รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/226880326/original.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนน่าเลิฟทั้งหลาย ヽ(♡‿♡)ノ' ความผิดหวัง 'เป็นประสบการณ์ที่อยู่คู่กับมนุษย์ทุกคน เรื่องนี้ทุกคนเข้าใจได้อยู่แล้ว เพราะไม่มีใครที่สมหวังได้ตลอดเวลา เช่น โชคชะตาที่คาดเดาไม่ได้ หัวจิตหัวใจของคนที่เราแคร์แต่! สำหรับสาวๆ บางคนก็มักจะเกิดความผิดหวังอยู่บ่อยครั้ง เพราะใช้ความหวังพร่ำเพรื่อ ไปหวังกับสิ่งที่ไม่สมควรจะหวัง จะเรียกว่ามโน โลกสวยเกินกว่าเหตุก็คงได้ซึ่งการคาดหวังไม่มีเหตุผลแบบนี้แหละ ทำให้เธอยืนบนลำแข้งของตัวเองไม่ได้ เพ้อฝันล่องลอย ไม่อยู่ในโลกของความจริง ติดไปในทางคิดเข้าข้างตัวเอง เป็นศูนย์กลางจักรวาลโดยไม่รู้ตัว ทำให้สุขภาพจิตและสภาวะทางอารมณ์ง่อนแง่น ไม่มั่นคง! ลองมาเช็ค' 7 สิ่งที่เธอควรหยุดคาดหวังเกินเหตุจากผู้อื่น 'แล้วย้อนทบทวนตัวเองดูซิว่า ไปยัดความหวังใส่ใครโดยไม่จำเป็นกันบ้างรึเปล่ารีบปรับความคิดด่วน เพราะนอกจากเธอจะเซ็งแล้ว คนรอบข้างก็จะหนีหายไปทีละคนสองคนด้วยจ้า!

1. หยุดหวังว่า ทุกคนจะ 'เห็นด้วย' กับความคิดของเธอ

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/2acce7e289e0d538765a9b6f22b5693f74b794d1.jpg

ทุกคนล้วนมีพื้นเพทางบ้าน ประสบการณ์ชีวิต การเติบโตในช่วงวัยที่แตกต่างกัน ในการตัดสินใจบางสิ่ง ที่เธอรู้เหตุผลดีและไม่มีใครรู้เบื้องลึกเบื้องหลังดีเท่าตัวเธอเอง ก็ไม่จำเป็นต้องรอการอนุมัติ หรือรอให้ทุกคนเห็นด้วยจึงลงมือทำได้ เพราะมันอาจไม่มีวันนั้น!

แต่ละคนก็ต่างความเห็น ในความเห็นนั้นก็แตกแยกย่อยออกไปอีก เถียงกันไปไม่สิ้นสุดหรอกค่ะซิส

สมมุติว่าเธอปรึกษากับเพื่อนว่า

' อยากหางานใหม่ '

แน่นอนว่าจะมีทั้งคนบอกว่า

" ทนไปก่อนเถอะ เศรษฐกิจแบบนี้งานหายาก "

กับ

" ออกมาจาก Comfort Zone ก็ดีนะ จะได้ลองทำอะไรใหม่ๆ "

ไม่มีทางที่เสียงจะไปในทางเดียวกัน 100% อาจจะนำความเห็นบางคนมาเป็นตัวช่วยได้บ้าง แต่สุดท้ายก็ต้องตัดสินใจเองอยู่ดี และควรจะเป็นอย่างนั้นด้วย เพราะในที่สุดเราก็ต้องรับผลการกระทำนั้นเอง เขามาตัดสินใจให้ แต่เขาไม่ได้มาร่วมรับผิดชอบกับเรานะ เตือนไว้ก่อน

2. หยุดหวังว่าทุกคนจะ 'ให้เกียรติ' ถ้าตัวเธอ ยังไม่เห็นคุณค่าตัวเองด้วยซ้ำ

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/006b5496d27c8f7b23f590c59fdb1f4de7201183.jpg

หยุดคาดหวังว่าคนอื่นจะให้เกียรติ ความมั่นใจ หรือให้ความนับถือตนเอง ( self-esteem ) กับเธอเลย ถ้าเธอเองยังไม่ให้เกียรติตัวเอง เห็นว่าตัวเองไม่มีค่า ไม่สมควรจะได้ความรักความเข้าใจ คนภายนอกเห็นเธอเป็นแบบไหน เขาก็จะปฏิบัติอย่างที่เขาคิดว่าเธอเป็นนั่นแหละ

