เห้อออ รู้สึกเหนื่อย เพลีย ไม่มีแรง ไม่ว่าจะทำอะไรสมองก็ไม่โฟกัสเลยค่ะซิส!!!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/a9/59/a1/a959a1bcd844ba55786552c0a3499178.jpg

ปัญหาสุขภาพเนี่ยมันถือเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่คอยกวนใจและกระทบต่อชีวิตประจำวันหลายอย่างเลยนะคะ แล้วถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นโรคร้ายที่รักษายาก แต่ถ้าสุขภาพร่างกายไม่พร้อมเต็ม 100% ก็คงจะทำสิ่งต่างๆ ได้ไม่เต็มที่สักเท่าไหร่อยู่ดีแล้วขอถามหน่อยสิว่ามีสาวคนไหนที่รู้สึกว่าตัวเองมีอาการง่วงๆ เพลียๆ หรือรู้สึกเหนื่อยตลอดวันเหมือนกันบ้างรึเปล่า???ก็ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ออกแรงหรือใช้งานสมองหนักเลยสักนิด แต่กลับรู้สึกง่วงหงาวหาวนอน ไม่มีเรี่ยวแรงหรือกระจิตกระใจจะทำอะไร หรือถ้าหนักขึ้นหน่อยก็คือสมองไม่โฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เพราะรู้สึก#เหนื่อยหนักมากนั่นเอง

ซึ่งเราต้องบอกไว้ก่อนเลยนะว่าสาเหตุที่ทำให้สาวซิสมีอาการ#เหนื่อยเก่งแบบนี้ บางทีมันอาจเกิดจากตัวเธอเองก็เป็นได้เราเลยจะพาไปดูเผื่อว่าได้ลองเช็กดูแล้วเธอเองจะได้รู้ตัว และรีบหยุดพฤติกรรมที่ไม่ดีซะตั้งแต่ตอนนี้ยังไงล่ะ

⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆


❶ นอนหลับพักผ่อนไม่เต็มที่ ก็ต้องรู้สึกเหนื่อยเพลียเป็นธรรมดา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/cf/88/4b/cf884b3bb528d83565ba722a44a103fe.jpg

มาค่ะ! มาเริ่มเช็กพฤติกรรมยอดแย่ข้อแรกที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยตลอดวันกันได้เลยขอให้สาวซิสของนึกย้อนดูสิว่าการที่เธอต้องมานั่งอ่อนเปลี้ยเพลียแรงในช่วงเวลากลางวัน มันเป็นเพราะว่าตอนกลางคืนเธอเข้านอนดึกจนนอนหลับไม่เต็มที่รึเปล่า???ถ้าคำตอบคือ‘ ใช่ ’พฤติกรรมการนอนดึกและพักผ่อนไม่เพียงพอที่ทำเป็นประจำ มันก็คือตัวต้นเหตุที่ทำให้เธอรู้สึกเหนื่อยเพลียไม่มีแรงอย่างไม่ต้องสงสัย

ดังนั้น เธอต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของตัวเองซะใหม่โดยนอกจากควรเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำแล้ว ก็ควรกดปิดสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์ก่อนเข้านอนเป็นเวลา 1 ชั่วโมงด้วยเพราะว่าแสงสีฟ้าจากหน้าจอสิ่งเหล่านี้ มันจะขัดขวางการผลิต‘ เมลาโทนิน ’ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับวงจรการนอนหลับรวมทั้งต้องสร้างบรรยากาศในห้องนอนให้เหมาะสมกับการนอนหลับพักผ่อน อย่างเช่นปิดไฟ / ปิดม่านไม่ให้แสงแยงตา หรือเปิดแอร์ / เปิดพัดลมให้อากาศเย็นสบายก็ช่วยให้นอนหลับสนิทตลอดคืนได้แล้ว


❷ ชีวิตเร่งรีบตลอดเวลาจนติดนิสัยอดมื้อเช้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b7/8e/d8/b78ed85026169d232e1672ad970a64ae.jpg

