รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/e6da5fa382a23e11c239611bf16b2eec/tenor.gif?itemid=16799747

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนฟิตสายเฮลตี้ทั้งหลายยย ♥(ˆ⌣ˆԅ)เป็นผู้หญิงรักสุขภาพ การเข้าฟิตเนสคือชีวิตจิตใจ ไปทุกวัน ออกกำลังกายครั้งนึงก็ไม่เคยต่ำกว่าชั่วโมง บางทีสองชั่วโมง ทั้งเวททั้งคาร์ดิโอหนักมาก ร่างกายอึดทนยิ่งกว่าอะไรแต่ทำไมบางคนออกกำลังมาก็นานหลายเดือนแล้ว ไลน์กล้ามท้องก็ยังไม่มี ตัวก็ยังบวมๆ อืดๆ ยังไงชอบกลจะให้ฟิตกว่านี้ก็ไม่ไหวแล้วนะ ตัวแตกก่อน -_- ทำไมไขมันส่วนเกินยังค้างบนตัวอยู่เลยล่ะเนี่ย #เป็นเศร้า T-Tถ้าออกกำลังถึงขีดสุดแล้ว ลองพิจารณาปัจจัยอีกอย่างที่เธอละเลยกันดีกว่า ' อาหารที่กินเข้าไป ' ยังไงล่ะคะซิส!อยากหุ่นสวยเป๊ะ ต้องเลือกกินอาหารค่ะ จะหยิบทุกอย่างใส่ปากไม่ได้เด้อ =_= โดยเฉพาะช่วงเวลา ' หลังออกกำลังกาย ' ถือว่าสำคัญระดับชี้เป็นชี้ตายได้เลยว่า เธอจะหุ่นเป็นยังไงที่ยังอวบเป็นหมูที่แข็งแรง อาจเพราะเธอกินอาหารไม่เป็นก็ได้!หากไม่แน่ใจว่ากินผิดหรือไม่ ลองมาเช็คกับ' 7 อาหารควรเลี่ยงหลังออกกำลังกาย และอาหารที่ควรกินแทน เพื่อสุขภาพที่ดี 'ในบทความนี้กัน เพื่อจะได้รู้เท่าทัน และนำไปปรับกับอาหารของตัวเองในคราวหน้านะคะถ้าพร้อมแล้วก็ไปอ่านกันเล้ย

1. ผักสดๆ ทุกชนิด เช่น แครอท แตงกวา บร็อคโคลี่

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/896f5b3fdc3e133f312ca9257dfdb592.jpg

ใช่แล้ว เธออ่านไม่ผิดหรอก เธอไม่ควรกิน ' ผักสดๆ ' อย่างเดียวหลังออกกำลังกายค่ะ ไม่ใช่เพราะจะมีสารอันตราย หรือทำให้อ้วนหรอก แต่สารอาหารมันไม่พอ!

ไว้กินเป็นมื้อว่าง มื้อเย็น ก่อนนอนน่ะได้ แต่หลังออกกำลัง ร่างกายเราจะสูญเสียโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุที่จำเป็นมากมาย กินแค่ผักไม่ช่วยเติมเต็มได้ ทำให้ร่างกายโหยกว่าเดิม และมีแนวโน้มจะไปกินแหลกในช่วงกลางคืนแทนด้วยนะ -_-

ของกินที่แคลอรี่น้อยเกินไป ถ้ากินไม่ถูกเวลาก็อาจส่งผลเสียได้เหมือนกัน ใช่ว่ากินแต่ผักแล้วจะรูปร่างดีได้! ไม่จำเป็นต้องเลิกกิน แต่แนะนำให้เพิ่มอาหารที่มี ' โปรตีน ' และ ' ไฟเบอร์ ' เข้าไปด้วยเพื่อเสริมกล้ามเนื้อเช่น นำแครอทหั่นชิ้น ผักลวก มะเขือเทศสด จิ้มกับกรีกโยเกิร์ต เนยถั่ว มีเครื่องเคียงเป็นไข่ต้ม หรือถั่วสักหนึ่งกำมือ เท่านี้ก็กลายเป็นอาหารสุขภาพที่น่ากินสุดๆ แล้วค่ะ

2. นมช็อกโกแลต

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0ad66d07eea36091a5bc5ef0aca9ab27.jpg

