รูปภาพ:https://shorturl.asia/D6HRC

เพื่อนชอบทักว่า ทำไมผมน้อยจัง ทำไมผมบางจัง รู้มั้ยว่ามันเกิดมาจากอะไร ก็ผมร่วงไงค่ะ! แย่มาก แย่ไม่ไหวเชื่อว่าหลายๆ คนก็กำลังประสบกับปัญหาผมร่วงเหมือนกันสังเกตดูได้จากตอนอาบน้ำ สระๆ ผมอยู่ดีๆ อือหือ ผมร่วงเต็มอ่าง เต็มมือไปหมดเลยค่ะ! ซึ่งนี่แหละต้นต่อที่จะทำให้เราผมบางและหัวล้านในอนาคต ความมั่นในที่เคยมี ลดลงทีละนิดๆแต่เดี๋ยวก่อนนะ! มันสงสัยอะแล้วอาการผมร่วง มันเกิดมาจากอะไรทุกคนสงสัยมั้ยคะ ถ้าทุกคนสงสัย งั้นวันนี้เรามีคำตอบมาให้รวม 7 สาเหตุที่ทำให้ผมร่วงที่คนผมบางควรรู้มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน เราจะได้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด!จะมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

1. กรรมพันธุ์

รูปภาพ:https://shorturl.asia/JxrVZ

เปิดมาที่ปัยจัยแรก ที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ นั่นก็คือ สาเหตุที่มาจากกรรมพันธุ์แต่ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุนี้มักจะเกิดกับคุณผู้ชายมากกว่าเพราะว่าผู้ชายจะมีความไวต่อฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen)มากกว่าผู้หญิง ซึ่งมันจะทำให้เส้นผมมีอายุสั้นกว่าปกติ ส่งผลให้ผลร่วงตามมานั่นเอง ซึ่งอาการผมร่วงจากกรรมพันธุ์จะค่อยๆ แสดงให้เห็น ตั้งแต่อายุ 18 ปี เป็นต้นไปและปริมาณผมที่ร่วงจะเพิ่มมากขึ้นตามอายุที่เปลี่ยนไปอีกด้วยสำหรับใครที่ผมร่วงมาจากสาเหตุนี้ แนะนำว่าให้ไปผมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ น่าจะดีที่สุดนะ

2. สระผมบ่อยเกินไป บวกกับหวีผมในขณะที่ผมเปียก

รูปภาพ:https://shorturl.asia/f4ksq

สาเหตุถัดมา เป็นสิ่งที่หลายๆ คนทำและไม่เคยคิดว่านี่หรอ อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้!นั่นก็คือการสระผมบ่อยเกินไป และการหวีผมในขณะที่ผมเปียกสำหรับใครที่ชอบสระผมบ่อยๆ ทุกวัน แล้วสังเกตเห็นว่าผมร่วง ไม่ต้องแปลกใจเลยค่ะ เพราะพฤติกรรมที่คุณทำนั้น เป็นเหตุที่ทำให้ผมร่วงนั่นเอง การสระผมบ่อยเกินไปอาจทำให้หนังศีรษะแห้ง จนเกิดอาการคันศีรษะ ระคายเคือง จนเป็นรังแค และทำให้ผมร่วงได้ในที่สุดแล้วใครที่ชอบใช้น้ำอุ่นสระผม พูดเลยนะว่าเป็นความคิดที่ผิดมาก! เพราะน้ำอุ่นนี่แหละ ผู้ร้ายตัวจริง ที่จ้องจะทำร้ายเส้นผมของเราไม่ใช่แค่ทำให้ผมหลุดร่วง แต่ยังทำให้ผมแห้งและอ่อนแอลงด้วย นอกจากนี้ ใครที่ชอบหวีผมตอนผมเปียก หยุดซะนะ เพราะการที่คุณหวีผมตอนเปียก จะส่งผลทำให้ผมหลุดร่วงและขาดง่ายมากขึ้นกว่าเดิมเพราะฉะนั้นรอให้ผมแห้งสนิทก่อนนะ แล้วค่อยหวี

