สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนเหงา คนโสดทุกคนเลย (´。• ω •。`) ♡รอความรักมาหลายปีแล้ว ยังไม่มีใครเข้ามาในชีวิตเลย มันก็รู้สึกเคว้งๆ เหงาๆ เหมือนกันเนอะ ยิ่งเป็นสาวโสดที่คนรอบตัวมีแฟนกันหมดแล้ว อยากนัดใครไปเที่ยวก็ติดแฟนกันหมด ก็อยากมีใครสักคนอยู่ข้างกายกับเขาบ้าง ซึ่งในยุค 2020 ที่ทั่วโลกเชื่อมกันได้ผ่านอินเตอร์เน็ต วิธีหาคู่ที่ง่ายและนิยมที่สุด เข้าถึงคนหลากหลายที่สุดก็คือ' เดทออนไลน์ผ่านแอปหาคู่ 'แต่เพราะความสัมพันธ์ที่แค่แตะคลิกๆ แป๊บเดียวก็ได้คุย แป๊บๆ ขอวิดีโอคอล ทุกอย่างดูรวดเร็วไปหมด แถมไม่รู้พื้นเพอีกฝ่ายว่าเป็นใครมาจากไหน ก็อาจไม่ใช่สาวๆ ทุกคนที่รับได้ หรือพอใจกับความรักแบบนี้เช่นกัน

ก่อนที่ซิสจะพ่ายแพ้ให้กับความเหงา กำลังจะเข้าหน้า app store ไปโหลดแอปมาใช้ อยากให้ได้ลองเช็คตัวเองก่อนคร่าวๆ ว่าบุคลิกและนิสัยของเธอ เข้าข่าย' 7 เหตุผลที่การหาแฟนออนไลน์ อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะ 'หรือไม่ถ้าเช็คแล้วตรงกับเธอเกินครึ่ง เราแนะนำว่าอย่าเสียเวลา แล้วออกไปหาคนที่ใช่ในชีวิตจริงจะดีกว่า จะได้ไม่เสียเวลากันทั้งสองฝ่ายค่ะ

1. แคร์คำพูดคนค่อนข้างมาก เซนซิทีฟกับคำว่า "มีแฟนเพราะแอป"

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/6312b9de8fcc99e5388aa91bebf4c2a8.jpg

แม้แอปหาคู่ออนไลน์จะเป็นกระแสในหมู่วัยรุ่น วัยทำงานมากมาย คนในแอปหลายคนก็โปรไฟล์ดีมีชื่อเสียง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในบางสังคม โดยเฉพาะคนรุ่นเก่าที่ยังอนุรักษ์นิยม อาจจะยังดูถูกหรือไม่เชื่อว่าการมีความรักรูปแบบนี้จะเป็นรักแท้

ยังคงยึดติดกับความเชื่อเก่าๆ ว่า " มันมาหลอกแน่ๆ โดนต้มตุ๋นแล้ว " หรือ " หาใครเอาไม่ได้แล้วเหรอ ถึงต้องไปหาในแอป " ซึ่งสำหรับคนที่ค่อนข้างแคร์คำพูดคน ก็คงจะบั่นทอนไม่น้อยเหมือนกัน

ถ้าเธอรู้ตัวว่าไม่ใช่คนมั่นใจในตัวเองขนาดนั้น ยังห่วงอยู่ว่าใครจะคิดกับตัวเองยังไง ก็แนะนำว่าอย่าโหลดแอปมาเล่นเลย


เพราะถึงได้แฟนมาจากช่องทางนี้จริงๆ เวลาคบกันก็คงอึดอัด ไม่สบายใจเวลาคนถามว่า " เจอกันได้ยังไง/ สถานที่พบกันครั้งแรกคือที่ไหน " จะให้โกหกตลอดเวลาก็คงไม่ไหว สุดท้ายก็อาจต้องเลิกกันอยู่ดี เสียเวลาโดยใช่เหตุ

2. ยังไม่พร้อมมีแฟนหรอก แต่อยากลองเล่นแก้เหงา

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/10e2c7f4bb4ce8afe80a0499b2039abe.jpg

โสดน่ะโสดจริง แต่ถามว่าพร้อมจะมีแฟนมั้ย อาจจะไม่ขนาดนั้น ความเหงาชั่วครั้งชั่วคราว กับความสัมพันธ์จริงจังมันคนละเรื่องกัน

