FILPPEDหรือในชื่อภาษาไทย “ ต้นไม้ ไข่ไก่ และหัวใจหกคะเมน ” หรือชื่อในภาพยนต์ในปี 2010 “ หวานนักวันรักแรก ” หนังสือเรื่องนี้แต่งโดย Wendelin Van Draanen แปลโดย ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ ความประทับใจไม่ต่างเหมือนเรานั่งดูเรื่อง แฟนฉัน ในฉบับตะวันตกเลย

รูปภาพ:https://www.nydailynews.com/resizer/hdAOLpjHb-bP74VrdGWcttKrF5M=/415x314/top/arc-anglerfish-arc2-prod-tronc.s3.amazonaws.com/public/5ABHKPTLI3NUENXE7ARDBSVFIU.jpg

เป็นเรื่องของเด็กสาว จูลี่ เบเกอร์ เด็กสาวสดใสที่ตกหลุมรัก เด็กชายข้างบ้านอย่าง ไบร์ท ลอสกี ในหนังสือ และภาพยนต์จะบอกเล่าความรู้สึกของทั้งสองคนในมุมของแต่ละคน เรื่อยราวค่อยๆ ดำเนินไปอย่างน่ารัก มีบ้างที่ต้องซึม โดยเฉพาะฉากที่จูลี่มาเห็นว่าไบร์ทแอบนำไข่ไก่ที่เธอเอามาให้มาทิ้งลงในถังขยะ เรื่องราวก็ค่อยๆ เล่าในมุมมองของไบร์ท จะบอกว่าไบร์ทเราคลั่งรักจูลี่มาก เพราะนั่งจ้องจูลี่ตลอดเวลา จนเราที่นั่งดูเขินแทนจูลี่มาก

ตอนนั้นเรานั่งดูยังสบสนว่าไบร์ทจะทำยังไงต่อ เพราะเขาเริ่มรู้ตัวว่าเขารู้สึกยังไงกับจูลี่ จนกระทั่งงานประมูลในโรงเรียนที่เรียกว่า เป็นงานน่ารักๆ ที่จัดขึ้น ให้เด็กสาวในโรงเรียนมาประมูลเด็กหนุ่มที่โหวตกันว่าอยากให้ใครมาเป็นหนุ่มถือกระเช้าอาหารกลางวัน และใครที่ประมูลชนะจะทานมื้อเที่ยงกับเด็กหนุ่มที่หมายตาไว้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/34/2b/e8/342be8bf9c66c2e44d86f17b2f708704.jpgรูปภาพ:https://images-na.ssl-images-amazon.com/images/G/01/digital/video/hero/Movies/MiscCategory7/B004CEPGJA_Flipped_UXWB1._SX1080_.jpg

ซึ่งฉากนี้ทำให้รู้ว่าลึกๆ แล้วไบร์ทสุดหล่อนั้นหวังให้จูลี่ประมูลเขาให้ได้ และที่สำคัญเป็นฉากที่เราทำให้รู้ว่าทั้งจูลี่และไบร์ทนั่นต่างมีความรู้สึกเหมือนกันนี้หน่า เราแอบกรี้ดในใจและเชียร์สุดตัวให้สมหวัง แต่ก็ต้องคอตกนั่งลุ้น เพราะจูลี่โกรธไบร์ทสุดหล่อของเราอย่างหนักหน่วง

เรื่องราวก็ดำเนินมาจนถึงตอนจบซึ่งทำให้เราเห็นโมเมนต์การงอนน่ารักๆ ของไบร์ท เพราะไบร์ทไปขุดดินหน้าบ้านจูลี่เพื่อปลูกต้นไม้ที่จูลี่เคยต่อสู้ไม่ให้ผู้ใหญ่ตัดทิ้ง ฉากจบก็น่ารักจนเรายิ้มแก้มปริเพราะสายตาที่ไบร์ทและจูลี่มองกันนั้น ดูแล้วเขินมากกกก

รูปภาพ:https://3.bp.blogspot.com/-mYkWY6Lv2As/V-W3BYjST3I/AAAAAAAAApM/TgfkdURmcbUhccT9E7db6-pBrBkIrXV1ACEw/s1600/8tracks.com.jpg

เราประทับใจมากจนไปหาหนังสือมาเก็บไว้ พออ่านก็รู้เลยว่าหนังไม่ได้ดัดแปลงจากหนังสือมากหนัก ยิ่งทำให้เราตกหลุมรักยิ่งขึ้นและยิ่งอ่านไปถึงจดหมายที่แฟนหนังสือเขียนมาให้นักเขียนเวนเดอลิน เราก็ได้ประโยคโดนใจมากเลย

“If it were you, what would you do?”

เพราะเหล่าเเฟนคลับหลั่งไหลถามกันว่าเเล้วสองคนนี้จะเป็นยังไงต่อ แต่จะว่าไปเราก็คิดนะว่า ถ้าเราเป็นใครสักคนระหว่างจูลี่หรือไบร์ท เราจะทำยังไง


รูปภาพ:https://3.bp.blogspot.com/-mYkWY6Lv2As/V-W3BYjST3I/AAAAAAAAApM/TgfkdURmcbUhccT9E7db6-pBrBkIrXV1ACEw/s1600/8tracks.com.jpg

…..พอเราอ่านจบเท่านั้นแหละ ประโยคนั่นกระแทกเข้าสู่โสตประสาทเลย แทบจะเปิดแชททักไปหาใครคนนั้นที่เราคิดถึง เพราะถ้าเราต้องอยู่สถานะเดียวแบบจูลี่หรือไบร์ท ก็อยากให้คนที่เรารู้สึกดีด้วยได้รู้ว่าเรามีความรู้สึกยังไง

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ“ ถ้าเป็นเพื่อนๆ ต้องอยู่สถานะแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นไบร์ทหรือจูลี่จะทำยังไง ”จะเลือกทำยังไง……

เราอยากแนะนำหนังโมเมนต์น่ารักๆ กับหนังสือสุดประทับใจอีกเล่มให้เพื่อนๆ ได้รู้สึกดีๆ แบบเรา ความประทับใจที่ทำให้ย้อนคิดถึงวันวานที่เราเคยแอบชอบใครมาก่อนก็ได้...

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bd/a3/dd/bda3ddf7fc7dcc0a8df998db5b555388.jpg