รูปภาพ:https://assets.escentual.com/blog/2016/02/Pipette-Drop-GIF-BLOG.gif

ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeคนเกลียดผิวแห้ง!ทุกคน (ღ˘⌣˘ღ)ผู้หญิงร้อยทั้งร้อย คงไม่มีใครอยากส่องกระจกแล้วพบว่าผิวตัวเองเหมือนกระดาษทรายหยาบๆ ลูบแล้วสะดุด มีแต่รอยสะเก็ดแห้งแตกเหมือนผ่านสงครามมาแล้วนับร้อยหรอกใช่ไหมล่ะคะ? ซึ่งหนทางรอดจากผิวลักษณะแบบนั้น ก็มีอยู่ทางเดียวคือต้อง' บำรุงผิวอย่างเข้มข้น 'ด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ซึ่งหลายคนก็ใช้โลชั่น ครีม หรือเซรั่มที่ซื้อตามร้านทั่วไป ถามว่าใช้ได้ดีไหม ก็ดีระดับหนึ่ง แต่ถ้าเธออายุมากขึ้น ของเหล่านั้นอาจ ' เอาผิวเธอไม่อยู่ ' อีกต่อไป เพราะอายุยิ่งเยอะ คอลลาเจนใต้ผิวก็ยิ่งน้อย ความชุ่มชื้นต่ำ ความแห้ง ความขุยก็มาเยือน และถ้าปล่อยให้แห้งแล้ว แก้ไขได้ค่อนข้างยากมากๆ ค่ะไอเทมหนึ่งใน skincare routine ที่ถือเป็นของกู้ชีพหรือ life saver สำหรับสาวๆ ทุกคนไม่ว่าจะอายุน้อย หรืออายุที่ต้องบำรุงเข้มข้นจริงจังก็คือ' Face Oil ' หรือออยล์บำรุงผิวหน้าแต่ช้าก่อน! อย่าเพิ่งเบือนหน้าหนีเพียงเพราะเธอมีผิวมัน กลัวว่าทาแล้วผิวจะเยิ้มกว่าเดิม เพราะออยล์ทาหน้ามีประโยชน์มากกว่านั้นไม่ได้ทำร้ายผิวอย่างที่เธอคิด แต่ให้ความชุ่มชื้นแบบที่สกินแคร์ชนิดอื่นไม่สามารถให้ได้ เพียงใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ ผิวก็โกลว์แบบไม่จำเป็นต้องพึ่งไฮไลท์ช่วยเลยด้วยซ้ำ! ถ้ายังลังเลสองจิตสองใจ เราจะกล่อมเธอด้วย' 7 เหตุผลที่ควรมี Face Oil ไว้ในขั้นตอนบำรุงผิว ให้ผิวฉ่ำเรียบเนียน 'มาอ่านไปพร้อมๆ กันเลยค่า

1. ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นใต้ผิว เพิ่มการบำรุงพิเศษ ที่ครีมชนิดอื่นทำไม่ได้

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/81a0e214b1928c9da3c67e6d3e47d499.jpg

เซรั่มก็ทำไม่ได้ ครีมเหรออย่าหวังเลย ถ้าจะล็อคกักเก็บความชุ่มชื้นแบบ 10 10 10 ยังไงก็ต้องใช้ ' Face Oil ' เท่านั้น! ทั้งทำให้ผิวชุ่มชื้นยาวนาน เพิ่มการบำรุงแบบพิเศษแบบที่สกินแคร์ตัวอื่นมอบให้ไม่ได้

ซึ่งไอเทมนี้ใช้ได้กับทุกสภาพผิวแม้มีผิวมันก็ตาม! แต่ถ้าเป็นสาวผิวแห้งขาดน้ำแล้วล่ะก็ ออยล์บำรุงผิวหน้าคือ must have item ที่ยังไงก็ต้องมี เพราะช่วยไปเติมเต็ม เคลือบความแห้งลอกของผิวให้ดูอิ่มน้ำ สวยใสได้อย่างเป็นธรรมชาติ

เมื่อใช้ Face Oil 2-3 หยดลงไปบนผิวหน้าในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อปิดจบการทาสกินแคร์ มันจะช่วยล็อกความชุ่มชื้นทั้งหมดที่สกินแคร์ก่อนหน้าตัวอื่นๆ ได้บำรุงเอาไว้

ไม่ให้ระเหยในช่วงกลางวัน และช่วงกลางคืนตอนที่เธอนอนหลับ ทำให้ผิวหน้าได้รับการบำรุงอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ถ้ามีผิวมัน ใช้แค่ตอนกลางคืนก็เพียงพอแล้วค่ะ

