รูปภาพ:https://i.imgur.com/BhSu4XB.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนน่ารักทั้งหลาย (´。• ω •。`)' ผิวหนัง 'คืออวัยวะส่วนที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย และยังเป็นกระจกเงาสะท้อนด้วยว่า เจ้าของผิวนั้นดูแลตัวเองดีแค่ไหน กินอาหารแบบไหน หรือบอกแม้แต่ว่า น่าจะอยู่ในช่วงวัยใดซึ่งแน่นอนว่าไม่มีสาวๆ คนไหนอยากดูแก่ ผิวมีริ้วรอยเหี่ยวย่น หมองคล้ำ เราจึงควรดูแลผิวตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อชะลอวัย ไม่ให้ผิวหย่อนคล้อยไปตามกาลเวลาแต่ตึงกระชับ กระจ่างใส จนเพื่อนๆ รอบตัวอยากขอเคล็ดลับ!ไม่ใช่ทุกคนที่งบเยอะ ซื้อสกินแคร์ราคาสูงได้บ่อยๆ เราจึงขอมาแนะนำ' วัตถุดิบกินได้ในครัว 'ที่เราเอามาปรุงอาหารกินนี่แหละ ใช้บำรุงหรือทำความสะอาดผิว หลายตัวสามารถใช้เดี่ยวๆ ได้เลย ประโยชน์เยอะมาก หากเป็นสาวผิวเซนซิทีฟ ก็ไม่ต้องเสี่ยงกับผลข้างเคียงจากสารเคมีในสกินแคร์อีกด้วยลองนำวัตถุดิบเหล่านี้มาดูแลผิวกันดู แล้วจะรู้ว่า ผิวหยาบกร้าน หมองคล้ำ ก็เคลียร์เป็นผิวใสไร้สิวได้ ง่ายนิดเดียว ไม่ต้องจ่ายแพงอย่างที่คิดด้วยน้า ถ้าพร้อมจะผิวสวยกันแบบฟินๆ แล้ว ก็มาเปิดตู้เย็นไปพร้อมกันได้เลยค่า โกๆ! ヽ(o^▽^o)

1. ใบมินต์

รูปภาพ:https://sv1.picz.in.th/images/2020/11/13/buHXeZ.jpg

' ใบมินต์ ' ไม่ใช่แค่ของประดับในเครื่องดื่ม หรือชาสมุนไพรเท่านั้นนะ แต่ช่วยคลีนผิวได้ด้วย!

โดยมินต์มีต้นกำเนิดมาจากแถบเมดิเตอร์เรเนียนและเอเชียตะวันตก มีเมนทอลเป็นส่วนประกอบ

ซึ่งเมนทอลมีคุณสมบัติทำให้ผิวเย็น สะอาดสดชื่น

มีการวิจัยทางการแพทย์แล้วว่า มินต์ทำให้ผิวใสได้จริงๆ!

ดูแลผิวแบบไหนได้บ้าง

1. นำใบมินต์ปั่น คั้นเหลือแต่น้ำ ทาผิวหน้าทุกคืน ช่วยรักษาสิวได้

2. นำมาทำมาส์กพอกตัวได้ ด้วยการปั่นใบมินต์และน้ำมะนาวรวมกัน จนมีลักษณะเหนียวข้น ผสมน้ำอุ่น นำมาทาทั่วร่างกาย ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

3. มาส์กพอกหน้าที่ผสมใบมินต์ ช่วยรักษาปัญหาผิวมากมาย เช่น กลาก ( eczema ), แมลงกัดต่อย, โรคหิด และโรคผิวหนังติดเชื้ออื่นๆ ค่ะ

2. มะละกอ

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201113/aff4990812009e4b24a7f0237aa3063ae7bf4af4.jpg

เรามักจะติดภาพ

' มะละกอ '

ว่าเป็นผลไม้ไฟเบอร์สูง ช่วยขับถ่าย ลดความอ้วน แต่ที่จริงมะละกอบำรุงผิวได้ดีสุดๆ โดย

มีเอนไซม์ papain ที่ช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เยียวยาบาดแผลตามธรรมชาติ และยังช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่เสียหาย ตายและหลุดลอกออกไปอีกด้วย

ดูแลผิวแบบไหนได้บ้าง

1. น้ำมะละกอคั้น เมื่อนำมาทาผิวหน้าเป็นประจำ จะช่วยลดกระและจุดด่างดำ ซึ่งเป็นผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงแดด ให้ผิวเยียวยาตัวเองได้ไวยิ่งขึ้น

2. นำมาผสมทำมาส์ก ใช้ได้กับทุกสภาพผิว โดยผสมโกโก้ 1/4 ถ้วย, ครีม 2 ช้อนชา, มะละกอสุก 1/4 ถ้วย, น้ำผึ้ง 1/4 ถ้วย และแป้งข้าวโอ๊ต 2 ช้อนชาเข้าด้วยกัน คนให้เข้ากันเป็นครีมข้น แล้วพอกให้ทั่วผิวหน้า ทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น เมื่อทำอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ผิวหน้าจะดูกระจ่างใสขึ้น นุ่มเนียนขึ้นค่ะ

