คิดเหมือนกันมั้ยคะว่าต่อให้จะผิวใส หุ่นปัง แต่ถ้าเส้นผมพังก็ทำให้ลุครวมๆ ไม่เป๊ะอยู่ดี (ᅲ﹏ᅲ )

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/de/dd/d7/deddd77283cdf5de914d62e121546aa6.jpg

เราเชื่อว่าสาวๆ ส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับการบำรุงผิวพรรณให้สวยเปล่งปลั่งสดใส เพราะคิดว่าผิวเป็นส่วนที่โดนทำร้ายในแต่ละวันมากที่สุดแต่เราขอบอกไว้เลยนะคะว่า“ เส้นผม ”ก็เป็นส่วนที่โดนทำร้ายให้แห้งเสียได้ง่ายไม่แพ้ผิวพรรณเลยนะ เพราะทุกๆ วันเส้นผมต้องเผชิญกับทั้งแสงแดด มลภาวะ และสารเคมีจากผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม / ผลิตภัณฑ์ตกแต่งผมที่รุมเร้าเข้ามาทำร้ายผมจนแห้งเสียชี้ฟูหรืออาจหนักถึงขั้นผมขาดหลุดร่วงง่ายๆ จนทำให้ผมทั้งเสียและบางขั้นสุด

แล้วถ้าสาวซิสคนไหนอยากจะฟื้นบำรุงเส้นผมให้กลับมาสวยและแข็งแรงอีกครั้ง ก็สามารถเปลี่ยนบ้านเป็นซาลอนแล้วบำรุงผมด้วยตัวเองง่ายๆเพราะเรามีมาให้ได้ลองนำไปใช้เปลี่ยนผมแห้งเสียให้กลับมานุ่มสลวยและดูมีน้ำหนักมากขึ้นกันค่ะ

✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧


❶ สูตรน้ำมันมะพร้าว + น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/20/27/ce/2027ceae16a54df6d67402db7ae1e51f.jpg

เริ่มต้นด้วยสูตรมาสก์ผมแบบฉบับ DIY ง่ายๆ สูตรแรกอย่างก่อนเลยค่ะซึ่งสูตรนี้เป็นสูตรที่เน้นช่วยฟื้นบำรุงผมแห้งเสีย เพราะส่วนผสมของสูตรนี้อย่าง“ น้ำมันมะพร้าว ”ขึ้นชื่อเรื่องการเติมความชุ่มชื้นได้ทั้งกับผิวพรรณและเส้นผมพอนำมาหมักผมก็จะช่วยทำให้เส้นผมชุ่มชื้น นุ่มสลวย และป้องกันผมขาดหลุดร่วง แล้วในน้ำมันมะพร้าวยังอุดมด้วยกรดไขมันที่ซึมเข้าไปฟื้นบำรุงเส้นผมได้ล้ำลึกกว่าครีมนวดผมทั่วๆ ไปส่วน“ น้ำผึ้ง ”ก็มีคุณสมบัติโดดเด่นเรื่องการมอบความชุ่มชื้นให้เส้นผมได้เหมือนกัน ผลลัพธ์ที่ได้จากการหมักผมด้วยสูตรนี้คือเส้นผมนุ่มลื่นเงางามสุดๆ ไปเลย

โดยมาสก์ผมสูตรนี้ให้ผสมน้ำมันมะพร้าวและน้ำผึ้งอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วนำส่วนผสมใส่หม้อตั้งไฟจนละลาย จากนั้นก็นำมาชโลมให้ทั่วเส้นผมไล่จากโคนผมไปยังปลายผม คลุมด้วยหมวกอาบน้ำ หมักทิ้งไว้ 15 - 20 นาที แล้วล้างเส้นผมให้สะอาดก็จะสัมผัสได้เลยว่าเส้นผมนุ่มลื่นขึ้นกว่าเดิม


❷ สูตรน้ำมันมะพร้าว + ผงชินนามอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/8c/10/38/8c10382435f546ea91a747b900c24172.jpg

