ช่วงซัมเมอร์ที่อากาศร้อนจนทำให้หมดแรง ก็ต้องเติมพลังด้วยของหวานกันหน่อยแล้วละ!!!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7d/ed/5e/7ded5e2926b3d2ec1abb177fb302e9c7.jpg

ขอถามหน่อยสิคะว่ามีสาวคนไหนถือคติที่ว่า‘ เรื่องกิน เรื่องใหญ่ ’เหมือนกันบ้างรึเปล่า?! ไม่ต้องเขินอายไปหรอกนะ เพราะเรามั่นใจว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ก็ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินกันทั้งนั้นแหละแล้วในช่วงหน้าร้อนที่อากาศร้อนอบอ้าวแบบนี้ สาวๆ หลายคนก็อาจกำลังมองหาเมนูที่กินเข้าไปแล้วช่วยคลายร้อนอยู่แน่ๆทางเราต้องบอกเลยนะว่าไม่มีอะไรจะเด็ดไปกว่าการได้กินเพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลและเติมความสดชื่นให้ร่างกายอีกแล้วละ

แล้วถ้าใครอยากจะลองสวมวิญญาณเป็นแม่ศรีเรือน เพื่อเข้าครัวไปทำเมนูแสนอร่อยด้วยตัวเองบ้าง…เราก็ไม่พลาดที่จะหยิบมาแจกให้ได้ลองทำตามกัน ซึ่งแต่ละสูตรก็เป็นเมนูที่ทำง่าย แถมยังรสชาติอร่อยถูกปาก กินแล้วชื่นใจสุดๆ ไปเลยค่ะซิส!

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


❶ ช็อกโกแลตบราวนี่

มาเริ่มต้นเปิดตำราดูสูตรของหวานคลายร้อนเมนูแรกได้เลยค่ะ เราเชื่อว่าต้องมีสาวซิสที่เป็นสาวก‘ บราวนี่ ’รสชาติเข้มข้นโดนใจเหมือนกันแน่ๆแล้วสูตรบราวนี่ทำเราหยิบมานำเสนอให้ลองทำกินเองในช่วงหน้าร้อน ก็คือ‘ ช็อกโกแลตบราวนี่ ’สไตล์โฮมเมดที่ไม่ต้องใช้การอบ แต่รับรองได้เลยว่ารสชาติอร่อยเหาะ เนื้อหนุบหนับ กินเพลินๆ อร่อยไม่แพ้สูตรที่ใช้การอบแน่นอนค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/cc/a6/a7/cca6a7d1a14a14145cd99da8dd111884.jpg

▸ ส่วนผสม

- เวเฟอร์ช็อกโกแลต                          9 ออนซ์- ซอสคาราเมลเค็ม             7 ออนซ์

- บิตเตอร์สวีท ช็อกโกแลต ( ละลาย )     6 ออนซ์- กลิ่นวานิลา                   ½ ช้อนชา

- เฮเซลนัทอบ ( สับหยาบ )                 ¾ ถ้วย- เกลือโคเชอร์                   ¼ ช้อนชา

▸ วิธีทำ

- เริ่มต้นด้วยการปูแผ่นฟอยล์ Non-stick บนถาดอบเค้กทรงสี่เหลี่ยมขนาด 8 นิ้วก่อน- จากนั้นก็ปั่นเวเฟอร์ช็อกโกแลตจนละเอียด ใส่บิตเตอร์สวีท ช็อกโกแลต, ซอสคาราเมลเค็ม, กลิ่นวานิลา และเกลือโคเชอร์ แล้วใช้ไม้พายคนส่วนผสมให้เข้ากัน- เทส่วนผสมใส่ในถาดอบเค้กทรงสี่เหลี่ยมที่เตรียมไว้ แล้วโรยหน้าด้วยเฮเซลนัทอบให้ทั่ว เสร็จแล้วนำถาดอบเค้กไปแช่ช่องฟรีซอย่างน้อย 20 นาที จนเนื้อบราวนี่เซตตัว แล้วนำออกมาตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดพอดีคำ ก็ได้บราวนี่สูตรไม่ง้อเตาอบเนื้อหนุบหนับมากินฟินๆ แล้ว


