อยากลดความอ้วน ลดน้ำหนัก อยากหุ่นดี แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นลดน้ำหนักยังไงดี? แบบไม่ต้องฝืน หรือรู้สึกกดดันจนเกินไปวันนี้เรามี 4 ไอเดียดีๆ ที่จะช่วยให้สาวๆ ที่อยากเริ่มต้นลดน้ำหนักแบบไม่ต้องฝืนได้ไปลองทำตามมาฝากกันค่ะ

1. ทำเข้าใจก่อนไปเริ่ม

รูปภาพ:

ก่อนอื่นเราจะต้องมาปรับทำความเข้าใจกันก่อนว่า การลดความอ้วนหรือลดน้ำหนักนั้น

ไม่ใช่การอดอาหาร เพื่อที่จะได้เห็นน้ำหนักตัวที่ลดลง

แต่สิ่งที่เราต้องการที่จะให้ลดลงจริงๆแล้ว คือ ปริมาณของไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกาย ไม่ใช่น้ำหนักตัวที่เราเห็นเป็นตัวเลขจากพฤติกรรมการอดอาหาร ดังนั้น การเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ และ ควบคุมปริมาณอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย จึงเป็น Key ของการลดน้ำหนักที่ดีในระยะยาว เพราะการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย นอกจากจะช่วงเร่งการเผาพลาญพลังงานในร่างกายแล้ว ยังมีส่วนช่วยเสริมให้ร่างกายของเราแข็งแรง และ มีสุขภาพที่ดีในระยะยาวอีกด้วย

2. สำรวจพฤติกรรม

3. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ก่อนที่เราจะเริ่มลดน้ำหนัก สิ่งแรกที่จะต้องทำเลยก็คือ การปรับเปลี่ยนมุมมองความคิด เพื่อที่จะนำเราไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเราเอง เพราะถ้าหากว่าเรายังคงมีความคิดแบบเดิมๆ มุมมอง ความเชื่อเดิมๆ เราก็จะยังคงมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบเดิมๆอยู่นั่นเอง ดังนั้น ถ้าหากว่าเราต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เราจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราเองก่อน ดังนี้

2. ค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

รูปภาพ:

4. ลงมือทำ

เพราะตลอดทั้งชีวิต คนเราต้องกินอาหาร ดังนั้นเพื่อผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาว เราต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินของเราซะก่อน มีเมนูอาหารอร่อยๆมากมาย ที่เราอาจจะยังไม่เคยได้ลิ้มลอง เพราะบางทีเราก็นึกอะไรไม่ออกก็กินของเดิมๆวนไปเรื่อยๆ ทำให้เราอยู่กับพฤติกรรมเดิมๆ ดังนั้น อยากให้ลองคิดหาเมนูทดแทนใหม่ๆไว้ให้หลากหลาย ไม่ว่าจะเมนูอาหารตามสั่ง หรือ ทำทานเอง เพื่อที่จะสร้างพฤติกรรมการกินใหม่ เลี่ยงของมันของทอด และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เปลี่ยนมารับประทานอาหาร เมนู ปิ้งย่าง นึ่ง ต้ม แกง ลดปริมาณคาโบไฮเดรตให้น้อยลง เพิ่มปริมาณผักเข้ามาแทน เลือกทานผักผลไม้แทนของหวานในปริมาณที่เหมาะสม แค่นี้เราก็สามารถลดน้ำหนักกันได้แบบไม่ต้องอดอาหาร หรือ หิวโหย จนรู้สึกกดดันมากจนเกินไปแล้วค่ะ อยากให้ค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปทีละเล็กทีละน้อย จนเริ่มเป็นความเคยชิน และค่อยๆกลายมาเป็นพฤติกรรมการกินแบบใหม่ของเรา ที่เราคุ้นเคย และไม่รู้สึกฝืนอีกต่อไป ไม่อยากให้เร่งรีบจนเกินไป เพราะถ้าหากเรายังทำไม่ได้ตามที่คาดหวัง จะทำให้เรารู้สึกกดดัน ท้อแท้ หมดกำลังใจและอาจหยุดทำต่อได้

wwwwwwwwwwwwww

อยากลดน้ำหนัก อยากหุ่นดี แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นลดน้ำหนักยังไงดี? มีหลายคนถามกันเข้ามาเยอะมากว่า ทำยังไงถึงจะผอม? กินอะไรถึงหุ่นดี? วันนี้เรามี 5ไอเดียดีๆที่จะช่วยให้เพื่อนๆที่อยากเริ่มต้นลดน้ำหนักได้ไปลองทำตามมาฝากกันค่ะ

3. ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง

wwwwwwwwwwww

รูปภาพ:https://pantip.com/topic/35379904รูปภาพ:

การออกกำลังกายจะช่วยเร่งอัตตราการเผาผลาญพลังงงานในแต่ละวัน ดังนั้นการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก นอกจากการออกกำลังกายจะช่วยทำให้เราหุ่นสวยกระชับขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้กล้ามเนื้องของเราแข็งแรง และได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

4. พักผ่อนให้เพียงพอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f9/80/a8/f980a852ba13d3a0f309074480686ce7.jpg

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยทำให้ร่างกายของเราทำงานได้อย่างมีประสิธิภาพ มีส่วนช่วยทำให้ระบบเผาพลาญพลังงานในร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น และการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพนั้นยังมีส่วนช่วยให้ปริมาณของฮอโมนเกรลินในร่างการของเราเพิ่มขึ้นอีกด้วย (Ghrelin) ซึ่งฮอร์โมนนี้จะทำให้เราไม่รู้สึกอยากอาหารเกินความจำ



และนี่ก็เป็น 4 ไอเดียลดน้ำหนักดีๆ สำหรับคนที่อยากลอง อยากเริ่มต้นแต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงก่อนดี ที่เราได้นำเอามาฝากกันวันนี้ค่ะไม่อยากให้การดูแลสุขภาพ การลดน้ำหนักต้องทำให้หลายคนต้องรู้สึกฝืนใจหรือกดดันจนท้อ หรือหมดกำลังใจ ก็หวังว่าสาวๆจะชอบกันนะคะ  ^^

าาาาาาาาาาาาา