ต่อด้วยสูตรหมักผมสูตรต่อไปอย่างที่ยังคงใช้น้ำมันมะพร้าวมาเป็นตัวช่วยบำรุงเส้นผมสาเหตุที่หลายคนนิยมนำ“ น้ำมันมะพร้าว ”ไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ แล้วนำมาหมักผมก็เป็นเพราะ น้ำมันมะพร้าวยืนหนึ่งเรื่องการเติมความชุ่มชื้นเหมือนเป็นการทามอยส์เจอไรเซอร์ให้เส้นผมยังไงยังงั้นเลยละ แล้วส่วนผสมอีกหนึ่งอย่างอย่าง“ ผงชินนามอน ”มีคุณสมบัติเป็นสารต้านจุลินทรีย์ที่ช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อรา ลดปัญหารังแค ผมขาดหลุดร่วง และเพิ่มความแข็งแรงให้หนังศีรษะ แถมยังกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปยังศีรษะเพื่อทำให้ผมยาวเร็วขึ้นด้วย

วิธีการ DIY มาสก์ผมสูตรนี้ให้ผสมน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะและผงชินนามอน 1 ช้อนชา แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นก็ชโลมเนื้อมาสก์ให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ แล้วอย่าลืมใช้ปลายนิ้วนวดเบาๆ บริเวณหนังศีรษะเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือด เสร็จแล้วก็คลุมด้วยหมวกอาบน้ำ หมักทิ้งไว้ 30 - 45 นาที แล้วค่อยสระผมด้วยแชมพูตามด้วยครีมนวดผมสาวๆ สามารถหมักผมด้วยสูตรนี้สัปดาห์ละครั้งได้เลย


❸ สูตรน้ำตาลทรายแดง + น้ำมันมะกอก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/80/d4/e0/80d4e06fa81fdddc51c82ad6fb0edbde.jpg

คราวนี้มาลอง DIY สูตรมาสก์ผมแบบหวานๆ อย่างเลยค่ะสาวซิส หลายคนอาจแอบสงสัยในใจเบาๆ ว่าน้ำตาลที่มีรสชาติหวานเจี๊ยบมันจะใช้หมักผมได้จริงๆ หรอ? แล้วจะช่วยบำรุงผมเรื่องไหนได้บ้าง? คำตอบก็คือ“ น้ำตาลทรายแดง ”ถือเป็นตัวช่วยเด็ดที่ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกหรือสารเคมีตกค้างบนหนังศีรษะ ส่งผลทำให้เส้นผมสุขภาพดีขึ้นส่วน“ น้ำมันมะกอก ”ทำหน้าที่เป็นเหมือนครีมนวดตามธรรมชาติ ช่วยลดปัญหาผมแห้งเสีย พร้อมบำรุงให้เส้นผมนุ่มลื่นและเงางามเป็นประกาย เพราะช่วยล็อกความชุ่มชื้นให้กับทั้งเส้นผมและหนังศีรษะใครมีปัญหาผมขาดหลุดร่วงง่ายหรือผมแห้งเสียขั้นสุด ก็ไม่ควรพลาดสูตรหมักผมสูตรนี้เด็ดขาดเลย

เพียงแค่ผสมน้ำตาลทรายแดงและน้ำมันมะกอกอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาชโลมให้ทั่วเส้นผมจากโคนผมไปยังปลายผม หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 15 - 20 นาที แล้วค่อยล้างออกให้สะอาดก็จะช่วยเคลียร์สิ่งสกปรกออกจากเส้นผมและหนังศีรษะ แล้วยังช่วยบำรุงให้ผมนุ่มสลวยขึ้นด้วยนะ


❹ สูตรกล้วย + โยเกิร์ต + น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ab/18/15/ab18153669616937d935b88aa61d2a86.jpg

