7 Tip ง่ายๆ ช่วยควบคุมงบเที่ยว ไม่ให้บานปลาย!

ใครมีเบี้ยน้อยหอยน้อยแต่อยากลองไปแตะขอบฟ้ากับเขามั่ง ต้องอ่านนี้เลยจ้า

25 March 2016
Polahha
เลือกอ่านตามหัวข้อ

การได้ออกไปพักผ่อนท่องเที่ยวต่างเมืองมันเป็นสิ่งที่ทุกคนควรได้รับ วันพร้อม ใจพร้อมแต่มันดั๊นนติดอยู่อย่างเดียวเลย คือเรื่องของ "งบประมาณการท่องเทียว" นี่แหละ แหมะ พูดซะสวยหรู อ่ะ พูดกันง่ายๆ เลยนะ คือ ตังค์ค่ะตังค์ อิชั้นมันคนงบน้อยแต่ใจมันก็อยากจะออกไปแตะขอบฟ้าเหมือนพี่ตูนกับเขามั้ง

เราเข้าใจค่ะ เลยอยากจะชวนสาวๆ มาดู 7 Tips ง่ายๆ ในการควบคุมเงินในกระเป๋าสตางค์ของเราไม่ให้บานปลายไปกับเรื่องยิบย่อย เอาล่ะ ถ้าถามว่าพร้อมหรือยัง ก็คงต้องตอบว่าพร้อมแล้วค่าาา!! ไปดูกันเลย!!

image_107082

มาถึงขั้นนี้แล้ว งบน้อยแค่ไหนอิชั้นก็สู้ตายค่า

- ที่มารูป: backpackr.org
1. มือดีมือไว จองเลยค่า!
image_107083
- ที่มารูป: store.deals

เวลาคือทุกสิ่ง!! เริ่มต้นการหาตั๋วที่ถูกที่สุดเท่าที่ในโลกนี้จะมีได้ และคงไม่ต้องบอกสาวๆ ล่ะมั้งว่าต้องทำอย่างไร เพราะตอนนี้แต่ละสายการบินเขากระหน่ำโปรโมชั่นฟาดฟันกันสุดฤทธิ์ คราวนี้ก็หวานหมูพวกเราชาวผู้โดยสารสิคะ

นอกจากเรื่องตั๋วเครื่องบิน รถทัวร์ เรือ บลาๆ ก็อย่าลืมจองพวกห้องพักด้วยนะคะ เพราะการจองเรามักจะได้ส่วนลดหรือค่าเช่าที่ถูกกว่าวอร์คอินแน่นอน  ทำตัวให้ว่างในช่วงนั้นๆ แล้วเรามานั่งลุ้นตัวโก่งกดแข่งกันค่าา กดๆๆๆๆๆๆ

2. เลือกไปประเทศที่ค่าใช้จ่ายไม่แพง
image_107084

Paris ก็รู้ว่าอยากไป แต่ขอติดไว้คราวหน้าละกันนะ

- ที่มารูป: topnews.in

แน่นอน ใครๆก็อยากไปปารีส ลอนดอน มิลาน เมืองในฝันของสาวๆ หลายคน แต่เดี๋ยวก่อนนะ! ประเทศเหล่านี้สามารถทำให้กระเป๋าของสาวๆ ฉีกได้ง่ายๆ เลยนะคะ อ่ะ เอาเป็นว่าปีนี้เก็บเงินไม่ทัน ขอข้ามไปก่อน ไว้ปีหน้าหรือปีนู้นๆๆ มาคุยกันใหม่เนอะ

ถ้าอยากจะไปต่างแดน ก็ขอให้เริ่มต้นง่ายๆ อย่างประเทศเพื่อนบ้านเราในอาเซียนร่วมใจอาเซียนเรามาร่วมใจกันค่ะ หนึ่งคือเรื่องค่าเดินทางก็จะลดลงไปเพราะมันใกล้ๆ นี้เอง ข้าวของคุยกันได้ และที่สำคัญถือว่าเป็นการเริ่มต้นการออกเดินทางเพื่อเตรียมตัวเที่ยวครั้งต่อๆ ไปยังไงล่ะจ๊ะ

