ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeที่น่ารักทุกคน  (*˘︶˘*).。.:*♡ปี 2020 ที่การสื่อสารในแอพโซเชียลเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันแบบนี้ การทำให้ตัวเองดูดีในรูปถ่าย หรือภาพเคลื่อนไหวตลอดเวลานั้นสำคัญมาก! ยิ่งในช่วงโควิด ต้องใช้แอปประชุมงานหรือเรียนหนังสือ ทั้้งหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน หรืออาจารย์ก็ต้องเห็นเราในแอปแบบเรียลไทม์ถ้าหน้าตาดีหน่อย สายเน็ตไอดอลก็จะมีงานแนวถ่ายรูปลงไอจี ลงเพจ ก็ต้องทำให้หน้าสวยคู่กับโปรดักส์ในรูปถ่ายอีก หรือถึงไม่ค่อยเล่นโซเชียลเลย เธอก็ต้องไปถ่ายรูปติดบัตร ถ่ายรูปหมู่กับเพื่อนๆ บ้างแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่ดีจะให้หน้าเมือก หน้าวาวเป็นหนังปลาทู หรือใต้ตาโทรมอย่างกับไม่ได้นอนมา 3 วันก็คงไม่ไหว แถมหน้าไม่รอดแบบนี้เพื่อนก็ชอบแท็กมาแกล้งอีก แทนที่จะต้องกดซ่อนรัวๆ ทำไมไม่แต่งหน้าให้สวยเป๊ะก่อนถ่ายตั้งแต่แรกล่ะ?ใครที่ต้องใช้ชีวิตกับรูปถ่าย คลิปวิดีโอ เราขอมาบอกต่อ' 7 ทริคเมคอัพง่ายๆ ให้ถ่ายรูปขึ้นกล้องกว่าเดิม 'ในบทความนี้เลย แค่ทำตามก็สวยขึ้นแบบไม่ต้องศัลยกรรมหรือเข้าแอพบีบหน้าใดๆ ถูกใจชัวร์!พร้อมแล้วก็เลื่อนลงมาอ่านโลด

1. จุดกึ่งกลางใบหน้า ต้องใช้ 'เมคอัพเนื้อแมตต์' เท่านั้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/702ad40dd175a8fc6f6a84e2e954c62b.jpg

ข้อผิดพลาดเบอร์ต้นๆ ที่สายแต่งหน้าอย่าหาทำ คืออย่าเอาเครื่องสำอางเนื้อชิมเมอร์ หรือเนื้อโกลว์ใดๆ ไปเติมแต่งที่ ' จุดกึ่งกลางใบหน้า ' อย่างกลางหน้าผาก สันจมูก หรือคางโดยเด็ดขาด ถ้าไม่อยากดูหน้ามันเมือกเหมือนวิ่งรอบสนามมา 2 ชั่วโมง!

เกล็ดวาวๆ บนผิวน่ะ เวลาเห็นตัวจริงก็สวยอยู่หรอก แต่เวลาอยู่ในกล้องแล้วมีแฟลชเนี่ย มันจะสะท้อนแสงจนหน้าเธอดูเมือกสุดๆ แทนที่จะเป็นสาวโกลว์ฉ่ำมง กลายเป็นสาวหน้าตกบ่อน้ำมันแทน วาวจนจมูกหาย เห็นแต่แสง!!

อยากสวมบทเป็นสาวหน้าฉ่ำ เหมือนดื่มน้ำครบ 8 แก้ว ขอให้แต่งลุคดิวอี้แค่ช่วงแก้มทั้งสองข้างก็พอ แต่ตรงกลางหน้าแต่งให้เรียบ ให้แมตต์ที่สุด โดยใช้แป้งฝุ่นโปร่งแสง ( translucent powder ) ตบเบาๆ ที่ช่วงทีโซนเป็นขั้นตอนสุดท้าย

และใช้กระดาษซับมัน ซับน้ำมันบนหน้าระหว่างวัน อย่าใช้แป้งฝุ่นตบซ้ำอีกรอบ เพราะถึงจะไม่มัน แต่หน้าเธอจะเป็นคราบอยู่บนรูปหรือคลิปแทนจ้า

2. อย่าใช้เมคอัพ 'เนื้อชิมเมอร์' เยอะๆ ช่วงมีแดด ถ้าไม่อยากเป็นลูกนิมิต!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/015577f17e73198d91a4db937923ad7d.jpg