ถ้าเธอวางตัวดี คนก็จะให้เกียรติ ไม่ลามปาม แต่ถ้าทำเรื่องแย่ๆ ลดศักดิ์ศรีตัวเอง ตามตื๊อคนที่เขาผลักไสเรา ถ้าเขาไม่มองอย่างสมเพชเวทนา ก็อาจจะทำกับเธอเหมือนเป็นของเล่น ลดคุณค่าตัวเธอให้น้อยลงไปอีก

อยากมีเกียรติ สูงส่ง ต้องเริ่มที่ตัวเอง ฝึกที่จะรักและเคารพตัวเอง แม้ว่าจะต้องปฏิเสธหรือทำให้คนหลายคนไม่พอใจ หาว่าเล่นตัว แต่เธอรู้ว่ามันคือการทำให้ตัวเองคุณค่าสูงขึ้น ใครจะมาเล่นๆ กับเธอไม่ได้


ลองฝึกทำแบบนี้สักพัก คนรอบตัวของเธอจะเริ่มเคารพเธอมากขึ้น เราจะดูแพงหรือดูราคาถูก จะดูมั่นใจหรือขี้อาย ขี้ขลาด ก็ต้องเริ่มจากความคิดที่เธอมีต่อตัวเองล้วนๆ!

3. หยุดหวังว่าทุกคนจะ 'ชอบ เอ็นดู หรือคิดในแง่ดี' กับเธอ

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/c5d484ce65e304df724489bfc58c9598feb5e976.jpg

การคิดว่าทุกคนจะคิดกับเธอในแง่ดี ชอบและเอ็นดูเธอทุกคน เป็นความคิดที่ไร้เดียงสา เพ้อฝันและมโนเอามากๆ ในโลกความเป็นจริงที่มีเสือสิงห์กระทิงแรดเต็มไปหมด การคิดแบบนี้ถือว่าอันตรายด้วยซ้ำ


ไม่ว่าเธอจะเป็นคนที่สวย เรียนเก่ง ฉลาด นิสัยดี ความสามารถครบ เพอร์เฟกต์ขนาดไหน ก็จะมีคนที่ไม่ชอบเธอ และหาเรื่องวิจารณ์เธอเสียๆ หายๆ อยู่ดี เป็นปกติของมนุษย์เดินดิน ที่จะมีคนขี้อิจฉา อคติ หรือแค่ไม่ถูกชะตาเธอเสียเฉยๆ ก็มีค่ะ

หากเธอถูกด่า ถูกแซะ ถูกแอนตี้จากคนที่ไม่ได้รู้จักตัวตนจริงของเธอเลย ก็อย่าไปเสียน้ำตาให้คนเหล่านั้นอิ๊กนอร์ เมินเฉยพลังงานด้านลบเหล่านี้ไปเลย ให้ความสำคัญกับคนที่รักเรา แคร์เรา เป็นพลังบวกที่ดีให้เราดีกว่าจำไว้เสมอว่าเราทำให้ทุกคนรักเราไม่ได้ แต่เรารักษาคนที่รักเราให้ยังอยู่กับเรานานๆ ได้ ^ ^

4. หยุดหวังว่าทุกคนจะต้อง 'เป็นอย่างที่เธออยากให้เป็น'

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/464d48dfd4b037ac9a6704d73af625061bfad959.jpg

อย่าไปคาดหวังกับคนนั้นคนนี้ ว่าเขาจะต้องเป็นไปอย่างที่เราคิดเสมอไป เราคงมีความคิดบางแวบบ้างแหละว่า คนนี้สวยจัง น่าจะไปเป็นดารา นางแบบ, คนนี้เรียนเก่งจัง น่าจะไปสอบเป็นหมอ เสียดายสมอง, คนนี้สูง น่าจะไปเป็นนักบาส etc. ทั้งหมดนี้คือการ' คิดแทนคนอื่น 'โดยไม่ได้ถามความเห็นเขาสักคำว่าอยากทำรึเปล่า

