ในช่วง Work From Home ทำไมถึงมีปัญหาผิวเยอะ

ทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่า อยู่บ้านทั้งวันแต่ทำไมกลับมี ‘ปัญหาผิวหน้า’ นั่นก็เป็นเพราะว่า ในช่วง Work From Home หลายคนละเลย‘การดูแลผิว'และ‘การทำความสะอาดผิว’เพราะคิดว่าไม่ได้ออกไปไหนจึงไม่จำเป็นต้องดูแลเหมือนวันปกติ และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะ เพราะความจริงแล้วแสงแดด รังสียูวี มลภาวะ ฝุ่นละออง PM 2.5 รวมถึงสภาพอากาศในบ้านที่แห้งเพราะเครื่องปรับอากาศ ก็สามารถทำร้ายผิวของคุณได้เช่นกัน คุณจึงควรสังเกตปัญหาผิวในช่วงนี้ เพื่อจะได้ดูแลผิวหน้าได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e6b4465798865e980d21020c22034bb8.jpg

5 ปัญหาผิวหน้า ในช่วง Work From Home

1. ผิวแห้ง

เป็นปัญหาผิวอันดับหนึ่งที่หลายคนมักพบเจอในช่วง Work From Home โดยปัญหาผิวแห้ง ผิวลอก ผิวเป็นขุย มักจะเกิดจากการนอนเปิดแอร์ทั้งวัน การนอกดึก การดื่มน้ำน้อย การอาบน้ำอุ่น และการละเลยการบำรุงผิวด้วยสกินแคร์หรือโลชั่นไป จึงส่งผลให้ผิวหน้าและผิวกายของคุณขาดความชุ่มชื้น ผิวขาดความสมดุล และเกิดการระคายเคืองผิวได้ในที่สุด

2. สิวเห่อ

ในช่วงปกติทุกคนก็มีปัญหาสิวกันเยอะอยู่แล้ว ยิ่งเข้าสู่ช่วง Work From Home ปัญหาสิวก็ยิ่งมากเข้าไปใหญ่ เนื่องจากทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อต้องออกไปข้างนอก ไม่ว่าจะไปซื้อของ ไปทำธุระ การใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลานานจะทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย อีกทั้งความอับชื้นของแมสหรือหน้ากากอนามัยอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวจนเกิดปัญหาสิวตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็น สิวผด สิวอุดตัน สิวอักเสบ เป็นต้น

3. หน้าหมองคล้ำ

แสงแดดและแสงยูวี เป็นตัวการร้ายที่ทำลายผิวทำให้ ผิวเสีย หน้าหมองคล้ำ และอาจมีปัญหาผิวไหม้แดด ผิวแพ้แดด ถ้าต้องออกไปในที่กลางแจ้งหรือสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง หลายคนจึงปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยการทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน แต่พอเข้าสู่ช่วง Work From Home หลายคนก็ละเลยการทาครีมกันแดดไป โดยที่ลืมคิดไปว่าแสงสีฟ้าจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ ก็สามารถทำร้ายผิวหน้าของคุณจนทำให้ผิวคล้ำเสียได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ความเครียดจากการเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านนาน ๆ ก็ส่งผลทำให้เกิดผิวเครียด ผิวหน้าหมองคล้ำได้เช่นเดียวกัน

4. ผื่นคัน ผื่นแดง

หลายคนกักตัวอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลานาน ไม่ได้ออกไปไหนมาไหนเหมือนกับเมื่อก่อน มีกิจวัตรประจำวันซ้ำ ๆ เหมือนเดิมทุกวัน ก็อาจจะทำให้เกิดภาวะเครียดได้ ซึ่งความเครียดที่สะสมมาเป็นเวลานาน นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกายทำให้ป่วยง่ายแล้ว ยังส่งผลต่อผิวพรรณของคุณทำให้หน้าหมองคล้ำไม่สดใส หรือบางรายอาจมีผื่นแดง ผื่นคัน เนื่องจากความเครียดส่งผลให้เส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัว และก่อให้เกิดผื่นแดงหรือการระคายเคืองผิวตามมาได้นั่นเอง