หากมีนัดไปงานปาร์ตี้ยั่วๆ แซ่บๆ เผ็ชๆ เริ่มนัด 2-3ทุ่ม ไม่มีแสงแดดตอนกลางวันกวนใจแล้ว จะเมคอัพเนื้อวาว เนื้อฉ่ำ กลิตเตอร์กระแทกตาแค่ไหนก็ไม่มีใครว่า แต่ถ้าเธอต้องไปงานแต่งงาน หรืองานกินเลี้ยงในสวนที่แสงแดดเจิดจ้า แค่ยืนเฉยๆ หน้าก็เมือกด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว ยังจะฟาดกลิตเตอร์ ชิมเมอร์ทั้งหน้าอีก

ก็เตรียมตัวโดนเรียกว่าเป็นลูกนิมิตเคลื่อนที่ได้เลย ถ่ายรูปถ่ายคลิปคือเด่นสุด แต่ไม่ได้เด่นในทางที่ดีนะ.... อย่าหาทำเลยจะดีกว่าค่ะซิส

ทั้งอายแชโดว์ ไฮไลท์เตอร์ ควรเก็บไว้ใช้กับงานที่ไม่มีแสงแดด เพราะถ้าถ่ายตอนงานกลางวัน หน้าเธอจะสว่างลอยออกมา สะท้อนแสงจนตา หู ปากจมหายหมด เผลอๆ วาวเกินจนช่างภาพแสบตา โดนด่าอีก แง TT

แต่ถ้าอยากใช้เนื้อชิมเมอร์ช่วงมีแสงจริงๆ แนะนำเป็นช่วง ' ดวงอาทิตย์ใกล้ตก ' จะดีที่สุด เพราะแสงจะเริ่มอ่อน เป็นสีส้มละมุนๆ ถ่ายรูปแล้วผิวดูโกลว์แบบไม่โป๊ะ และปัดชิมเมอร์แค่ช่วงโหนกแก้มกับสันกรามก็พอ เท่านี้ก็ปั๊วะเวอร์!!

3. แต่งดวงตาให้ 'สดชื่น กระจ่างใส' คือหัวใจสำคัญ!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5d79e9856a66323b1df50b59cfd5fb75.jpg

ดวงตาเป็นส่วนที่ ' ดึงดูด ' ให้คนภายนอกสนใจได้มากที่สุด หนุ่มๆ บางคนสารภาพว่า ประทับใจแฟนครั้งแรกเพราะแต่งตาสวย มองไม่เบื่อ และหากใครแต่งรูปเป็น จะรู้ว่าในแอพหรือโปรแกรมแต่งรูป จะมีฟังก์ชั่นช่วยเพิ่มความไบรท์ของดวงตาด้วย


เพราะแค่เน้นดวงตาให้สวย เมคอัพโดยรวมก็ดูดีขึ้น ส่วนประกอบบนใบหน้าก็ดูชัดขึ้นไปด้วย ไม่จม ไม่จืด ไม่กลืนหายไปกับรูปรวมแน่นอน

สาวๆ ควรแต่งตาด้วย ' อายแชโดว์สีสันสดใส ' เช่นสีขาวมุก สีชมพู สีส้ม ซึ่งยุคนี้ก็มีให้เลือกใช้ทั้งแบบฝุ่นและแบบเนื้อเจล แบบฝุ่นจะสีติดไม่ค่อยทน แต่ถ้าแต่งพลาดจะแก้ไขได้ง่ายกว่า ส่วนเจลสีสดกว่า แต่งง่ายกว่า แต่แต่งพลาดแล้วพังเลย ต้องลบออกอย่างเดียว ตรงนี้สาวๆ ก็เลือกใช้ตามความถนัดของตัวเองได้เลย

แอบกระซิบเพิ่มอีกนิดคือ ถ้าอยากให้ตาดูใสปิ๊งเป็นพิเศษ คนดังบางคนนิยมใช้ ' น้ำตาเทียม ' หยอดดวงตาเล็กน้อยก่อนถ่ายรูปหรือถ่ายคลิป ตาจะดูวาวๆ มีน้ำกลิ้งในตา มีเสน่ห์มากขึ้นทันทีค่ะ!

