รูปภาพ:https://media1.giphy.com/media/2tP1vehNxWJG6YxKDe/giphy.gif

สวัสดีค่า สาวๆSistaCafeที่อยาก ' ไร้พุง ' ทุกคน (*˘︶˘*)จะฟิตหุ่นให้เป๊ะ ใส่เสื้อผ้าให้สวยเนี่ยไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะปัญหาโลกแตกที่สาวๆ มักเจอคือ ' พุงปลิ้น ' มีไขมันส่วนเกินตามแขน ขา ก็ว่าแย่แล้ว แต่ที่ปิดได้ยากที่สุดก็ส่วนหน้าท้องนี่แหละ!อยากเซ็กซี่ ใส่เสื้อครอป เกาะอก บิกินี่หน่อยก็คือไม่ได้เลย ใส่ทั้งทีก็อยากดูหุ่นดีเนอะ กลัวคนมาทักบอกท้องหรือเปล่า ยังไม่ได้อึเหรอ คงเสียความมั่นใจน่าดู T^Tบางคนก็ไม่ได้อวบขนาดนั้น แต่ชอบมีภาวะท้องอืด มีแก๊ส พุงป่องอยู่บ่อยๆ ( bloating ) ก็ไม่รู้จะกำจัดออกยังไงเหมือนกัน TT

ถ้าสาวๆ ไม่ได้มีไขมันหน้าท้องเยอะเป็นทุนเดิม แค่ปรับชนิดอาหาร ลดโซเดียม กินผักผลไม้ให้มากขึ้น อาการก็ดีขึ้นได้ แต่คนที่มีหน้าท้องจริงๆ ไม่จ้อจี้ อยากลดให้แบนราบกว่านี้ล่ะจะทำยังไง ??ไม่ต้องกังวล เราได้หาทริคเจ๋งๆ มาให้แล้วกับ' 8 ทริคลดพุง หน้าท้องแบนราบ ' โดยไม่ต้องคุมอาหาร หรือออกกำลังกายให้หักโหม ทรมานแต่อย่างใด ( แต่ถ้าคุมอาหาร ก็จะได้ผลลัพธ์ที่ชัดและเร็วขึ้น! )จะต้องทำอะไรบ้างนั้น เราไปอ่านพร้อมๆ กันเลยค่า!

1. เข้านอนให้เร็วขึ้น นอนเยอะขึ้น พุงหายไม่รู้ตัว!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/061037a49ae2e2503aa86a3286cd5aae.jpg

ใครที่ติดนิสัยนอนดึก ต้องขอเม้ามอยกับเพื่อน ดูซีรีส์ติดลม เล่นเกมออนไลน์สักตาสองตาเพลินจนถึงเช้า เชื่อว่าหลายคนไม่ได้ดูหนังหรือเล่นเกมเฉยๆ หรอก พออยู่ดึกก็หิว พอหิวก็หาอะไรกินในตู้เย็นไปเรื่อย ส่วนใหญ่ก็ไม่พ้นมันฝรั่งทอด น้ำอัดลม ขนมหวาน บางทีกินเสร็จนอนเลย


นอกจากร่างกายจะเผาผลาญพลังงานได้ไม่ทันแล้ว การนอนดึกโต้รุ่งยังทำให้ระบบร่างกาย ระบบเผาผลาญ ภูมิคุ้มกันแย่ลงด้วย สุดท้ายทั้งอ้วนขึ้น ทั้งเป็นโรคกรดไหลย้อน อย่าหาทำเลยนะคะซิส!

พยายามทำธุระทุกอย่างให้เสร็จก่อน 3-4 ทุ่ม แล้วเข้านอนช่วงนั้น จะดีต่อการหลั่ง growth hormone ที่ช่วยซ่อมแซมร่างกายได้ดีที่สุด และยังกระตุ้นระบบเผาผลาญให้กลับมาเป็นปกติ

ผลพลอยได้คือเมื่อไม่นอนดึก ก็ไม่กินมื้อดึก เมื่อไม่มีพลังงานเพิ่ม และระบบเผาผลาญดีขึ้น ก็ทำให้หน้าท้องลดลงไปโดยปริยาย

2. อย่าอดมื้อกินมื้อ ควรกินอาหารให้ครบ 3 มื้อ เช้า เที่ยง เย็น!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ef725757626d243c101f42c23ca63ac8.jpg