3. จองห้องพักที่ไม่ต้องมีอาหารเช้าก็ได้
image_107085

โหยชิลๆ ของแบบนี้ทำกินเองที่บ้านก็ได้ ไม่ต้องง้อ โห่ๆ

- ที่มารูป: www.bonappetit.com

เรื่องของห้องพักนะจ๊ะ มีตั้งแต่ระดับ Exclusive ไปจนถึงห้องน้ำรวม เราเลือกได้ค่ะ ไม่รู้สิ เรารู้สึกว่าห้องพักมีไว้สำหรับให้เรานอน อาบน้ำหลังจากไปเที่ยวแค่นั้นอ่ะ เพราะประเด็นหลักของเราอยู่ที่สถานที่ท่องเที่ยว ไม่ใช้แค่ห้องเล็กๆ สี่เหลี่ยม

และแน่นอนห้องพักที่ยิ่งถูก เครื่องอำนวยความสะดวกอะไรก็ถูกลดทอนไปบ้าง หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องอาหารเช้า และถามว่าแคร์มั๊ย ตอบเลย  I don't care ค่า เพราะสู้ออกไปรับบรรยากาศเช้าๆ หาร้านกาแฟชิลๆ ดีกว่ามั้งคู๊ณณณ

4. ทำอาหารทานเอง
image_107089

ชิชะ ทำกินเองก็ได้ย่ะ สนิทกันเลยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเนี้ย

- ที่มารูป: dingo.care2.com

นี่ไง ผลพวงมาจากข้อที่แล้ว ไม่มีอาหารเช้าหรือห้องอาหารใดๆ เราก็ Don't care เพราะเรายังพอมีความเป็นแม่ผี เอ้ย ศรีเรือนอยู่บ้าง ก็ทำกินเองซะเลย ที่พักอย่างน้อยเขาก็ต้องมีเครื่องทำน้ำอุ่นบ้างแหละ หรือดีหน่อยก็มีครัวไว้เฉยๆ แล้วให้เราบรรเลงเองเลยจ้า

ไปเลือกซื้อวัตถุดิบจากร้านสะดวกซื้อหรือจากร้านท้องถิ่นของเขา เอาวัตถุดิบกลับมาทำเอง หรือถ้าหนักจริงๆ ก็ต้มบะหมีกึ่งสำเร็จรูปมันซะเลย เพื่อนแท้ตลอดกาล

5. ซึมซับบรรยากาศด้วยการเดินซะเลย
image_107090

เดินเอาก็ได้มะ ได้ชมบรรยากาศรอบข้างด้วยนะตัวเธอ

- ที่มารูป: az598155.vo.msecnd.net

ไปต่างเมืองแล้วนั่งแท็กซี่ โห ไม่ cool เลยเธอ มันง่ายไป และที่สำคัญผลาญงบประมาณมากๆ ไม่คุ้มค่ะ การที่ได้ไปเมืองใหม่ๆ เราต้องซึบซับความเป็นเมืองๆ นั้นให้ถึงที่สุด และวิธีการเดินทางที่จะทำให้เรารับรสความเป็นเมืองนั้นๆ ได้ก็คือการเดิน

เดินๆ เข้าไป เดินเข้าไปให้มันหลุดโลก เท้าเราได้สัมผัสทุกตารางกิโลเมตรของเมืองนี้ จะร้องไห้ และประโยชน์สูงสุดเลยคือการประหยัดตังค์ไปได้เยอะมว๊ากกก
แต่ปล.นิดว่า ถ้ามันไกลมากก็เลือกใช้ขนส่งมวลชนมั่งก็ได้นะจ๊ะตัวเธอ

