การทำธุรกิจตั้งแต่วัยเรียน วัยหนุ่มสาว ถือว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในยุคนี้ พ.ศ.นี้ มองไปรอบตัวก็มีแต่ว่าที่เศรษฐีคนใหม่ หรือไม่ก็เจ้าของร้านขนาดเล็กๆ บางคนทำเพราะอยากเป็นนายจ้างตัวเอง บางคนก็ทำเอาสนุก บางคนก็สนุกถึงขั้นร่วมหุ้นกับเพื่อนฝูงเป็นจริงเป็นจัง โดยคิดว่าการทำงานในสิ่งที่รัก มีความสุข และมีคนที่รู้ใจ/รู้จักกันมานานนี่แหละดีกว่าการเริ่มต้นกับใครไม่รู้ซะอีกนะ

หารู้ไม่... หลายคนต้องเสียเพื่อนไปเพราะธุรกิจ อย่างที่เขาว่ากันว่า" เงินทำให้เสียเพื่อนมานักต่อนัก "ไม่ว่าจะให้ยืม ขอยืม ลงขัน หรือมีความสัมพันธ์เกี่ยวกับเงินในแบบใดก็ตาม เงินก็ส่วนเงิน มันคนละเรื่องกับความสัมพันธ์เลย

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีใครเลยที่ไม่ประสบความสำเร็จจากการร่วมหุ้นลงขันกับเพื่อน ของแบบนี้มันอยู่ที่การคิดอย่างรอบคอบ อย่างน้อยก็ด้วยเหตุผลต่อไปนี้


#1 ไลฟ์สไตล์ของเราและเพื่อนมีอะไรคล้ายคลึงกันหรือไม่?

รูปภาพ:http://static3.businessinsider.com/image/560acdf19dd7cc18008bde6c/the-best-coffee-shop-in-every-state.jpg

ความชอบที่เหมือนกัน/ต่างกัน ไม่ใช่ประเด็นสำคัญเท่ากับ" จูนกันติดหรือไม่? "เพราะการทำธุรกิจร่วมกัน ก็เหมือนกับงานกลุ่มในห้องเรียนอย่างหนึ่ง เพียงแต่มันเป็นงานกลุ่มที่ต้องอยู่กันไปนานๆ จนเกือบจะเป็นบ้านหลังเดียวกัน เหม็นขี้หน้ากันไปข้างนึงเชียวแหละ ถ้าไม่สามารถหาอะไรที่ปรับตัวเข้ากันได้ง่ายๆ หรือนิสัยส่วนตัวบางอย่างอาจส่งผลเสียในระยะยาว เช่น เป็นคนขี้รำคาญ เจ้ากี้เจ้าการเพื่อน ในขณะที่เพื่อนก็ไม่ชอบให้ใครมาบงการชีวิตเลยแม้แต่นิดเดียว อย่าว่าแต่การไปเที่ยวออกทริปด้วยกันเลยที่ยากลำบาก การทำธุรกิจร่วมกันก็อย่าหวังเลย


#2 อย่าทำเอาสนุก เล่นๆ ไม่คิดอะไร

รูปภาพ:http://i.huffpost.com/gadgets/slideshows/204363/slide_204363_606223_free.jpg

แม้กูรู หรือคนที่ประสบความสำเร็จหลายคนจะมีคีย์เวิร์ดว่า" ทำงานด้วยใจรักแล้วทุกอย่างจะดีเอง "นั่นก็ไม่ได้แปลว่าเราจะทำอะไรก็ได้แบบขำๆ เล่นๆ เอาสนุก ไม่คิดอะไร เพราะการทำธุรกิจมันก็คือการต้องเสียเงินทองไปลงทุนและหวังผลตอบแทนที่ดีกลับมาด้วยกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้น ถ้าคิดจะค้าขายเหมือนเล่นขายของแบบเด็กอมมือ ให้ทบทวนกันเสียใหม่ หรือลองไปศึกษาธุรกิจจากคนอื่นๆ ให้มากกว่านี้ ( ทั้งการทดลองฝึกงาน, เข้าไปฟังอบรมสัมมนา, อ่านบทสัมภาษณ์ของนักธุรกิจหลายๆ คน ฯลฯ )เรื่องธุรกิจเป็นเรื่องที่ต้องจริงจัง คิดแบบผู้ใหญ่ ไม่ใช่ขำๆ ผลาญเงินเล่นโดยเปล่าประโยชน์


#3 หลีกเลี่ยงธุรกิจที่เป็นแนวผิดกฎหมาย/ผิดศีลธรรม

รูปภาพ:http://untappedcities.wpengine.netdna-cdn.com/wp-content/uploads/2013/12/Nimba-Crown-Heights-Brooklyn-NYC-Coffee-Shop-2.jpg

ถ้าเจอเพื่อนประเภทพากันไปเสี่ยงคุกเสี่ยงตาราง อย่าคิดจะร่วมหุ้นทำธุรกิจด้วยกันเด็ดขาด อย่าลืมว่าชีวิตเราไม่ได้มีเพียงเพื่อน เรายังมีพ่อแม่ คนรอบข้างอีกมากรอเราอยู่ อีกทั้งเพื่อนก็ที่คิดแบบนี้ก็ใช่ว่าจะรับปากคุ้มครองอะไรเราได้ตลอดการมีธุรกิจที่เสี่ยงเกินไปไม่เกิดผลดีกับตัวเราหรอก


#4 เราและเพื่อนเล็งเห็นความยุติธรรม โปร่งใส ระหว่างกันรึเปล่า?