หลักของการลดพุง คือต้องกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ดีขึ้น! นอกจากนอนเยอะๆ แล้ว การกินอาหารให้ครบมื้อก็สำคัญ ยิ่งพยายามอดข้าว ร่างกายยิ่งเข้าโหมดจำศีล กักเก็บสะสมเป็นไขมันเพราะคิดว่าเราใกล้จะอดตาย


ทางที่ดีควรแบ่งเป็นมื้อย่อยๆ และกินกระตุ้นทุกๆ 3-4 ชั่วโมง ( แต่รวมทั้งหมดต้องไม่เกินแคลอรี่ที่เหมาะสมต่อวันนะ ) เช่น เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น เป็นต้นค่ะ

มีงานวิจัยเปิดเผยว่า คนที่ไม่ได้กินมื้อเช้า ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความหิวจะเพิ่งสูงขึ้นในวันถัดมา ทำให้มีแนวโน้มกินมากกว่าปกติ เกิดไขมันหน้าท้องได้ง่าย

ดังนั้นอย่าอด! กินให้ครบ แต่เลือกชนิดของกินให้มีประโยชน์ เช่น คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โปรตีน ไขมันดี เช่น ขนมปังโฮลวีต ถั่ว ไข่ เนื้อสัตว์ลอกหนัง เนยถั่วไม่ใส่น้ำตาล เป็นต้น ก็จะช่วยติดไฟให้เตาเผาในร่างกายทำงานทั้งวัน หน้าท้องแบนลง และยังอิ่มทั้งวันแบบไม่โหยด้วยค่ะ

3. นั่ง ยืน เดินให้ถูกท่า (Posture) ไม่หลังงอ บุคลิกดี แถมหน้าท้องหาย!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ebd83eef4a53798e3f9d5d81d3650f50.jpg

หลักการนั่ง ยืน เดินให้สง่า บุคลิกภาพดี นอกจากช่วยเสริมเสน่ห์ให้สาวๆ แล้ว ยังทำให้หน้าท้องแบนลงได้อีกด้วย! หากเธอนั่งหลังงอ ก้มโค้งตัวบ่อยๆ หน้าท้องจะดูยื่นมากกว่าปกติ ทำให้ดูอ้วนทั้งที่พุงอาจไม่ได้ป่องขนาดนั้น

ดังนั้นควรฝึกยืดตัวให้ตรง หลังตรงไม่พิงพนักเก้าอี้ เดินตัวตรง แขม่วพุงเข้าไว้ เพื่อกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้องและลดพุงไปด้วยในตัวค่ะ

หน้าท้องก็คือกล้ามเนื้อชนิดหนึ่ง ถ้าเราไม่ฝึกออกกำลังให้มันเลย มันก็จะอ่อนแอ ห้อยพับลง ดูไม่กระชับ ไม่แข็งแรง ในทางกลับกันถ้าคอยแขม่ว คอยดึงให้ตึงตลอด หน้าท้องก็จะดูเฟิร์ม ไม่ห้อย ไม่ยื่น

คนบุคลิกดีจึงดูไม่ค่อยมีพุงนั่นเองค่ะ

4. จิบน้ำให้บ่อยขึ้น ระบบร่างกายดี พุงก็ลดลง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/6764ff0fe28de2ae3ad5936e23fe202d.jpg

สาวๆ หลายคนดื่มน้ำน้อยมากถึงมากที่สุด! ถ้าไม่กลัวข้าวติดคอ วันๆ ไม่ดื่มน้ำเลยก็มี ขี้เกียจเข้าห้องน้ำบ้าง ไม่มีเวลาบ้าง


ซึ่งในระยะยาวการดื่มน้ำน้อยจะส่งผลเสียต่อร่างกายมากๆ เพราะร่างกายขาดความชุ่มชื้น เลือดข้นเหนียว ระบบเผาผลาญลดลง ผิวแห้ง ตาแห้ง และส่งผลทางอ้อมให้สาวๆ กินเยอะขึ้น ทำให้ไขมันหน้าท้องเยอะขึ้น มีพุงย้วยโดยไม่จำเป็นอีกด้วยค่ะ

ัดังนั้นอย่าละเลยการดื่มน้ำเพื่อสุขภาพ! มีขวดน้ำเปล่าใหญ่ๆ ติดโต๊ะทำงานหรือโต๊ะเขียนหนังสือไว้เลย จิบเรื่อยๆ ทุกชั่วโมงให้ร่างกายชุ่มชื้นอยู่เสมอ อย่างน้อยวันละ 8 แก้วหรือประมาณ 2 ลิตร