แน่ล่ะ ออกกำลังแทบตาย มาดื่มนมรสที่มีทั้งน้ำตาลกับไขมัน ก็ยิ่งอ้วนมากกว่าเดิมพอดี! ใช่ค่ะ ข้อนี้ก็รู้กันอยู่แล้วว่าไม่ควรกิน แต่เชื่อไหมว่ามีสาวๆ หลายคนตบะแตกอยู่ดี เพราะเหนื่อย หลังลงลู่วิ่ง ยกเวทเสร็จแล้วมันเหนื่อย มันโหย อยากกินอะไรหวานๆ มันๆ ซึ่งสิ่งที่สนอง need ได้เร็วที่สุดก็คือนมช็อกโกแลตนี่แหละ


ถึงกลั้นใจไม่ซื้อเก็บไว้ ความหิวก็ทำให้หน้ามืดไปซื้อที่มินิมาร์ทหรือซูเปอร์แถวนั้นมาดื่มอยู่ดี แถมยิ่งดื่มยิ่งหิว ไม่ต่างกับสารเสพติดเลย ลงแดงสุด บางคนเผลอดื่มไป 2-3 กล่องเลยก็มี

ในนมรสช็อกโกแลต อุดมไปด้วยไขมันชนิดไม่ดีและน้ำตาลกลูโคส ซึ่งทั้งสองอย่างส่งผลเสียต่อร่างกายสุดๆ แน่นอนว่าเรายับยั้งอาการโหยไม่ได้ ( ถ้าเหนื่อยมากๆ มันก็หิวของหวานทั้งนั้นแหละ ) แต่จงเปลี่ยนชนิดจากนม เป็นผลไม้สดๆ แทน หรือถ้าใจเรียกร้องช็อกโกแลตไม่ไหว ก็กินเป็น ' ดาร์คช็อกโกแลต ความเข้มข้น 70% ขึ้นไป ' แทน


เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ น้ำตาลน้อย และมีสารฟลาโวนอยด์ ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของร่างกายด้วย แคลอรี่ก็ต่ำ 2 ชิ้นเล็กๆ ประมาณ 100 กว่าแคลอรี่เท่านั้น

รู้อย่างนี้ก็ซื้อดาร์คช็อกโกแลตติดกระเป๋าไว้เลยนะคะ

3. ฟาสต์ฟู้ดทุกชนิด เช่น แฮมเบอร์เกอร์ ไส้กรอก มันฝรั่งทอด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b9d560a32091b7a3f10043167e802bca.jpg

อะ ข้อนี้ก็ common sense อีกแล้ว มาออกกำลังทั้งที คงไม่มีใครอยากเติมอาหารขยะเข้าไปในร่างกายหรอก แต่ไม่ว่ายังไง เราก็อยากเตือนไว้ก่อนอยู่ดี! เพราะอาการโหยหลังออกกำลังกายเหนื่อยๆ มีกันทุกคน บางคนอยากของหวาน บางคนอยากของทอด บางคนอยากรสเค็ม และบางคนอยากกินทุกรสนั้นพร้อมๆ กัน ซึ่งสิ่งที่ตอบโจทย์ก็ฟาสต์ฟู้ดนี่แหละ!

มีทั้งแฮมเบอร์เกอร์ชิ้นใหญ่ เฟรนช์ฟรายส์จัมโบ้ น้ำอัดลมหวานซ่า หาซื้อง่าย กินง่ายแค่อ้าปากเคี้ยว ฟินสุดๆ ( แต่ไปสำนึกผิดทีหลัง ซึ่งก็ไม่ทันแล้วล่ะจ้า )

ในอาหารฟาสต์ฟู้ดทุกชนิดที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด ล้วนแต่ผ่านกรรมวิธีที่ไม่เฮลตี้ บางยี่ห้อใช้น้ำมันซ้ำ ใช้วัตถุดิบราคาถูกๆ เพื่อลดต้นทุน อาหารเหล่านั้นจึงมีทั้งไขมันทรานส์ น้ำตาล เกลือ ในปริมาณที่เธอเห็นตัวเลขแล้วจะสยอง!