2. ทำให้ผิวหน้าดูฉ่ำวาว โกลว์ระยิบระยับเป็นธรรมชาติ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/7ccb87230fa46dc8e42ad8bf635ccb28.jpg

เมื่อสาวๆ เริ่มอายุมากขึ้นตามกาลเวลา จากวัยเรียนสดใสที่ผิวชุ่มชื้นตามธรรมชาติ คอลลาเจนใต้ผิวลดน้อยลง น้ำมันตามธรรมชาติบนผิวก็ผลิตน้อยลงเรื่อยๆ ผิวก็จะเริ่มแห้ง หมองคล้ำขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่แก้ไขไม่ได้นอกจากไม่ให้คอลลาเจนสูญเสียไปมากกว่าเดิม

ดังนั้นคนที่อายุ 30-40 ขึ้นไป แม้จะเคยผิวมันตอนวัยรุ่นมาก่อน ก็จะสภาพผิวเปลี่ยนเป็นแบบผสมหรือแห้งกันแทบทุกคน หรือแม้แต่คนอายุน้อย ถ้าดื่มน้ำน้อย นอนดึก ร่างกายขาดน้ำ หรือไม่ค่อยสครับหน้าก็ผิวหมองได้เช่นกัน

สาวๆ ทุกคนไม่ว่าช่วงอายุไหนจึงควรใช้ Face Oil เพื่อฟื้นฟูความชุ่มชื้น ให้ผิวอิ่มโกลว์ดูอ่อนเยาว์กว่าวัย และยังสามารถใช้แทนไฮไลท์แต่งหน้าเพื่อให้ผิวโกลว์แบบเสกได้ในไม่กี่วินาที


เพียงหยดบนจุดหลักๆ ที่แสงตกกระทบ เกลี่ยเล็กน้อยให้ซึมเข้าผิว เช่น ปลายจมูก หยักที่ปาก โหนกแก้ม หัวตา คาง สันจมูก เท่านี้ก็มีหน้าสดสวยได้แบบธรรมชาติ ไม่ต้องลงรองพื้นแต่อย่างใด

3. ทำให้ลงรองพื้นได้สวย เนียน เกลี่ยผิวหน้าได้นุ่มลื่นยิ่งขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/eecd56f0b7bdec2d2d7066cc2e7ee707.jpg

สำหรับสาวๆ ที่จำเป็น หรือมีความชื่นชอบในการแต่งหน้า ต้องลงเบสและรองพื้นนบนผิวเป็นประจำ การใช้ Face Oil จะช่วยให้การเกลี่ยรองพื้นทำได้ราบรื่น นุ่มลื่นมากขึ้น เพราะออยล์จะทำหน้าที่เหมือนเบสปรับสภาพพื้นผิวหน้าให้เหมือนกำมะหยี่ ทำให้ผิว ' ดูแพง ' ขึ้นได้


นอกจากใช้ในขั้นตอนสกินแคร์ทั่วไปแล้ว เรายังแนะนำให้ทาในช่วงแต่งหน้า ก่อนลงคอนซีลเลอร์และรองพื้นเนื้อลิควิด จะได้ texture ผิวที่สวยกว่าลงแค่เมคอัพอย่างเดียวมากๆ ค่ะ

ถ้าผิวหน้ามีความแห้ง ลอกเป็นขุย หรือมีรอยแดง แม้จะใช้เมคอัพอาร์ทติสชื่อดังระดับโลกคนไหนมาแต่ง ก็ไม่สามารถกลบให้ผิวออกมาเนียนสวยเพอร์เฟกต์ได้ ก็จะยังเห็นเป็นจุดๆ หรือขุยๆ ออกมาอยู่ดี

ใครที่กำลังมีปัญหาผิวแบบนั้นอยู่แต่เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องแต่งหน้า เพียงหยด Face Oil แล้วเกลี่ยทั่วผิวหน้า ก็จะทำให้แปรงแต่งหน้าเกลี่ยบนผิวได้เรียบขึ้น เนียนขึ้น หรือจะใช้ผสมกับรองพื้นเลยก็ได้ลุคที่สวยไปอีกแบบ

4. ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระบนผิว ลดผื่นแดง แถมลดสิวเกิดใหม่!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ad8ba5d903e3d1d0b7d272b758109f69.jpg

ข้อนี้น่าจะมีแค่สาวๆ ส่วนน้อยเท่านั้นที่รู้ นอกจากความชุ่มชื้นที่เป็นคุณสมบัติหลักของสกินแคร์เนื้อออยล์แล้ว ประโยชน์อีกอย่างที่หลายคนมักมองข้าม คือออยล์บางสูตรมีสารต้านอนุมูลอิสระ