เมื่อร่างกายไม่ขาดน้ำ ก็จะไม่ส่งสัญญาณหิวพร่ำเพรื่อเกินความจำเป็น ทำให้เรากินอาหารน้อยลง อีกทั้งน้ำยังไปช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย ไขมันหน้าท้องที่เคยมีก็ลดลงด้วยค่ะ แถมยังได้ผิวดี ผิวกระจ่างใสเป็นของแถมอีกด้วยน้า

5. คาเฟอีนช่วยได้! ดื่ม 'กาแฟ' ให้มากขึ้น ลดหน้าท้องได้นะ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/29663c89bbbe2d9a3fd9ea888a6a073a.jpg

' กาแฟ ' มีคุณสมบัติช่วยเร่งเผาผลาญ เบิร์นไขมันส่วนเกินในร่างกายได้ดี เพราะกาแฟที่มีคาเฟอีนจะมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ตามธรรมชาติ ช่วยให้ท้องไม่ผูก ระบบขับถ่ายลื่นไหล เมื่อไม่มีอะไรตกค้างที่ลำไส้ หน้าท้องก็แบนราบ

เหมือนดีท็อกซ์แบบไม่ต้องใช้ยาสวน แถมยังช่วยลดบวม ลดน้ำส่วนเกินในร่างกายได้อีกด้วย ( ถึงว่า ทำไมสาวเกาหลีชอบดื่มกันจัง... )

ขอเตือนว่า ควรเป็นกาแฟดำล้วนๆ ไม่ใส่ครีมและน้ำตาลเท่านั้นนะคะ ถึงจะได้ผล! ยอมทนรสขมของกาแฟหน่อย เดี๋ยวก็ชิน เราแนะนำให้ซื้อผงกาแฟดำที่ละลายได้ในน้ำเย็นมาผสมน้ำเปล่าแก้วใหญ่ๆ แล้วจิบทั้งวัน นอกจากช่วยลดหิว ยังไม่มีแคลอรี่ ดื่มได้ไม่ต้องกลัวอ้วน และยังช่วยระบายไปในตัวด้วย

เป็นเครื่องดื่มที่เหมาะกับช่วงไดเอทที่สุดรองจากน้ำเปล่าเลยค่ะซิส ^_^

6. เลือกขนมกินเล่น เป็น 'ถั่ว' ช่วยเผาผลาญไขมันหน้าท้องได้

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/67cdd1b942fe9425ffa1a4b391893e4d.jpg

มีไขมันปลิ้นช่วงเอว หน้าท้องยื่น อยากพุงแบนไวๆ อย่ามองข้าม ' ถั่ว ' ในมื้อว่างช่วงสาย หรือช่วงบ่ายเป็นอันขาด! เพราะมีงานวิจัยออกมาแล้วว่า การกินถั่วในปริมาณที่กำหนดต่อวัน ( ประมาณ 1 กำมือหรือ 15-20 เม็ด ) จะช่วยเผาผลาญไขมันช่วงหน้าท้องได้


เพราะถั่วมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว อิ่มท้องแต่ไม่เป็นอันตรายกับร่างกาย แนะนำว่าเลือกแบบที่ไม่โรยเกลือหรือน้ำตาลเพิ่ม เป็นถั่วเพียวๆ เพื่อเลี่ยงการรับแคลอรี่ และโซเดียมส่วนเกินโดยไม่จำเป็นค่ะ

ทริคอีกอย่างที่อยากบอกคือ ' เคี้ยวให้ช้าๆ ' เพราะสมองของเราใช้เวลาในการรับรู้ว่าร่างกายอิ่ม หากกินเร็วเกินไป เธอจะกินเกินที่ร่างกายต้องการโดยไม่รู้ตัว เมื่อพลังงานมีเยอะเกิน ก็กลายเป็นไขมันเกาะตามอวัยวะต่างๆ รวมถึงหน้าท้องด้วย!