เราเข้าใจดีนะคะว่าไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่มันมีแต่ความเร่งรีบ เรียกง่ายๆ ว่าเวลาทุกวินาทีเป็นเงินเป็นทอง ซึ่งสาวซิสจะเร่งรีบเรื่องไหนก็ย่อมได้… แต่จะไม่ใส่ใจเรื่องอาหารการกินไม่ได้เด็ดขาดเลยนะโดยเฉพาะ‘ มื้อเช้า ’ที่ถือเป็นอาหารมื้อสำคัญที่สุด เพราะหากออกไปเรียน / ทำงาน หรือเริ่มต้นวันใหม่แบบไม่ได้กินมื้อเช้าจนหิวโซร่างกายก็จะขาดพลังงานจนรู้สึกเหนื่อยเพลียทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลยนั่นเอง

แล้วถ้าอยากจะกินอาหารเช้าที่มีคุณภาพและให้ประโยชน์แก่ร่างกายมากขึ้นแนะนำให้เลือกกินมื้อเช้าอย่างพวกโฮลเกรน ( ธัญพืชเต็มเมล็ด ), อาหารโปรตีนสูง ( ไข่ไก่, อกไก่, โยเกิร์ต, นม ฯลฯ ), อาหารไขมันดี ( ผัก, ธัญพืช, ถั่ว, ปลา ฯลฯ )ก็ได้เมนูแสนอร่อยที่อิ่มท้องและเติมพลังให้พร้อมลุยตลอดวันแล้ว


❸ ยิ่งเหนื่อยก็ยิ่งไม่อยากขยับตัวออกกำลังกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6c/4f/e0/6c4fe0a9a737a74b7e170bab609451b0.jpg

หลายคนอาจคิดเอาเองว่าหากช่วงไหนที่รู้สึกเพลีย ไม่มีแรง จะต้องอยู่นั่งหรือนอนอยู่นิ่งๆ แล้วจะรู้สึกดีขึ้นแต่เราขอบอกเลยนะว่าบางครั้งการอยู่นิ่งกับที่นานๆ แทบจะไม่ได้ขยับร่างกายไปไหน อาจยิ่งทำให้รู้สึกเหนื่อยล้ามากขึ้นหลายเท่าเลยนะโดยการศึกษาของมหาวิทยาลัยจอร์เจียพบว่าคนวัยผู้ใหญ่ที่ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ครั้ง / ครั้งละประมาณ 20 นาที ติดต่อกันเป็นเวลานาน 6 สัปดาห์ อาการอ่อนล้าอ่อนเพลียจะลดน้อยลง แถมยังรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นกว่าเดิมด้วย

นั่นก็เพราะว่าการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เลยช่วยให้ออกซิเจนและสารอาหารลำเลียงไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีเพราะฉะนั้นสาวซิสที่รู้สึกเหนื่อยตลอดวัน แทนที่จะนั่งๆ นอนๆ เล่นสมาร์ตโฟน ก็ให้ลุกขึ้นมาออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความสดชื่นแทนจะดีกว่านะ อย่าขี้เกียจเด็ดขาด!


❹ ดื่มน้ำน้อยเกินกว่าที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/98/18/49/981849c0794db8368f399e3eba434425.jpg

สาวคนไหนที่อยากมีสุขภาพที่ดีและผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส จริงๆ แล้วเธอไม่จำเป็นจะต้องกินอาหารเสริมราคาแพงหลักพันหรอกนะเพราะ‘ น้ำเปล่า ’ที่หาซื้อได้ทุกที่และราคาเบาๆ หลักสิบบาท ถือเป็นตัวช่วยเด็ดที่จะช่วยดับกระหาย เติมน้ำให้ผิวชุ่มชื้น และช่วยให้ระบบภายในร่างกายทำงานได้ดีขึ้นด้วย

