ครอกฟี้… ครอกฟี้… นอนหลับอยู่ดีๆ ก็สะดุ้งตื่นกลางดึกเหมือนโดนกระชากวิญญาณเลยค่ะ!!!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ed/15/bd/ed15bd5b822b2b2b08af13f2b49111e5.jpg

เราเชื่อว่าสำหรับสาวๆ ทุกคนแล้ว การได้นอนหลับฝันหวานเต็มอิ่มยิงยาวถึงเช้าแบบไม่มีอะไรมารบกวน มันเป็นอะไรที่ทำให้รู้สึกฟินและสดชื่นมากๆ เลยว่ามั้ยคะ?แต่สำหรับสาวบางคนอาจพบเจอเหตุการณ์แบบนี้เป็นประจำ… หลังจากที่หลับตาเข้าสู่ห้วงแห่งความฝันอยู่ดีๆ ก็มีอันต้องสะดุ้งตื่นลืมตาขึ้นมากลางดึกซะอย่างนั้นแล้วพอตื่นกลางดึกเป็นประจำแทบจะทุกวัน ก็จะส่งผลทำให้ตื่นนอนแล้วรู้สึกเพลีย ง่วงนอนตอนกลางวัน เพราะนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอในช่วงกลางคืนยังไงล่ะ

วันนี้เราเลยไปรวบรวมมาให้สาวซิสได้ลองเช็กกันว่า เธอเผลอทำพฤติกรรมบางอย่างที่มันเป็นต้นเหตุทำให้นอนหลับไม่สนิทบ้างมั้ย? หรือควรปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของตัวเองยังไงบ้าง?เพื่อที่จะได้กลายมาเป็นคนที่นอนหลับง่ายและหลับยาวๆ ถึงเช้าไปเลย

。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆


❶ บรรยากาศในห้องนอนไม่เป็นใจให้นอนหลับสนิท

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/40/15/3c/40153ccde9da606ab70e2210a89aa1d5.jpg

ถ้าสาวๆ อยากจะหลับง่ายและนอนหลับสนิทแบบไม่มีอะไรมากวนใจ สิ่งที่ต้องทำให้ได้ก็คือการสร้างบรรยากาศในห้องนอนให้เหมาะสมกับการนอนก่อนค่ะหากเวลานอนแล้วเปิดไฟทิ้งไว้จนแสงจ้า หรืออากาศในห้องนอนมันร้อนจนเหงื่อท่วมตัว หรือไม่ยอมปิดเสียงแจ้งเตือนมือถือให้เรียบร้อยสิ่งเหล่านี้นี่แหละที่จะเป็นตัวการรบกวนการนอนหลับ ต้องนอนพลิกตัวไปมาตลอดคืนหรือสะดุ้งกลางดึกอยู่บ่อยๆรู้แบบนี้แล้วก็ควรสร้างบรรยากาศห้องนอนให้เป็นใจแก่การนอนหลับมากขึ้น โดยอาจหาซื้อผ้าม่านทึบแสงมาติดหน้าต่าง เพื่อป้องกันไม่ให้แสงจากข้างนอกลอดเข้ามาแล้วก็อย่าลืมปิดเสียงแจ้งเตือนมือถือ ปิดไฟ และเปิดแอร์ / พัดลมเพื่อสร้างอากาศเย็นสบาย คราวนี้ได้นอนหลับเต็มอิ่มถึงเช้าแน่นอน


❷ กินอาหารมาก / น้อยเกินไปก็ทำให้ตื่นกลางดึกได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/dc/f2/08/dcf2084e421f220b73aea5a59b59692e.jpg

ขอบอกเลยนะว่าพฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกต้อง ก็ส่งผลต่อพฤติกรรมการนอนหลับได้เหมือนกันนะโดยเฉพาะสาวซิสที่ชอบกินอาหารก่อนเข้านอนเป็นประจำ หรือกินอาหารปริมาณน้อยนิดจนไม่อิ่มท้อง ก็อาจเป็นต้นเหตุให้ต้องสะดุ้งตื่นตอนดึกได้ง่ายมากขึ้นไปอีกสำหรับคนที่ชอบกินมื้อดึกใกล้เวลานอนมากๆ แทนที่พอหนังท้องตึงแล้วหนังตาจะหย่อน ก็กลับกลายเป็นกระเพาะอาหารยังเผาผลาญอาหารไม่เสร็จทำให้อึดอัดไม่สบายตัว แถมยังเสี่ยงเกิดอาการกรดไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร จนรู้สึกแสบร้อนกลางอกแล้วรบกวนการนอนหลับส่วนใครที่กินอาหารน้อยเกินไปหรือทิ้งช่วงมื้ออาหารห่างจากช่วงเวลานอนมากไป ก็อาจตื่นขึ้นมาด้วยความหิวโหยพร้อมเสียงท้องร้องโครกครากได้ทางที่ดีควรกินอาหารมื้อสุดท้ายของวันให้ห่างจากเวลานอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายย่อยอาหารเสร็จก่อนล้มตัวนอนจะดีที่สุดนะ