บางทีเธออาจแค่อยากได้คนแก้เหงา ไปเที่ยว ดูหนัง มีคนเลี้ยงข้าวฟรี มีคนปรับทุกข์ แชร์เรื่องราวในชีวิตประจำวันด้วย โดยที่ไม่ได้คิดเรื่อง 18+ ด้วยซ้ำ แต่สถานะ ' แฟน ' ดูเป็นคนที่ชวนไปทำกิจกรรมต่างๆ แล้วไม่น่าจะปฏิเสธ ชวนได้ง่ายกว่าเพื่อนทั่วไปก็เท่านั้นเอง

หรือสำหรับบางคนที่เพิ่งเลิกรากับแฟนเก่ามา อยู่คนเดียวแล้วฟุ้งซ่าน จึงตัดสินใจโหลดแอปมาลองเล่นเพื่อหาตัวแทนระหว่างทำใจ ทั้งที่จริงๆ ยังไม่เคลียร์ตัวเอง ยังลืมคนเก่าไม่ได้ด้วยซ้ำ


ซึ่งการทำแบบนี้รังแต่จะเสียใจภายหลังทั้งสองฝ่าย ไม่มีใครอยากเป็นคนคั่นเวลาเนอะ ถ้ายังลืมใครไม่ได้ ก็อย่าเพิ่งเล่นแอปเลยจะดีกว่าค่ะ

3. เป็นคนสะเพร่า ไม่ค่อยระวังตัว ไม่ทันคน ป้ำๆ เป๋อๆ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/6197f762f41a7c9d4232ab51d540e971.jpg

แม้การหาคู่ออนไลน์ในแอปจะดูง่ายดายไปหมด มีแต่คนหล่อๆ หน้าตาดีๆ ให้เลือก แต่นั่นมันก็แค่เปลือกนอก มุมมืดของการเดทผ่านหน้าจอก็มีมากมาย บางคนเป็นสแกมเมอร์มาหลอกลวง บางคนเป็นโรคจิตที่หาผู้หญิงในแอปไปทำร้ายร่างกาย หรือที่เจอง่ายที่สุดคือมีแฟนอยู่แล้ว แต่หนีแฟนมาคุยกับคนอื่น


ถ้าไม่ใช่คนรอบคอบ ไม่ระวังตัว เช็คประวัติคนไม่เก่ง ไม่ค่อยมีเซนส์เรื่องคน การเดทแบบนี้ก็อาจไม่ใช่ทางของเธอ

โลกออนไลน์ก็เป็นความเสี่ยงอย่างนึง ไม่ได้ปลอดภัยขนาดนั้น มีเสือสิงห์กระทิงแรดพร้อมรุมทึ้งเหยื่อที่อ่อนแอ หรือไม่ทันโลกอยู่ตลอดเวลา ถ้ารู้ตัวว่าไม่ใช่คนกล้าได้กล้าเสีย ไม่อยากตกไปอยู่ในวังวนความเสี่ยงนั้น ก็เลือกแฟนที่อยู่ในแก๊งเพื่อนหรือวงสังคมของตัวเองจะดีกว่า เช่น เพื่อนของเพื่อน รุ่นพี่ที่ทำงาน พี่ชายของเพื่อน etc.


แม้จะไม่ได้รับประกันว่าจะนอกใจหรือเลิกกันภายหลังไหม แต่ก็อุ่นใจและปลอดภัยกว่าแน่นอน เพราะเรารู้ว่าเขาเป็นใคร มาจากที่ไหน ถ้าเกิดอะไรขึ้นจะบอกใครได้บ้างค่ะ

4. ขาดความอดทน ทักไปเมื่อไหร่ ผู้ชายต้องตอบทันที

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3079091416e6b16eb003703ef7fe8d5d.jpg

อย่างที่บอกว่าโลกออนไลน์มันเสรีมากๆ ทุกคนมีสิทธิ์จะทัก จะจีบ จะอ่อย จะคุยกับใครก็ได้ และไม่มีการการันตีว่าอ่านแล้วต้องรีบตอบทันที บางคนอ่านแล้วทิ้งข้อความไว้เป็นวันๆ เพราะงานยุ่ง หรือมัวคุยกับคนอื่นอยู่ก็มี ( เพราะการคุยหลายคนแล้วค่อยๆ ตัดตัวเลือกออกก็มีอยู่จริง )

หากเธอเป็นคนความอดทนต่ำ ทักใครก็อยากให้เขารีบตอบ รีบรายงานอย่างละเอียดว่าทำอะไรอยู่ที่ไหน ก็ผ่านการเดทผ่านแอปไปเลย ไม่ใช่ทางของเธออย่างแน่นอน

