รูปภาพ:

สำหรับใครที่กำลังกังวลอยู่ว่า จะใช้ชีวิตรอดถึงสิ้นเดือนหรือไม่ ลองมาดู

วิธีบริหารการใช้เงินแบบง่ายๆ

ที่จะช่วยควบคุมไม่ให้เกิดรายจ่ายเกินกว่ารายรับกัน

ทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย

การทำบันทึกรายรับรายจ่ายเป็นเรื่องง่ายๆ ที่จะทำให้เราสามารถวางแผนในการ “ลด” ค่าใช้จ่ายประจำที่ไม่จำเป็นออกได้ และช่วยสร้างให้เรามีระเบียบทางการเงินมากขึ้นอีกด้วย เริ่มจากจดว่าเราได้เงินเดือนหรือรายได้มาเท่าไหร่ และลบกับรายจ่ายประจำเดือนที่รู้ว่าต้องมีแน่นอน เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ หรือหนี้สินต่างๆ แล้วจะรู้ว่าเงินเหลืออยู่เท่าไหร่ จากนั้นนำมาจัดสรรเป็นเงินเก็บ และค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ต่อไป

กินอยู่ใช้จ่ายให้เหมาะสมกับรายได้ที่ได้รับ

เมื่อเราหักค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อเดือนออกไปแล้ว เงินที่เหลืออยู่ คือส่วนที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เราก็ควรใช้ให้เหมาะกับรูปแบบชีวิตของตัวเอง เพราะรายรับรายจ่าย และสิ่งที่ต้องรับผิดชอบของแต่ละคนต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่เราไม่สามารถใช้ชีวิตตามใครได้ แม้แต่คนที่มีรายได้เท่ากัน เช่น ถ้าเรามีเงินจำกัดแต่ยังกินบุฟเฟต์ทุกวัน หรือต้นเดือนทีไร ของไอเทมใหม่ๆ ก็ต้องซื้อไว้ พอถึงสิ้นเดือนเงินไม่พอใช้แน่นอน อาจต้องอาศัยความอดทนและลองวางแผนการใช้ชีวิตใหม่ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง

ระวังการตกเป็นทาสโซเซียล

ปัจจุบันนี้ในโซเชียลก็มีการแชร์ข้อมูลต่างๆ มากมาย ร้านอาหารเด็ด แหล่งช้อปปิ้งโดนๆ หรือ แฟชั่นใหม่ใครก็ต้องมี รวมถึงสถานที่เก๋ๆ ไว้ให้ถ่ายรูปเล่นลงโซเชียล ซึ่งทำให้เกิดเป็นกระแสหรือการเลียนแบบกันอย่างแพร่หลาย ยิ่งถ้าเจอโปรโมชั่นดีลสุดฮอตของแต่ละเดือนด้วยแล้ว ทำเงินในกระเป๋าเราหายไปได้โดยไม่รู้ตัวเลยทีเดียว ดังนั้นเราควรใช้โซเซียลอย่างรู้วิธี ไม่ตามกระแสมากจนเกินไป คิดก่อนใช้ คิดก่อนทำตาม ถ้าช่วงแรกยังทำใจไม่ได้ก็ลองใช้วิธีลดการมองเห็นเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ ที่จะชักจูงดึงดูดเราดูก่อน และสิ่งสำคัญสุดท้ายเราจะได้รู้ว่า จริงๆ แล้วการใช้ชีวิตแบบไม่ตามใคร ก็ทำให้เรามีความสุขได้เช่นกัน

ตั้งคำถามวัดใจตัวเองก่อนซื้อไปเลย "จำเป็นกับชีวิตเราหรือเปล่า?"

เทรนด์นำแฟชั่น สินค้าใหม่ใครๆ ก็ต้องอยากมี อยากได้ แต่เราควรถามตัวเองก่อนทุกครั้งว่า ของที่จะซื้อนั้นจำเป็นจริงๆ หรือไม่? ซื้อแล้วเราจะใช้คุ้มไหม? รอก่อนได้ไหม? ถ้าตอบคำถามพวกนี้ได้อย่างชัดเจนแบบไม่เข้าข้างตัวเอง เราก็จะได้คำตอบว่าเราควรซื้อของสิ่งนั้นไหม

เมื่อเรารู้แล้วว่าการได้เงินเดือนมาควรจะใช้จ่ายอย่างไรให้คุ้มค่า ให้อยู่รอดได้แบบไม่สิ้นใจเมื่อถึงสิ้นเดือน บางคนอาจถึงขั้นมีเงินเหลือพอเก็บออม ยังไงก็อย่าลืมหาวิธีที่จะช่วยให้เงินงอกเงยขึ้นได้ อย่างเช่นการฝากเงินหรือการลงทุนในรูปแบบต่างๆ กันดูนะ

อ่านคอนเทนต์ทางด้านการเงิน การลงทุนดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญได้ที่ KKP Advice Center คลิกhttps://kkpadvicecenter.kiatnakin.co.th/th/home