4. แต่งริมฝีปากให้ 'นุ่มนิ่ม อวบอิ่ม' ให้ปากไม่ซีด ไม่กลืนไปกับใบหน้า

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d0227cf091bc4cff0aa0c76d7aaac276.jpg

ความโป๊ะข้อนึงที่ไม่เชิงทำให้หน้าแย่ แต่ดูไม่สวยเท่าที่ควร คือไม่ได้แต่งปากค่ะ! สำหรับสาวเอเชียอย่างเรา ต้องยอมรับส่วนนึงว่าปากเราเล็ก ถ้าไม่แต่งให้ใหญ่ขึ้น ดูนุ่มนิ่มฟูๆ อวบอิ่มเนี่ย เวลาถ่ายรูปปากจะกลายเป็นเส้นตรงทันที


เผลอๆ กลืนหายไปกับรูปด้วยซ้ำ ดีเทลสีลิปสติกก็คือมองไม่เห็นเลย ถ้าไม่เชื่อ ลองถ่ายเซลฟี่กับหน้าสดดู ถ้าไม่โพสท่าเห็นฟัน มองแทบไม่เห็นปาก T^T การทาลิปให้อวบอิ่ม จึงเป็นกฎที่ห้ามพลาด!

เริ่มจากใช้ดินสอเขียนขอบปาก เฉดสีเข้มกว่าลิปสติกที่จะใช้ 1 เฉด ลากไปตามเส้นริมฝีปาก แล้วใช้ปลายนิ้วเบลอขอบ ระบายด้านในให้ทั่ว แล้วใช้ลิปสติกแท่งทาทับอีกครั้ง

หรือถ้าอยากให้ปากอวบอิ่มขั้นสุด ให้ใช้การ ' ไฮไลท์กึ่งกลางปาก ' ด้วยการแตะทิ้นท์สีเข้ม หรือกลิตเตอร์สีขาวมุกเบาๆ ที่รอยหยักเหนือปากและกึ่งกลางล่างปาก ก่อนจะใช้ lip plumper เนื้อกลอสทาทับอีกที รับรองปากสวยจนหนุ่มๆ ต้องตะลึง

5. กรีดตาช่วงกลางวัน ใช้ 'อายไลเนอร์สีน้ำตาล' ปังกว่าสีดำ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/7d0c5858cb5164d0f7983390d4f2c00d.jpg

สำหรับการถ่ายรูปหรือคลิปวิดีโอต่างๆ ในช่วงกลางวัน ไม่ว่าจะแต่งหน้าสายเกาหรือสายฝ. การใช้อายไลเนอร์สีดำกรีดตา ค่อนข้างจะทำให้หน้าดูดุ ดูเฉี่ยวไปหน่อย เวลาขึ้นกล้องแล้วอาจดูไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าที่ควร

เราจึงขอแนะนำให้สาวๆ ใช้ ' อายไลเนอร์สีน้ำตาลเข้ม ' เขียนแทนจะดีกว่า

เริ่มจากใช้อายไลเนอร์สีน้ำตาลหัวเมจิกหรือเนื้อครีมก็ได้ ระบายตามแนวขนตา ใช้นิ้วเกลี่ยเบาๆ เพื่อเบลอให้ไม่เห็นขอบชัดเกินไป


หากอยากให้ตาดูคมชัดแต่ไม่ดูดุ ก็ใช้อายไลเนอร์สีดำหัวเล็ก เขียนเส้นบางๆ ติดแนวขนตาอีกที โดยรวมแล้วก็จะยังดูอ่อนโยนอยู่ แต่มีการ ' เน้น ' ดวงตาแบบเนียนๆ มากขึ้น ปิดท้ายด้วยการดัดขนตาให้งอนยาว แล้วปัดมาสคาร่าสีน้ำตาลเข้มอีกรอบ เท่านี้ก็ได้ดวงตาสวยหวานน่าหลงใหลแล้วค่ะ

6. ถ่ายรูปกับแสงแฟลช อย่าใช้แป้งผสมรองพื้นสูตร 'HD', 'Mineral'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b9788c32f7bf39f3329ff13beca201fc.jpg

การเลือกใช้ ' แป้งทาหน้า ' ให้ถูกประเภทเป็นเรื่องสำคัญ! ถ้าใช้ผิดประเภทแล้วต้องไปถ่ายรูป ถ่ายคลิปท่ามกลางแสงไฟ แสงแฟลช เธออาจได้รูปที่หน้าเป็นคราบ เหมือนเอาหน้าไปจุ่มกระบะแป้งมาก็เป็นได้!