ความจริงอีกอย่างของแอปหาคู่คือ คนที่เราคุยด้วยอาจจะหายไปเฉยๆ เมื่อไหร่ก็ได้ เพราะเขาเบื่อเรา เขาลบแอปทิ้ง หรืออะไรก็ตาม ตามตัวก็ไม่ได้เพราะไม่เคยลงข้อมูลส่วนตัวไว้ เป็นการคุยที่ตั้งอยู่บนความไม่แน่นอนสุดๆ


ถ้าเธอทำใจยอมรับตรงนี้ไม่ได้ ก็ควรหาแฟนจากคนในชีวิตจริงที่ตามตัวเป็นหลักแหล่งได้ชัดเจนดีกว่าค่ะ

5. ขี้อายเกินไป มีกำแพงส่วนตัว คนเข้าถึงยาก

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c435c6edaa6daad81abd2d57d106a098.jpg

คนขี้อายเกินไปก็จะมีปัญหากับเรื่องนี้พอสมควร เพราะโลกออนไลน์คือทำทุกอย่างผ่านหน้าจอ เขาไม่ได้มาอยู่ข้างๆ เธอ ไม่รู้ว่าเธอมีสีหน้าแบบไหน รู้สึกยังไง คิดอะไรอยู่ ต้องบรรยายผ่านทางตัวอักษรหรือวิดีโอคอล ( ที่บางคนก็ไม่สะดวกใจจะเปิดกล้อง ) เท่านั้น


หากไม่ใช่คนพรีเซนต์ตัวเองเก่ง หรือเขินที่จะพบปะผู้คนใหม่ๆ แปลกหน้าที่ไม่รู้จักมาก่อน การเดทในแอปก็น่าจะยากกับเธอมากกว่าคนทั่วไปค่ะ

อีกกรณีหนึ่งคือ สาวๆ บางคนมีเงื่อนไขว่า ' อยากจะคบกันผ่านหน้าจอเท่านั้น ' เพราะระแวง ไม่อยากรับผิดชอบหรือแบกรับความสัมพันธ์ต่างๆ ในชีวิตจริง และอาจจะบอกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งถ้าเจอคนที่คิดเหมือนกันก็โชคดีไป

แต่ถ้าเจอคนที่อยากมีเธอเป็นแฟนในชีวิตจริง นัดเจอทีไรก็เบี้ยว ไม่เคยมา ให้เวลารวบรวมความกล้ามาเป็นหลายเดือน หรือเป็นปีแล้วก็ไม่กล้าไปเจอสักที ก็เสียเวลาฝ่ายนั้นเปล่าๆ แถมเสียความรู้สึกด้วย หากยังเอาชนะความกลัวไม่ได้ ก็อย่าเพิ่งหาแฟนทางนี้เลย

6. ระแวง ไม่ไว้ใจคนในเน็ต ไม่ยอมเล่าเรื่องส่วนตัวใดๆ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/cb708930f29bd802fe95d5c5a57ef6f3.jpg

ไม่เชิงโลกส่วนตัวสูงหรือเป็น introvert อะไรหรอก แต่ขี้ระแวง ไม่กล้าบอกข้อมูลส่วนตัวใดๆ กับคนมาจีบทั้งนั้น ไม่ให้เบอร์โทรหรือที่อยู่ ที่ทำงานน่ะเข้าใจได้ ก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อน แต่ถ้าขนาดชื่อไลน์ยังไม่ให้ ชื่อนามสกุลจริงก็ไม่บอก รูปที่ใช้ก็ใช้รูปคนอื่นหรือรูปที่แต่งจนไม่เหลือเค้าเดิม เพราะไม่อยากให้เขารู้ตัวตนจริง

อยากคุยแค่ในแอปเท่านั้น ผ่านไปเป็นปีๆ ก็ยังวนเวียนอยู่ที่เดิมไม่ก้าวหน้าไปไหน ก็ให้โอกาสอีกฝ่ายได้มูฟออนดีกว่า เดทแบบนี้คงไม่เหมาะกับเธอหรอก

คิดจะมีแฟน ก็ต้องค่อยๆ สร้างความสัมพันธ์ ค่อยๆ เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวที่มีต่อกันและกัน หากทางนั้นบริสุทธิ์ใจ ให้มาทั้งชื่อเฟส ที่อยู่จริงที่ติดต่อได้ ที่ทำงานจริง


