โอ๊ยยย เคยเป็นบ้างมั้ยคะ… จู่ๆ ก็รู้สึกหัวร้อนขึ้นมาแบบไม่มีเหตุผล!!!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ec/79/c9/ec79c917042556331b2325110c8f88e4.jpg

เราว่าต่อให้สาวซิสจะเป็นคนที่ใจดี ใจเย็น มองโลกในแง่ดีขนาดไหน แต่ก็ต้องมีมุมที่แอบปรี๊ดแตกหรืออารมณ์เสียกันทุกคนนั่นแหละค่ะ ยิ่งเวลาที่เจอกับเหตุการณ์ที่มันชวนหงุดหงิด หรือมีคนมาควยกวน คอยทำลายสมาธิ ก็ยิ่งอยากระเบิดอารมณ์ใส่ให้มันรู้แล้วรู้รอดไปแต่คุณสาวๆ รู้รึเปล่าว่านอกจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวหรือคนรอบข้าง จะเป็นสาเหตุที่ทำให้อารมณ์เสียได้แล้วอาหารที่หยิบเข้าปากแล้วทำให้อิ่มท้อง มันมีความเกี่ยวข้องกับการหลั่งสารเคมีในสมอง แล้วส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกได้ด้วยนะ

วันนี้เราเลยรวบรวม7 อาหารที่กินมากเกินไป แล้วจะทำให้ ‘ อารมณ์ไม่ดี ’มาให้สาวขี้โมโหหรือมีนิสัยเหวี่ยงวีนเก่งได้ลองเช็คกันว่า พวกเธอกินอาหารเหล่านี้บ่อยเกินไปหรือมากเกินไปรึเปล่า?เผื่อว่าจะได้ลดปริมาณ ลดความถี่ในการกิน แล้วจะช่วยเปลี่ยนให้เธอเป็นคนที่อารมณ์ดีขึ้นกว่าเดิมไงล่ะ

⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹


➀ กาแฟ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e3/a7/6c/e3a76cc0f25497f29392211c771c0e93.jpg

สาวๆ หลายคนอาจติด‘ กาแฟ ’กันแน่นอนเลยใช่มั้ยคะ? ยิ่งตอนเช้าก่อนไปเรียนหรือออกไปทำงานก็ต้องดื่มกาแฟแก้ง่วง พร้อมกระตุ้นให้ตื่นตัวกันซะหน่อย ซึ่งจริงๆ แล้วการดื่มกาแฟในปริมาณที่พอดี มันก็มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง อย่างเช่นช่วยต้านอนุมูลอิสระและช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญแต่ถ้าดื่มกาแฟในปริมาณมากเกินวันละ 4 แก้วขึ้นไป ก็อาจทำให้อารมณ์ดิ่งหรือรู้สึกไม่ค่อยแฮปปี้ได้นะเพราะคาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟ จะกระตุ้นให้สมองหลั่งสารสื่อประสาทที่มีชื่ว่า ‘ โดปามีน ’ และ ‘ เซโรโทนิน ’ เพิ่มขึ้นการที่สารสองตัวนี้ถูกหลั่งออกมามากเกินไป เราก็อาจหงุดหงิด กระวนกระวายใจ หรือเกิดความวิตกกังวลขึ้นมาได้สาวคนไหนที่ติดดื่มกาแฟวันละหลายๆ แก้วก็ต้องลดปริมาณลงได้แล้วนะ


➁ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6a/e0/a7/6ae0a70fffca61d2a2c1c4f3867a20b9.jpg

ช่วงไหนที่รู้สึกเครียดจากงานหนักหรือเศร้าใจเพราะอกหัก สาวซิสบางคนก็อาจจะหันหน้าไปหา‘ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ’เพราะคิดว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มันจะช่วยให้ลืมทุกสิ่งทุกอย่าง และช่วยบรรเทาความเครียด ความเศร้า ความเสียใจเหล่านั้นให้หายวับไป… แต่เราขอบอกเสียงดังฟังชัดตรงนี้เลยนะว่าเธอคิดผิดแล้วล่ะ!!!เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายมันให้ผลในแง่ลบ เรียกได้ว่าตรงกันข้ามกับสิ่งที่คิดแบบสุดๆ เลยน่ะสิเพราะแอลกอฮอล์ฤทธิ์กดประสาททำให้สารเคมีในสมองขาดความสมดุล แล้วส่งผลกระทบต่อทั้งอารมณ์ การกระทำ และความคิดถึงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงแรกๆ มันจะทำให้เราอารมณ์ดี ผ่อนคลาย แต่ถ้าดื่มมากเกินไปจนเมาก็จะไม่สามารถควบคุมตัวเองได้นั่นเอง