3. ถั่ววอลนัท

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201113/7cf3f6b2e200fd6ca9a0ce2d98f8016db02eee00.jpg

แม้จะเป็นถั่วที่คนไทยทั่วไปไม่ค่อยรู้จัก และราคาค่อนข้างสูง แต่รู้ไหมว่า

' ถั่ววอลนัท 'เป็นส่วนผสมลับในสกินแคร์ดีๆ มากมาย และใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการเครื่องสำอาง ในด้านสุขภาพ การแพทย์แผนจีนก็นิยมเอาวอลนัทมาทำเป็นยาบำรุงไต

เรียกว่าดีทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพผิวเลยทีเดียว

ดูแลผิวแบบไหนได้บ้าง

- แป้งวอลนัทป่น มีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ขจัดสิ่งสกปรกอย่างล้ำลึกยิ่งกว่าคลีนซิ่งทั่วไป

โดยใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 2 ช้อนโต๊ะ กับแป้งวอลนัทป่น 2 ช้อนชา กวนผสมให้เข้ากันเป็นเนื้อสครับ เอาน้ำลูบหน้าให้เปียก แล้วทาสครับให้ทั่วผิวหน้า เว้นรอบดวงตา ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

เธอจะรู้สึกถึงคำว่า ' ผิวสะอาด ' อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลยล่ะค่ะ

4. แป้งข้าวเจ้า ( Rice Flour )

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201113/b1a25974e8a386f94187ee3717cbc114e5933bbc.jpg

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนนึกไม่ถึง

' แป้งข้าวเจ้า '

นอกจากนำมาทำขนมอร่อยๆ แล้ว ด้วยสารอาหารที่สูงลิ่ว ยังสามารถ

ลดรอยแดง ลดริ้วรอย สีผิวสม่ำเสมอกัน ช่วยป้องกันแสงแดด ปรับสีผิวที่หมองคล้ำให้กระจ่างใสขึ้น แก้ปัญหาใต้ตาดำคล้ำ ลดสิว

เรียกได้ว่าครบเครื่องเลยทีเดียวล่ะ!

ดูแลผิวแบบไหนได้บ้าง

1. ทำเป็น

คลีนซิ่งมิลค์

ได้ง่ายๆ ด้วยการผสมแป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ, โยเกิร์ต ( ไม่ใช้สูตร non-fat ) 2 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน ใช้ล้างทำความสะอาดหน้า

2. ทำ

มาส์กพอกหน้า

ด้วยการผสมแป้งข้าวเจ้า 1/4 ถ้วย, นม 1/4 ถ้วย และน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะให้เข้ากันดี ทาให้ทั่วผิวหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออก ช่วยลดความเหี่ยวย่นของผิวหน้า หน้าสะอาดสดใสกว่าที่เคย

3. ทำ

มาส์กป้องกันผิวจากแสงแดด

ผสมแป้งข้าวเจ้ากับนม กวนเป็นเนื้อครีม ทาทั่วหน้า ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ผิวจะมีสีอ่อนลง ใสขึ้น

4. เป็น

eye mask แก้ใต้ตาดำ

เพียงผสมกล้วย, castor oil และแป้งข้าวเจ้าเข้าด้วยกัน ลดความหมองของใต้ตา และทำให้ผิวใต้ตาเรียบเนียนขึ้น

5. สะเดา ( Neem )

รูปภาพ:https://cdn-prod.medicalnewstoday.com/content/images/articles/325/325048/medicinal-neem-leaves-with-fruits-close-up.jpg

' สะเดา '

ชื่อนี้สาวไทยน่าจะนึกถึงอาหารอร่อยๆ มากกว่านำมาใช้กับผิว แต่ที่จริงแล้ว พืชเก่าแก่ชนิดนี้ คนมากมายในแถบเอเชียใช้กันแพร่หลา

ย มีคุณสมบัติดีท็อกซ์ผิวให้สะอาด เหมาะกับสาวผิวมันและมีแนวโน้มเกิดสิวง่าย และยังช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านไวรัส ให้ผิวใสแบบไม่ต้องกังวล

ดูแลผิวแบบไหนบ้าง- ทำมาส์กสะเดาแบบง่ายๆ ด้วยการผสมผงสะเดา ( neem powder ) 1/2 ช้อนชา และโยเกิร์ต 2 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกัน กวนจนเป็นครีมข้น พอกให้ทั่วหน้าที่ล้างสะอาดแล้ว เว้นรอบดวงตา ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วใช้ฟองน้ำเปียกๆ ชุบน้ำเย็นเช็ดออก ทำต่อเนื่อง 2 ครั้ง/ สัปดาห์ เพื่อขจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขน และกำจัดสิวค่ะ

6. มะพร้าว

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201113/6903d53b3260408842ec6e80b9cc48233df46184.jpg

' มะพร้าว 'โดยเฉพาะที่สกัดออกมาเป็นน้ำมัน coconut oil เรียกได้ว่าเป็นตัวแม่ของวงการบิวตี้อยู่แล้ว กลิ่นหอมหวานรัญจวนใจ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึมง่าย ทั้งช่วยเรื่องสุขภาพกาย สุขภาพผิว สุขภาพเส้นผม

ประโยชน์แทบจะครบวงจร!