3. ดัด ย้อม ทำสีผม มากเกินไป

รูปภาพ:https://shorturl.asia/jcBkR

สายแฟโปรดฟังทางนี้ ใครที่ชอบจัดแต่งทรงผม ดัด ยืด ทำสี โปรดระวังเอาไว้ให้ดีๆ ในอนาคตอันใกล้นี้ คุณอาจจะหัวล้านได้! คือไม่ได้ห้ามว่าอย่าทำ แต่เว้นระยะในการทำผมบ้างก็ดีนะ เพราะการที่ผมเราต้องโดนความร้อนจากที่หนีบผม หรือไดร์เป่าผม รวมไปถึงการทำสี การดัด การยืดผมมันเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้ ต้นเหตุเหล่านี้ จะทำให้ผมของเราแห้งเสีย หยาบกระด้าง ผมแตกปลาย และเปราะขาดได้ง่ายสุขภาพผมจากที่ดี๊ดี กลายเป็นย่ำแย่ลงเรื่อยๆ จนส่งผลให้เกิดปัญหาผมร่วงตามมา แถมยังเป็นการทำร้ายหนังศีรษะซ้ำเข้าไปอีกแนะนำให้ขยันบำรุงผมเยอะๆ หรือเว้นระยะในการทำสี ดัด ยืดผมบ้าง อย่าให้ผมโดนความร้อนหรือสารเคมีบ่อยนักเท่านี้ก็พอจะฟื้นฟูได้บ้างแล้วค่ะ

4. ความเครียดเป็นเหตุ!

รูปภาพ:https://shorturl.asia/TiNUX

ลองสังเกตตัวเองดู ว่าที่ผมร่วงอยู่ตอนนี้ เกิดมาจากความเครียดรึเปล่า รู้มั้ยว่าความเครียดมีผลต่อการหลุดร่วงของผมมากกว่าการเจ็บป่วยทางร่างกายอีกนะ!แม้ความเครียดจะไม่ได้ส่งผลต่อภาวะผมร่วงโดยตรง แต่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมเราร่วงได้เช่นเดียวกันมีหลายโรคที่เกี่ยวกับผม ที่มีต้นต่อมาจากความเครียดทั้งโรคผมร่วงทั่วศีรษะ, โรคดึงผม และโรคผมร่วงเป็นหย่อม ซึ่งโรคที่เราว่ามาทั้งหมดนี้ เกิดจากความเครียดทั้งนั้น เพราะฉะนั้น ถ้าไม่อยากให้ความเครียดของคุณ ย้อนกลับมาทำร้ายคุณเองแนะนำว่าให้ผ่อนคลาย ลดความเครียดลงหน่อยอาจจะออกกำลังกายหรือหากิจกรรมต่างๆ ทำเพื่อคลายเครียด หรือถ้าใครที่เป็นโรคเครียดหนักมากๆ แนะนำให้ไปพบคุณหมอ เพื่อปรึกษาและทำการรักษาต่อไป

5. ฮอร์โมนผิดปกติ

รูปภาพ:https://shorturl.asia/Gejnh

เรื่องฮอร์โมนก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมเราร่วงได้เช่นเดียวกัน เพราะฮอร์โมนเป็นส่วนสำคัญในระบบการทำงานของเส้นผม ซึ่งฮอร์โมนที่เป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุผมร่วงมีด้วยกันหลักๆ 2 ชนิด คือฮอร์โมน dihydrotestosterone (DHT)อันนี้จะเป็นในส่วนของคุณผู้ชายค่ะ ว่ากันว่าถ้ามีมากเกินไป จะทำให้วงจรชีวิตของเส้นผมเร็วขึ้นเหมือนจะดี แต่เปล่าเลย เพราะเส้นผมที่งอกเร็วนั้น จะมีขนาดเส้นที่เล็กลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็เกิดภาวะผมร่วงในที่สุดชนิดที่สองคือไทรอยด์ฮอร์โมน (Thyroid stimulating hormone)ฮอร์โมนตัวนี้จะทำหน้าที่ควบคุมและกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกาย โดยในส่วนของเส้นผม เขาทำหน้าที่ควบคุมเกี่ยวกับไขมันและถ้าหากไขมันมีมากเกินไป ก็จะส่งผลให้หนังศีรษะมัน จนเกิดการอุดตัน ทำให้ผมของเราขาดหลุดร่วงได้ แต่ถ้ามีไขมันน้อย หนังศีรษะก็จะขาดความชุ่มชื้นอีก ส่งผลให้ผมแห้งขาดร่วงได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าฮอร์โมนตัวนี้ผิดปกติเมื่อไหร่ ปัญหาใหญ่เกิดขึ้นแน่!

6. การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่

รูปภาพ:https://shorturl.asia/JHKup

สายปาร์ตี้ฟังทางนี้ พฤติกรรมของคนชอบดื่ม ชอบสูบบุหรี่ อาจจะส่งผลให้คุณผมร่วงได้โดยที่คุณไม่รู้ตัว! สาเหตุนี้ เรียกได้ว่าสำคัญมาก เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ไม่ได้ทำลายเพียงแต่อวัยวะสำคัญๆ อย่างตับ ไต เท่านั้น แต่มันยังส่งผลไปถึงระบบไหลเวียนโลหิตอีกด้วย แล้วมันเกี่ยวอะไรกับผมล่ะ เกี่ยวซิค่ะ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ จะทำให้เส้นเลือดขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้การไหลเวียนเลือดแย่ลงเมื่ออวัยวะต่างๆ ไม่ได้รับเลือดเข้ามาไหลเวียนอย่างที่ควรจะเป็น ก็จะส่งผลให้เซลล์ต่างๆ แย่ลงตามไปด้วยซึ่งรวมไปถึงเส้นผมของเราด้วยนั่นเองและเมื่อรากผมไม่มีอาหาร รูขุมขนก็ไม่แข็งแรง เส้นผมจึงขาดหลุดร่วงได้ในที่สุด

7. ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด

รูปภาพ:https://shorturl.asia/2Dt9e

และสาเหตุสุดท้าย อาจจะเกิดจากการผลข้างเคียงจากยาบางชนิดอันนี้ก็ไม่ต้องตกใจไปยารักษาโรคบางตัว อาจจะส่งผลข้างเคียงที่ทำให้คุณเจอกับปัญหาผมร่วงได้ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้น ใครที่รู้ตัวว่าผมร่วงจากการรับประทานยาบางชนิดแนะนำให้ปรึกษาคุณหมอ เพื่อหาทางรักษาต่อไปนอกจากยาบางชนิดแล้ว รู้มั้ยว่าการลดความอ้วนด้วยวิธีการอดอาหารก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้ผมเราร่วงได้เช่นเดียวกัน เพราะว่าเส้นผมของเรา ก็ต้องการสารอาหารที่จำเป็น เพื่อช่วยจัดการกับปัญหาผมร่วงถ้าหากขาดแร่ธาตุหรือสารอาหารที่จำเป็น โอกาสที่สุขภาพเส้นผมจะอ่อนแอก็เกิดขึ้นได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นอย่าลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร มันมีแต่แย่กับแย่ ไม่เป็นผลดีต่อตัวเองเลย

รูปภาพ:https://shorturl.asia/3uJNI

อ่อ! มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ที่ผมเราบางเอาๆ มันเกิดมาจากสาเหตุเหล่านี้นี่เอง จริงๆ แล้ววิธีรักษาผมร่วงมันก็มีหลายวิธี ทั้งเลือกแชมพูลดผมร่วง มาส์กผมดกดำ เซรั่มปลูกผมหรือลดปัญหาผมหลุดร่วง ไปจนถึงผมคุณหมอ ยังไงก็ลองไปหาวิธีการที่เหมาะกับตัวเองมาใช้กันดูเนอะ มีหลายวิธีเลยค่ะ เบื้องต้นอาจจะใช้เป็นแชมพูหรือเซรั่มลดผมร่วงดูก่อนก็ได้ ไม่แน่ว่าอาจจะช่วยบรรเทาได้บ้างสำหรับวันนี้ ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย