โอ๊ยยย หงุดหงิดกับอากาศร้อนไม่พอ ยังต้องมาหัวร้อนเพราะสิวเห่ออีกนะ ヾ(。>﹏<。)ノ゙

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c6/c1/9f/c6c19f0682ecc8bcb2e431ddb4290b83.jpg

พอหน้าร้อนมาถึงทีไร เราเชื่อว่าสาวๆ ที่รักผิวของตัวเองมากๆ ก็คงจะอยากร้องกรี๊ดดังๆ เลยใช่มั้ยล่ะ??? เพราะว่าแสงแดดและรังสียูวีที่แผดเผาลงบนผิวในช่วงหน้าร้อน มันเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวหมองคล้ำหรือถึงขั้นทำร้ายให้เกิดอาการผิวไหม้แดดได้เลยนะ#น่ากลัวนอกจากนี้ปัญหาผิวกวนใจอีกหนึ่งอย่างที่มักจะพบได้บ่อยๆ ในช่วงที่อากาศร้อนเบอร์แรงก็คือ‘ สิวหน้าร้อน ’นี่แหละค่ะ เพราะยิ่งอุณหภูมิมันฮอตปรอทแตกก็ยิ่งทำให้เหงื่อออกเยอะ หน้ามันง่าย มีสิ่งสกปรก / แบคทีเรียตกค้างอยู่บนผิวและเข้าไปอุดตันในรูขุมขน จนเกิดเป็นสิวเห่อขึ้นเต็มหน้าแบบไม่ทันตั้งตัวไงล่ะ

สาวซิสคนไหนที่เจอปัญหาสิวในช่วงหน้าร้อนอยู่เป็นประจำ ก็ไม่ควรปล่อยผ่านให้สิวตัวร้ายมันลุกลามเด็ดขาดเลยนะ วันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะหยิบ7 วิธีป้องกัน ‘ สิวหน้าร้อน ’มาให้ได้ลองทำตามกันรับรองว่าจะช่วยลดการเกิดสิวและบรรเทาอาการอักเสบของสิว เรียกคืนผิวเนียนใสกลับมาได้แน่นอน

⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹


❶ เลือกใช้กันแดดสูตร Oil-free

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/29/72/51/297251e759d19d72684faffaa43d456b.jpg

สาวซิสคะ! ไม่ว่าจะเป็นฤดูหนาว ฤดูฝน หรือฤดูไหนๆ ไอเทมชิ้นสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือ‘ กันแดด ’นี่แหละค่ะดังนั้น ช่วงหน้าร้อนที่อากาศร้อนอบอ้าวและแสงแดดแรงเวอร์แบบนี้ การทากันแดดเลยเป็นสเต็ปดูแลผิวที่ต้องทำเป็นประจำทุกวันเลยนะแต่สาวๆ คนไหนที่มีปัญหาเวลาทาครีมกันแดดแล้วยิ่งทำให้ผิวมันเยิ้มกว่าเดิม หรือเกิดการอุดตันจนสิวเห่อขึ้นเต็มหน้า ก็ให้ลองเปลี่ยนมาใช้กันแดดสูตร Mineral-based ที่ใช้แร่ธาตุธรรมชาติ และช่วยปกป้องผิวด้วยการสะท้อนรังสียูวีออกไปก็จะมีความอ่อนโยนต่อผิวมากกว่าแล้วถ้ายิ่งเป็นกันแดดสูตร Oil-free ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันด้วย ก็จะช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าและรู้สึกสบายผิวสุดๆ


❷ ความสะอาดของผิวต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/4b/af/bf/4bafbf0f43da1b88d66b5257736e4ecf.jpg

ถ้าอยากจะเป็นเจ้าของผิวสวยใสไร้ปัญหาผิว สิ่งที่ต้องทำให้ได้อยู่เสมอก็คือการรักษาความสะอาดของผิวหน้านั่นเองค่ะซิสก็ลองคิดดูสิว่าในแต่ละวันผิวหน้าของเราต้องเผชิญกับสารพัดสิ่ง ทั้งสารเคมีจากสกินแคร์และเครื่องสำอาง มลภาวะ และเหงื่อที่เกาะติดอยู่บนผิวหน้าระหว่างวัน ขืนไม่ยอมทำความสะอาดผิวเพื่อขจัดสิ่งสกปรกและความมันออกไป ก็อาจเกิดการอุดตันและอักเสบจนกลายเป็นสิวได้ง่ายๆ นะเพราะฉะนั้นจงตั้งกฎกับตัวเองไว้เลยว่าต้องล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและช่วงก่อนนอนแล้วสำหรับคนที่มีปัญหาสิวหรือสิวเห่อหนักในช่วงหน้าร้อน ก็ควรเลือกโฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของ AHA หรือ BHA เพื่อกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว รวมทั้งลดความมันและลดการเกิดสิวด้วย


❸ หลีกเลี่ยงเมนูรสชาติหวานๆ มันๆ ห้ามตามใจปาก!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ec/99/f7/ec99f73581717e52883d037b98348be4.jpg

ช่วงหน้าร้อนมันคงทำให้สาวๆ หลายคนรู้สึกหมดพลัง เลยต้องเติมความสดชื่นให้ร่างกายด้วยเครื่องดื่มเย็นชื่นใจ หรือของหวานรสชาติอร่อยฟินกันสักหน่อยแล้ว ซึ่งจริงๆ แล้วการกิน / ดื่มเมนูเหล่านี้ในปริมาณที่พอดีมันก็ไม่ได้ทำร้ายสุขภาพหรือผิวพรรณเท่าไหร่หรอกนะแต่ใครที่ชอบดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง / เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ / ขนมขบเคี้ยวต่างๆ เข้าไปในปริมาณมาก ก็อาจยิ่งกระตุ้นให้ระดับอินซูลินเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ต่อมซีบัมผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติเลยทำให้เกิดสิวตามมาเป็นขบวนด้วยไงล่ะทางที่ดีหากกำลังมองหาของกินที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่นแจ่มใสในช่วงหน้าร้อน เราก็แนะนำให้ทำเมนูสมูทตี้ด้วยผลไม้แช่แข็งแทนจะดีกว่านะ เชื่อสิว่ารสชาติอร่อยเหาะและช่วยคลายร้อนได้ดีไม่แพ้กันแน่ๆ


❹ เลือกสกินแคร์สูตรไม่อุดตันรูขุมขน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/09/03/22/0903229c3b8d8fd92c8465c858675c77.jpg

เราเข้าใจดีนะว่าเวลาต้องเผชิญหน้ากับปัญหาผิวต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาสิวตัวร้าย ก็คงจะทำให้หลายคนอยากหาตัวช่วยมาปราบสิวให้หายวับไปแบบด่วนจี๋เร็วทันใจแต่การเลือกสกินแคร์มาฟื้นบำรุงผิวให้กลับมาแข็งแรงและเนียนใสอีกครั้ง ไม่ได้หมายความว่าจะคว้าสกินแคร์ตัวไหนมาใช้ก็ได้หรอกนะถ้าอยากจะรักษาสิวให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด ก็ต้องเลือกสกินแคร์ที่ตอบโจทย์ปัญหาผิวได้อย่างตรงจุดด้วยอย่างเช่นสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของเรตินอยด์ / กรดไกลโคลิก / เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ ก็จะช่วยลดการเกิดสิวหรือสกินแคร์ที่มีกรดซาลิไซลิกช่วยลดการอุดตันรูขุมขนหรือทีทรีออยล์ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวแล้วนอกจากจะต้องเช็กส่วนผสมที่ช่วยรักษาสิวได้แล้ว ก็อย่าลืมเลือกสกินแคร์สูตรไม่อุดตันรูขุมขน ( Non-comedogenic ) จะได้มั่นใจว่าใช้แล้วไม่ทำให้อุดตันจนสิวเห่อหนักขึ้น


❺ ใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/27/a0/84/27a08486ffc90c83f8634478b3a837a4.jpg

