รูปภาพ:https://i.gifer.com/2gUt.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeสาย แ-ห-ล-ก ทั้งหลายย  ( 〃▽〃)เสียหายกันมากี่ครั้งแล้ว...กับคำว่า" จะลดน้ำหนักแล้วนะ คราวนี้ฉันต้องผอม!! "ไปบอกกับเพื่อน กับคนรู้จักว่าอีกไม่กี่เดือน หุ่นจะแซ่บยิ่งกว่านางแบบ Victoria's Secret บวกไอดอลเกาหลีรวมกัน แต่สุดท้ายก็พ่ายแพ้ให้กับ ' ความอยาก หิวโหยของหวาน มัน ทอด ' ยิ่งกว่าคนติดยาที่ถ้ำกระบอกคุมแคลอรี่มื้อเช้า ผ่าน! มื้อเที่ยง พอไหว! แต่ถึงมื้อเย็นเท่านั้นแหละ ซัดแหลกจ้า หิวไม่ไหวแล้ว พอกินจนอิ่มท้องจะแตกก็" ไว้ลดใหม่พรุ่งนี้ละกัน "แล้วสุดท้ายก็วนลูปเดิม #อ้วนเหมือนเดิม TTใครที่กำลังติดกับดัก คุมอาหาร ออกกำลังกายอย่างดีแล้ว แต่มาตกม้าตายกับความโหยอาหารแคลอรี่สูงๆ จนต้องวกกลับไปจุดเดิมรอบที่ล้าน บทความในวันนี้อาจช่วยกอบกู้ชีวิตสาวซิสได้!เพราะเราเอา' 7 ทริคคุมหิวระหว่างวัน หยุดตบะแตก เพื่อหุ่นสวยเพอร์เฟกต์ 'มาให้สาวๆ ได้เอาไปปรับใช้ และลองทำตามกันดู เราเชื่อว่าสาวๆ ทำได้ มาทำให้หุ่นอวบกลายเป็นอดีตกันเถอะ Go!

1. ดู 'นาฬิกา' นับเวลาไว้ อย่าปล่อยให้ตัวเองหิวนานเกินไป

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/70423816821105022e4270bc6fa49425.jpg

ถ้าคิดจะไดเอทให้ประสบความสำเร็จ ' การนับเวลากิน ' คือเรื่องสำคัญมาก อย่ากินน้อยเท่าแมวดม แล้วทิ้งเวลาไว้นานจนหิวแทบไส้ขาดค่อยกินอีกมื้อ เพราะถึงตอนนั้นระดับน้ำตาลในเลือดจะลดต่ำมาก ความโหยจะปะทุ เธอจะคุมตัวเองไม่อ

ยู่

ซัดของมันของทอดเหมือนสัตว์ป่าที่เพิ่งออกจากถ้ำเลยแหละ //มาคร่ำครวญหลังกินเสร็จก็สายไปแล้วล่ะจ้า

โดยปกติแล้ว ร่างกายมนุษย์จะเริ่มหิว ' มาก ' เมื่ออาหารไม่ตกถึงท้องเลยเป็นเวลา 5 ชั่วโมงขึ้นไปก็คือช่วงสายๆ หรือบ่ายๆ นั่นเอง หากจะลดความโหย ก็ต้องกินมื้อว่างในช่วงนั้น เช่น ขนมกินเล่นที่แคลอรี่ต่ำ ไขมันต่ำ ( ไม่ควรเกิน 50 แคลอรี่ )

เช่น ผลไม้สด, ถั่ว 1 กำมือ, กราโนล่า 1/2-1 แท่ง หรือแครอทหั่นเป็นเส้นๆ ก็เคี้ยวกรุบกรอบ ช่วยลดความหิวได้ดี แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วใหญ่ก่อนกินของว่าง เพื่อลดพื้นที่ในกระเพาะก่อนกิน ก็จะทำให้กินจุกจิกได้น้อยลงอีกด้วยนะ

2. หิว แต่ไม่รู้จะกินอะไร ให้กิน 'โปรตีน' ไว้ก่อน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0d1f35e53fbd83f0c0e90ee2b815d1b5.jpg

ในบางวันที่เราเรียนหนักจนหัวหมุน หรืองานยุ่งจนลืมกินข้าว สมองไม่มีพื้นที่ให้คิดเรื่องกินตลอดทั้งวัน เมื่อถึงช่วงเย็นๆ หรือกลางคืนก็จะหิวมากจนหน้ามืด เมื่อมนุษย์หิวโซ ร่างกายจะคิดว่าใกล้อดตาย สมองจึงสั่งให้กินแป้ง ของหวานๆ หรือของทอดแคลอรี่สูงเพื่อดำรงชีวิตไว้ก่อน