6. อย่าดูถูกพลังโซเชียลนะจ๊ะ
image_107091

เช็คสิ พลังโซเชียลว่ายังไง หืม ข้อมูลใกล้ชิดมาก มาเป็น 4 มิติเลยอ่ะ

- ที่มารูป: f.tqn.com

นี่ไง ถนัดกันนักเชียว จะไปไหนทำอะไร ต้องขอกำลังเสริมก่อนค่า เช็คนิดนึง ถามชาวเน็ตพลังโซเชียลไปเลยว่าที่ที่เราจะไปเป็นยังไง ต้องระวังอะไร แล้วพอมีใครจะให้การสนับสนุนการเที่ยวครั้งนี้ได้บ้าง ฮ่าๆๆ อันนี้ถ้าได้จะถือว่าเก่งมากค่ะ

เพราะบางครั้งเราก็อาจจะได้พบเพื่อนการเดินทางจากการที่เขาได้แนะนำหรือพูดคุยกับเราทางFacebook หรือโลกอินเตอร์เน็ตอื่นๆก็ได้นะคะ ถ้าได้เพื่อนแล้วก็ลองขอคำแนะนำจากเขาบ้างก็ดีค่ะ

7. หาทางประหยัดให้ถึงที่สุด
image_107092

มาถึงขนาดนี้แล้ว เอ๊ะ ที่นี่มีน้ำหนิ ขอเอาน้ำปะทะร่างกายนิดนึงนะ แหม สะอาดขึ้นมาซะงั้นอ่ะเนอะ

- ที่มารูป: inspireportal.com

เอาล้าวววว ถ้าท้ายทริปเราเกิดปัญหาขาดสภาพคล่องของเงิน ทำไงอ่ะ? มาถึงขั้นนี้แล้ว มีทางไหนประหยัดได้บ้างก็ต้องประหยัดเอาอ่ะ ยกตัวอย่างเช่น น้ำตกไงจะใครล่ะ อาบน้ำเลยเป็นไง โอ๊ย สดชื่นค่ะ ร้านอาหารหรูๆ บ๊ายบายนะ เข้าร้านสะดวกซื้อดีกว่า แบ่งของออกให้ได้สามมื้อ แต่ที่สำคัญต้องไม่ลืมน้ำดื่มนะ

โหย ง่วงแล้น พักสายตาที่สนามบินเป็นไง อุ่ย เขามีที่ชาร์ตแบตด้วยอ่ะแกร ใช้ได้ๆ ตื่นมาก็ขึ้นเครื่องเตรียมกลับบ้านกันดีกว่า ชิวๆ ค่า

image_107081

การออกเดินทางแต่ละครั้ง เราก็เหมือนกับเด็กน้อยที่ตื่นเต้นกับบรรยากาศใหม่ๆ

- ที่มารูป: www.wuking.com

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

เป็นยังไงกันบ้างล่ะคะ เซฟเงินสุดๆ เลยใช่มั้ย เอาทุกทางเพื่อความฝันในการเดินทาง เรื่องใหญ่ที่สุดในการเดินทางไม่ใช่เรื่องโรงแรมว่าจะสวยแค่ไหน หรืออาหารเช้าจะเริศหรือเปล่า แต่สิ่งสำคัญมันอยู่ที่ว่าเราได้ออกไปพบอะไรใหม่ๆ เห็นอีกมุมหนึ่งของส่วนที่เราไม่ค่อยมีโอกาสได้สัมผัส นี่แหละเขาถึงเรียกว่าเสน่ห์ของการเดินทาง เราหวังว่าสาวๆ จะมีแรงบันดาลใจในการไปท่องเที่ยวหาประสบการณ์ใหม่กันอีกนะคะ บายยยย

บทความที่เกี่ยวข้อง
Disclaimer : หากมีข้อสงสัย กรุณาติดต่อทีมงานมาที่ info@sistacafe.com