➂ เฟรนช์ฟรายส์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c9/2c/0e/c92c0e5b112eb2cd78901cec87901dbd.jpg

หูยยย เวลากินจังก์ฟู้ดทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นไก่ทอด เบอเกอร์ พิซซ่า ฮอทด็อก ฯลฯ ก็คงจะขาดของกินเล่นจานสำคัญอย่าง‘ เฟรนช์ฟรายส์ ’ไปไม่ได้เลยนะ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวจะอร่อยไม่ครบสูตรความฟิน~ เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงต้องติดใจในรสชาติความอร่อย เค็มๆ มันๆ กินเพลินของเจ้าเฟรนช์ฟรายซ์กรอบๆ เหมือนกันแน่ๆแต่ถึงเฟรนช์ฟรายส์จะรสชาติจะอร่อยเหาะขนาดไหน ก็ถือเป็นหนึ่งในเมนูที่ควรหลีกเลี่ยงให้ไกลเพราะถ้ากินเข้าไปมากๆ ก็จะยิ่งกระตุ้นให้เกิความเครียดและรู้สึกหงุดหงิดได้โดยเฟรนช์ฟรายส์ก็มักจะมาพร้อมกับไขมันทรานส์ โซเดียม และคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีในปริมาณสูงที่ตอนกินเข้าไปแรกๆ อาจรู้สึกฟินและมีความสุข แต่เมื่อพลังงานเริ่มลดลงก็จะทำให้อารมณ์เสียได้ง่ายๆ


➃ อาหารแปรรูป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fe/35/bc/fe35bc1ebad16627d535bd339dd384b5.jpg

เวลาไปช็อปของกินที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตตามห้าง เราอยากขอให้สาวๆ ลองเช็ครถเข็นของตัวเองหน่อยสิว่า มันเต็มไปด้วย‘ อาหารแปรรูป ’รึเปล่า?อาหารแปรรูปที่เราพูดถึงอยู่ตอนนี้นี้ก็คืออาหารที่ผ่านกระบวนการผลิตทำให้เปลี่ยนไปจากสภาพตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นกรรมวิธีการอบ ทอด ตากแห้ง หรือแช่แข็งเช่น ช็อกโกแลตบาร์ โดนัท มันฝรั่งทอดกรอบ หรือซีเรียลที่หลายคนนิยมกินเป็นอาหารเช้าซึ่งอาหารแปรรูปเหล่านี้ก็เป็นอาหารที่กินแล้วอารมณ์เสียได้เหมือนกันนะ เพราะมักจะมาพร้อมกับไขมันทรานส์ที่กระตุ้นให้รู้สึกหงุดหงิด โกรธง่ายที่สำคัญไขมันทรานส์ยังเป็นศัตรูตัวร้ายที่เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน ภาวะมีบุตรยาก ฯลฯรู้แบบนี้แล้วก็เลี่ยงให้ไวเลยค่ะ!


➄ น้ำผลไม้น้ำตาลสูง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/27/d0/b9/27d0b9e61aed1cffd9dc35a57640f0b7.jpg

