ใครเป็นแบบนี้บ้าง สารภาพมาซะดีๆ!ไม่ได้นะคะซิส จะเลื่อนไปอีกนานแค่ไหน คนเราอยู่ดีๆ ไม่ผอมลงได้เองเด้อถ้าไม่ป่วย จะรอให้ป่วยก่อนค่อยไดเอทก็ไม่ใช่ล่ะมั้ง = = หมดเวลาอ้างแล้วค่ะ ถึงเวลาที่เธอต้องลุกขึ้นมาลดความอ้วนจริงจังซะที!!คนที่เขามุ่งมั่นจะลดน้ำหนักน่ะ ไม่มีอะไรหยุดยั้งได้ทั้งนั้นแหละ บางคนป่วยเป็นไทรอยด์ บางคนเพิ่งผ่าตัดใหญ่มา เขายังผอมกันได้เลย บางปัญหาที่เธอโอดครวญว่ามันยาก ขอบอกตรงๆ แม้จะแสลงหูว่า เธอ ' อ้าง ' มากกว่า และหลายปัญหาก็แก้ได้ง่ายกว่าที่คิดด้วย ถ้าอยากผอมซะอย่าง!วันนี้เราขอรวบรวม' 9 ข้ออ้างสุดฮิตของคนอยากผอม 'ที่ทำให้แพลนไดเอทไม่คืบหน้าซะที เราจะมาขอตีแตกทีละข้อ พร้อมให้กำลังใจคนที่กำลังกล้าๆ กลัวๆ ให้เริ่มนับ 1 เสียที!มาเช็คกันซิ มีข้อไหนที่เธอเคยพูดบ้าง?

ข้อแก้ตัว 1 "ยุ่งจะตาย ไม่มีเวลาเข้าครัวทำอาหารคลีนหรอก"

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a748e6e873d945925fb72a7b954bf5de.jpg

ข้ออ้างยอดฮิตอันดับหนึ่งของสาวอวบ คงหนีไม่พ้นคำว่า ' ยุ่ง ไม่มีเวลา ' นี่แหละ! เรียนหนังสือเช้าจรดเย็น ทำงานหัวหมุนทั้งวัน กลับมาก็เหนื่อยแล้ว อยากกินมาม่าโง่ๆ แล้วนอน ไม่มีเวลามานั่งประดิดประดอยทำอาหารคลีนใส่กล่องหรอก บลาๆ เนี่ย ชีวิตวนลูปแบบนี้ถึงอ้วน!

จากที่เราเคยตามไอจีสาวๆ เฮลตี้ทั้งสายฝ. สายเกาที่เขาทำอาหารเองทุกวัน เขาไม่ได้มานั่งทำอะไรเลิศหรูหรอก แค่ซื้อวัตถุดิบจากห้างมา โรยๆ ต้มๆ อบๆ นิดหน่อยก็กินได้แล้ว สกิลเข้าครัวติดลบก็ฝึกได้ค่ะ

เริ่มจากไปซื้อวัตถุดิบอาหารก่อน ( ถ้าซื้อถุงใหญ่จะถูกกว่าซื้อแยกชิ้น ) เช่น อกไก่ซีลสุญญากาศ, ผลไม้แช่แข็ง, ถั่วลันเตาแช่แข็ง, ถั่วถุง, ข้าวกล้องถุงใหญ่ๆ และเครื่องปรุงคลีนอย่างเกลือ พริกไทย ผงพริก ออริกาโน่ ซีอิ๊วลดโซเดียม มาไว้ในครัว เวลาปรุงก็แค่หุงข้าว เอาเนื้อเข้าเวฟ โรยเครื่องปรุงรสที่ต้องการ เอาผลไม้ไปปั่นสมูทตี้ แทบไม่ต้องไปเรียนการทำอาหารเพิ่มเลย

ก็มีอาหารคลีนดีๆ กินได้แล้ว เผลอๆ บวกลบคูณหารงบค่าข้าว แยกมื้อจริงๆ อาจราคาถูกกว่าซื้อเขากินด้วยซ้ำ แถมสารอาหารดีกว่าแบบเทียบไม่ติดด้วย

**ทั้งนี้ ถ้าขี้เกียจหรือไม่มีเวลาเตรียมอาหารขั้นสุดจริงๆ ก็มีข้าวกล้องสำเร็จรูป อกไก่ไมโครเวฟ หรือผลไม้หั่นชิ้นขายในมินิมาร์ททั่วไปแล้ว แค่ฉลาดซื้อก็ผอมโดยไม่ต้องเข้าครัวด้วยซ้ำ แต่ข้อเสียคือ ' แพง ' กว่าซื้อยกโหลมากๆ ค่ะ