รูปภาพ:http://images.williamandpark.com/wp-content/uploads/2014/12/milk-and-roses-coffee-bar-books-720x450.jpg

ในความเป็นเพื่อนกัน ก่อนทำธุรกิจอาจจะมีบ้างที่เคยไปจิ๊กของคนนั้นคนนี้มาแล้วเล่าสู่กันฟังขำๆ แต่สำหรับเรื่องธุรกิจ คิดให้ดีว่าจะเลือกปรับตัวยังเพื่อไม่ให้ธุรกิจมีปัญหา ถ้าไม่สามารถตั้งกฎระเบียบที่แฟร์และโปร่งใสต่อกันได้ ก็อย่าเลี้ยงคนที่มีนิสัยมีลับลมคมในไว้เป็นปัญหากับธุรกิจ ( หลายคนโดนหักอกเพราะความคาดไม่ถึงว่าเพื่อนกันจะขโมยกันได้มานักต่อนักแล้ว )


#5 แต่ละคนมีศักยภาพในตัวเองแค่ไหน?

รูปภาพ:http://cdn.gearpatrol.com/wp-content/uploads/2016/01/25-Best-Coffee-Shops-Gear-Patrol-Cinema.jpg

ธุรกิจไม่สามารถดำเนินไปได้ด้วยเงินทุนก้อนหนึ่ง ความเชื่อใจ และความไว้ใจกันเท่านั้น หากแต่ต้องร่วมกันแบ่ง" ของดี "ที่มีอยู่ในตัวเองออกมาให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ เช่น ใช้ connection ของแต่ละคนในการขอความร่วมมือจากเพื่อนคนอื่นๆ ที่หลากหลายวงการ หลายอาชีพ, เป็นคนขยัน, เป็นคนที่มีทักษะความสามาถอย่างใดอย่างหนึ่งพอควรอย่าเปิดธุรกิจเฉยๆ โดยไม่มีความรู้ความสามารถอะไรซักอย่าง ยิ่งว่างเปล่าเท่าไหร่ ยิ่งส่อแววเจ๊งไวเท่านั้น


#6 อย่าให้บุคคลที่สามเข้ามาวุ่นวายกับหุ้นส่วนให้มาก

รูปภาพ:http://i.telegraph.co.uk/multimedia/archive/02215/coffee_2215906b.jpg

แต่ละคนย่อมมีคนที่รัก ที่หวังดี คอยให้คำแนะนำต่างๆ เสมอ เรารับฟังได้ คิดตามได้ แต่อย่าให้มันเหนือกว่าหุ้นส่วนถ้าคิดจะจริงจังกับการทำธุรกิจร่วมกับเพื่อนจริงๆ หรือถ้าคำเตือนของคนรอบข้างมันน่าคิด มีเหตุผล ก็เอาไปคิดดูก่อนตัดสินใจจริงจังก็ได้เพราะเรื่องธุรกิจไม่ใช่ของที่จู่ๆ ใครๆ ก็ทำได้สำเร็จ ถ้าไม่ชัวร์จริงๆ


#7 เพื่อนเราคนนั้นมีบุคคลอื่นใดที่เราพอจะรู้จักบ้างรึเปล่า?

รูปภาพ:http://lyndonscoffee.com/site/wp-content/uploads/2013/01/DSCN4045.jpg

เช่น พ่อแม่, เพื่อนที่ทำงาน, ผู้ใหญ่ที่เขานับถือและรู้จักกันดี เผื่อว่าเกิดปัญหาบางอย่าง เช่น วันดีคืนดีก็มาเชิดเงินกองกลางไปดื้อๆ แล้วตามตัวไม่ได้ เราก็จะสามารถติดต่อคนอื่นๆ ได้เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ทั้งหมด มันไม่ใช่การมองโลกในแง่ร้ายแต่อย่างใด หากแต่เป็นการเซฟตัวเองไว้บ้าง เพราะเคยมีคนประสบพบเจอเหตุการณ์เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว ( ไม่เชื่อก็ลองหาอ่านในพันทิปดูสิ แชร์ประสบการณ์ให้พรึ่บเลยเกี่ยวกับเพื่อนที่ชักดาบไม่มี หนี ไม่จ่าย )


#8 เคยสมมติเหตุการณ์ไม่คาดคิดไว้ในใจบ้างรึเปล่า?

รูปภาพ:https://www.wired.com/images_blogs/gadgetlab/2013/08/coffeeshop.jpg

นอกจากปัญหาที่อาจเกิดจากเพื่อนคนใดคนหนึ่งตุกติกกันขึ้นมา ควรสมมติปัญหาอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นและวิธีแก้ด้วย เช่น ถ้าเงินทุนหมดจะทำยังไง? เราจะป้องกันไม่ให้มีคนขโมยผลงานไปอย่างไร? ต้องทำประกันภัยทรัพย์สินอะไรบ้าง? เราควรรู้กฎหมายอะไรเกี่ยวกับการค้าบ้าง? ฯลฯ

เรื่องเงินทองไม่เคยเป็นเรื่องเล่นๆ นอกจากมันทำให้ฐานะเราดีขึ้นหรือแย่ลงได้ มันยังคาบเกี่ยวกับกฎหมายและสังคมด้วย บอกแล้วว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ใช่เล่นๆ จริงๆ ถ้าไม่คิดเยอะๆ ก็พับโครงการไว้ก่อนเนาะ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและความสัมพันธ์ :)


บทความที่เกี่ยวข้อง