❷ เลมอนทาร์ต

ใครที่ชอบกินของหวานที่มีรสเปรี้ยวนิดๆ มาตัดความเลี่ยน ก็ไม่ควรพลาดเมนู‘ เลมอนทาร์ต ’เด็ดขาดเลยนะเพราะรสเปรี้ยวอันโดดเด่นของเลมอนเจะช่วยเพิ่มความสดชื่นท่ามกลางอากาศร้อนได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญสูตรเลมอนทาร์ตที่เรานำมาแชร์กันวันนี้ก็เป็นสูตรที่ไม่ต้องอบอีกต่างหากเลยสามารถทำตามได้ง่ายๆ และเลือกโรยท็อปปิ้งผลไม้นานาชนิดได้ตามใจชอบอีกต่างหาก บอกเลยว่าฟินสุด~

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/51/95/d8/5195d81aa4040730b11bc21f83407aee.jpg

▸ ส่วนผสมทาร์ต

- เกรแฮมแครกเกอร์         14 ชิ้น

- เนยชนิดจืด ( ละลาย )      7 ช้อนโต๊ะ

▸ ส่วนผสมไส้เลมอน

- วิปปิ้งครีม                     2 ถ้วย- น้ำตาลทรายขาว             ½ ถ้วย

- ผิวเปลือกเลมอน             2 ช้อนชา- เลมอนคั้นน้ำ                 ⅓ ถ้วย

- ผลไม้สำหรับตกแต่ง เช่น สตรอว์เบอร์รี, ราสเบอร์รี, เชอร์รี, มะม่วง ฯลฯ

▸ วิธีทำ

- สเต็ปแรกให้บดเกรแฮมแครกเกอร์จนละเอียด ผสมแครกเกอร์บดกับเนยจืดละลาย และคนให้เข้ากัน

- ตักส่วนผสมใส่พิมพ์ทาร์ตขนาด 4 นิ้ว ( แบบถอดก้นได้ ) กดส่วนผสมให้แน่นด้านล่างและด้านข้างของพิมพ์ทาร์ต ทำทั้งหมด 6 อัน แล้วนำไปแช่ตู้เย็นประมาณ 30 นาที

- ขณะรอทาร์ตเซตตัวก็ให้เตรียมทำไส้เลมอน โดยใส่วิปปิ้งครีมและน้ำตาลทรายขาวลงในหม้อ ต้มด้วยไฟอ่อน พร้อมคนไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 นาที จนน้ำตาลละลาย

- จากนั้นเคี่ยวต่อให้เดือดอีก 1 นาที ยกหม้อลงจากเตาแล้วผสมผิวเปลือกเลมอนและน้ำเลมอนลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีจนส่วนผสมเริ่มเย็นลง แล้วตักไส้เลมอนใส่ตัวทาร์ตที่แช่เย็นไว้- เสร็จแล้วก็นำทาร์ตเลมอนไปแช่ตู้เย็นต่ออย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือจะแช่ทิ้งไว้ข้ามคืน 24 เลยก็ได้นะ


❸ มูสช็อกโกแลต & มอคค่า

ใครที่เป็นสาย Chocolate Lover ❤ ที่ไม่ว่าจะเป็นเมนูของหวานเมนูไหนก็ตามที่มีส่วนผสมของช็อกโกแลต ก็พร้อมจะตักเข้าปากเพื่อสัมผัสความอร่อยแบบไม่ยั้ง ก็ต้องลองทำ‘ มูสช็อกโกแลต & มอคค่า ’ตามสูตรที่เรานำมาแชร์กันดูแล้วล่ะเพราะสูตรนี้เป็นการผสมผสานความหวานของช็อกโกแลต กับความขมนิดๆ ของผงกาแฟให้เข้ากันได้อย่างลงตัวและละมุนลิ้นมากๆ ถือเป็นเมนูของหวานที่จะช่วยปลุกให้สาวๆ ตื่นตัวในช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าวได้ดีมากแบบ ก. ไก่ล้านตัวไปเลย!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/69/b3/d1/69b3d18b254c9a206da0b469b03d7c8d.jpg