ช่วยทำให้ผิวยืดหยุ่น หน้าเด็ก ไม่แก่ก่อนวัย และป้องกันรังสียูวีไม่ให้ทำลายเจาะมาถึงคอลลาเจนใต้ผิวอีกด้วย ในทางกลับกัน ถ้าปล่อยไว้ไม่ทาออยล์ ผิวหน้าของเธอก็จะเสี่ยงกับริ้วรอย ฝ้า กระและผิวเสื่อมก่อนวัยได้ง่ายขึ้น

ออยล์บำรุงส่วนใหญ่มักจะมีคุณสมบัติต่อต้านการอักเสบอยู่แล้ว เช่น ทีทรีออยล์ฐ อาร์แกนออยล์ พริมโรสออยล์ เมื่อทาบนผิวหน้าจึงช่วยบรรเทาผิวที่ระคายเคือง ทำให้ผิวที่มีรอยหรือผื่นแดงสงบลงได้


ออยล์ที่โด่งดังเรื่องลดผื่นก็เช่น เจอราเนียมออยล์ และการใช้โจโจ้บาออยล์ในปริมาณที่เหมาะสม ก็ช่วยลดให้ผิวผลิตน้ำมันส่วนเกิน ทำให้ลดสิวอักเสบได้ด้วยค่ะ

5. ผิวฉ่ำ แบบไม่อุดตันรูขุมขน แต่ช่วยกระชับรูขุมขนกว้าง!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/822bc24afed0f22dc77315a24621e9dc.jpg

สาวซิสหลายคนมีความเข้าใจผิดว่า ถ้าทาออยล์แล้วจะอุดตันรูขุมขน เนื้อมันย่องขนาดนั้นสิวต้องขึ้นแน่ๆ แต่ผิดถนัด! ออยล์มีหลายชนิด หลายโมเลกุล ถ้าเลือกออยล์บำรุงผิวหน้ายี่ห้อดีๆ ที่โมเลกุลเล็กก็ไม่ทำให้รูขุมขนอุดตันแต่อย่างใด แต่ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม และสูตรที่เนื้อบางเบาไม่หนักหน้า


หากไม่รู้ว่าจะสังเกตอย่างไร ให้เลือกฉลากที่บอกว่าเป็น non-comedogenic ( ไม่อุดตันผิว ) และเป็นออร์แกนิก ไม่ผสมซิลิโคน สี พาราเบนและน้ำหอม ก็จะลดความเสี่ยงอุตันมากขึ้น

ออยล์บางชนิด เช่น แมคคาเดเมียออยล์,โจโจ้บาออยล์ และคามิเลียออยล์ นอกจากจะไม่อุดตันรูขุมขนแล้ว ยังช่วยดึงสิ่งสกปรก ไขมันส่วนเกินออกจากรูขุมขน และยังช่วยกระชับให้รูขุมขนเล็กลง ดูหน้าเนียนเรียบยิ่งขึ้น


แต่ยังคงย้ำอีกรอบว่าต้องดูส่วนผสมในสูตรให้ดีๆ อย่าใช้ออยล์ราคาถูกทั่วไปตามซูเปอร์ หน้ายิ่งสิวเห่อหนัก ควรเลือกเป็นออยล์ตามร้านออร์แกนิกที่ทดสอบแล้วว่าไม่แพ้ แต่ราคาก็จะค่อนข้างสูงค่ะ

6. ช่วยลดริ้วรอยก่อนวัย หรือตามวัยที่จะมีในอนาคตได้!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/4d41bb10ca0d33d81e7518512f369c30.jpg

ผิวหน้าและผิวกายที่ละเลยการทาครีมกันแดด จะทำให้รังสียูวีเข้มข้นส่องผ่านมาถึงผิว ส่งผ่านอนุมูลอิสระลงมาทำให้คอลลาเจนใต้ผิวถูกทำลาย เมื่อคอลลาเจนไม่สมบูรณ์

ผิวด้านนอกที่เราเห็นด้วยตาเปล่าก็เหมือนกระจกที่สะท้อนถึงความเสียหายของคอลลาเจน เกิดริ้วรอยและจุดด่างดำต่างๆ ซึ่งนอกจากต้องปรับนิสัยมาใช้ครีมกันแดดหลังล้างหน้าเช้าเย็นอย่างจริงจังแล้ว Face Oil ก็มีส่วนช่วยได้เช่นกันค่ะ