ดังนั้นขอให้เคี้ยวอย่างน้อย 10 ครั้งก่อนกลืน นอกจากจะได้รับพลังงานอย่างพอดีแล้ว ยังทำให้ลำไส้และกระเพาะไม่ทำงานหนักจนเกินไป และลดอาการท้องอืดด้วยล่ะ

7. เข้าห้องน้ำ ขับถ่ายทุกวัน อย่าปล่อยให้ท้องผูก!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d01eccfc1a4c1cc4cca697b2a59b6a4a.jpg

สาวๆ หลายคนที่ไม่กล้าบอกคนอื่นว่า" ท้องผูก อึไม่ออก "ทั้งกินอาหารไม่มีกากใย ไร้ซึ่งไฟเบอร์ทำให้ถ่ายยาก หรือบางคนชีวิตช่วงเช้าวุ่นวาย ไม่มีเวลาเข้าห้องน้ำทำธุระ แต่ผลที่ได้คือหน้าท้องป่องสุดๆ เพราะมีแต่ของเสียเต็มลำไส้


ดังนั้นควรหาเวลาช่วงเช้า 10-15 นาทีนั่งในห้องน้ำ สร้างนิสัยขับถ่ายให้เคยชิน เมื่อร่างกายปรับได้แล้วจะขับถ่ายได้อัตโนมัติค่ะ

หากนั่งแล้วอึไม่ออก เราแนะนำให้ตื่นเช้าแล้วดื่มน้ำเปล่า 1-2 แก้วใหญ่ๆ ทันที น้ำจะไปกระตุ้นระบบลำไส้ให้อึได้ง่าย อีกทางคือกินโยเกิร์ตรสธรรมชาติทุกเช้า เพราะโยเกิร์ตมีโพรไบโอติก ( probiotics ) ตามธรรมชาติ ช่วยในระบบย่อยอาหาร ช่วยขับถ่าย จึงทำให้หน้าท้องแบนลง

โดยไม่ต้องใช้ยาถ่าย หรือนั่งเบ่งหน้าดำหน้าแดงให้ทรมานค่ะ

8. หาเวลาเดินเล่น เดินวันละ 30 นาที ก็ช่วยลดพุงแล้ว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/49aefb6ff266658c42c226861eee94b9.jpg

สาวๆ ในเมืองหลายคนติดนิสัยชอบนั่งมอไซค์ ต่อรถ บางทีจากบ้านถึงที่ทำงานแทบไม่ได้ใช้ขาเดินเลย ซึ่งผลลัพธ์คือน้ำหนักพุ่งขึ้นเพราะไม่ได้ใช้พลังงาน และอาจมีไขมันสะสมเกาะตามหน้าท้องได้หากเธอไม่อยากเสียเงินให้ฟิตเนสหรือคอร์สดูดไขมัน มาใช้วิธีง่ายๆ อย่างเดินให้ได้วันนึงอย่างน้อย 30 นาที ก็ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ ลดพุงได้แล้วล่ะค่ะซิสช่วงไปกลับที่ทำงาน ใช้บันไดเดินขึ้นลงแทนลิฟต์ หากที่ทำงานมีถนนที่เดินเท้าได้ ลองลงสถานีก่อนหน้า 1-2 สถานีแล้วเดินต่อให้ถึงออฟฟิศก็เป็นความคิดที่ดีหรือจะเดินห้าง เดินสวนสาธารณะชิลล์ๆ หลังเลิกงานก็ถือเป็นการออกกำลังกายทั้งนั้น ลองปรับดูตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนได้เลยน้า ( ´ ∀ `)ノ~ ♡

รูปภาพ:https://i.imgur.com/vjhUh2J.gif

------------------------------------

มีพุงได้ ก็ลดพุงได้ แค่ทำตาม 8 เคล็ดลับในบทความนี้ ง่ายๆ ไม่ต้องไปคลินิกดูดไขมัน หรืออดอาหารให้ซูบซีดทรมานแค่ปรับไลฟ์สไตล์ให้เฮลตี้มากขึ้น นอนให้เยอะขึ้น กินอาหารให้ครบมื้อ ใช้เวลากับการเดินมากขึ้น ดื่มน้ำเยอะๆ ให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี รวมถึงกินมื้อว่างอย่างถั่วที่ช่วยเผาไขมันหน้าท้อง ทำอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้พุงแบนขึ้นได้อย่างแน่นอนอย่าเพิ่งหมดหวังกับความฝันในชุดเสื้อครอป บิกินี่กันนะคะสาวซิส อยากได้พุงแบนๆ แค่ทำตามนี้และคุมอาหารเพิ่มอีกสักนิด ก็มีหุ่นสวยได้ตามต้องการอย่างแน่นอน >< วันนี้เราขอตัวลาไปก่อนละน้า พบกันใหม่คราวหน้าค่ะ บ๊ายบายย