ทำให้ผิวชุ่มชื้น ปกป้องผิวจากสิ่งสกปรก ผิวนุ่มเนียน ลดริ้วรอยและตีนกา ลดรอยแดง ลดผิวระคายเคือง ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกได้

ดูแลผิวแบบไหนได้บ้าง1. เป็นสครับขัดผิว โดยผสม coconut oil กับน้ำตาลหรือเกลือทะเลเข้าด้วยกัน แล้วนำมาถูให้ทั่วผิวหน้า ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นเช็ดออกเบาๆ

2. ล้างหน้าด้วยน้ำมะพร้าว ช่วยลดสิวได้3. ทำมาส์กให้ผิวนุ่มโกลว์ มีออร่า ด้วยการผสมผงไม้จันทน์แดง ( red sandalwood powder ) กับกะทิให้เข้ากัน ทาให้ทั่วผิวหน้า

4. ล้างเมคอัพด้วยน้ำมะพร้าว ทำให้ผิวนุ่มเนียน ไม่แห้งตึง

5. สเปรย์น้ำมะพร้าวบนผิวหน้าระหว่างวัน ให้ผิวรู้สึกเฟรช สดชื่น

7. มะนาวเปลือกเหลือง ( เลมอน )

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201113/ad22d21b352ba31106873f8f40e453167d817aa4.jpg

ปิดจบตัวสุดท้าย ด้วยผลไม้ที่ใครๆ ก็ต้องรู้จัก มะนาวเปลือกเหลืองผลใหญ่อย่าง

' เลมอน '

ที่

อุดมไปด้วยวิตามินซี มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีเอนไซม์ช่วยทำความสะอาด ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก ถือว่าเป็นวัตถุดิบบำรุงผิวที่ราคาย่อมเยา ซื้อได้ไม่ต้องคิดเยอะ และยังช่วยกระชับรูขุมขนหลังล้างหน้า เป็นคลีนซิ่งธรรมชาติที่ทำให้หน้าสะอาด แถมผิวไบรท์ ใสปิ๊งสุดๆ

สาวผิวมันต้องเลิฟ!

ดูแลผิวแบบไหนได้บ้าง

1. ทำเป็น

โทนเนอร์

ด้วยการผสมน้ำเลมอน จากเลมอน 1/2 ผล และสารส้มเล็กน้อย ถูให้ทั่วผิวหน้า ผิวหน้าจะเฟรช สดใสขึ้นทันที

2. ทำมาส์กพอกผิวใสโดยผสมองุ่น เลมอนและไข่ขาวเข้าด้วยกัน ทาให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออกกด้วยน้ำอุ่น มะนาวช่วยทำความสะอาด องุ่นทำให้ผิวนุ่ม และไข่ขาวช่วยกระชับผิว ทำให้ผิวนุ่มเนียน รูขุมขนดูเล็กลง

3. เลมอนหั่นครึ่ง นำไปถูตรงผิวส่วนที่หยาบกร้าน เช่น ข้อศอก เข่าทำให้ผิวบริเวณนั้นนุ่มลงได้4. ทำมาส์กผิวสดชื่นด้วยการผสมน้ำแอปเปิ้ลและน้ำมะนาว สัดส่วน 1:1 ให้เข้ากัน ทาให้ทั่วผิวหน้า ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออก ผิวจะเฟรชขึ้นจนต้องตกใจ คอนเฟิร์ม!!

รูปภาพ:https://miro.medium.com/max/1000/0*5LTlWcBwzpOEkdfA.gif

------------------------------------

อยากผิวดี ผิวปั๊วะด้วยของจากธรรมชาติ ต้องลองแล้วกับทั้ง 7 ส่วนผสมในตู้เย็นเหล่านี้! จะกินเป็นอาหารก็อร่อย จะทำเป็นอาหารผิวก็มีสารอาหารที่ช่วยฟื้นฟู เยียวยาผิวที่มีปัญหาให้นุ่มเนียน สดชื่นกระจ่างใสยิ่งขึ้น หากทำควบคู่กับการดื่มน้ำเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายเป็นประจำ ก็ยิ่งทำให้ผิวของสาวๆ กลายเป็นกระจกเงาวาวที่ใสปิ๊งปั๊ง บ่งบอกว่าเจ้าของดูแลเป็นอย่างดี เมื่อผิวสวย บุคลิกภาพก็ดูดีขึ้น มีออร่าไปด้วย *-* ขอให้สาวๆ ทุกคนแฮปปี้ เอ็นจอยกับผิวสวยกันทุกคนน้า วันนี้เราต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้าค่า บายยย

。゚( ゚^∀^゚)゚