เราแนะนำให้เปลี่ยนจากเบอร์เกอร์เนื้อไขมันเยิ้มๆ เป็นอาหารที่มีโพแตสเซียมสูง เช่น กล้วย หรือไขมันดีอย่างอะโวคาโด ถั่ว ปลาแซลมอนแทนจะดีกว่า เพราะเป็นไขมันดีที่มีประโยชน์กับร่างกาย และแคลอรี่เยอะพอที่จะอิ่มท้องไปถึงมื้อต่อไป ไม่หิวครวญครางกลางดึกแน่นอน

4. ของกินเล่นทุกอย่างที่รสเค็ม ใส่ 'เกลือ' เยอะจนต้องฟอกไต!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ec84331276c7caa049af0132f6cc7906.jpg

ของกินเล่นรสเค็ม เช่น เพรทเซล มันฝรั่งทอดใส่เกลือเยอะๆ แครกเกอร์ หรือถั่วที่โรยเกลือจนแน่นเนี่ย ไม่ว่าจะช่วงเวลาไหนก็ไม่ควรกินเลยค่ะ! เพราะคุณค่าทางอาหารน้อยนิดแทบไม่ต่างกับฟาสต์ฟู้ด กินแล้วเสพติด แคลอรี่และไขมันสูงปรื๊ด แถมมีโซเดียมทำให้ตัวบวม ท้องอืดอีก


ทั้งที่ร่างกายแค่ต้องการโพแตสเซียมเพื่อซ่อมแซมร่างกาย ไม่ได้ต้องการเกลือสักหน่อย! ดังนั้นเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะ

มีงานวิจัยหนึ่งเปิดเผยว่า โซเดียมเองก็มีประโยชน์อยู่บ้างนิดหน่อย ในการช่วยเรื่องการดูดซึมของเหลวเข้าสู่ร่างกาย เช่น การดื่มน้ำเกลือแร่ที่ผสมโซเดียม แต่จะเหมาะกับคนที่ออกกำลังไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมงเท่านั้น


ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่นักกีฬา เต็มที่สุดก็ 2 ชั่วโมง ดังนั้นไม่จำเป็นต้องเติมเกลือ ( รวมถึงน้ำเกลือแร่ ) เข้าไปในร่างกายเลยค่ะ

5. ขนมทุกอย่างที่รสหวานจัด เหมือนเท 'น้ำตาล' ลงไป!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b5b5075ed1141b7354141b872a3c6565.jpg

ถัดจากขนมรสเค็ม รสหวานนี่ก็อันตรายไม่แพ้กัน! เวลาเราออกกำลังเหงื่อซ่กๆ ร่างกายจะสั่งการให้อยากกินรสหวานทันที คนส่วนใหญ่จึงนึกถึงขนมที่ใส่น้ำตาลเยอะๆ อย่างลูกอม เยลลี่ ( ที่โรยน้ำตาลเยอะเหมือนหิมะตก ) คุกกี้ โดนัท เพราะหยิบใส่ปากได้เร็ว พกพาง่าย หาซื้อง่าย

แต่พวกเธออาจลืมไปว่า ถ้าน้ำตาลเข้ากระแสเลือดแล้วใช้ไม่ทัน กลายเป็นไขมันสะสมเนี่ย เอาออกยากกว่าตอนกินเป็นร้อยเท่าเลยเด้อ!

นอกจากแคลอรี่จะสูงปรื๊ด รสหวานเลี่ยนจนแสบคอแล้ว กินน้ำตาลต่อเนื่องเป็นเวลานาน ระบบเผาผลาญจะทำงานแย่ลง! เพราะส่วนประกอบฟรักโตสในน้ำตาล จะทำให้เกิดความผิดปกติในการเผาผลาญไขมันและคาร์โบไฮเดรตในร่างกายค่ะ


ดังนั้นควรเลี่ยงทุกอย่างที่ใส่น้ำตาล แม้แต่น้ำผลไม้สำเร็จรูปก็ไม่ควรดื่มเพราะน้ำตาลเยอะมาก! แนะนำให้กินของกินตามธรรมชาติที่มี ' โปรตีนสูง ' แทนจะดีกว่า

6. แท่งโปรตีน Energy Bars ให้พลังงาน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9325f3442dfd2361e0b91e181fdd4870.jpg

ข้อนี้สาวๆ หลายคนคงร้องเอ๊ะ! ชื่อก็บอกอยู่ว่า ' โปรตีนบาร์ ' ทำไมคนออกกำลังกายจะกินไม่ได้? ที่จริงก็กินได้ค่ะ แต่มีการค้นพบออกมาว่า Energy Bar ทั้งหลายเนี่ย จะให้ผลดีสูงสุดในช่วงก่อนออกกำลังกายเท่านั้น!