▸ ส่วนผสม

- เซมิ - สวีท ช็อกโกแลต         4 ออนซ์- บิตเตอร์สวีท ช็อกโกแลต            2 ออนซ์

- ไข่แดง                             2 ฟอง- ผงกาแฟเอสเปรสโซสำเร็จรูป    1 ½ ช้อนชา

- น้ำตาลทรายขาว                 5 ช้อนโต๊ะ- วิปปิ้งครีม                           1 ½ ถ้วย

▸ วิธีทำ

- เริ่มด้วยการนำเซมิ - สวีท ช็อกโกแลต และบิตเตอร์สวีท ช็อกโกแลต ใส่ถ้วยและอุ่นในไมโครเวฟจนละลาย แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นลงเล็กน้อย

- ขณะเดียวกันก็ให้เทไข่แดง, ผงกาแฟเอสเปรสโซสำเร็จรูป, น้ำตาลทรายขาว ( 4 ช้อนโต๊ะ ) และวิปปิ้งครีม ( ½ ถ้วย ) ใส่ลงในหม้อแล้วตั้งไฟกลาง คนไปเรื่อยๆ ประมาณ 2 - 3 นาที แต่อย่าให้ส่วนผสมเดือด

- ยกหม้อลงจากเตาแล้วเทส่วนผสมลงในช็อกโกแลตที่เริ่มเย็นลง แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นก็นำไปแช่เย็นทิ้งไว้ประมาณ 25 นาที

- ระหว่างรอก็ใช้เครื่องผสมอาหารตีวิปปิ้งครีมและน้ำตาลทรายขาวที่เหลือ จนส่วนผสมตั้งยอด แล้วค่อยๆ ตะล่อมวิปปิ้งครีมลงในส่วนผสมช็อกโกแล็ต เสร็จแล้วก็ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟได้เลย


❹ สตรอว์เบอร์รี & สนิกเกอร์สเสียบไม้

สาวๆ ที่คิดว่าสกิลการทำครัวของตัวเองติดลบ หรือไม่ค่อยถูกกับเตาแก๊ส / เตาอบสักเท่าไหร่ ก็อย่าได้เป็นกังวลไปค่ะ เพราะเรามีเมนูของหวานคลายร้อนที่ทำง่าย ( ขอย้ำอีกทีว่าง่ายมากๆ ) อย่าง‘ สตรอว์เบอร์รี & สนิกเกอร์สเสียบไม้ ’มาให้ได้ลองทำตามกันแค่หั่นผลไม้และช็อกโกแลต Snickers เป็นชิ้นขนาดพอดีคำ นำไปเสียบไม้คล้ายๆ กับบาร์บีคิว แล้วแช่เย็นทิ้งไว้ เท่านี้ก็ได้เมนูแสนอร่อยมากินฟินๆ แล้ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9b/48/52/9b4852aa1a476d37234cf3d0728b9983.jpg

▸ ส่วนผสม

- สตรอว์เบอร์รีลูกใหญ่หั่นครึ่ง

- ช็อกโกแลต Snickers หั่นเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ

- ซอสคาราเมลเค็ม

▸ วิธีทำ

- สิ่งแรกให้เตรียมปูกระดาษรองอบบนถาดก่อนได้เลย

- จากนั้นก็เสียบสตรอว์เบอร์รีสลับกับช็อกโกแลต Snickers อย่างละ 4 ชิ้น ใส่ไม้เสียบบาร์บีคิว วางเรียงบนถาดที่เตรียมไว้ แล้วนำไปแช่ช่องฟรีซทิ้งไว้อย่างน้อย 4 ชั่วโมง

- พอครบกำหนดเวลาแล้วก็นำออกมาราดด้วยซอสคาราเมลเค็ม ก็ได้ของหวานที่มีทั้งรสเปรี้ยว หวาน และเค็มนิดๆ เป็นเมนูที่กินเพลินๆ พอรู้ตัวอีกทีก็กินหมดไปอย่างรวดเร็วแล้ว