ก็เหมือนพ่อแม่ที่ยัดความฝันของตัวเองให้ลูก บังคับเข้าคณะที่เขาต้องการนั่นแหละค่ะ เราเองยังไม่ชอบเลยใช่ไหม คนอื่นก็ไม่ชอบเหมือนกัน

การนำความคิดตัวเองไปใส่คนอื่น บ่งบอกว่าเราเคารพตัวตนของผู้อื่นไม่มากพอ ควรปล่อยวาง แม้เขาจะไม่ทำตามสิ่งที่เราคิด ก็อย่าไปเสียดาย ผิดหวังหรือคิดโกรธแค้นอะไรเขา ทุกคนมีสิทธิ์ได้ใช้ชีวิตของตัวเอง

เมื่อเธอได้รักใคร ก็จงปล่อยให้เขาเป็นตัวของตัวเอง และยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น เพื่อทั้งคู่จะได้มีความสุขที่ยั่งยืนและเข้าใจกันนะคะ

.

5. หยุดหวังว่าทุกคนจะ 'มีพลังพิเศษอ่านใจ' เธอได้

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/7722769d48dc4925f5696f9060bf874613535a6f.jpg

อาจจะดูน่าขำ แต่มีบางคนที่คิดว่าคนอื่นต้องเข้าใจเขาทุกอย่างอยู่จริงๆ อย่างผู้หญิงที่งอนให้แฟนง้อ แต่ไม่บอกว่าตัวเองโกรธเรื่องอะไร หรือเพื่อนที่อยู่ดีๆ ก็ไม่พูดด้วย แต่ไม่มาเคลียร์ปัญหาตรงๆ


อย่าเป็นอย่างคนเหล่านี้ เพราะจะยิ่งทำให้ดราม่ายืดเยื้อบานปลาย ไม่มีใครมีพลังพิเศษอ่านใจเธอได้หรอกค่ะ ถ้าไม่พูดออกมาตรงๆ อย่างจริงใจ ปัญหาที่มีก็ไม่ได้รับการแก้ไขเสียที

แม้แต่เรื่องอาชีพการงาน เธออาจคิดว่าตัวเองทำงานดีมากๆ แล้ว หัวหน้าน่าจะเห็นและขึ้นเงินเดือนให้ เลื่อนตำแหน่งให้ แต่ในความเป็นจริงหัวหน้าอาจจะไม่ได้สนใจเธอขนาดนั้น และเขาเองก็มีเรื่องมากมายที่ต้องดูแล หากเธอไม่พรีเซนต์ตัวเองหรือนัดคุยอย่างจริงจัง โอกาสเลื่อนขั้นก็อาจไม่มีวันมาถึง หรือเรื่องความรัก ถ้ารอให้คนที่ชอบมาจีบอย่างเดียว ก็อาจต้องรอจนขึ้นคาน - -'


สรุปง่ายๆ คือ เธออยากได้อะไร อย่าเงียบ จงพูดออกมา บอกความต้องการให้คนอื่นได้รู้ จะได้ไม่ได้อีกเรื่องนึง แต่เธอจะไม่เสียโอกาสนี้ไปฟรีๆ อย่างแน่นอน

6. หยุดหวังว่าทุกคนจะ 'เปลี่ยนนิสัยที่เธอไม่ชอบได้เอง'

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/e8e1efd13000bb712a51680d49e6808b9563a988.jpg

หากในชีวิตของเธอ มีคนรอบข้าง เช่น เพื่อนสนิท แฟน เพื่อนร่วมงานที่มีนิสัยแปลกๆ ที่ทำให้เธอรำคาญหรือไม่พอใจ แต่เธอก็ไม่อยากพูดให้ผิดใจกัน ได้แต่ภาวนาหวังว่าเขาจะเปลี่ยนนิสัยนั้นได้เอง ก็ต้องบอกตรงนี้เลยว่ายากมากๆ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย!

เช่นการอยู่ร่วมกับรูมเมท หากเขาเป็นพวกกินแล้วไม่ล้างจาน ปล่อยจานเน่าคาอ่าง, เข้าห้องน้ำแล้วไม่ชอบกดชักโครก, ถอดเสื้อผ้าแล้วโยนลงพื้นไม่ยอมเก็บ etc. เหล่านี้ล้วนเป็นนิสัยติดตัว เขาคงไม่เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เนี้ยบสะอาดขึ้นมาในชั่วข้ามคืนได้หรอก มีแต่จะแย่ลงน่ะสิไม่ว่า!