หนึ่งในสาเหตุยอดฮิตที่ทำให้สิวเห่อในช่วงหน้าร้อน ก็คือการที่ผิวหน้าของเรามีสิ่งสกปรกและคราบความมันเข้าไปอุดตันในรูขุมขนจนกระตุ้นให้เกิดการอักเสบและกลายเป็นสิวตัวร้ายนั่นเองค่ะ และบางครั้งแค่ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ก็อาจยังไม่สามารถทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึกมากพอเราเลยอยากแนะนำให้สาวๆ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว เพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ รวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆ ไม่ให้ตกค้างบนผิวหรือเข้าไปอุดตันในรูขุมขนโดยส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ที่มีสรรพคุณเร่งการผลัดเซลล์ผิวก็มักจะมีส่วนผสมของ AHA และ​ BHAแต่การใช้ผลิตภัณฑ์ที่กระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวเหล่านี้ ก็ควรเลือกความเข้มข้นให้เหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเองด้วย แล้วก็ต้องขยันทากันแดดเป็นประจำทุกวันเพื่อปกป้องผิวหน้า เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจทำให้ผิวไวต่อแสงแดดได้


❻ อากาศร้อน… แต่ห้ามปล่อยให้ผิวขาดความชุ่มชื้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ab/81/c8/ab81c876c36b084d6563398b25f3cf51.jpg

ถึงแม้ว่าสาวหลายคนที่มีปัญหาสิวหน้าร้อน จะเกิดจากการที่เหงื่อออกเยอะและผิวมันเยิ้มหนักมากก็ตาม แต่สาวๆ จะปล่อยให้ผิวแห้งกร้านขาดความชุ่มชื้นไม่ได้เลยนะเพราะหากผิวขาดน้ำก็จะยิ่งกระตุ้นให้เกิดการผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากกว่าปกติ ส่งผลให้ผิวมันหนักขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าแบบนี้‘ มอยส์เจอไรเซอร์ ’เลยเป็นสกินแคร์ตัวสำคัญ ที่ต้องทาบำรุงผิวเป็นประจำทุกวันเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าโดยอาจเลือกมอยส์เจอไรเซอร์สูตรบางเบาที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ / กรดไฮยาลูโรนิค / ไนอะซินาไมด์ก็จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวไม่แห้งกร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ


❼ สวมใส่เสื้อผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/33/b6/fd/33b6fd1741f18ec1094e8f7a6d95c62a.jpg

นอกจากสิวหน้าร้อนมันจะขึ้นหน้าเก่งแล้วเนี่ย หลายคนก็อาจเจอกับปัญหาสิวตามร่างกายในช่วงหน้าร้อนด้วยแล้วสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นตามตัวก็เกิดจากการสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ ที่ระบายอากาศได้ไม่ดีสักเท่าไหร่ พออากาศร้อนอบอ้าวก็ส่งผลให้เหงื่อออกมากขึ้น เสื้อผ้าก็จะอับชื้นและกลายเป็นแหล่งสะสมเหงื่อ สิ่งสกปรก และเชื้อแบคทีเรียจนเกิดสิวตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย อย่างสิวที่หลังหรือสิวที่หน้าอกนั่นเองดังนั้น ขอให้พับเสื้อผ้าเนื้อหนาเก็บไว้ใส่ในช่วงอากาศหนาวๆแล้วเปลี่ยนมาสวมใส่เสื้อผ้าจากเส้นใยธรรมชาติอย่าง‘ ผ้าคอตตอน ’ที่เนื้อผ้าบางเบาและระบายอากาศได้ดีแทนจะดีกว่าจะได้ลดปัญหาสิวตามตัวให้หายไป แถมยังเป็นแฟชั่นที่สวมใส่สบายเหมาะกับหน้าร้อนด้วยเหมือนกันนะ


⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹

ใครที่โดนปัญหาสิวตามรังควานในช่วงหน้าร้อนอยู่ตอนนี้ ก็ต้องรีบทำตามทั้ง 7 ข้อแบบด่วนจี๋เลยนะคะ เพราะทุกปัญหาผิวหากกันไว้ก่อนล่วงหน้า ก็ย่อมดีกว่ามาตามแก้ทีหลังอยู่แล้วโดยหากสาวๆ ไม่อยากเจอกับปัญหาสิวกวนใจไม่ว่าจะเป็นสิวบนใบหน้าหรือสิวตามร่างกาย ก็ต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาดของผิว เลือกสกินแคร์สูตรที่เหมาะกับสภาพผิวและปัญหาผิวของตัวเองมาทาบำรุงผิว รวมทั้งต้องปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์บางอย่างในชีวิตประจำวันให้ดีขึ้นเท่านี้ก็ช่วยลดปัญหาสิวและปัญหาผิวต่างๆ ได้แบบเห็นผล และเรียกคืนผิวสวยสุขภาพดีกลับมาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองแล้วละ