แต่เธอยังอิดออดอยากอยู่ในมุมมืด ไม่บอกอะไรเขาสักอย่าง จะพัฒนาไปจนถึงคบกันได้ยังไง ถ้าห่วงเรื่องความปลอดภัยขนาดนั้น หาคนรักในชีวิตจริงที่ตรวจสอบได้ น่าจะตอบโจทย์เธอมากกว่าค่ะ

7. เป็นคนเอะอะอะไร ก็คิดลบไว้ก่อน ไม่เชื่อในความรักผ่านหน้าจอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b2b10cca9b467a2a28fd057da08f10f6.jpg

ข้อสุดท้าย น่าจะเป็นสิ่งที่แก้ยากที่สุดแล้ว เพราะเป็นเรื่องของทัศนคติ! " รักแท้จะมีในแอปได้ไง ตลกละ!? " คิดลบอยู่แบบนี้ตลอดเวลา แม้อีกฝ่ายจะแสดงความจริงใจแค่ไหน ก็โยนคำว่าหลอกลวง, คุยกับคนอื่นอยู่ด้วยแน่ๆ, อยู่ห่างกันแบบนี้สักวันก็ต้องเลิก etc.

ก็คงไม่มีวันที่เธอจะพัฒนาความสัมพันธ์เป็นแฟนกับใครได้ เพราะความคิดของเธอฉุดรั้งตัวเธอเองอยู่เรื่อยๆ เหมือนถูกดูดด้วยหลุมดำ

นอกจากเรื่องคิดลบแล้ว คือไม่เชื่อว่าความรักออนไลน์มีอยู่จริง เป็นแค่เรื่องตลกเท่านั้น นอกจากดูถูกความรักของคู่อื่นๆ แล้ว ยังเป็นการดูถูกตัวเองด้วย เพราะนั่นหมายความว่า เธอคิดว่าตัวเองจะไม่สามารถมอบความรักดีๆ ให้ใครในแอปได้เช่นกัน


อาจจะดีกว่าถ้าเธอจะลบแอปทิ้ง ให้คนที่อยากหารักจริงเขาเจอกัน ในเมื่อเธอก็ไม่ได้เชื่อกับรักแบบนี้ตั้งแต่แรกแล้ว ก็อย่าไปสร้างโปรไฟล์ให้เสียเวลาค่ะ จริงๆ นะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3d/f0/bf/3df0bf305487fbfca17639acc181efab.gif

--------------------------

แม้แอปหาคู่ออนไลน์จะมีทางเลือกให้สาวๆ ได้เยอะแยะมากมาย แต่บางคนก็ยังศรัทธาและอยากหาคู่รักในชีวิตจริงมากกว่า ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิด ผู้หญิงทุกคนมีสิทธิ์ที่จะหาความรักในรูปแบบที่ตัวเองเชื่อ เพราะแม้ว่าการเดทออนไลน์จะเป็นที่แพร่หลายในสังคมแล้ว แต่สำหรับคนบางกลุ่มก็อาจยังตะขิดตะขวงใจ ไม่เปิดกว้าง 100% ไม่นับว่ายังมีความเสี่ยงค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะการคุยกับชาวต่างชาติที่เราไม่ทราบประวัติ อาจเป็นสแกมเมอร์มาหลอกลวงได้ ถ้าไม่อยากแบกรับความเสี่ยงตรงนี้ การใช้แอปหาคู่ก็อาจไม่ใช่ทางเลือกของเธอค่ะ

อย่างไรก็ตาม ความรักเป็นสิ่งสวยงามเสมอ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นมาในรูปแบบใด หากเธอคิดว่ายังสามารถเจอคนใหม่ๆ ได้ในรูปแบบชีวิตที่ซ้ำซากจำเจ ก็จงรอต่อไป แต่หากอยากลองเปิดใจกับผู้คนที่เธออาจไม่ได้พบเจอง่ายๆ ตามท้องถนน ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม หรือต่างถิ่นที่ช่วยเปิดโลกของเธอให้กว้างขึ้น การโหลดแอปก็เป็นทางเลือกที่ดี เริ่มจากคุยเป็นเพื่อนแบบไม่คาดหวังก่อนก็ได้ ถึงไม่ได้แฟน ก็อาจได้มิตรภาพดีๆ เพิ่มมาแทน ลองเอากลับไปคิดดูนะคะ แล้วเลือกทำแบบที่ตัวเองสบายใจ♡( ◡‿◡ ) แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า บ๊ายบายค่า