นั่นเพราะแทบทุกยี่ห้อมีปริมาณน้ำตาลสูง ซึ่งช่วยกระตุ้นพลังงานในร่างกายในการออกกำลังได้ดี แต่ถ้ากินหลังออกกำลังกายเสร็จ มันจะเริ่ม ' เยอะเกินไป ' และอาจกลายเป็นไขมันส่วนเกินได้ในภายหลัง

นอกจากกินโปรตีนบาร์หลังฟิตเนส จะทำให้ระบบเผาผลาญแย่ลง ( เพราะน้ำตาลมีส่วนให้เมตาบอลิซึ่มผิดปกติ ) แล้ว หากกินเยอะเกินไปจะยิ่งทำให้เธอนอนหลับยากขึ้นอีกด้วย เหมือนที่บางคนบอกว่า กินน้ำตาลเยอะแล้วจะคึกนั่นล่ะ!

ยิ่งใครว่างออกกำลังแค่ช่วงกลางคืน เลิกกินเลยจะดีมาก เดี๋ยวนอนไม่หลับแล้วจะสุขภาพพังกว่าเดิม กินเป็นนมอัลมอนด์ หรือไข่ต้มแทนจะดีกว่า

7. น้ำอัดลมรสหวานซ่า ทั้งกัดกระเพาะ ทั้งน้ำหนักพุ่ง!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/68d7382547fca7e2a9b4998d854f5381.jpg

ข้อสุดท้ายที่แม้ว่าสาวๆ สายสุขภาพทุกคนรู้อยู่แล้วว่าไม่ดี เราก็จะย้ำอีกรอบว่าอย่าดื่ม ' น้ำอัดลมรสหวานซ่า ' เพราะทั้งแคลอรี่สูง น้ำตาลเยอะ และมีแก๊สที่ทำให้ท้องอืด ( bloating ) แถมยังส่งผลเสียต่อกระเพาะในระยะยาว

นึกสภาพออกกำลังหนักจนท้องว่างๆ แล้วดื่มน้ำอัดลมที่เต็มไปด้วยแก๊สทั้งกระป๋องสิ กระเพาะจะแสบขนาดไหน อย่าหาทำเลยนะคะตัวเธอ!

ดังนั้นเราขีดเส้นใต้ตัวแดงๆ เลยว่า ไม่ควรดื่มน้ำอัดลมทุกชนิด! จะเป็นสูตร 0 แคลอรี่ ใส่สารให้ความหวานแทนก็ยังไม่โอเค เพราะน้ำตาลเทียมมีส่วนทำให้ท้องอืด และยังมีแก๊สกัดกระเพาะอยู่ดี ควรดื่มเป็น ' น้ำเปล่าอุณหภูมิห้อง ' แทนจะดีกับสุขภาพร่างกายที่สุด และแน่นอนว่าไม่มีแคลอรี่ให้กังวลใจ #ดื่มเลยไม่ต้องรอ

รูปภาพ:https://media.weddingz.in/photologue/images/6-Ways-to-Take-Care-of-your-Skin-with-Zero-Products-3.gif

----------------------------------------------

อ่านมาถึงช่วงสุดท้ายแล้ว มีอาหารในนี้ที่เธอแอบกิน ( หรือตั้งใจกิน ) บ่อยๆ หลังออกกำลังกายบ้างไหมคะ? มีหลายคนเชื่อผิดๆ ว่าออกกำลังกายเผาผลาญไปหลายร้อยแคลแล้ว หิวเหลือเกิน จะกินอะไรก็ได้ไม่เป็นไรหรอก แต่ถ้าอยากหุ่นดี จะตอนไหนเราก็ต้องคุมอาหารค่ะแม้ร่างกายจะเผาผลาญดีแค่ไหน ถ้าเธอใส่แต่ของหวาน ของมันของทอดเข้าไปในเตาเผานี้เรื่อยๆ ก็รับไม่ไหวเหมือนกัน ผลลัพธ์ที่ได้คือไขมัน ห่วงยาง หรือไลน์ 11 ที่ไม่ชัดนั่นแหละ

ดังนั้นนับจากนี้ ขอให้มีสติกับการกินให้มากๆ ปรับอาหารเน้นโปรตีนและวิตามินตามที่แนะนำไว้ เพื่อซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ และอย่าลืมดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ เพื่อกระตุ้นระบบในร่างกายให้เป็นปกติ ป้องกันอาการช็อคหลังออกกำลังกายรับรองหุ่นปั๊วะๆ ไลน์กล้ามเนื้อแน่นๆ มาแน่นอน คอนเฟิร์ม ^^