สวัสดีค่าาา สาวๆSistaCafeทีม#อยากหุ่นเป๊ะ!ทุกคนเลย (‘∀’●)กี่ครั้งแล้วที่ตั้งเป้าไว้ว่า " จะไดเอทจริงๆ แล้วนะ! "  กี่รอบแล้วที่ตั้งสเตตัสในโซเชียลว่า ' ครั้งนี้ฉันต้องผอมชัวร์ ' หรือเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ในเฟซบุ๊กที่มีข้อความว่า ' จะไม่เปลี่ยนรูปจนกว่าจะผอม ' ( สรุปไม่ได้เปลี่ยนมาหลายปีแล้วจ้า สม ท้าทายตัวเองดีนัก! )เป็นสาวอวบยังไงก็ยังงั้นจนเพลียตัวเอง นี่ผ่านปีใหม่มาสามเดือนกว่าละ น้ำหนักก็ยังไม่ค่อยกระดิกลงจากเดิมเท่าไหร่ บางคนก็ปลงตกขนาดว่า ถ้าปีนี้ยังไม่ผอมอีกก็ช่างมันละกัน เหนื่อยแล้ว แอแง TTอย่าค่ะซิส อย่าเพิ่งเป็นท้อ การเป็นคนผอมมันไม่ได้ยากขนาดนั้น รีวิวในอินเทอร์เน็ตก็มีเยอะแยะ หลายคนก็ลดได้ทั้งที่ไลฟ์สไตล์ไม่เอื้อ ออกกำลังกายก็ไม่ได้ออกเยอะขนาดนั้น เขายังทำกันได้เลย เธอก็ทำได้เหมือนกัน เพียงแต่มันก็ต้องมีความรู้พื้นฐานนะ ไม่ใช่จะตะบี้ตะบันอดข้าวอย่างเดียว!ในบทความนี้เราเลยมาบอกหลักเบื้องต้นอย่าง' 7 ความจริงรู้ไว้ใช่ว่า เกี่ยวกับการลดความอ้วน 'ที่ทุกคนควรรู้ก่อนจะเซตน้ำหนักเป้าหมายให้ตัวเอง จะได้รู้ว่าควรปรับแพลนไหม กินผิดหรือไม่ อย่างไร การไดเอทครั้งนี้ จะต้องเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิต Go!

1. ผักและผลไม้สด คืออาหาร ' กระตุ้นการลดน้ำหนัก ' อย่างดีเยี่ยม

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/80215daff4cda8c8e20b1ce0c59ba3f2.jpg

มาเริ่มต้นกันที่จุดแรก ซึ่งจริงๆ ก็สำคัญที่สุดในการลดน้ำหนักแล้วล่ะ นั่นก็คือ ' อาหารที่กิน ' นั่นเอง ถามก่อนว่าที่ผ่านๆ มาเธอกินอาหารแบบไหน เน้นอดข้าว แคลอรีน้อยก็จริง แต่ทั้งมื้อมีแค่แป้งกับน้ำตาลรึเปล่า

เพราะถ้าใช่ก็ไม่แปลกที่ยังอ้วน อาหารที่เป็นฮีโร่ กู้ชีพให้ผอมเพรียวทันใจ ยังไงก็หลีกหนี' ผักและผลไม้สด 'ไปไม่พ้น เพราะเป็นแหล่งรวมของสารอาหารต่างๆ แถมดีต่อสุขภาพไปอีก ´・ᴗ・`♡

ถ้าสาวๆ จัดมื้ออาหารที่เน้นกินผักผลไม้เป็นหลัก สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของเธอคือ

ความดันเลือดลดลง, ลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ( stroke ), ลดปัญหาของระบบขับถ่ายและดวงตา, ป้องกันโรคมะเร็งบางชนิด และแน่นอนว่าช่วยลดน้ำหนักได้ดีสุดๆ เพราะมีไฟเบอร์ช่วยให้อิ่มไว อิ่มนาน แคลอรีต่ำ ไขมันก็ต่ำ เรียกว่าเกิดมาเพื่อคนผอมโดยแท้จริง!!