จึงไม่แปลกที่คนเลิกงานดึกจะพุ่งเข้าร้านฟาสต์ฟู้ด กินแฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์จัมโบ้และโค้กแก้วใหญ่ เพราะกินง่าย ฟิน แป๊บเดียวอิ่ม จะมีสักกี่คนที่หิวแล้วยังซดน้ำเปล่า หรือซื้อสลัดผักกลับไปกินที่บ้าน ยากส์!

เพื่อป้องกันการหิวจนหน้ามืดตาลาย จงจำให้ขึ้นใจว่า ไม่ว่าจะหิวข้าวมาขนาดไหน ให้เลือกกิน ' โปรตีน ' ไว้ก่อน ( ไร้ไขมันจะดีมาก แต่ถ้าใช้พลังงานเยอะ จะมีหนังติดบ้างก็ไม่เป็นไรค่ะ ) เพราะโปรตีนจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด กินแล้วอิ่มท้องทันที ไม่โหยอย่างอื่นเพิ่ม เพราะโปรตีนจะกระตุ้นการผลิต cholecystokinin หรือฮอร์โมนลดหิวตามธรรมชาติ


เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ชีสแคลอรี่ต่ำ เต้าหู้ นมอัลมอนด์ นมงาดำ เป็นต้น เพราะโปรตีนจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด กินแล้วอิ่มท้องทันที ไม่โหยอย่างอื่นเพิ่มนั่นเอง


3. ถ้าเริ่มหิว ให้ดื่ม 'น้ำเปล่า' เป็นอันดับแรก เราอาจแค่หิวน้ำก็ได้

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/76c80c6f6e0e331653a2c472e455e6ad.jpg

สาวๆ หลายคนสับสนกับอาการ ' ขาดพลังงานจากอาหาร ' กับ ' ขาดน้ำเฉยๆ ' โดยเฉพาะคนดื่มน้ำน้อย ภาวะร่างกายขาดน้ำจะทำให้เราอยากกินรสเค็มๆ เป็นพิเศษ แต่บางคนเข้าใจผิดว่าเราหิวข้าว ซัดไปซะเต็มคราบทั้งที่ในร่างกายยังใช้พลังงานไม่หมดเลย สุดท้ายน้ำหนักก็เด้งขึ้นเป็นธรรมดา

วิธีแก้ไขปัญหานี้ก็ง้าย ง่าย ถ้าหิวเมื่อไหร่ ให้ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วใหญ่ๆ ก่อนเลย เพราะเธออาจจะแค่หิวน้ำก็ได้ค่ะ!

เพื่อสุขภาพที่ดีระยะยาว แนะนำให้ดื่มน้ำบ่อยๆ วันละ 8 แก้วให้ติดเป็นนิสัย เพื่อให้ระบบในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมองปลอดโปร่ง สดชื่น และยังช่วยให้อิ่มท้อง ไม่หิวจุกจิก เมื่อเธอดื่มน้ำเพียงพอ นอกจากความกระหายแล้ว บางครั้งก็ช่วยกำจัดความหิวไปด้วยเช่นกัน

หากงานยุ่งมาก กลัวลืมดื่มน้ำ ก็พกกระติกน้ำหรือแก้วแบบที่มีหลอดดูดในตัว และน้ำขวดขนาด 1.5 ลิตรวางไว้ที่โต๊ะทำงาน หรือถ้าเป็นงานเอาท์ดอร์ ก็ซื้อขวดน้ำขนาดเล็กพกติดรถหรือกระเป๋าเป้ไว้ เท่านี้ก็ได้ทั้งสุขภาพ ผิวสวย และความผอมเลยล่ะ

4. หากิจกรรม งานอดิเรกสนุกๆ ทำ ให้ลืมความหิวจุกจิก

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/91d9bed6c985c16d8164ed26f51e69fa.jpg

เธอรู้ไหมว่า บางทีที่เรากินเยอะจนอ้วน เพราะเราว่างเกินไป! เมื่อไม่มีอะไรทำ ไม่มีอะไรให้โฟกัส เบื่อ กังวล นอยด์ จิตก็คิดฟุ้งซ่านไปเรื่อย สุดท้ายก็วกกลับมาเรื่องพื้นฐานของมนุษย์อย่างการกิน หรือที่เขาเรียกว่าอาการ ' เหงาปาก ' นั่นแหละ