หากนิสัยเหล่านั้นเธอรับไม่ได้ ยี้จริงจัง และถ้ายังทำอยู่จะส่งผลเสียกับความสัมพันธ์หรือการอยู่ร่วมกันแน่นอน สิ่งที่เธอต้องทำคือกล้าพูดอย่างจริงจัง บอกปัญหาไปตรงๆ และบอกด้วยว่าต้องการให้เขาเปลี่ยนยังไง


อย่าด่าอย่างเดียวแต่ไม่บอกทางแก้ปัญหา ไม่งั้นก็เข้าลูปเดิม และหากโชคร้ายเจอคนที่เขาเปลี่ยนให้ไม่ได้จริงๆ ก็มีสองทาง คือทำใจยอมรับ หรือตัดเขาออกจากชีวิตไปเลย

7. หยุดหวังว่าทุกคนจะ 'รู้สึกมีความสุข มองโลกในแง่บวก' อยู่ตลอดเวลา

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20201115/11217f837735c0867345b0f25011cb7a4c9fe08d.jpg

เธอเองยังมีวันที่ตื่นมาแล้วอารมณ์หม่นๆ ไม่สดใส ไม่อยากคุยกับใคร ไม่อยากพบปะผู้คนเลยใช่ไหม คนอื่นก็เช่นกัน! อย่าคาดหวังว่าเพื่อน พ่อแม่ พี่น้อง หรือคนที่เราสนิทด้วย จะอารมณ์ดี สดใสร่าเริงได้ตลอดเวลา


เขาก็เป็นมนุษย์คนนึงที่เจอเรื่องเครียด เรื่องให้เศร้าเสียใจได้เหมือนกัน แม้ว่าบางคนภาพลักษณ์ที่เห็นจะดูเป็นคนยิ้มง่าย อารมณ์ดีก็เถอะ แต่คนเหล่านี้ย่อมมีวันแย่ๆ ในชีวิตเหมือนกับทุกคนนั่นแหละค่ะ

จงปฏิบัติกับทุกคนด้วยความใส่ใจ ความเข้าใจ คอยเช็คความรู้สึกคนใกล้ชิดอยู่เสมอว่าเขายัง ' รู้สึกโอเค ' อยู่จริงๆ หรือเปล่า แทนที่จะมัวนั่งคิดไปเอง แต่ใช่ว่าจะทุ่มเวลาไปใส่ใจ เทคแคร์คนอื่น 24 ชั่วโมง


แค่คอยเช็คเป็นระยะและซัพพอร์ตเท่าที่ทำได้ก็พอ ความเครียดบางอย่างเรารับมือไม่ไหวก็อย่าฝืน แต่แนะนำผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์แทนจะดีกว่า เท่านี้เธอก็เป็นที่รักของคนรอบข้างได้ง่ายๆ แล้ว

---------------------------------------

และทั้งหมดนี้ คือ 7 สิ่งที่เธอไม่ควรคาดหวังว่าจะได้รับจากผู้อื่น เพราะขนาดตัวเธอเองก็ยังทำได้ยาก เธอคงไม่ได้เห็นด้วยกับคนอื่นไปซะทุกเรื่อง, รักทุกคนที่ได้รู้จัก, เติมเต็มคนอื่นได้ทุกคน หรืออ่านใจคนอื่นได้หรอกจริงไหม มนุษย์ทุกคนมีความหลากหลาย แตกต่างกัน บางคนเราอาจเข้ากับเขาได้ดี แต่บางคนเราก็อยากอยู่ห่างๆ หรือไม่สามารถเข้าถึงกำแพงอันสูงลิบลิ่วของเขาได้สุดท้ายการจะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อคนรอบข้าง อย่าใช้การเดาใจหรือคิดไปเอง ควรเปิดใจคุยกันตรงๆ ไม่ต้องเห็นพ้องต้องกันทุกเรื่องก็ได้ แค่เข้าใจในมุมมองอีกฝ่ายก็พอ เท่านี้เราก็อยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างสงบสุขแล้ว ลองนำวิธีนี้ไปปรับใช้กับคนรอบข้างดูน้า สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้าค่า ( ´ ▽ ` ).。o♡