ดังนั้นถ้าไม่ใช่พวกน้ำตาลเยอะอย่างทุเรียน มะม่วง ขนุน กินเยอะๆ ไปเลยค่ะ กินยังไงก็ไม่อ้วน แต่น้ำหนักลดเฉย งงมาก

2. เธอจะไดเอทสำเร็จเร็วขึ้นถ้า ' ลดไปพร้อมๆ กับเพื่อน '

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ecb7e3f87c20059303d98468f6d09913.jpg

ถ้าครั้งนี้เป็นการไดเอทครั้งที่ 108 ลองทบทวนตัวเองดูซิว่า ที่ผ่านมาเธอต่อสู้กับความอ้วนอยู่คนเดียว ไม่มีใครสนใจ ไม่มีใครให้ความร่วมมือเลยหรือเปล่า? มีสาวๆ มากมายที่เมื่อประกาศว่าจะลดน้ำหนัก แทนที่จะได้คำให้กำลังใจ กลับมีแต่การเหยียด ดูถูกว่าทำไม่ได้หรอก


เพื่อนก็มากินอาหารยั่วตรงหน้าให้เจ็บใจเล่น หรือบางครอบครัวไม่เข้าใจ ยังทำอาหารอ้วนๆ ไขมันสูงให้กินเหมือนเดิม ไม่กินก็งอนอีก อธิบายยังไงก็ไม่ฟัง //ฉันเหนื่อยนะพี่ชายยย

ถ้าเป้าหมายของสาวๆ ค่อนข้างโหด แบบที่ทำคนเดียวไม่ไหว อยากได้เพื่อนร่วมสู้ ก็จงหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ความผอมแล้วลดไปด้วยกันเลย อารมณ์ประมาณงานกลุ่ม ที่เรามีคนคอยเตือน ผลักดัน แนะนำอาหารและการออกกำลังกายท่านั้นท่านี้อยู่ทุกวัน ทำให้เธอฮึดสู้ หรืออย่างน้อยก็ไม่กล้าจะทิ้งเพื่อนคนนี้ไว้กลางทางถ้าชีวิตจริงไม่มี หาในเน็ตก็ได้ เลือกคนที่มีแพชชันมุ่งมั่นจริงๆ ตั้งไลน์กลุ่มอัปเดตกันเองสองคน ( อย่ามากกว่าสอง เพราะยิ่งคนเยอะ เราก็ยิ่งคิดว่าไม่จำเป็นต้องอยู่ก็ได้ ) ทำแบบนี้ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ทุกวัน รับรองว่า 1 เดือน 3 เดือนผ่านไป จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของตาชั่ง หรืออย่างน้อยหุ่นก็จะเปลี่ยนจนเห็นชัดแน่นอน!

3. ระบบลำไส้และการขับถ่ายของเธอ ส่งผลกับการไดเอท ' โดยตรง '

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c7ce81d1239dd17b2cc9d0c8d11447cd.jpg

ข้อนี้สาวๆ หลายคนอาจจะไม่ค้อยรู้กัน แต่ถ้าเธอไม่ ' ขับถ่ายทุกวัน ' เนื่องจากระบบลำไส้ขี้เกียจหรือมีปัญหา ก็จะส่งผลกับการลดน้ำหนัก 100%!

มีงานวิจัยหนึ่งที่สุ่มคนหลากหลายไลฟ์สไตล์มาไดเอทร่วมกัน วิเคราะห์ผลลัพธ์แล้วได้ข้อสรุปว่า คนที่มีนิสัยกินอาหารเน้นพืขแบบ plant-based จะทำให้มี ' แบคทีเรียที่ดีต่อลำไส้ ' ในร่างกายหลากหลายชนิด ซึ่งทำให้ขับถ่ายได้คล่อง โล่งสบายท้อง ซึ่งส่งผลให้น้ำหนักลดได้ดีกว่าคนกินเนื้อสัตว์เป็นหลักค่ะ

ยิ่งกินอาหาร plant based หลากหลายประเภทมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ระบบลำไส้สุขภาพดี ไม่เกิดท้องอืด กรดแก๊สเกินในกระเพาะหรือกรดไหลย้อน สาเหตุของอุปสรรคในการลดน้ำหนักทั้งสิ้นดังนั้นใครที่ยังกินเนื้อเช้า สาย บ่าย เย็น ลองปรับมาเป็นอาหารที่ทำจากพืชให้เยอะขึ้น เช่น ผักผลไม้สด ( อันนี้แน่นอน ), คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่, เต้าหู้, ถั่ว, ธัญพืช, อะโวคาโด เป็นต้นลองทำให้ต่อเนื่องครบ 30 วัน และกินให้ไม่เกินแคลอรีที่ร่างกายต้องการต่อวัน รับรองว่าน้ำหนักลดฮวบ หุ่นเปลี่ยนแน่นอน

4. ยิ่งอดนอน ค่า BMI ( ดัชนีมวลกาย ) ยิ่งเพิ่ม สรุป อ้วนขึ้นกว่าเดิม!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/7a19cc41ee86beac720c012f33b0430d.jpg