จะสังเกตได้ว่าช่วงโควิด คนที่ work from home ส่วนใหญ่อ้วนขึ้น ไม่ได้ใช้พลังงานก็ส่วนหนึ่ง แต่ความเครียดจากสถานการณ์และเข้าถึงอาหารได้ง่ายกว่าไปออฟฟิศ ( แค่เปิดตู้เย็นก็เจอขนมแล้ว ) ก็ยิ่งทำให้น้ำหนักพุ่งค่ะ!

วิธีแก้ไขก็ไม่ยาก หากยังอยู่บ้านว่างๆ ก็ลองหาอะไรทำดู ถ้าไม่อยากออกไปข้างนอก ก็หางานอดิเรกที่ทำได้เองคนเดียว เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง ดูหนัง ปลูกต้นไม้ เลี้ยงสัตว์ ทาเล็บ หรือถ้าเป็น extrovert อยากพบปะผู้คน ออกไปเดินเล่นในสถานที่ใหม่ๆ

โทรชวนเพื่อนออกไปเที่ยว ไปช้อปปิ้ง หรือเข้าคอร์สอบรมสกิลที่เราสนใจ สอนปั้นหม้อ สอนจัดดอกไม้ สอนเขียนนิยาย ก็ทำให้เราจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ดี ความหิวจุกจิกก็ลดลงโดยปริยาย

5. 'หมากฝรั่ง' ก็ช่วยได้ เมื่อปากอยากจะเคี้ยว!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ba00bfc0ad2ee2bd5705f5272f8ec378.jpg

ต้องยอมรับว่าบางทีเราก็เป็น! คือเพิ่งกินตะกี้เลย ไม่ได้หิว ไม่ได้ขาดน้ำใดๆ แต่รู้สึกอยากเคี้ยวอะไรสักอย่าง บอกไม่ถูก เหมือนความเคยชินว่า ถ้าไม่ได้เคี้ยวแปลว่ายังไม่ได้กินข้าว ( ใครที่เคยเข้าคอร์สน้ำผลไม้ดีท็อกซ์ หรือป่วยจนกินได้แต่ของเหลว น่าจะเคยเจอภาวะอยากเคี้ยวกันบ้างแหละ )

ไอเทมที่จะช่วยไม่ให้เราตบะแตกได้ เราขอนำเสนอ ' หมากฝรั่ง ' ค่ะ เคี้ยวเพลิน แถมไม่สะเทือนน้ำหนักแต่อย่างใด!

มีงานวิจัยออกมาว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วงลดความอ้วน จะช่วยให้เราลดความอยากกินขนมหวาน หรือของมันของทอดได้ แนะนำเป็นหมากฝรั่งสูตรไม่มีน้ำตาล เพื่อความอุ่นใจว่าจะไม่เคี้ยวน้ำตาลเข้าไปเพิ่ม สมัยนี้ก็มีหมากฝรั่ง 0 แคลอรี่ที่ทำเป็นรสต่างๆ ออกมาขายมากมาย โดยใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

ทั้งนี้ก็มีข้อเสียนิดนึงที่ว่า หากเคี้ยวหมากฝรั่งจำนวนมากเกินไป เราจะเผลอกลืนอากาศเข้าท้องไปด้วย ทำให้เกิดอาการท้องอืด มีลมในท้องจนอึดอัดได้ เคี้ยวแต่พอดีนะคะซิส

6. แปรงฟันด้วย 'ยาสีฟันรสมินต์' ทุกครั้งหลังมื้ออาหาร ให้ปากสะอาดสดชื่น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1e2474510eeabef01ea4e6e8a7a9f0cb.jpg

สาวๆ คนไหนที่กำลังจัดฟัน หรือมีปัญหาเกี่ยวกับฟัน หมอฟันจะกำชับให้แปรงฟันหลังมื้ออาหารทุกครั้ง เพื่อกันเศษอาหารเข้าไปติดจนฟันผุใช่ไหมคะ ลองถือโอกาสนี้ลดน้ำหนักไปด้วยเลย 2 in 1 สุดๆ!