ข้อแก้ตัว 2 "เรียนหนังสือ/ ทำงานก็เหนื่อยแล้ว ไม่มีเวลาไปฟิตเนสจ้า"

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c39f068d7f4d5e891c7a83027b0a06d0.jpg

ต่อเนื่องกับข้อข้างบนเลย " ก็ไม่มีเวลาไง ทั้งไม่มีเวลาทำอาหาร แล้วก็ไม่ว่างไปฟิตเนสด้วย " สาวๆ คะ ถ้าเธอเป็นนักเรียนหรือสาวออฟฟิศทั่วไป ไม่ได้เป็นแรงงานที่ถูกใช้ข้ามวันข้ามคืน ยังไงเธอก็ต้องมีเวลา 15-20 นาทีก่อนนอนแน่ๆถ้าฟิตเนสอยู่ไกลบ้าน ไม่ว่างไปจริงๆ ก็ไม่เป็นไร ก็ออกกำลังกายที่บ้านหรือรอบหมู่บ้านนั่นแหละถ้าเธอมีเวลาไถฟีด เล่นโซเชียล เล่นเกมออนไลน์ได้ เธอก็ต้องดึงเวลาพวกนั้นมาออกกำลังได้ค่ะ!หากไม่อยากออกจากบ้าน แค่พื้นที่เล็กๆ หน้าทีวี หรือข้างเตียงก็ทำอะไรได้ถมเถ เช่น เต้นตามคลิป เล่นโยคะ ออกกำลังแบบ HIIT ปั่นจักรยานอากาศ กระโดดเชือก แต่ถ้าอยากสูดอากาศเอ้าท์ดอร์ ก็แค่ออกไปเดินเล่น หรือวิ่งจ๊อกกิ้งหน้าหมู่บ้านสักหน่อย ก็ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้ง่ายๆแถมยุคนี้ยังมีลู่วิ่งแบบพกพา จักรยานจิ๋วที่พับเก็บได้ในบ้าน จะดึกดื่นยังไงก็ไม่ต้องกลัวอันตราย ไม่ต้องกลัวฟิตเนสปิด ออกกำลังได้เรื่อยๆ เลยค่ะ ไม่ผอมให้รู้ไปสิ  (¬‿¬ )

ข้อแก้ตัว 3 " ไม่มีเงิน ไม่อยากสมัครค่าคอร์สฟิตเนส แพงจะตาย"

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d12d198b8a83666a74ca707e320fc2fb.jpg

นอกจากข้ออ้างเรื่องเวลา หลายคนจะบอกว่า " ไม่มีเงินพอ " จะสมัครคอร์สฟิตเนส ไม่มีเงินซื้อเครื่องออกกำลังในบ้านราคาหลักพัน หลักหมื่น แต่ที่จริงการเผาผลาญแคลอรี่ ออกกำลังกายเนี่ย มันไม่จำเป็นต้องใช้เงินเลยสักนิด!

จะเล่นโยคะ ปั่นจักรยานอากาศเฉยๆ อยู่บ้านก็ได้ หรือแค่ออกไปวิ่งข้างนอก ไม่จำเป็นต้องเข้าฟิตเนสด้วยซ้ำ ( แต่อาจต้องกัดฟันซื้อรองเท้าผ้าใบดีๆ สักคู่หน่อย แต่ซื้อครั้งเดียวจบ ) เท่านี้เธอก็ผอมได้แล้วนะ

ใครงบน้อย จะเปิดคอร์สฟิตเนสเองที่บ้านยังได้ อยากออกกำลังส่วนไหนก็เสิร์ชหาคลิปสอนในยูทูป เดี๋ยวนี้มีเทรนเนอร์มากมายสอนฟรีๆ ในโซเชียล ชอบของคนไหนก็เซฟใส่ playlist ไว้ แค่กดเปิดคลิปแล้วทำตาม ก็ได้เผาผลาญไขมันจนเหงื่อชุ่มโดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท ( ยกเว้นค่าไฟ )

แถมกดรีรันซ้ำกี่รอบก็ได้ เราเป็นคนกำหนดตัวเองล้วนๆ

ข้อแก้ตัว 4 " อาหารคลีนกล่องนึงอย่างแพง ใครจะซื้อทุกวันไหว"