ถ้าครั้งนี้คือการลดน้ำหนักครั้งที่ 10 ที่ 100 แล้ว แต่ก็ยังไม่ค่อยผอมลงเท่าไหร่ อีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องคิดก็คือ' เธอได้นอนบ้างหรือเปล่า?? 'หลายคนไม่เชื่อว่าคนอดนอน หรือนอนน้อยจะทำให้อ้วน แต่มีงานวิจัยออกมามากมายที่พิสูจน์แล้วว่า คนที่พักผ่อนไม่เพียงพอ จะมีน้ำหนักเยอะกว่าคนนอนครบ 7-8 ชั่วโมงอย่างมีนัยสำคัญ


ซึ่งเมื่อวิเคราะห์แล้วก็พบว่า การนอนหลับส่งผลต่อฮอร์โมนหลายตัวในร่างกาย หนึ่งในนั้นคือ ' ฮอร์โมนควบคุมความหิวและอิ่ม ' ที่เกี่ยวกับการลดน้ำหนักจังๆ เลยล่ะ

ถ้าเธอนอนดึกตื่นเช้า หรือจะนอนเวลาไหนก็ตาม แต่นอนน้อยมากๆ 4-5 ชั่วโมงเป็นต้น ฮอร์โมนในตัวจะแปรปรวนอย่างรุนแรง ทำให้ฮอร์โมนหิว ( เกรลิน ) พุ่งปรื๊ด แต่ฮอร์โมนอิ่ม ( เลปติน ) กลับลดลง


จึงทำให้สาวๆ กินเยอะขึ้น แต่กินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่มสักที และยังโหยแต่อาหารแป้งสูง ไขมันสูงเป็นพิเศษอีกด้วย ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็จัดสรรชีวิต ให้ตัวเองได้นอนเพียงพอที่สุด จะได้มีรูปร่างผอมลงอย่างที่ตั้งใจไว้นะคะซิส

5. สมัคร ' คอร์สไดเอทออนไลน์ ' ช่วยกระตุ้นให้คุมตัวเองได้ ไม่ตบะแตกซะก่อน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ad0c17049b01cb2f01c3ada32ff439fa.jpg

เชื่อว่าสาเหตุของสาวๆ หลายคนที่ต้องล้มแพลนลดน้ำหนักไป เพราะฝืนพฤติกรรมตัวเองไม่ไหว คุมอาหารได้ไม่กี่วันก็เลิก ขี้เกียจไปฟิตเนส เบื่อนับแคลอรี ยิ่งไม่มีใครมาคอยจ้ำจี้จ้ำไช ก็ยิ่งยอมแพ้ได้ง่ายกว่าเดิม หรือ ' ไม่มีวินัย ' นั่นแหละ


เพื่อแก้นิสัยนี้ เราแนะนำให้เธอ 'ลงสมัครคอร์สไดเอทออนไลน์ 'ที่จะมีโค้ช มีเทรนเนอร์คอยดูแลอาหารกับการออกกำลังกายให้เรา แม้จะไม่ได้เจอกันตัวเป็นๆ แต่ก็ทำให้ผอมได้กันมานักต่อนักแล้วละค่ะ

ข้อบนๆ ที่บอกให้หาเพื่อนร่วมลดน้ำหนัก บางคนอาจเคยทำตามแล้วล้มเลิก เพราะเจอคนที่จิตใจไม่หนักแน่นพอ กลายเป็นได้คนชวนกินแทน หรือถ้าเจอเพื่อนที่ขยันมากๆ น้ำหนักลดเยอะ เทียบกับเธอที่น้ำหนักแทบไม่ขยับเลย ก็ทำให้น้อยเนื้อต่ำใจ ท้อได้เหมือนกัน

แต่ถ้าเรียนกับโค้ชออนไลน์ เธอไม่ต้องสู้กับใคร เธอสู้กับตัวเองเท่านั้น จะลดได้กี่ขีด กี่กิโล สัดส่วนลงกี่นิ้ว ก็จะมีโค้ชคอยผลักดัน เป็นกำลังใจให้เธอในทุกวัน ขี้เกียจก็ไม่ได้ เพราะโค้ชจะจี้ให้เธอถ่ายรูปอาหารส่งทุกวัน เป็นต้น ใครที่ลดกับเพื่อนแล้วไม่เวิร์ก ลองวิธีนี้ดูนะคะ

6. สาวที่อวบมากๆ ลดน้ำหนักส่วนเกิน จะช่วยป้องกัน ' โรคมะเร็งไทรอยด์ ' ได้ด้วย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f3f1922f9dec015a94d066efd2eb26f1.jpg