สาเหตุหนึ่งที่เราอยากกินนั่นนี่ไม่เลิก เพราะเรายังมีรสของอาหารอยู่ที่ลิ้น ทำให้อยากกินนั่นนี่เพิ่มขึ้น ทางแก้ก็ง่ายๆ แค่แปรงฟัน บ้วนปาก คลีนรสชาติที่อยู่ในปากให้สิ้นซากซะ!

เราแนะนำให้ใช้ ' ยาสีฟันรสมินต์ ' เพราะมีรสเย็นๆ ซ่าๆ ช่วยดับความอยากอาหารได้ดี หลังแปรงฟันเสร็จก็ใช้ไหมขัดฟัน ขัดทุกซอกทุกมุม แล้วทาลิปบาล์มกลิ่นมินต์เป็นขั้นตอนสุดท้าย

เมื่อช่องปากสะอาดสดชื่นแล้ว เธอจะรู้สึกไม่อยากเอาขนมเหนียวๆ หรืออาหารกลิ่นแรงมารบกวนกลิ่นหอมนั้นโดยอัตโนมัติ

อาจจะเป็นวิธีทางจิตวิทยาหน่อยๆ แต่ก็ใช้ได้ผลมาหลายรายแล้วน้า

7. โละ 'อาหารแปรรูป ปรุงรสจัด น้ำตาลสูง ไขมันเพียบ' ออกให้หมด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d87a7eccd78c48c2c7d5d76e686caa4d.jpg

หนึ่งในสาเหตุหลักที่สาวๆ ส่วนใหญ่ไม่ผอมซะที เพราะพวกเธอยังตัดใจไม่ได้จากแป้งขาวขัดสี ทั้งขนมปังขาว ข้าวขาว น้ำตาลทราย หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวที่มักแฝงตัวอยู่ในมื้ออาหารและขนมที่เรากินในชีวิตประจำวันจนเสพติดไปซะแล้ว

คุณสมบัติของมันก็คือให้พลังงานสูงมากก ยิ่งกินมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งโหยหามันมากขึ้นเท่านั้น สุดท้ายก็ตกในวงจรอุบาทว์ อ้วนกันต่อไปยาวๆ

เพื่อตัดวงจรนั้น ขอให้สาวๆ แข็งใจโละ' อาหารขัดสี / อาหารสำเร็จรูป 'ออกจากชีวิตประจำวันให้หมด ถ้ามีในตู้เย็นก็ทิ้งไปหรือให้คนอื่น อย่าคิดว่าเสียดายของ เพราะถ้าได้ลองกินถุงนึงแล้ว ก็จะมีถุงต่อๆ ไป

!

ร้านข้าวเจ้าประจำที่มีแต่ข้าวขาว ราดน้ำมันท่วมๆ ก็เลิกกินไปก่อนสักพัก

เปลี่ยนเป็นอาหารคลีน หรืออาหารที่ใช้คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ขนมปังโฮลเกรน โฮลวีท ไฟเบอร์ ถั่ว ผลไม้สด ผักสด โดยเฉพาะผักผลไม้สดที่ขาดไม่ได้ เพราะมีไฟเบอร์สูง ช่วยให้อิ่มท้องและดีต่อระบบขับถ่ายด้วย เวรี่กู้ด! #ไม่ผอมตอนนี้จะผอมตอนไหนล่ะจ๊ะ

รูปภาพ:https://i.imgur.com/lSTPa7D.gif

-------------------------------------

ทริคช่วยคุมหิวทั้ง 7 ข้อก็ประมาณนี้! มีทั้งลดทางตรงและทางอ้อม แต่หากนำไปปรับใช้ก็ช่วยให้ผอมได้เหมือนๆ กัน ยังไงสาวซิสก็ลองเอาไปใช้ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเองกันน้าการไดเอทก็เหมือนวิ่งมาราธอนนั่นแหละ ต้องอาศัยเวลา ใช่ว่าทำตามทั้งหมดนี้แล้วเธอจะหุ่นเป๊ะเฟิร์มใน 3 วัน 7 วัน ใช้ความอดทนและมีวินัยกับตัวเอง ทำควบคู่กับการคุมอาหารและออกกำลังกายเป็นประจำ หุ่นสวยแบบ Beach Body ก็ไม่เกินเป้าหมายที่ตั้งใจอย่างแน่นอน (´。• ω •。`) ♡วันนี้เราก็ขอตัวไปออกกำลังกายบ้างดีกว่า จะได้ผอมเพรียวไม่แพ้สาวซิส อิอิ เจอกันใหม่คราวหน้านะคะ บ๊ายบายยย