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/18b4b653ad5aa225fbe13ce544065b2f.jpg

สาวๆ หลายคนเปิดฟีดดูไอจี เพจเฟสบุ๊คร้านอาหารคลีนแพงๆ แล้วบอกว่า " ไม่มีปัญญาจ่ายหรอก กล่องละเป็นร้อย จะกินทุกวันได้ไง " อย่างที่บอกไปข้อบนๆ แล้วว่า ' อาหารคลีนไม่ได้แพงอย่างที่คิด ' ถ้าเธอรู้จักแหล่งที่ซื้อ ถ้าซื้อแบบยกโหลมันไม่ได้แพงขนาดนั้น

ทั้งผักผลไม้แช่แข็ง อกไก่ฟรีซ ข้าวกล้อง ปลากระป๋อง

หรือถ้างบน้อยจริงๆ แหล่งโปรตีนที่เข้าถึงง่ายสุดก็คือ ' ไข่สด ' ซื้อแบบยกแผงมาเก็บไว้ที่บ้าน ทำอาหารได้หลายเมนู แถมได้สารอาหารที่มีประโยชน์สุดๆ

พยายามอย่าเสพติดอาหารฟาสต์ฟู้ด หรือข้าวกล่องแช่แข็งตามมินิมาร์ท เพราะสารอาหารแทบไม่เหลือ โซเดียมก็สูง ( เพราะต้องผ่านกระบวนการแช่แข็ง ) คำนวณปริมาณเทียบกับราคา ถือว่าราคาสูงทีเดียว

อีกวิธีคือถ้าบ้านอยู่ใกล้ซูเปอร์ ให้รอเวลาที่เขาจะลดราคา 50% หลังสองทุ่ม เธออาจจะได้ของดีราคาถูกที่เก็บไว้ในตู้เย็นได้อีกหลายวันด้วยค่ะ

ข้อแก้ตัว 5 "ไดเอททีไรก็ทรมาน โหย ของกินรสแหยะๆ ไม่มีความสุขเลย"

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/7e466213195359a054780c10856424f3.jpg

สาวๆ หลายคนไม่อยากไดเอทด้วยเหตุผลที่ว่า ' ต้องกินแต่อาหารไม่อร่อย รสเฝื่อนคอ ไปปาร์ตี้กับเพื่อนก็ยาก ' ด้วยความเชื่อผิดๆ ว่าอาหารคลีนต้องรสชาติแย่ เหมือนกินกระดาษ กินก้อนหิน ปริมาณก็น้อยนิดเดียว ไม่อิ่ม ซึ่งที่จริงมีอาหารหลายอย่างที่คลีน และอร่อยมากๆ ในตัวของมันเอง!

เช่น กรีกโยเกิร์ต ปลาทูน่า ไก่ ไข่ หรือถั่วต่างๆ แม้แต่ผักที่หลายคนไม่ชอบ ก็มีวิธีปรุงรสให้อร่อยแบบไม่เพิ่มแคลอรี่เยอะจนเกินไปตั้งมากมาย

ยุคนี้มีโซเชียลของสาวๆ สายเฮลตี้มากมายที่แชร์สูตรทำอาหารสุขภาพฟรีๆ ให้เราได้ก๊อปสูตรมาทำตามทุกวัน เมนูอาหารไทยหลายอย่างก็แคลอรี่ต่ำมากๆ จนกินอิ่มได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วน เช่น แกงส้ม แกงเลียง ผัดผักไม่ใส่น้ำมัน ต้มยำน้ำใส ( แต่ต้องจำกัดปริมาณข้าวไม่เกินหนึ่งทัพพีนะ )

ดังนั้นแค่เลือกกิน ก็ผอมได้ แถมยังอร่อยในทุกมื้อนะคะซิส

ข้อแก้ตัว 6 "จั๊งค์ฟู้ด ของหวาน มัน ทอดคือเลิฟมาก จะไดเอทได้ไงกัน"

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9aa9ee1573942ff5fdb538c3460e5002.jpg