สาวๆ คนไหนที่เป็นแฟนตัวยงของคลิปยูทูปประเภท ' mukbang ' หรือกินอาหารโชว์ออกกล้องให้คนดูน้ำลายสอ คงรู้จัก ' ซูบิน ' ยูทูปเบอร์สาวอวบชาวเกาหลีที่กินเก่งมาก แต่วันหนึ่งเธอก็ตัดสินใจลดน้ำหนัก และค้นพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งไทรอยด์


ทั้งนี้เป็นเพราะมีงานวิจัยหลายที่ยืนยันว่า การมีน้ำหนักเยอะมากๆ จะเสี่ยงเป็นมะเร็งหลายชนิด แต่ถ้าลดไขมันเหล่านั้นออกไปได้ จะกลายเป็นการป้องกันมะเร็งหลายชนิด รวมถึงมะเร็งไทรอยด์ด้วยนั่นเอง

คนที่มีน้ำหนักเกิน หรือถึงขั้นเป็นโรคอ้วน จะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งไทรอยด์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเพศหญิง แต่ถ้าลดลงมาได้อยู่ในเกณฑ์ปกติ จะช่วยลดความเสี่ยงได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิงเลยทีเดียว


หากซิสเป็นคนหนึ่งที่น้ำหนักเกินเกณฑ์ถึงขั้นใช้ชีวิตประจำวันลำบาก อย่าเพิ่งท้อที่จะลดน้ำหนักอีกสักครั้ง มันไม่ใช่แค่เรื่องหุ่นที่ผอมเพรียวสวยงาม แต่หมายถึงความเป็นความตายและสุขภาพของเธอด้วยนะ

7. ' ออกกำลังกาย ' สำคัญมาก แต่ไม่ได้การันตีว่า น้ำหนักจะลดนะ!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/db495dbdb71426f974a52deca2ebe623.jpg

ตั้งแต่เด็กๆ หลายคนถูกปลูกฝังมาว่า ถ้าจะผอมยังไงก็ต้องออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญไขมัน ถ้าไม่ออกจะลดน้ำหนักได้ยังไง ซึ่งก็ถูกครึ่งเดียวค่ะ ถ้าอยากมีสุขภาพกายและจิตที่ดี


เธอจะมีร่างกายที่แข็งแรง อารมณ์ดี ลดความเสี่ยงซึมเศร้าก็จริง แต่ถ้าเธอยังโหมกินอาหารเป็นพายุ ซัดขนมหวานหลังเข้าฟิตเนสเสร็จ ออกกำลังวันละ 10 ชั่วโมงก็ไม่ผอม พูดเลย!

การลดน้ำหนักคือการรักษาสมดุลของ ' จำนวนแคลอรีที่ร่างกายได้รับต่อวัน ' เท่านั้นเองค่ะ กินเยอะเกินโควต้าก็อ้วน กินพอดีก็น้ำหนักเท่าเดิม กินน้อยกว่าโควต้าก็ผอมลง หลักการมีเท่านี้ให้มองว่าการออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ระบบเผาผลาญดีขึ้น ปั้นหุ่นให้สวยมีซิกซ์แพ็ก แต่ไม่ได้ทำให้ผอม ตราบใดที่เธอยังตามใจปาก

-----------------------------------

ความผอมจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าเรายังเข้าใจเกี่ยวกับหลักการลดความอ้วนผิดๆ ยังไม่รู้ว่าอาหารแบบไหนที่ควรกิน แบบไหนไม่ควรกิน ออกกำลังกายที่ว่าควรออกแบบไหน หรือกินเยอะกินน้อยเกินไปจะกระทบต่อตัวเลขน้ำหนักอย่างไรบ้าง หลายคนตกม้าตายที่ความรู้เบสิคๆ แบบนี้นี่แหละ แต่ทำให้ยังคงความอวบ เก็บไขมันส่วนเกินไว้ได้อย่างเหนียวแน่นมานักต่อนัก!แม้แต่ความรู้ทางอ้อม เช่น ทริคจิตวิทยาที่ลดไปพร้อมกับเพื่อนจะเห็นผลดีกว่า ก็มีหลายคนที่พลาดจุดนี้ไปอย่างน่าเสียดาย เพราะฉะนั้นขอให้สาวซิสทุกคน จด จำ และนำหลักการทั้ง 7 ข้อนี้ไปใช้ รับรองว่าก้าวแรกของการไดเอทครั้งนี้ จะมุ่งสู่น้ำหนักในฝันได้อย่างแน่นอน คอนเฟิร์ม! (>‿♥)