ไม่ว่าจะฤดูกาลไหน แสงแดดเมืองไทยก็ไม่เคยปรานีเราเลย ทั้งร้อนระอุและทำให้แสบผิว ยิ่งทำร้ายผิวหน้าเราให้หมองคล้ำ ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าจึงกลายมาเป็นสกินแคร์ดูแลผิวหน้าที่จำเป็นในชีวิตของเราโดยปริยาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย ” นับว่าเป็นบิวตี้ไอเท็มยอดฮิตติดเทรนด์ที่มีแต่คนให้ความสนใจ เพราะเป็นครีมกันแดดที่ช่วยทั้งปกป้องผิวจากรังสียูวี และอ่อนโยนกับผิวแพ้ง่ายอีกด้วย ปัจจุบันจึงมีครีมกันแดดผิวแพ้ง่ายมากมายหลายสูตร เช่น ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่ายที่ไม่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน, ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่ายและผิวแห้ง, ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่ายและผิวมัน, ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวง่าย หรือครีมกันแดดผิวแพ้ง่ายสำหรับคนชอบแต่งหน้า เยอะแยะมากมายไปหมด

ครีมกันแดดผิวแพ้ง่าย เลือกใช้อะไรดี

ปัจจุบันครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่ายมีมากมายหลากหลายสูตร จะเลือกใช้สูตรไหนต้องใช้เวลาพิจารณากันว่าแบบไหนดี แบบไหนเหมาะกับผิวแพ้ง่ายอย่างเรา เป็นคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับการเลือกใช้ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่ายกันเลยทีเดียว



ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย ออกแบบมาเพื่อคนที่มีผิวแพ้ง่าย ผิวบอบบาง ดังนั้นส่วนผสมทุกชนิดที่ใส่ใปในสูตรจะไม่มีสารที่เป็นอันตรายต่อผิว ไม่ทำร้ายผิวให้ระคายเคือง เช่น สารพาราเบน สารลาโนลิน แอลกอฮอล์ น้ำหอม เป็นต้น เมื่อได้สูตรครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่ายออกมาแล้วนักวิจัยก็จะส่งผลิตภัณฑ์ไปทดสอบการแพ้ การระคายเคืองกับสถาบันต่างๆ เพื่อการันตีผลอีกครั้งว่าสูตรที่คิดค้นมานั้นปลอดภัยต่อผิวแพ้ง่ายหรือผิวบอบบางแน่นอน



ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย หมายถึงใช้แล้วจะไม่แพ้ ใช่หรือไม่

ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย คือ ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีส่วนผสมทุกชนิดมีความอ่อนโยน ปลอดภัย และไม่มีสารที่เป็นอันตรายต่อผิว แต่ไม่ใช่หมายถึงใช้แล้วจะไม่แพ้  เพราะผิวหน้าแต่ละคนตอบรับสารแต่ละชนิดแตกต่างกัน คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าคุณจะแพ้ หรือไม่แพ้สารตัวไหนจนกว่าคุณจะได้ลองทดสอบด้วยตนเอง

ถ้าไม่อยากทดลองกับผิวหน้า เราสามารถทดสอบการแพ้เบื้องต้นได้โดยการทาผลิตภัณฑ์นั้นบางๆ บนท้องแขนข้างใดข้างหนึ่ง วันละ 1-2 ครั้ง บริเวณจุดเดิมติดต่อกัน 7 วัน ถ้าภายในระยะเวลา 7 วันนี้ บริเวณที่ทาไม่มีผื่นขึ้น หรือมีอาการบวมแดงคัน แสดงว่าเราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์นั้นได้อย่างสบายใจ

รูปภาพ:

ถ้ามีผิวเป็นสิวง่าย แล้วก็มีผิวแพ้ง่ายด้วย ควรใช้ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่ายสูตรไหน

เราควรเลือกครีมกันแดดที่ระบุว่าเหมาะกับผิวแพ้ง่ายและเหมาะกับผิวเป็นสิวง่ายด้วย เพราะครีมกันแดดประเภทนี้จะอ่อนโยนกับผิวเป็นพิเศษ และมีคุณสมบัติไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของผิวอีกด้วย  หรือหากครีมกันแดดที่เลือกมานั้นมีคำว่า “ Non Comedogenic ” หรือไม่มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดสิว เราก็สามารถเลือกใช้ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่ายแบบนี้ได้

หากใช้ครีมกันแดดผิวแพ้ง่ายแล้ว เกิดมีสิวขึ้น หมายความว่าเราแพ้ใช่หรือไม่

การเกิดสิวไม่ใช่ลักษณะที่บอกว่าผิวหน้าของเราจะแพ้หรือระคายเคืองผลิตภัณฑ์นั้นๆ แต่ส่วนใหญ่ปัญหาสิวจะเกิดจากการอุดตัน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการทำความสะอาดผิวไม่ดีพอ การดูแลผิวหน้าไม่ถูกวิธี และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว ยกเว้นว่าสิวที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นสิวอักเสบ ก็มีความเป็นไปได้ที่เราจะแพ้สารตัวใดตัวหนึ่งในผลิตภัณฑ์นั้นๆ แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่าสิวอักเสบที่ขึ้นนั้นเกิดนั้นมีสาเหตุมาจากผลิตภัณฑ์นั้นจริงหรือไม่

ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย แบ่งออกตามสภาพผิวได้อย่างไรบ้าง

ผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายก็มีการแบ่งแยกสภาพผิวตามการผลิตน้ำมันจากต่อมไขมันใต้ผิวด้วยเช่นกัน ทั้งผิวแห้งแพ้ง่าย ผิวมันแพ้ง่าย ผิวผสมแพ้ง่าย และผิวธรรมดาแพ้ง่าย ไม่ใช่แค่เลือกครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่ายเท่านั้น แต่ต้องดูเนื้อผลิตภัณฑ์นั้นๆ ด้วย เช่น

- ผู้ที่มีผิวแห้ง เราแนะนำให้ใช้ครีมกันแดดเนื้อครีม เพราะจะให้ความชุ่มชื้นได้มากกว่าเนื้อแบบอื่น

- ผู้ที่มีผิวผสมจนถึงผิวมัน แนะนำให้ใช้ครีมกันแดดสูตรน้ำ หรือสูตรโลชั่น ซึมไว หน้าไม่มันระหว่างวัน

- ผู้ที่มีผิวธรรมดาจะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องความมันและความแห้งบนใบหน้า ทำให้สามารถเลือกใช้ครีมกันแดดเนื้อประเภทใดก็ได้ตามชอบ