5. ถุงใต้ตาบวม

ช่วง Work From Home เป็นช่วงที่หลายคนใช้เวลาในยามค่ำคืนไปกับการดูหนัง ดูซีรีส์ ดูเน็ตฟลิกซ์ จนทำให้หลายคนมีใต้ตาหมองคล้ำ ตาแพนด้า ถุงใต้ตาบวม เพราะนอกจากการใช้สายตาแล้ว บางคนอาจหลั่งน้ำตาให้กับการดูหนังเรื่องโปรดทำให้ตาปูดหรือบวมได้นั่นเอง หลายคนจึงจองหาวิธีดูแลผิวหน้า และผิวใต้ตาในช่วงอยู่บ้านต้านโควิด เพื่อให้ผิวหน้ากลับมาสวยใสมั่นใจได้อีกครั้ง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0b3c787fdfe1ab18208d2444cfb5bb2b.jpg

วิธีดูแลผิวหน้า บอกลาปัญหาผิวกวนใจ

• พักผ่อนให้เพียงพอการพักผ่อนด้วยการนอนหลับให้เพียงพอ นอกจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายของคุณกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เกราะป้องกันผิวและการกักเก็บน้ำให้กับผิวทำงานได้อย่างดีมากขึ้น ส่งผลให้คุณมีสุขภาพผิวที่ดี ผิวสวย หมดปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำ หน้าโทรม และถุงใต้ตาบวมไปได้เลย

• ดื่มน้ำมะนาวตอนเช้าการดื่มน้ำมะนาวในตอนเช้า สามารถทำได้โดยนำมะนาว 1 ลูกคั้นน้ำออกมาผสมกับน้ำอุ่นและเกลือเล็กน้อย สำหรับใครที่ชอบกินหวานหน่อยก็สามารถเติมน้ำตาลลงไปได้ แต่ไม่ควรใส่เยอะจนเกินไปเพราะอาจจะทำให้น้ำมะนาวของคุณกลายเป็นน้ำเชื่อมได้ หลังจากที่คุณปรุงรสจนพอดีแล้วก็สามารถดื่มได้เลย แนะนำให้ดื่มวันละ 1 แก้วตอนเช้า เพราะน้ำมะนาวจะช่วยให้การขับถ่ายของคุณดีมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ผิวขาวใส ผิวออร่า ผิวเปล่งประกายอย่าบอกใครเลย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e6b4465798865e980d21020c22034bb8.jpg

• ออกกำลังกายตอนเช้าการออกกำลังกายตอนเช้าจะช่วยให้คุณรู้สึกกระปี้กระเปร่า สดชื่น และได้รับพลังงานในยามเช้าอย่างเต็มที่ แถมยังช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานได้อย่างดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย เมื่อระบบการเผาผลาญของคุณดีขึ้น ก็จะส่งผลให้ผิวพรรณของคุณสวยเปล่งปลั่ง ผิวอิ่มน้ำ และมีสุขภาพผิวที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

• ล้างหน้าให้สะอาดการล้างหน้าเป็นวิธีดูแลผิวที่สำคัญและไม่ควรละเลยเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าคุณไม่ได้ออกไปไหน แต่ก็ควรจะทำความสะอาดผิวหน้าทุกเช้า-เย็น เพื่อให้ผิวของคุณสะอาดหมดจด หมดห่วงเรื่องสิว และควรจะล้างหน้าให้สะอาดเพื่อหลีกเลี่ยงการอุดตันบนผิว เพราะอย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าถึงแม้ว่าคุณไม่ได้แต่งหน้า คราบเหงื่อไคล สิ่งสกปรกในอากาศก็มีโอกาสที่จะมาเกาะบนผิวของคุณและทำให้ผิวอุดตันและเกิดสิวได้ การล้างหน้าอย่างถูกวิธีเพื่อผิวหน้าที่สะอาดหมดจดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากนั่นเอง

• ดูแลผิวหน้าด้วยสกินแคร์

การดูแลผิวหน้าด้วยสกินแคร์ สิ่งแรกที่คุณควรจะทำก็คือการเลือกสกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณ ถ้าหากว่าคุณเป็นคนผิวมัน หน้ามัน เป็นสิวง่าย ก็ควรจะเลือกใช้สกินแคร์ที่มีคุณสมบัติคุมมัน กันน้ำกันเหงื่อ แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นคนผิวแห้งกร้าน ก็ควรจะเลือกใช้สกินแคร์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าของคุณได้เป็นอย่างดี เพื่อให้ผิวหน้าไม่แห้งกร้านหรือผิวแตกนั่นเอง และที่สำคัญควรใช้สกินแคร์บำรุงผิวหน้าอย่างครบสูตร เพื่อให้ผิวของคุณได้รับการบำรุงอย่างล้ำลึกถึงชั้นผิว หมดห่วงเรื่องปัญหาผิวหน้าไปได้เลย