หนึ่งในข้ออ้างยอดฮิตของสาวๆ มากมายก็คือ " ชอบกินขนม ชอบกินจั๊งค์ฟู้ด ขาดของหวาน ของมันของทอดไม่ได้ ไดเอทไม่ไหวหรอก " ก็เลยท้อซะตั้งแต่ยังไม่เริ่ม แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้ว ถ้าจำกัดปริมาณให้เหมาะสม ยับยั้งชั่งใจได้ ไม่กินแหลกเกินความจำเป็น เธอก็ยังกินของเหล่านี้ในช่วงไดเอทได้ และยังน้ำหนักลงได้ปกติที่จริงการหักดิบไปเลย จะทำให้เธออ้วนขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำข้อแม้คือเธอต้องกินอาหารคลีนเป็น ' มื้อหลัก ' ก่อนให้หมด ถ้ายังโหยๆ ไม่ค่อยอิ่ม หรืออยู่ในช่วงมีประจำเดือน เธอก็เอ็นจอยกับขนม ของทอดได้บ่างพอกรุบกริบ แต่พยายามคุมพลังงานให้ไม่เกิน 100 แคลอรี่จะดีมาก หรือจะดื่มน้ำอัดลมที่ใช้สารให้ความหวานก็พอแก้ขัดได้เช่นกันแต่ก็ไม่ใช่ดื่มซะ 4-5 กระป๋องนะ อันนั้นแทนที่จะผอม กระเพาะจะทะลุซะก่อนจ้า

ข้อแก้ตัว 7 "จัดแพลนไดเอททีไร ล้มเหลวตลอด ยุ่งยากไปหมด ขี้เกียจทำตาม"

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/dee9d427cfff7e47124203dcc50ab651.jpg

สาวๆ บางคนก็รู้สึกว่าการจัด 'แพลนลดความอ้วน 'มันช่างดูยุ่งยากเหลือเกิน ยิ่งคนที่ไม่เก่งเลข ( เราก็หนึ่งในนั้น... ) เห็นขั้นตอนที่ต้องคำนวณ BMI BMR TDEE ต้องคิดจำนวนแคลอรี่อาหารในแต่ละวัน พอน้ำหนักลดก็ต้องปรับแคลอรี่ใหม่ให้เข้ากับน้ำหนักใหม่ ดูสับสนวุ่นวายไปหมด เลยไม่ทำมันซะเลย!

ถ้าเธอขี้เกียจปวดหัวกับตัวเลข เราแนะนำว่า ก็ไม่ต้องคำนวณค่ะ ใช่ค่ะฟังไม่ผิด โยนเครื่องคิดเลขทิ้งไปเลย เอาง่ายๆ แค่คุมอาหารกับออกกำลังกายก็พอ

แม้จะไม่ต้องคิดเลข แต่เราก็อยากให้เธอมีสมุดบันทึกหรือแอพไว้จด ' รายการอาหาร ' สักหน่อย ว่ากินอะไรเข้าไปแล้วบ้าง วิธีการเลือกอาหารก็ง่ายๆ ให้เลือกสิ่งที่ผ่านกระบวนการมาน้อยที่สุด ไม่ปรุงรสเยอะ มาจากธรรมชาติที่สุด เช่น ข้าวสวย ผักผลไม้สดหรือแช่แข็ง มันเผา เนื้อสัตว์ลอกหนัง และกินแต่พออิ่ม ทำไปพร้อมกับการออกกำลังกายที่ชอบ เช่น วิ่ง เต้น โยคะ วันละ 30 นาทีเป็นต้นไป

เอาแค่นี้เลยไม่ต้องยุ่งยาก! ก็เห็นผลลัพธ์ร่างกายที่ชัดเจนระดับนึงแล้วค่ะ

ข้อแก้ตัว 8 "ออกกำลังกายแล้วเครียด กล้ามเนื้อก็ล้า ไม่เห็นสนุกตรงไหน"

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/03f87003032f47a7eaa1f36aba51bde6.jpg

ข้ออ้างหนึ่งที่เรามักได้ยินสาวๆ บ่นอุบก็คือ " ไม่ชอบออกกำลังกายอะ เหนื่อย ออกทีก็ล้าไปเป็นอาทิตย์ แถมน่าเบื่อ ไม่เห็นสนุกเลย " ใครที่พูดแบบนี้ เราเดาไว้ก่อนเลยว่าเขาไม่ได้เกลียดการออกกำลังหรอก เขาแค่ยังไม่เจอการออกกำลังที่ชอบมากกว่า การเผาผลาญแคลอรี่ในโลกใบนี้มีหลายวิธีมากๆ อยู่ที่ว่าเจอทางที่ใช่หรือยังบางคนอาจชอบเดินลู่วิ่งไป ดูหนังไปชิลล์ๆ บางคนชอบว่ายน้ำ เล่นเซิร์ฟ ปีนผาแบบโหดๆ บางคนก็ชอบยืดเส้นยืดสายกับโยคะ พิลาทีส หรือบางคนก็ชอบออกสเต็ป ยักย้ายส่ายสะโพกกับการเต้น เป็นต้นถ้าการออกกำลังตอนนี้ไม่สนุกสำหรับเธอ ก็ลองเปลี่ยนชนิดดู ถ้าไม่ใช่ก็เปลี่ยนอีก ลองหลายๆ อย่าง เหมือนเวลาจะเลือกเรียนต่อมหาลัยนั่นแหละ เราก็ต้องลองเรียนหลายๆ วิชาก่อน ถึงจะรู้ว่าเราชอบอะไรจงสนุกที่จะได้เรียนรู้ บางทีวิธีออกกำลังที่เหมาะกับเธอสุดๆ อาจกำลังรอให้เธอค้นพบอยู่ก็ได้ค่ะ