❺ ราสเบอร์รีชีสเค้ก

ผลไม้ตระกูลเบอร์รีคงเป็นผลไม้ชนิดโปรดอันดับต้นๆ ในดวงใจของใครหลายคนแน่ๆ เพราะรสชาติเปรี้ยวอมหวานที่กินเมื่อไหร่ก็รู้สึกสดชื่น แถมจะกินเปล่าๆ เลยก็อร่อยเพลิน จะเอาไปปั่นเป็นสมูทตี้ก็ดีต่อสุขภาพ หรือจะนำมาทำเป็นเมนูของหวานก็ได้อร่อยเด็ดไม่แพ้กันแล้วถ้าสาวๆ คนไหนชอบกินชีสเค้กอยู่แล้ว ก็ต้องลองทำ‘ ราสเบอร์รีชีสเค้ก ’สูตรไม่ง้อเตาอบที่เราหยิบมาฝากกันดูแล้วล่ะ เพราะเป็นเมนูของหวานที่เหมาะจะทำกินในช่วงหน้าร้อน เพื่อเติมความหวานและรีเฟรชตัวเองได้อีกครั้งไงล่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/24/db/76/24db765f01078984e036e10645a6ebea.jpg

▸ ส่วนผสมครีมชีส

- ครีมชีส                    1 ½ ก้อน ( หรือประมาณ 150 กรัม )

- น้ำตาลทรายขาว           3 ช้อนโต๊ะ

- วิปปิ้งครีม                    1 ถ้วย

- เลมอนคั้นน้ำ                1 ช้อนโต๊ะ

▸ ส่วนผสมอื่นๆ

- เกรแฮมแครกเกอร์         8 ชิ้น

- ราสเบอร์รีสด

- แยมราสเบอร์รี

▸ วิธีทำ

- ขั้นตอนแรกให้ใช้เครื่องผสมอาหารตีครีมชีสและน้ำตาลทรายขาว จนเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน

- ลดระดับความเร็วของเครื่องผสมอาหารลงเพื่อใส่วิปปิ้งครีม แล้วเร่งความเร็วเพื่อตีต่อไปประมาณ 2 นาที จนเนื้อส่วนผสมเริ่มข้นขึ้น แล้วค่อยเทน้ำเลมอนผสมตามไป

- จากนั้นก็ตักเกรแฮมแครกเกอร์ที่บดจนละเอียดแล้วใส่ในโหลแก้ว ไล่เป็นเลเยอร์สลับกับครีมชีส ราสเบอร์รีสด และแยมราสเบอร์รี่ แล้วราดทับชั้นบนสุดด้วยครีมชีสที่โรยหน้าด้วยราสเบอร์รีสด- เสร็จแล้วก็นำไปแช่เย็นทิ้งไว้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง ก็ได้ราสเบอร์รีชีสเค้กในโหลแก้วที่อร่อยชื่นใจแล้ว


❻ โอรีโอบอล

มีใครชอบกิน‘ โอรีโอ ’บ้างมั้ยคะ รีบแสดงตัวให้เห็นหน่อยเร็ว!!! ที่ต้องถามก่อนแบบนี้ก็เพราะว่าเรามีสูตรของหวานอย่าง‘ โอรีโอบอล ’ที่มีโอรีโอเป็นนางเอกของงานนั่นเองค่ะโดยเมนูนี้เป็นการผสมผสานความอร่อยจากทั้งโอรีโอ ครีมชีส และช็อกโกแลต ที่จัดเต็มความเข้มข้นไว้ในคำเดียว ถ้าได้กินเมนูนี้ไป นั่งดูซีรีส์หรือทำอะไรเพลินๆ ไป ก็จะช่วยเพิ่มความหวานให้หน้าร้อนนี้สดใสขึ้นเป็นกองเลยละ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/40/04/70/400470638a97c7c22e60b4068919057f.jpg

▸ ส่วนผสม

- โอรีโอ                                  1 ซอง ( หรือประมาณ 14 ออนซ์ )

- ครีมชีส                                 1 ก้อน ( หรือประมาณ 8 ออนซ์ )