ช่วงไหนที่อยากกินอะไรหวานๆ เย็นๆ เพื่อเติมความสดชื่นให้ร่างกาย‘ น้ำผลไม้ ’ก็คงเป็นคำตอบอันดับแรกๆ สำหรับคนที่อยากกินน้ำหวานๆ แบบไม่รู้สึกผิดกับตัวเองเกินไป แต่ความจริงแล้วน้ำผลไม้กล่องทั้งหลายเนี่ยมันไม่ได้ดีต่อสุขภาพสักเท่าไหร่เลยนะเพราะว่าน้ำผลไม้ที่วางขายตามท้องตลาดส่วนใหญ่มักจะมีน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ( Refined Sugar ) แถมยังผสมสารแต่งกลิ่นสังเคราะห์อีกต่างหากซึ่งความหวานที่ได้รับจากน้ำผลไม้อาจทำให้ช่วงแรกๆ เรารู้สึกตื่นตัวและกระฉับกระเฉงมากเป็นพิเศษ เพราะระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นแต่หลังจากนั้นระดับน้ำตาลในเลือดจะลดฮวบลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้พลังงานในร่างกายแปรปรวนจากที่ลั้ลลาก็กลับกลายเป็นรู้สึกเหนื่อยเพลีย ไม่มีอารมณ์ทำอะไร


➅ อาหารกระป๋อง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7e/be/ce/7ebece4d273bc8277da191c2b5c221f3.jpg

อาหารยอดนิยมของคนขี้เกียจทำอาหาร หรือต้องการความสะดวกในเวลาเร่งรีบ ก็คงหนีไม่พ้น‘ อาหารกระป๋อง ’พร้อมทานทั้งหลายนี่แหละค่ะ เพราะว่าอาหารกระป๋องมีให้เลือกหลายเมนูตามใจชอบ กินง่าย ไม่ต้องเสียเวลาปรุง แถมรสชาติยังอร่อยถูกปากอีกด้วยนะ แต่อย่างที่เราย้ำนักย้ำหนาว่าทุกอย่างมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียทั้งนั้นโดยเจ้าอาหารกระป๋องมักมีโซเดียมปริมาณสูง เพื่อใช้ยืดอายุการเก็บรักษาอาหารให้อยู่ได้นานขึ้นแล้วโซเดียมก็ยังเป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้อารมณ์ไม่ดีด้วยเหมือนกันนอกจากนี้อาหารที่ใช้บรรจุภัณฑ์แบบกระป๋องหรือกล่องพลาสติก ยังมี BPA (Bisphenol) ซึ่งเป็นสารเคมีที่กระตุ้นให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์อย่างอาการวิตกกังวลหรือภาวะซึมเศร้า และโรคภัยต่างๆ อีกเพียบเลยนะ


➆ มาการีน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/79/2d/aa/792daa8f5d0e47841c624082c9e39d1c.jpg

สาวซิสรู้จักหรือเคยได้ยินเกี่ยวกับ‘ มาการีน ’บ้างรึเปล่าคะ? มาการีนหรือที่หลายคนเรียกกันว่า‘ เนยเทียม ’ที่ถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการทำขนม เบเกอรี่ หรือนำไปทาบนขนมปังแทนเนยนั่นเองค่ะ ถึงหลายคนจะฟินไปกับรสชาติอร่อย หอม มัน ละมุนลิ้นของมาการีนแต่เจ้าสิ่งนี้หากกินเข้าไปมากๆ อาจทำให้สาวๆ อารมณ์ไม่ดีหรือหงุดง่ายก็ได้นะเพราะว่ามาการีนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 6 ที่จะไปสกัดกั้นกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ร่างกายต้องการซึ่งกรดไขมันโอเมก้า 3 มีส่วนสำคัญในการช่วยปรับสมดุลอารมณ์แบบนี้การกินมาการีนปริมาณมากเกินไป ก็อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุให้อารมณ์แปรปรวนง่ายก็ได้นะ


⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹

เป็นยังไงบ้างคะ? หลังจากที่ได้เช็คไปจนครบทั้ง 7 เมนูแล้ว มีอาหารชนิดไหนที่สาวๆ กินบ่อยหรือชอบกินเข้าไปในปริมาณมากบ้างรึเปล่า…ถ้ารู้ตัวแล้วว่าตัวเองกินอาหารเหล่านี้มากเกินไป จนอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด หรืออารมณ์เสียง่าย ทางที่ดีก็ควรลดปริมาณการกินให้น้อยลง หรือเว้นระยะเปลี่ยนมาเป็นนานๆ กินทีแทนจะดีกว่านะนอกจากจะดีต่อสภาวะทางอารมณ์แล้วเนี่ย ยังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายให้ห่างจากโรคภัยต่างๆ ได้อีกด้วย (b˙◁˙ )b