❸ สะดุ้งตื่นกลางดึกเพราะต้องลุกมาชิ้งฉ่อง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ec/fa/ce/ecface656548d3412481d97f75c094f9.jpg

เราขอเดาว่าสาเหตุที่หลายคนต้องตื่นนอนกลางดึกบ่อยๆ มันเป็นเพราะพวกเธอมักจะปวดฉี่จนต้องรีบวิ่งไปเข้าห้องน้ำประจำแน่ๆ เลยล่ะสิ???ซึ่งอาการปวดฉี่ตอนกลางคืนที่ขัดขวางการนอนหลับ ก็อาจเกิดจากการที่เธอดื่มน้ำในปริมาณมากเกินไปในช่วงเวลาก่อนเข้านอนส่งผลให้มีอาการปวดฉี่กลางดึกนั่นเองค่ะแล้วถ้าไม่อยากจะต้องสะดุ้งตื่นไปเข้าห้องน้ำด้วยความหงุดหงิด ก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองซะใหม่จากที่เคยดื่มน้ำเยอะๆ ก่อนนอนก็ควรดื่มน้ำให้น้อยลง หรืออาจจะเข้าห้องน้ำให้เสร็จเรียบร้อยก่อนล้มตัวนอนก็ได้นะแล้วสำหรับใครที่ถึงแม้จะดื่มน้ำน้อยหรือไม่ได้ดื่มน้ำก่อนนอนเลยสักหยดเดียว แต่ก็ยังต้องลุกขึ้นมาฉี่ถี่ๆ อยู่ดี แบบนี้ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยปกติเท่าไหร่แล้วนะแนะนำให้ไปตรวจกับคุณหมอที่โรงพยาบาลจะดีกว่า เพราะมันอาจเกิดจากปัญหาสุขภาพหรือโรคภัยบางอย่างก็เป็นได้


❹ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/4b/bd/85/4bbd85dec866c90a26373c334493a0ca.jpg

สาวสายปาร์ตี้ที่ชอบดริ้งค์ไป แดนซ์ไป สังสรรค์แบบดุเดือดเป็นประจำ เวลาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าปากจนเริ่มมึนๆ ก็แทบจะลืมตาไม่ไหว ประคองสติไม่อยู่กันใช่มั้ยล่ะ?แต่เราขอบอกเลยนะว่าถ้าสาวๆ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน ก็อาจเป็นตัวการตัวดีที่ทำให้นอนหลับไม่สนิทหรือต้องตื่นกลางดึกได้นะเพราะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอนก่อนเข้านอนไม่กี่ชั่วโมง จะกระตุ้นให้กระบวนการเมตาบอลิซึมทำงานเร็วขึ้น ร่างกายเกิดการตื่นตัวจนส่งผลให้นอนไม่หลับ หลับได้ไม่ต่อเนื่องตลอดคืน หรือนอนไม่เต็มอิ่มแล้วตื่นขึ้นมาด้วยอาการเพลียแถมหากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอนยังรบกวนการนอนหลับขั้นREM ( Repad Eye Movement )ที่มีผลต่อความจำและอารมณ์อีกด้วยเพราะฉะนั้นถ้าอยากนอนหลับสนิท สุขภาพร่างกายแข็งแรง สมองและอารมณ์แจ่มใส ต้องหัดเพลาๆ การดื่มให้น้อยลงบ้างก็ดีนะ


❺ ก่อนนอนทีไรต้องไถสมาร์ทโฟนส่อง IG / Facebook ทุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/cf/1c/29/cf1c29bc196cf94465f017df1e364bb8.jpg

ยอมรับมาซะดีๆ ว่ามีใคร#ชีวิตติดโซเชียลบ้างรึเปล่า??? เอ้าาา ไม่ต้องเขิน ไม่ต้องอายหรอกนะคะเพราะคนยุคใหม่ก็มักจะหลุดเข้าไปอยู่ในโลกโซเชียล เพื่อติดตามข่าวสารความเป็นไป ติดต่อสื่อสารกับคนอื่นๆ รวมถึงตามเผือกเทรนด์ต่างๆ แทบจะตลอดเวลาเป็นเรื่องธรรมดาม้ากมากกกซึ่งเธอจะเล่นโซเชียลแก้เหงาหรือฆ่าเวลายามว่างเมื่อไหร่ก็ได้ แต่จะมาจ้องหน้าจอสมาร์ทโฟนก่อนนอนไม่ได้เด็ดขาดเลยนะเพราะการใช้เวลาส่อง IG / Facebook / Twitter ฯลฯ ก่อนนอนนานๆ เป็นประจำทุกวัน มันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้หลายคนหลับยากหลับเย็น แล้วยังนอนหลับไม่เต็มอิ่มด้วยเหมือนกันก็แม้ว่าพอไถหน้าจอสมาร์ทโฟนไปแบบเพลินๆ จนเริ่มง่วง พอเอาเข้าจริงๆ กลับนอนไม่หลับหรือนอนหลับได้ไม่นานก็สะดุ้งตื่นขึ้นมาเพราะ‘ แสงสีฟ้า ’จากหน้าจอสมาร์โฟนมันจะกระตุ้นให้สมองตื่นตัวจนนอนไม่หลับเอาเป็นว่าขอให้วางมือถือให้ห่างจากตัวก่อนนอน 2 - 3 ชั่วโมง แล้วค่อยตื่นมาส่องต่อพรุ่งนี้แทนละกัน