เราเชื่อว่าถ้าใครเป็นสาวสายเฮลท์ตี้ที่ชอบกินเมนูสุดคลีน หรือกำลังไดเอทคุมน้ำหนักอยู่ตอนนี้ ในห้องครัวก็คงจะมีทั้งกล้วย โยเกิร์ต และน้ำผึ้งตุนอยู่แน่นอน แล้วต้องขอบอกเลยว่าเจ้าสามสิ่งนี้นอกจากจะนำมาทำเป็นเมนูสุดคลีนรสชาติอร่อยกินได้แล้ว ยังสามารถนำมาใช้ DIY มาสก์ผมได้ด้วยนะโดย“ กล้วยหอม ”อุดมด้วยน้ำมันธรรมชาติ โพแทสเซียม คาร์โบไฮเดรต และวิตามินหลายชนิด ที่ช่วยล็อกความชุ่มชื้นให้เส้นผมไม่ให้ผมชี้ฟูยุ่งเหยิงส่วน“ โยเกิร์ต ”ก็เป็นตัวช่วยลดปัญหาผมชี้ฟูได้เหมือนกัน นอกจากนั้นโยเกิร์ตยังมีกรดแลคติกสูงที่ช่วยบำรุงผมที่ถูกทำร้ายจนแห้งเสียได้

สาวๆ ที่อยากลองหมักผมด้วยสูตรนี้ก็ให้นำกล้วย 1 ลูกมาหั่นเป็นแว่น แล้วนำไปปั่นรวมกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติ 2 ช้อนโต๊ะและน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็นำส่วนผสมมาชโลมให้ทั่วศีรษะจากโคนผมไปยังปลายผม แล้วคลุมด้วยหมวกอาบน้ำ หมักทิ้งไว้ 30 - 45 นาที เสร็จแล้วก็สระผมให้สะอาดได้เลย


❺ สูตรน้ำมันมะพร้าว + อะโวคาโด + น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/74/fc/b8/74fcb82151633d38a16f93d7074f83bd.jpg

ผลไม้ลูกสีเขียวที่กำลังฮอตฮิตสุดๆ อย่าง“ อะโวคาโด ”ไม่ได้นำมาใช้ทำเมนูอาหารคลีนหรือปั่นเป็นสมูทตี้สุดเฟรชได้อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังนำมาใช้ทำมาสก์ผมง่ายๆได้ด้วยนะอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าทั้ง“ น้ำมันมะพร้าว ”และ“ น้ำผึ้ง ”เป็นส่วนผสมตัวสำคัญที่ช่วยมอบความชุ่มชื้นและฟื้นบำรุงผิวที่แห้งเสียให้กลับมาเป็นผมสวยสุขภาพดีได้อีกครั้งส่วน“ อะโวคาโด ”ที่รสอร่อยละมุนลิ้นกินเพลินอุดมด้วยกรดไขมันดีและวิตามินหลายชนิด อย่างวิตามิน A, D และ E พอใช้หมักผมแล้วช่วยเพิ่มความเป็นประกายเงางาม และปกป้องเส้นผมจากความร้อนได้ด้วย

วิธีทำมาสก์ผมสูตรนี้ให้นำอะโวคาโด 1 ลูกมาบดใส่ถ้วย แล้วใส่ไข่ไก่ 2 ฟอง, น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ คนผสมให้เข้ากัน จากนั้นก็ชโลมส่วนผสมให้ทั่วศีรษะไล่จากปลายผมขึ้นมายังโคนผม หมักทิ้งไว้ประมาณ 15 - 20 นาทีแล้วล้างออกก็ช่วยฟื้นบำรุงผมแห้งเสียได้ดีสุดๆ เลย


❻ สูตรน้ำมันมะพร้าว + สตรอว์เบอร์รี + น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/76/dc/a9/76dca9bff9936850a4848237e5aa9f4c.jpg