แต่สำหรับใครก็ตามที่ติดนิสัยดื่มน้ำน้อย หรือได้รับน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ก็มีโอกาสที่จะเกิด‘ ภาวะขาดน้ำ ’หรือ‘ Dehydration ’ที่ไม่ได้แค่รู้สึกลำคอแห้งผากหรือปากแห้งเท่านั้นแต่อาจร้ายแรงถึงขั้นทำให้ปริมาณเลือดลดลง เลือดข้นขึ้น หัวใจสูบฉีดช้าลง และออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆ ได้ไม่เต็มที่ จนรู้สึกเหนื่อยๆ เพลียๆ ยังไงล่ะ#น่ากลัวมากแม่เพราะฉะนั้นเธอก็ควรเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และควรพกขวดน้ำดื่มไว้ใกล้ตัวตลอดเวลาด้วยค่ะ


❺ ดื่มกาแฟปริมาณมากเพื่อปลุกตัวเองให้ตื่นตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/68/d9/bb/68d9bbb7db0cb9ef4bc79919eb3cd460.jpg

หาววว เวลาไหนที่รู้สึกเหนื่อยเพลีย ไม่สดชื่น หรือแอบง่วงนอนเบาๆ เรามั่นใจว่าต้องมีสาวหลายคนที่ใช้วิธีดื่ม‘ กาแฟ ’เพื่อปลุกตัวเองให้ตื่นตัวขึ้นใช่มั้ยล่ะ???ซึ่งถ้าสาวๆ ดื่มกาแฟช่วงเช้าเพื่อเริ่มต้นวันด้วยความสดชื่น มันก็ไม่ใช่เรื่องผิดหรือไม่ดีอะไรหรอกนะแต่คนที่ดื่มกาแฟเข้าไปปริมาณมากๆ เพื่อไล่ความเหนื่อยล้า อาจให้ส่งผลร้ายต่อสุขภาพร่างกายมากกว่าที่จะให้ผลดีได้เหมือนกันนะตัวเธอ

เพราะการดื่มกาแฟมากเกินกว่า 3 แก้วต่อวัน อาจรบกวนวงจรการนอนหลับแทนได้ เพราะ‘ คาเฟอีน ’ที่มีอยู่ในกาแฟจะไปปิดกั้น‘ อะดีโนซีน ’สารเคมีที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับ จนเกิดอาการนอนไม่หลับในช่วงเวลากลางคืนพอร่างกายนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ช่วงเวลากลางวันก็จะเกิดอาการเหนื่อย อ่อนล้า ไม่สดชื่นขึ้นมาได้เธอเลยต้องลดปริมาณการดื่มกาแฟไม่ให้เกินวันละ 3 แก้ว และไม่ควรดื่มกาแฟก่อนเวลาเข้านอน 6 ชั่วโมงด้วยนะ ไม่อย่างนั้นได้ตาค้างยิงยาวถึงเช้าแน่นอน!


❻ ตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้สูงปรี๊ด เป็น Perfectionist ตัวแม่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c9/f9/7e/c9f97ece3ce20373c84474741d7aeae5.jpg

ขอถามหน่อยสิคะ มีใครคิดว่าตัวเองเป็นคนรักความสมบูรณ์แบบ หรือเป็น Perfectionist ตัวแม่บ้างมั้ย? ที่ต้องถามคำถามนี้ก็เพราะว่าคนที่คาดหวังว่าทุกอย่างในชีวิตจะต้องเพอร์เฟกต์ทุกกระเบียดนิ้ว มีโอกาสจะเกิดอาการเหนื่อยตลอดวันได้เหมือนกันนะเอ้าาา งงกันล่ะสิว่าสองสิ่งนี้มันเกี่ยวข้องกันยังไง?!