ยิ่งถ้าเป็นรูปที่เอาลงโซเชียล คนเห็นเป็นล้านๆ แล้วลบรูปเองไม่ได้ มันต้องเป็นฝันร้ายไปชั่วกัปชั่วกัลป์แน่ๆ กรี๊ด!

หากรู้ตัวว่าต้องไปงานที่โดนแฟลชอัดหน้าแน่นอน จงเลี่ยงการใช้แป้งฝุ่นสูตรที่เขียนว่า ' HD ' หรือ ' Mineral Powder ' เพราะสูตรแป้งเหล่านี้จะมีทัลค์ ( talc ) และซิงค์ ( zinc ) ในปริมาณที่สูง


จึงสะท้อนกับแสงแฟลช ทำให้เธอหน้าวาวเป็นหนังปลาทูได้ค่ะ ทางที่ดีเลือกเป็นแป้งฝุ่นโปร่งแสงทั่วๆ ไปที่เป็นสีเนื้อจะปลอดภัยกว่า

7. รอยคล้ำใต้ตา รอยสิว ใช้ 'คอนซีลเลอร์สีคู่ตรงข้าม' กลบเนียนกว่าสีเนื้อ!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8e36d17380205418ca2fa983ff74b186.jpg

สำหรับสาวๆ หลายคนที่มีปัญหาหนักใจอยู่อย่างเดียวคือ ' ใต้ตา ' ที่คล้ำจนนึกว่ามีคนเอาดินสอ 2B ไปถม คือดำหนักมาก ถ้าจะถ่ายรูป ถ่ายคลิปใดๆ อย่าใช้คอนซีลเลอร์สีเนื้อปกติทาทับลงไปเด็ดขาด

เพราะจะยิ่งเป็นการเน้นให้เห็นรอยคล้ำชัดขึ้น ใต้ตาจากสีดำจะเป็นสีเทาๆ ยิ่งดูหม่นหมองกว่าเดิมไปอี๊ก!

โดยปกติแล้ว รอยคล้ำใต้ตาจะไม่ใช่สีดำสนิท แต่จะเจือสีอื่นๆ ตามสาเหตุของรอยคล้ำนั้น เช่น ถ้ามีรอยคล้ำอมสีน้ำเงิน ควรใช้คอนซีลเลอร์โทนสีส้มและสีพีช เพื่อไปตัดสีคล้ำให้จางลง, ถ้าอมสีม่วงออกช้ำๆ ให้ตัดคู่สีด้วยคอนซีลเลอร์สีเหลือง และถ้าอมสีเขียวๆ สำหรับคนผิวสีออกแทน ให้ใช้คอนซีลเลอร์สีโทนแดง

แต่บางครั้งแค่สีเดียวก็กลบได้ไม่เนียนพอ เราจึงแนะนำให้สาวๆ ซื้อ ' คอนซีลเลอร์พาเลท ' ที่มีหลายสีในตลับเดียว มาช่วยผสมสีให้เข้ากับผิวตัวเองที่สุดจะดีกว่าค่ะ

---------------------------------------

7 กฎในการแต่งหน้าให้ถ่ายรูป ถ่ายคลิป โดนแสงแฟลชแล้วยังไม่ตาย หน้าไม่ดับ แถมขึ้นกล้องสวยเป๊ะ จนรุ่นน้องในโลกโซเชียลต้องขอเอาไปทำตาม ก็มีประมาณนี้เลยค่ะ ลองเอาไปปรับให้เข้ากับสไตล์ของตัวเองได้เลย!หลายทริคในนี้ ช่างแต่งหน้าของดารา เซเลบก็เอาไปใช้กันนะ เพราะงานของเขาต้องเจอกล้องเกือบตลอดเวลา หากใครอยากต่อยอดไปสายงานบันเทิงต่อๆ ไป ทริคเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับเธอในอนาคตแน่ๆ หรือคนทั่วไป ก็จะได้เลิกมียุคมืด รูปแท็กหน้าแย่ๆ ในโซเชียลสักที เพราะจากนี้ฉันจะ Shine!ขอให้สนุกกับการแต่งหน้านะคะ วันนี้เราต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่ บ๊ายบายย