- ช็อกโกแลตชิป ( ละลาย )         12 ออนซ์

- เกลือโคเชอร์หนึ่งหยิบมือ

▸ วิธีทำ

- สเต็ปแรกให้ปั่นโอรีโอจนละเอียดก่อน แล้วตักแบ่งเก็บเอาไว้ 2 ช้อนโต๊ะ

- เทโอรีโอปั่นละเอียด ครีมชีส และเกลือโคเชอร์ใส่ถ้วย แล้วคนจนส่วนผสมเข้ากัน

- จากนั้นก็ปูกระดาษรองอบบนถาด แล้วใช้ที่ตักไอศครีมขนาดเล็กตักส่วนผสมให้เป็นก้อนกลมๆ วางเรียงในถาดที่เตรียมไว้ และนำไปแช่ช่องฟรีซทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที

- นำโอรีโอบอลจุ่มลงในช็อกโกแลตชิปที่ละลายแล้วทีละลูก เพื่อเคลือบชั้นด้านนอก แล้ววางเรียงในถาดเหมือนเดิม ปิดท้ายด้วยการโรยหน้าด้วยโอรีโอปั่นที่ตักแบ่งไว้ในขั้นตอนแรก- เสร็จแล้วก็นำกลับไปแช่ช่องฟรีซต่ออีกประมาณ 15 นาที ก็เสร็จสิ้นขั้นตอนการทำเมนูแสนอร่อยแล้ว


❼ ไอศครีมแท่งกีวี

ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ มันจะมีเมนูไหนที่ช่วยคลายร้อยได้ดีไปกว่าไอศกรีมหวานๆ เย็นๆ อีกล่ะคะ?!ถ้าสาวซิสเบื่อไอศกรีมที่มีส่วนผสมของนมหรือครีม ที่ให้รสชาติหวานๆ มันๆ เลี่ยนๆ แล้วอยากจะได้ไอศรีมที่กินแล้วรู้สึกสดชื่นมากกว่า ก็แนะนำให้ลองทำ‘ ไอศครีมแท่งกีวี ’แบบฉบับง่ายเวอร์ซึ่งเป็นไอศกรีมที่มีรสชาติเปรี้ยวนิดๆ หวานหน่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ต้องถูกใจเมนูนี้กันทุกรายแน่นอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e7/a9/86/e7a9862930c288ea2b84e498e27ca075.jpg

▸ ส่วนผสม

- น้ำเปล่า                 1 ¾ ถ้วย

- น้ำตาลทราย               1 ถ้วย

- กีวี                           4 ลูก

- น้ำมะนาวคั้นสด          ½ ถ้วย

▸ วิธีทำ

- เริ่มทำไซรัปด้วยการผสมน้ำเปล่า 1 ถ้วยและน้ำตาล นำไปตั้งไฟจนเดือด แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นลง

- ระหว่างรอก็ปอกเปลือกกีวีและใช้มีดหั่นเป็นชิ้นขนาดพอดี แล้วนำเนื้อกีวีไปปั่นประมาณ 1 นาที

- ผสมเนื้อกีวีปั่น ไซรัป ¾ ถ้วย และน้ำเปล่าที่เหลือ ¾ ถ้วย คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นก็เทส่วนผสมลงในพิมพ์ไอศกรีม แล้วนำไปแช่ช่องฟรีซทิ้งไว้ประมาณ 6 ชั่วโมง ก็ได้ไอศกรีมโอมเมดสุดเฮลท์ตี้แล้ว


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

ถ้าสาวซิสกำลังโดนอากาศร้อนๆ สูบพลังจนรู้สึกหมดแรง ก็ต้องรีบหาของกินแสนอร่อยมากินเพิ่มพลังกันให้ไวเลยนะคะ แล้วถ้าอยากจะกินของหวานเพื่อช่วยคลายร้อน และเติมความสดชื่นให้ร่างกายตื่นตัวอีกครั้ง ก็อย่าลืมเลือกเมนูที่เข้าตาจากที่เราหยิบมาแชร์กันวันนี้ทั้ง 7 สูตรดูสิคะเพราะแต่ละสูตรเป็นเมนูที่สามารถทำตามได้ง่ายๆ กินแล้วรู้สึกเย็นชื่นใจ แถมยังไม่ต้องใช้เตาอบให้เสียเวลาอีกต่างหาก เรียกได้ว่าเหมาะกับสาว#สายกินที่อยากได้เมนูแสนอร่อยแบบฉบับโฮมเมดที่สุดเลย!