❻ อยู่ในช่วงเครียดหรือมีเรื่องกวนใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/21/52/79/21527990a0a35d652a44cd93ddd80dd9.jpg

อยู่ๆ ก็มีเรื่องราวให้นอนไม่หลับ ให้กลับมาคิดวกวนทั้งคืนวุ่นวาย~สาวซิสลองถามตัวเองดูสิว่าช่วงนี้เธอมีเรื่องเครียดสะสมในใจ หรือมีเรื่องราวเรื่องไหนกำลังกวนใจเธออยู่รึเปล่า? ที่ต้องถามแบบนี้ก็เพราะว่าความเครียดที่จัดได้ว่าเป็นภัยเงียบที่ทำร้ายสุขภาพกายและจิตใจ มันก็เป็นหนึ่งในสาเหตุยอดฮิตที่ทำให้หลายคนเกิดอาการนอนไม่หลับกระสับกระส่าย หรือหลับๆ ตื่นๆ นอนได้ไม่เต็มอิ่มสักเท่าไหร่ด้วยพอเกิดความเครียดขึ้นมาก็จะส่งผลให้สมองต้องทำงานหนักหรือเกิดการตื่นตัวทางที่ดีสาวซิสก็ไม่ควรจะเก็บเรื่องราวต่างๆ มาคิดวกไปวนมาก่อนนอนบอกกับตัวเองไว้ว่าวันนี้นอนหลับพักผ่อนเอาแรงให้เต็มที่ก่อน แล้วค่อยลุยกับสารพัดปัญหาต่อในวันพรุ่งนี้แทนหรืออาจจะหาตัวช่วยผ่อนคลายความเครียดก่อนนอน อย่างเช่นเปิดเพลงกล่อมเบาๆ หรือจุดเทียนหอมเพื่อรีแลกซ์ตัวเองให้นอนหลับง่ายขึ้นก็ได้นะ


❼ นอนไม่หลับเพราะร่างกายขาดวิตามินดี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/82/d7/d8/82d7d8c927ba711ad663fb81bb6f6268.jpg

‘ วิตามินดี ’ถือเป็นวิตามินที่สำคัญต่อร่างกายมากๆ ชนิดหนึ่งเลยนะแล้วถ้าสาวคนไหนที่ร่างกายขาดวิตามินดี ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง กระดูกเสื่อมรวมทั้งยังเป็นสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับหรือมักจะสะดุ้งตื่นกลางดึก จนส่งผลให้มีอาการง่วงๆ เพลียๆ ไม่มีแรง รู้สึกไม่สดชื่นแจ่มใสในช่วงเวลากลางวันได้ด้วยเหมือนกันโดยผลวิจัยพบว่าคนที่มีอาการขาดวิตามินดีจะนอนหลับน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อคืน และมักตื่นขึ้นมากลางดึกเป็นเวลานานกว่า 90 นาทีขึ้นไป นั่นก็เพราะว่าวิตามินดีมีผลต่อสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับของคนเรางานนี้สาวๆ ที่ร่างกายขาดวิตามินดีก็ควรหันมารับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินดีปริมาณสูง อย่างเช่น ปลาที่มีกรดไขมันสูง ไข่ไก่ นม น้ำส้ม ฯลฯ ให้มากขึ้นแล้วล่ะ


。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆

แล้วทั้งหมดนี้ก็คือที่เราหยิบมาให้ลองเช็กกันทั้ง 7 ข้อค่ะ เราขอย้ำเลยนะว่าการนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เพราะหากช่วงไหนที่สาวซิสนอนไม่หลับหรือมีอาการหลับๆ ตื่นๆ ก็จะทำให้ร่างกายล้า สมองไม่แจ่มใส แถมยังรู้สึกหงุดหงุดง่ายอีกต่างหากดังนั้น หากรู้ตัวว่าตัวเองเผลอทำพฤติกรรมไหนที่ส่งผลกระทบต่อการนอนหลับ ก็รีบเลี่ยงและเลิกมันซะตั้งแต่ตอนนี้เลยจะดีกว่านะ ถึงแม้ว่าช่วงแรกๆ มันจะเป็นอะไรที่ดูทำได้ยาก แต่พอเริ่มรู้สึกชินแล้วก็จะทำให้เธอกลายมาเป็นคนที่หลับง่าย หลับสนิท นอนเต็มอิ่ม และตื่นเช้าพร้อมความสดชื่นได้แน่นอนミ☆Goodヾ☆(*´・ωゞ).:*・゚゚・Night☆彡.。