นั่นก็เพราะว่าคนที่ชอบความเพอร์เฟกต์ เธอมักจะทุ่มเทกับเรื่องการเรียน / การทำงานหนักกว่าชาวบ้านเขา แถมยังใช้เวลาไปกับการทำงานแต่ละอย่างมากเกินจำเป็นอีกด้วยนะที่สำคัญเธอมักจะตั้งความคาดหวังไว้กับสิ่งที่สูงเกินความเป็นจริง หรือยากเกินความสามารถอยู่ตลอดเวลา งานนี้ต่อให้ทุ่มเทความพยายามมากแค่ไหนก็ยังไม่พอใจในตัวเองเลยทำให้เธอรู้สึกเหนื่อยหนักมากๆ และเกิดความเครียดสะสมด้วย รู้แบบนี้แล้วเธอก็ควรจะกำหนดเวลาทำงานแต่ละชิ้น จะได้ไม่เหนื่อยหนักจนเกินรับไหวไงล่ะ


❼ วันหยุดมาถึงทีไรก็นอนดึก / โต้รุ่งถึงเช้าทุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/99/cd/d0/99cdd060d2f816ed887c04a1cb43bb85.jpg

หลังจากที่ต้องฝ่าฟันสมรภูมิงานหนักที่ถาโถมเข้ามาแบบไม่ยั้ง พอถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ทีไร สาวๆ หลายคนก็คงจะใช้เวลาผ่อนคลายและเติมความสุขให้ตัวเองอย่างเต็มที่ ( จนเกินพอดีไปหน่อย! )จากที่เคยเข้านอนแต่หัวค่ำเพราะต้องตื่นเช้าไปทำงาน ช่วงวันหยุดก็กลายเป็นคนนอนดึกจนแทบจะโต้รุ่งถึงเช้า เพราะมัวแต่ติดลมทำกิจกรรมต่างๆเช่น เล่นเกม อ่านนิยาย ดูซีรีส์ หรือไถสมาร์ตโฟนดูนู่นดูนี่ไปเรื่อยๆเราขอบอกเลยนะว่าพฤติกรรมการนอนที่ไม่เป็นเวลา มันก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าได้เหมือนกัน

หากวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์เธอนอนดึกตื่นสาย ก็จะทำให้ตื่นยากขึ้นในวันถัดไปที่ต้องเริ่มต้นสัปดาห์ใหม่ หรือมีอาการง่วงงัวเงียในช่วงกลางวันได้ง่ายๆเธอเลยควรนอนหลับและตื่นนอนเวลาเดียวกันทุกๆ วัน โดยในวันหยุดสุดสัปดาห์แทนที่จะนอนตื่นสาย ก็ให้ตื่นนอนแต่เช้าเหมือนเวลาไปทำงานแล้วถ้ายังรู้สึกเหมือนยังนอนได้ไม่เต็มอิ่ม ในช่วงบ่ายก็ให้นอนหลับเป็นเวลาสั้นๆ ประมาณ 20 นาที หรือที่เรียกกันว่า‘ Power Nap ’ก็ช่วยชาร์จพลังให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นแจ่มใส แบบที่ตื่นขึ้นมาแล้วไม่มีอาการเหนื่อยเพลีย


⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆

เป็นยังไงบ้างคะ... หลังจากที่สาวๆ ได้ส่องไปจนครบทั้ง 7 ข้อ และลองเช็กกับตัวเองดูแล้ว สรุปว่าเธอเผลอทำพฤติกรรมไหนที่ตรงตามที่เราบอกไปบ้างรึเปล่า???หากเธอรู้ตัวแล้วว่าพฤติกรรมบางอย่างในชีวิตของตัวเอง มันเป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยเพลีย ไม่สดชื่น ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ออกแรงเยอะหรือใช้สมองหนัก ก็ต้องรีบลด เลิก และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแย่ๆ เหล่านั้นให้ไว แล้วหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพให้มากขึ้นกว่าเดิมเพื่อที่จะได้เรียกคืนความแอ็กทิฟให้กับตัวเองและใช้ชีวิตในแต่ละวันแบบสดใสสุดๆ ไปเลยค่ะ ヽ(^Д^)ノ