ออยล์บำรุงผิวหน้าบางสูตรจะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งเมื่อทาผิวหน้าบ่อยๆ เป็นประจำก็จะช่วยลดริ้วรอย ความเสื่อม ความแก่ของผิวก่อนวัยได้ ใครที่ผิวมีความแห้ง ริ้วรอยเยอะ ถูกแสงแดดทำลายอยู่บ่อยๆ เช่น มีไลฟ์สไตล์กลางแจ้ง นอนน้อย เครียด ไมค่อยดื่มน้ำ


ไอเทมที่จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา ก็คือพริมโรสออยล์หรืออาร์แกนออยล์ที่มีวิตามินอีสูง แต่ถ้าผิวมันมากๆ ก็แนะนำเป็นเกรปซีดออยล์แทน เพราะเนื้อบางเบา หอม ไม่หนักหน้า เพียงทาช่วงหน้าผาก แก้มสองข้าง จมูกและคาง ก็ยังรักษาผิวนุ่มเหมือนเด็กน้อยได้อีกนาน

7. เป็นเกราะชั้นนอกสุด ที่ช่วยป้องกัน เคลือบปิดผิวจากปัญหาผิวต่างๆ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/04a36d3bee7f36bdfc5e5c866c028898.jpg

ทั้งเรื่องความชุ่มชื้น ลดริ้วรอย ลดอนุมูลอิสระแล้ว ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโดยรวมแล้ว face oil ก็เหมือนทัพหน้าที่เป็นเกราะชั้นนอก ช่วยป้องกันให้ผิวหน้าแข็งแรง เนื่องจากออยล์มีสาร lipophilic ที่ละลายได้ดีในน้ำมัน


แทรกซึมลึกถึงชั้นใต้ผิว ล็อคน้ำและความชุ่มชื้น กำจัดสารพิษและสิ่งสกปรกอื่นๆ ออกไป จึงทำให้การใช้ออยล์ปิดจบหลังใช้สกินแคร์ทุกครั้ง ช่วยทำให้ผิวดีขึ้นตามธรรมชาติ

โดยเฉพาะสาวๆ คนเมืองที่ออกไปข้างนอกก็เจอทั้งฝุ่นควัน แสงแดด มลภาวะต่างๆ ที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ง่าย เราแนะนำให้ใช้ออยล์โรสฮิป ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเป็นขั้นตอนสุดท้ายในช่วงเช้าหลังใช้สกินแคร์ตัวอื่นๆ เสร็จ

าบางๆ ก็พอแล้วค่อยลงรองพื้นแต่งหน้าต่อ เท่านี้ผิวหน้าก็มีผู้คุ้มกันชั้นดี ลดโอกาสการเกิดปัญหาผิวได้แล้วล่ะค่ะซิส  ♡( ◡‿◡ )

รูปภาพ:https://static-bebeautiful-in.unileverservices.com/essential-oil-for-ageing.gif

--------------------------------------

Face Oil ใครคิดว่าไม่สำคัญ~ สาวไทยส่วนมากมักเข้าใจผิดว่า การใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันจะทำให้ผิวที่มันอยู่แล้ว มันเยิ้มเข้าไปอีกซึ่งผิดมาก!การที่สาวๆ ผิวมันเพราะความสมดุลผิวผิดปกติ จึงทำให้ชั้นใต้ผิวผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมา หากซับมันออก ล้างหน้าบ่อยก็ไม่ต่างกับการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทำให้ผิวที่แห้งแล้วแห้งกว่าเดิม ผลิตน้ำมันเยอะกว่าเดิมเข้าไปอีก!! (ಥ﹏ಥ)ลองเปลี่ยนวิธีดูแลผิวใหม่เป็นการใช้' ออยล์บำรุงผิวหน้า 'ใน Skincare Routine ใช้ 2-3 หยด ลูบไล้ผิวหน้าเป็นประจำเช้าเย็น แล้วเธอจะแปลกใจที่ผิวมันน้อยลง แถมได้ความโกลว์ใส ชุ่มชื้น หน้านุ่มลื่น ลดผื่นลดสิว แบบที่สกินแคร์ตัวอื่นก็ทำไม่ได้ แล้วจะรู้ว่าสิ่งที่ลดผิวมันได้มากที่สุดก็คือน้ำมันถ้าไม่เชื่อก็ต้องลองพิสูจน์แล้ว ได้ลองครั้งหนึ่งแล้ว จะขาด face oil ในกรุไปไม่ได้อีกเลย อิอิ

(´。• ω •。`) ♡