ข้อแก้ตัว 9 "ไดเอทคนเดียวไม่มีเพื่อน เหงา ไม่ถึงครึ่งทางก็ล่ม อ้วนแบบเดิมก็ได้"

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/2d9088e1ae334b38e737a05174d14c3a.jpg

ข้ออ้างสุดท้ายสำหรับสาวๆ ที่ท้อง่าย ขี้เหงาก็คือ " ไดเอทอยู่คนเดียวมันเหงา จะบ่นให้ใครฟังก็ไม่ได้ ทำไปไม่ถึงเดือนก็กลับมาอ้วนแบบเดิม " วิธีนี้แก้ได้ง่ายๆ ด้วยการหา community ลดความอ้วนค่ะ!เดี๋ยวนี้ในโซเชียลก็มีกรุ๊ปเฟสบุ๊ค กรุ๊ปไลน์ หรือเพจต่างๆ ที่มีคนมาแชร์ความรู้เกี่ยวกับการไดเอทมากมาย มีทั้งแบบคลีน แบบทำ IF ( Intermittent Fasting ) หรือล่าสุดก็ทำคีโต ( Ketogenic Diet ) สะดวกแบบไหนก็กด Join โลด!หรือถ้าไม่อยากเปิดเผยตัวตนในโลกออนไลน์ ก็ลองหาเพื่อนรอบตัวที่มีเป้าหมายอยากผอมเหมือนกันชวนไปออกกำลังกาย คุมอาหารด้วยกัน โดยอาจจะตั้งของรางวัลไว้ว่า ใครผอมก่อนต้องเลี้ยงข้าว หรือกำหนดจำนวนเงินขึ้นมา ใครผอมก่อนได้ก่อน เป็นต้น จะเกิดแรงกระตุ้นและทำให้เราไปถึงน้ำหนักที่ตั้งใจได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ล้มเหลวกลางทางค่ะ( จริงๆ คือไม่อยากเสียเงินอะแหละ อิอิ ) \(^▽^)/

รูปภาพ:https://media2.giphy.com/media/J99LWJ61hkOVq/giphy.gif

-------------------------------

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว จุดไฟฮึกเหิมให้ตัวเองติดแล้วรึยังเอ่ย? เอาจริงๆ นะ ถ้าเธอเป็นคนปกติที่ระบบเผาผลาญไม่มีปัญหา ไลฟ์สไตล์ก็คนทำงานทั่วไป ฐานะก็ไม่ลำบาก เธอลดน้ำหนักได้แน่ๆ ถ้ายับยั้งชั่งใจและบริหารเวลาเป็น! หลักของการไดเอทมันก็มีแค่สองอย่าง ' คุมอาหาร ' กับ ' ออกกำลังกาย ' ไม่มีใครยุ่ง 24 ชั่วโมงหรอก มันต้องมีเวลาสัก 15-20 นาทีมาโยคะ เดินเล่น เต้นบ้างแหละ อาหารสุขภาพที่แคลอรี่ไม่เยอะ เดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้มีแค่ร้านอาหารคลีน ซูเปอร์ทั่วไปก็ขาย เซเว่นก็มีดังนั้นอย่าให้ข้ออ้าง ความขี้เกียจมาเป็นอุปสรรค อดทนหน่อย มีวินัยจริงๆ ไม่เกินสามเดือนก็เห็นผลแล้ว ถ้าไม่มีก้าวแรกก็ไม่มีขั้นต่อไป แค่เธอกล้าจะนับ 1 เธอก็เก่งมากๆ แล้ว เป็นกำลังใจให้คนอยากผอมทุกคนนะคะ!! #ฉันจะผอม #Fighting!