หูยยย ในหน้าฝนของเมืองไทยแต่อากาศร้อนอบอ้าวแบบนี้ ถ้าได้กินสตรอว์เบอร์รีแช่เย็นแบบฉ่ำๆ รสชาติหวานอมเปรี้ยว ก็คงจะช่วยเติมความสดชื่นซาบซ่าท้าอากาศร้อนได้ดีสุดๆ ไปเลยนะ แล้วถ้าใครซื้อสตรอว์เบอร์รีมาเก็บไว้ ก็ลองหยิบมาใช้ DIYดูสิคะโดยมาสก์ผมสูตรนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากฟื้นบำรุงผมแห้งเสียให้กลายเป็นผมเป็นประกายเงางามเพราะอุดมด้วยวิตามิน C ปริมาณสูง ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนที่เป็นองค์ประกอบหลักของเส้นผม และบำรุงให้เส้นผมนุ่มลื่นแบบไม่มันเยิ้มหรือเหนียวเหนอะหนะจนเกินไป

มาสก์ผมสูตรนี้ให้นำสตรอว์เบอร์รี 6 - 8 ลูก, น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ไปปั่นให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็นำมาชโลมลงบนผมที่เปียกหมาด หมักทิ้งไว้ประมาณ 5 - 10 นาทีแล้วล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำอุ่นนอกจากจะทำให้ผมหอมกลิ่นสตรอว์เบอร์รีแล้วเส้นผมยังนุ่มขึ้นด้วย


❼ สูตรน้ำผึ้ง + ไข่ไก่ + แอปเปิลไซเดอร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/67/a5/a4/67a5a4ada701990ce57e3a1d3298707e.jpg

สาวซิสสาย DIY ที่ชอบทำสูตรเสริมความงามง่ายๆ ด้วยตัวเองที่บ้าน เธอก็คงจะเคยได้ยินชื่อของ“ แอปเปิลไซเดอร์ ”กันมาแล้วแน่ๆแต่ใครที่ไม่รู้ว่าเจ้าสิ่งนี้คืออะไรแอปเปิลไซเดอร์ก็คือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล ที่มีประโยชน์ต่อทั้งสุขภาพ ผิวพรรณ และเส้นผมเลยนะอย่างสูตรน้ำผึ้ง + ไข่ไก่ + แอปเปิลไซเดอร์ก็เป็นสูตรมาสก์ผมที่เน้นแก้ปัญหาผมแห้งเสียโดยเฉพาะเพราะส่วนผสมแต่ละอย่างจะรวมพลังกันเข้าไปช่วยฟื้นบำรุงและเติมความชุ่มชื้น ให้เส้นผมแห้งกรอบกลับมาเป็นผมนุ่มสลวย เป็นประกายเงางาม และดูมีน้ำหนักเปลี่ยนผมเสียให้กลายเป็นผมสวยแบบไม่ต้องเสียเงินเข้าร้านทำผมเลย

วิธีทำมาสก์ผมสูตรนี้ให้ผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา, ไข่ไก่ 1 ฟอง และแอปเปิลไซเดอร์ 1 ช้อนโต๊ะ พอคนส่วนผสมจนเข้ากันแล้วก็นำมาชโลมให้ทั่วศีรษะ หมักทิ้งไว้ประมาณ 30 - 40 นาทีแล้วล้างออกให้สะอาดซึ่งมาสก์ผมสูตรนี้เป็นสูตรที่เหมาะสำหรับทุกสภาพเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นคนผมแห้งหรือผมมันก็ทำได้แน่นอน


✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧

หลังจากที่ได้ส่องไปจนครบทั้ง 7 สูตรแล้วเนี่ย สาวๆ จะให้คะแนนความปังเท่าไหร่ดีคะ???ถ้าใครที่กำลังโดนปัญหาผมแห้งเสียเล่นงานจนรู้สึกนอยด์หนัก แต่ไม่อยากจะเข้าร้านทำผมแล้วต้องเสียเงินทำทรีตเมนต์ผมราคาแพงหูฉี่ ก็ลองเลือกสูตรมาสก์ผมที่โดนใจแล้วออกไปซื้อวัตถุดิบมาให้พร้อม เพื่อ DIY มาสก์ผมสุดเริ่ดแล้วใช้ฟื้นบำรุงผมเสียให้กลับมาแข็งแรง พร้อมเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมนุ่มสลวยสุขภาพดีอีกครั้งคราวนี้พอผมสวยแล้วก็สะบัดผมแบบมั่นๆ ได้เลย